[Page 26] Chuyện người, chuyện phim


Dạo này khả năng diễn đạt của mình tuột dốc không phanh, có thể nói là chạm mức âm rồi, thế nên cảm thấy rất khó chịu trong người. Mình có nhiều thứ muốn viết, muốn cảm nhận để không quên, nhưng thật bất lực trong việc thể hiện nó ra. Không hiểu sao mà cả đến ngồi tập trung trong một khoảng thời gian để viết mình cũng không làm được, thật sự rất khó chịu. Cảm nhận quá nhiều dẫn đến muốn viết mà không biết phải viết những gì, làm cục tức cứ ứ đọng trong người, bức bối kinh khủng. Chưa kể, ngay cả những thứ viết ra cũng làm mình không hài lòng chút nào hết. Không hiểu sao những bài viết cảm nhận gần đây mình viết đọc nhạt kinh khủng. Mình muốn nói lên cảm nhận, muốn chia sẻ, muốn quảng bá những gì mình thấy hay, nhưng thật sự làm không dc, tất cả thật trống rỗng và… vô cảm, dù mình thật sự cảm những thứ đó từ trái tim. Buồn thật đấy.

Thôi viết nhật kí để xả vậy.

1. Hôm nay đi coi Xì Trum ở BHD cinema, chủ yếu vì mình chỉ muốn coi 2D và vì thèm ăn Pizza nên một công đôi chuyện. Về bộ phim Xì Trum, không biết nữa, mình nghĩ mình không hợp với nó. Có gì đó làm mình không thích bộ phim này. Có thể là vì ấn tượng tạo hình của nó không dễ thương [với mình], cũng có thể vì cái chất “rất Mỹ” đã biến đổi hoàn toàn bản chất bộ phim nên mình không thích nó lắm. Khách quan mà nói thì phim dễ thương, hình ảnh đẹp và cũng có ý nghĩa, rất hợp với coi nít, nhưng với mình thì hình như hơi đơn giản, hơi… dễ dàng và không có chiều sâu. [Vả mồm, coi toàn hoạt hình dành cho cả ng` lớn không nên giờ bảo hoạt hình ko có chiều sâu, thật là =_=]. Mình chấm phim này trung bình mà thôi. Là 5/10. Biết là hơi khắt khe, nhưng chịu, mình không thích nó. Và vì không thích nên không muốn viết review cho nó, chỉ muốn ghi lại vài quan điểm cá nhân. Ai muốn đi coi, đề nghị không đọc phần sau.

Thứ 1, mặc dù chỉ chọn ra có 6/101 Xì Trum, nhưng bộ phim hoàn toàn không thể hiện dc cá tính của từng bé Xì Trum. Bé Tí Cô Nương không đủ nữ tính, đủ “dẹo”, Tí Quạu không thấy quạu, Tí Cận không thấy thông thái mọt sách. Tí Vua, Tí Ngầu và Tí Vụng thì đỡ hơn tí, nhưng cũng không sâu đủ để thấy dc sự khác biệt. Mọi thứ cứ nhàn nhạt khá khó chịu. Mình thích mỗi bé Tí Ngầu, vì bé thật sự ngầu lắm cơ và hầu như cả đoàn toàn dựa vào bé ấy cả.

Thứ 2, việc mang con người vào nhưng ảnh hưởng không đủ sâu sắc của hai bên khiến cả hai đều nhạt, cả phần các Xì Trum và phần anh bạn người kia. Môtip phim không mới, y như Alvin thôi, nhưng Alvin dễ thương và có phần nghiêng về chuyện của các chú sóc, còn đây thì chia đều chuyện hai bên, nhưng bên nào cũng nửa vời. Ảnh hưởng của các Tí lên Patric quá vội vàng, còn Patric hầu như không ảnh hưởng gì đến các Tí, cũng không có sự giúp đỡ gì mang tính quyết định cả.

Thứ 3, cái hài trong phim là cái hài mình rất không thích, cái hài chọc cười khán giả bằng những thứ nhảm nhảm vô vị. Mình thích phim hài thông minh qua những câu thoại hơn là kiểu hài hình thể hay nham nhảm này, Gagamel chính là như thế, vậy nên mình hầu như cười không nổi.

Thứ 4, cái mình không thích nhất là cái chất “anh hùng kiểu Mỹ” đã bị mang vào bộ phim này, mang vào những nhân vật Xì Trum đáng yêu này. Vì Tí Vụng, mọi ng` gặp rắc rối, rồi nhờ Tí Vụng, các Xì Trum đánh bại Gagamel, Tí Vụng thành anh hùng. Mình thật sự không thích kiểu câu chuyện thế này. Mình không phải fan Xì Trum, nhưng mình cũng từng coi và từng rất thích cái chất gắn kết của các Xì Trum, tình đoàn kết của họ. Xì Trum là một tập thể, không phải một cá thể anh hùng. Đưa Tí Vụng từ một cậu chàng làm hỏng việc, nay đã tiêu diệt Gagamel, dc mọi ng` tung hô là anh hùng, mình thật sự không thích chút nào hết. Cái tinh thần tập thể trên hết của Xì Trum đã hoàn toàn bị biến thành cá thể rồi. Đây là một nét Mỹ điển hình, nhưng cũng là cái mà mình không thích. Đáng tiếc, mọi thứ mình đều cho qua dc, chỉ điểm này làm phim mất điểm trong mắt mình nghiêm trọng.

Nhìn chung, phim cũng đẹp, coi cũng dc, thích hợp dẫn con nít đi coi. Ai có em nhỏ đi coi thì nên coi bản lồng tiếng vì thoại nhiều mà nhanh, như mình đọc còn có khi không kịp. Nghe chay thì lại không thích vì giọng lồng các nv hoạt hình dc bóp méo sơ sơ nên nghe khá là khó chịu. Mà mình mừng là mình chỉ coi 2D. Dành tiền tuần sau còn nhiều phim khác.

2.  Những ngày vừa qua có nhiều thứ làm mình bực bội và tức giận, nhưng sau đó là cảm thấy buồn. Mình không khó tính, ngược lại, khá dễ dãi, nhưng nhiều lúc có những thứ khiến mình cảm thấy bị xúc phạm khủng khiếp. Điều mình đòi hỏi thật đơn giản, đó là sự tôn trọng và tính đa chiều trong một mối quan hệ, nhưng hình như điều này thật khó hiểu và khó tiếp thu ở một số người. Quan hệ bình đẳng kiểu gì khi họ chỉ lo cho cái tôi của họ, thứ họ muốn, thứ họ thích, thứ họ hài lòng,… còn mình thì sao, cảm nhận của mình thì sao, thứ mình muốn thì sao, thứ mình quan tâm thì sao, ý kiến của mình thì sao. Mình cũng là một đứa có cái “tôi” to bự, nhưng bên cạnh cái “tôi”, mình luôn ý thức bản thân là ai và đứng đâu. Mình luôn cố gắng bắt đầu một mối quan hệ thật thành thật dù đôi khi cái “thành thật” không phải là thứ dễ nghe, nhưng mình nghĩ, chân thành mới là cội nguồn của bền vững, nhưng dường như mình là đứa ngu duy nhất nghĩ như thế. Mình ghét mập mờ, mình ghét lừa dối, ghét cả sự không thành thật, dấu diếm, nhưng mình thành thật, thẳng thắn không có nghĩa là ai cũng thế với mình. Mình chịu dc và tiếp thu một cách tích cực không có nghĩa là người khác cũng thế. Lấy lí do giữ trong lòng, không muốn nói gì đó, đối với mình đó chỉ là biện hộ cho bản thân họ và khởi đầu cho sự dối trá mà thôi. Và mình thật sự ghét phải sống trong “nghi ngờ” với những mối quan hệ mình đã thành thật xây dựng. Mình thích rõ ràng, thích thẳng thắn, thích 1 là 1, 2 là 2, A là A chứ không phải từ A suy ra đến Z, và mình thật sự mệt mỏi và bị xúc phạm khủng khiếp khi đòi hỏi tôn trọng tối thiểu của mình không dc đáp ứng. Và vì mình là đứa có cái “tôi” to bự, thật không thể tha thứ cho thái độ như vậy xảy ra với mình.

3. Dạo này càng lớn, càng nghĩ là không có phim dở, chỉ có những bộ phim mà mình chưa đủ trải nghiệm để có thể nhận ra cái hay của nó mà thôi. Mỗi bộ phim làm ra, mang tầm nhìn và suy nghĩ của người làm phim, và làm sao bắt toàn nhân loại có cái nhìn giống mình dc, vậy nên đánh giá nào cũng chỉ là chủ quan. Mình coi phim, nhiều khi đánh giá theo cảm nhận, và cảm nhận mỗi người phụ thuộc vào trải nghiệm sống của họ. Nhiều khi, mình thấy cái đó hay khủng khiếp, nhưng người khác không nghĩ thế. Hay mình hiểu chi tiết đó thế này, nhưng người khác hiểu khác. Minh không thấy cái hay, nhưng người khác thì chỉ ra dc. Vậy nên, một bộ phim dở đến đâu cũng có cái hay và một bộ phim hay đến đâu cũng có cái dở mà thôi. Nhớ lại cách đây không lâu, mình coi phim Inglourious Basterds không hề cảm thấy nó hay, thấy nó sao sao ấy, vừa sai sử, vừa quá bạo lực. Nhưng khi coi lại, mình thấy thấm 1 cách khủng khiếp cái chất trào phúng trong phim, thấy thâm khủng khiếp cái cách dựng chuyện của đạo diễn. Hay như hồi coi phim 500 days of Summers, mình thích phim đó khủng khiếp, nhưng 9/10 đứa bạn của mình chê phim vô duyên. Và gần đây nhất, Kick Ass. Mình đánh giá phim này cực kì sáng tạo dù nó rating R, và nó nhảm, nhưng mà mình nghĩ nó hay, hay thật sự trong cách dựng phim siêu anh hùng, hay thật sự trong cái trào phúng của phim. Mà phim này á, bọn bạn mình chả ai xem nổi và không hiểu nổi mình khen hay thế là sao. Tự dưng thấy thế cái ngẫm lại bản thân. Mình đã từng chê thậm tệ phim nào dở chưa ta. Phải co giò đi xem lại để cải tạo tư tưởng rồi =)).

4. Từ h đến cuối năm, coi bộ còn nhiều phim hay quá. Tuần sau sẽ lết lên tận Galaxy Tân Bình để coi phim của anh Pitt và anh Daniel Craig đây.

Phim của anh Pitt, “the Tree of Life”, không hiểu sao mình coi trailer của nó, thấy bị thôi thúc đi xem kinh khủng. Và bi kịch là phim này là phim đạt giải cành cọ vàng của liên hoan phim [nên nó mặc nhiên bị gắn mác bác học và buồn ngủ] nên chỉ có Megastar Hùng Vương và Galaxy Tân Bình chiếu. Mà mình có thù với Mega nên mình sẽ cố lết lên Galaxy. Coi như đi cho biết rạp luôn.

Còn phim của anh Daniel, ban đầu không tính coi, vì thấy nó nham nhảm thế nào ấy, nhất là khi đạo diễn là bác Steven Spielberg, bác này hình như bị ám ảnh bởi người ngoài hành tinh hay sao ấy. Nhưng dạo gần đây, coi 1 số talk show lại thấy anh ấy dễ thương tệ. Nhìn “xôi thịt” thế thôi chứ ngoài đời hiền khô, hay ngượng, cười rất cute, bị anh Mc ăn hiếp quá trời nên cũng thích thích chút. Từ h đến cuối năm anh ấy có phim Cowboys & Aliens cùng phim The Girl with the Dragon Tattoo [Cô gái có hình xăm rồng] rất đáng mong đợi.

Còn tuần sau nữa, mình chắc chắn sẽ xem phim “Rise of the Planet of the Apes”. Hồi coi trailer 1 phim này, nói thật là nó làm mình shock và bị ám còn hơn coi trailer phim kinh dị. Mình nói thật là mình sợ khỉ, nhìn mặt con khỉ nó kinh lắm, kinh lắm luôn, nhìn nó ám ảnh vì nó giống ng`, và như các nghiên cứu tâm lí thì con ng` rất ghét những gì giống mình, nên mình ghét bạn khỉ trong đó, nhất là khi mắt bạn ý thực khủng khiếp [ng` đóng mà]. Nhưng sau đó coi trailer 2 thì mình lại nghĩ, phim này hay đấy, vì cái tâm tư tình cảm của phim chân thực quá, giá trị nhân văn cũng hay nữa, nên nhất định sẽ coi. Vì chuyện về nghiên cứu điều trị bệnh con người bằng cách thí nghiệm trên các giống loài khác luôn khiến mình trăn trở và suy nghĩ.

5. Trong tuần này nhất định phải làm dc những việc sau đây.

– Coi và viết review cho phim Blue Valentine. Mình thích bộ phim này, vì nó thực. Nó là bằng chứng hùng hồn nhất cho việc hôn nhân là mồ chôn tình yêu, một túp lều tranh và hai trái tim vàng là chuyện vô cùng xa vời và khó khăn, gần như không tưởng.

– Hoàn thành bài cảm nhận cho Holmes và Watson bản BBC 2010.

– Gặm Sherlock Holmes toàn tập mà anh hai cho mượn.

Ráng lên, đừng lười. Ráng lên nào Cáo xinh. Hô hô.

P/s : Nhắn nhủ những ai đang quảng cáo ngôn tình hay những câu chuyện tình cảm cho tớ đọc thì thông cảm. Nhìn list của tớ cũng biết tớ đang bài trừ tình yêu nên…. có lẽ lúc nào đó trở lại bình thường thi sẽ đọc. Vậy đi. Giờ chỉ thích cái gì thực tế hoặc dark tí thôi =)). Đang hâm

Trả lời

