Ngập mặt với các series


Mùa phim bom tấn mùa hè qua rồi, giờ là đến phim nghệ thuật mùa thu. Mà dòng phim này thì Vn thường không có mặn mà nên mình không còn hy vọng dc coi nhiều phim hay. Với Vn lúc này, có lẽ chuyển hẳn sang mùa phim kinh dị phục vụ Halloween rồi đây. Kinh dị ko phải phạm trù của mình, cũng ko có hứng thứ, thế là từ nay ở nhà ôm các series truyền hình gặm dần thôi

Và sự thật là dạo này mình chết chìm trong các series phim truyền hình, mà trong đó, đặc biệt là các series của BBC Anh Quốc. Ngoài Merlin đã coi xong, Sherlock vẫn nhai đi nhai lại chưa chán, Robin Hood mỗi buổi chiều trên Tivi cũng rất đáng quan tâm. Thật ra là mình rất thích. Cùng với Robin Hood, một kênh khác chiếu Doctor Who nữa chứ. Thôi coi như xong, mình bị BBC one bỏ bom toàn tập.=_=

Hôm nay muốn nói một tí về hai series mình đang rất quan tâm, một là Robin Hood (BBC) [phim cũ rồi, cũng kết thúc rồi] và cái kia là Game of Throne, một mini series của HBO.

Quay lại phim Robin Hood. Phim này là thể loại phiêu lưu bình thường, nhưng mình khá thích vì mình cảm thấy nó thú vị. Trước h, mình khá ghét các nv mang chủ nghĩa anh hùng, những nhân vật hoàn hảo, và Robin rõ ràng trông cực kì hoàn hảo, nhưng mình lại thích nv này, vì anh ta dc xây dựng khá là khéo léo. Đây là một bộ phim đáng xem, nội dung không mới, nhưng biên kịch chắc tay, và phong cách làm phim của Anh chú trọng vào chất lượng nên không phô diễn bằng hành động kĩ xão mà đánh chủ yếu vào tâm lí nhân vật, vậy nên mình nghĩ phim khá thỏa đáng và thú vị.

Mình thích tất cả các nv trong phim này. Tất cả, từ tuyến chính diện đến phản diện, từ vai chính đến vai phụ. Nói về Robin trước, tại sao mình thích anh ấy. Robin là một nv có đủ mọi phẩm chất khiến 1 fangirl chết dưới chân anh nha. Anh ta ngang tàng, tự tin, thẳng thắn, lịch thiệp, kiêu ngạo, đôi khi rất đáng ghét. Anh ta mang trong lòng một khát vọng về công lí, hòa bình, cướp của ng` giàu, chia chác cho ng` nghèo, coi mình là kẻ thực thi pháp luật, không bao giờ giết ng` nữa, từ ngày trở về từ miền đất thánh. Vậy đó, nghe hoàn hảo ha, anh ta nói toàn điều đao to búa lớn, nhưng cái làm mình không ghét nv này, đó là tất cả đều chỉ xuất phát từ cái tôi cá nhân mà thôi. 5 năm trước, anh ta theo nhà vua tham gia cuộc thập tự chinh, tất cả là vì vinh quang và danh dự, 5 năm sau, trở về quê nhà, anh ta trở thành người hùng, trước hết chỉ là vì muốn chuộc lại lỗi lầm cùa bản thân, muốn rửa đôi tay đầy máu của mình, muốn thoát khỏi những cơn ác mộng từng đêm hành hạ anh ta, muốn tìm lại những thứ anh ta đã bỏ lại ngày nào. Vậy đó, trước khi là một anh hùng, Robin cũng chỉ là một con ng` với những lí do rất tầm thường, ích kỉ. Anh ta không cứu mọi ng` theo kiểu “vì rảnh quá, thấy mình tài giỏi quá nên tự cho mình trách nhiệm với họ”, anh ta làm trước hết là vì mình. Và mình rất thích điều này, Robin giống như Steve vậy, họ đều xuất phát từ cá nhân dẫn đến hành động tập thể, như thế, ít nhất mình còn thấy họ giống con người.

Robin còn có một điểm nữa là anh ta cho mọi ng` xung quanh cảm giác bình đẳng, tin tưởng, làm họ cảm thấy họ tự do quyết định, nhưng thật ra mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát của anh ta. Anh ta biết cách lái họ theo cách anh ta muốn, kiểm soát họ theo ý anh ta và lãnh đạo họ. Robin rất thú vị

Mình thích Marian trong phim, đó là một nv nữ cực kì cá tính, loại nv nữ mà mình rất thích. Nàng thông minh, nàng có trái tim nhưng cũng tỉnh táo và lí trí. Nàng có khát khao thể hiện bản thân nhưng cũng biết nghĩ đến ng` thân xung quanh. Nàng tự lập, mạnh mẽ nhưng cũng rất dịu dàng, tinh tế. Và đôi khi, cần thiết, nàng cũng biết cách lợi dụng xung quanh cho mục đích bản thân. Mình rất thích chuyện tình của Marian và Robin, Robin có thể đào hoa đấy, nhưng chỉ có đứng trước Marian anh mới có ánh mắt đó, một ánh mắt trong trẻo yêu thương, một cái nhìn đầy cảm xúc. Thích nhiều lắm mỗi khi hai ng` đấu khẩu, thích mỗi khi hai ng` đi cùng nhau, nụ cười trên môi Robin và nét cười trong mắt nàng, ấm áp đến kì lạ. Cảnh tình cảm của hai anh chị này không nhiều, nhưng đạt đến độ thấu hiểu cao, ăn ý và rất “kinh điển”. Toàn cảnh kinh điển phun máu mũi thôi.

Mình thích Guy of Gisborn trong phim. Anh ấy là nv phản diện không có gì để bàn cãi, anh ấy là kẻ thù của Robin, ko có gì để biện hộ, anh ấy là tay sai của quận công, làm nhiều điều ác, cái này cũng ko thể chối, nhưng mình lại thích tình cảm của anh ấy dành cho Marian. Cái nhìn của Guy dành cho Marian là cái nhìn như thể cả thế giới trước mắt anh chỉ có nàng. Say đắm, đan mê, trân trọng, tôn thờ. Sự ngại ngùng, sự ngập ngừng khi đứng trước nàng, sự lo lắng sợ nàng ghét mình, tất cả mọi thứ khiến cho dù có là gì, tình cảm của Guy thật sự làm mình cảm động. Guy yêu Marian rất nhiều, nhưng đáng tiếc, trong mắt Marian nhìn anh, sau nỗi sợ hãi, chỉ có sự quan tâm như một người bạn. Đôi khi, nàng cũng thật nhẫn tâm khi giúp Robin mà lợi dụng Guy. Tuy Guy làm rất nhiều chuyện không thể tha thứ, trong đó có cả chuyện giết Marian khi nhận ra nàng ko yêu mình mà chọn Robin, nhưng dù sao, thật sự rất rất thích những khi Guy nhìn Marian, cái nhìn làm mình quá xúc động. Trong tim, trong mắt Robin có nàng, nhưng còn có cả Anh quốc, có cả ng` dân, nhưng trong mắt Guy, cả thế giới chỉ có nàng là đáng giá mà thôi.

Mình thích Much, ng` hầu, ng` bạn của Robin, một nhân vật hơi ngố, nhưng không ngu ngốc, chỉ là, anh đơn giản. Anh ấy là thước đo bên cạnh Robin, đại khái giống như một cột báo động cho những khi Robin đi chệch đường, khi Robin không còn là chính mình. Much, đối với Robin còn hơn cả bạn bè, có lẽ là anh em. Mình không hiểu tại sao Robin có nhiều ý nghĩa với Much như vậy, nhưng mình rất thích sự trung thành và tình cảm của Much. Much luôn ủng hộ Robin, có thể dỗi khi Robin trở nên quá đáng ghét, làm tổn thương xung quanh, nhưng anh ko bao giờ giận hay bỏ rơi Robin. Much là ng` Robin tin tưởng nhất, là người mà anh có thể phó thác tính mạng, mọi thứ.Và Much là nv dễ thương nhất trong phim.

Các vai còn lại đều là những vai rất tốt, có hồn do sự thể hiện của dv rất tuyệt. Chỉ là điều mình ghét chung trong các series của Anh, đó là cái sự ngắn đến kì lạ của nó và việc nó không có “chính sách bảo kê nhân vật chính”. Gì đâu mà coi phim mà cứ thấy các nv [dc cho là] chính cứ rơi rụng từ từ làm mình đau tim theo, dù những cái chết của họ rất đẹp. Kết phim này, hầu như là chết hết. Haiz, chỉ an ủi dc là nó trọn vẹn theo nghĩa nào đó, và đều đẹp. Một phim rất dễ thương, coi để hò hét.

Còn về Game of Throne mình đã dc quảng cáo từ lâu, cũng đoán dc là phim hay rồi nên mới PR cho mình như thế, nhưng hôm nay bắt đầu coi mới thấy choáng váng thật sự, vì nó còn hay hơn mình đã hình dung rất nhiều. Một mini series dc đầu tư kĩ lưỡng về cả “nội” và “ngoại” [làm mình nhớ đến thời Band of Brother, cũng một mini series tuyệt vời]

Bộ phim này là dòng phim sử thi, bối cảnh thời vua chúa, hiệp sĩ, quý tộc và nội dung thì về cuộc chiến chính trị, quyền lực, âm mưu xung quanh ngai vàng [đề tài với mình là quá hấp dẫn]. Đầu tiên phải khen là bối cảnh phim cực kì hoành tráng nha. Từ trang phục, đạo cụ, hóa trang, tất cả mọi thứ đều hoàn hảo, toát lên không khí ngày xưa và làm bật dc cái cảm giác …. [bất lực trong dùng từ ngữ diễn tả] xuyên suốt của phim. Hệ thống nhân vật của phim đồ sộ vô cùng, nội nhớ tên cũng rất mệt, nhưng mỗi nv đều có điểm nhấn đủ để ít nhất ta nhớ mặt họ cái đã. Mình khá thích dòng phim loại âm mưu, tranh đoạt, quyền lực, thế nên mình chú ý rất nhiều vào nv dc dựng, và thật sự mình rất hài lòng. Trước mắt, qua hai tập phim mình khá thích dòng họ bên nhà Hoàng Hậu, Lannister family

Mới 2 tập thôi, mà gia đình Hoàng Hậu Cersei xứng đáng với tầm vóc của kẻ mưu đoạt triều chính nha. Hoàng Hậu đẹp, và khả năng đóng kịch kinh người, có thể khiến ng` ta tin vào điều bà ta nói và chịu sự ảnh hưởng từ bà ta. Một con ng` ích kỉ, độc ác, nhưng vô cùng khôn ngoan, biết sử dụng lợi thế của mình một cách triệt để. Anh trai sinh đôi của Hoàng Hậu, Jaime, chà, bộ não âm mưu chính của chúng ta, một con ng` có bề ngoài hào hoa lịch lãm nhất đất nước, có một phong cách không chê vào đâu dc, nhưng quan trọng nhất, anh ta không chỉ tham vọng, liều lĩnh mà còn biết sợ và có một cái đầu quá thông minh. Sự bình tĩnh của anh ta thật đáng khâm phục. Cái cách mà anh ta lái sự việc theo ý muốn của mình chỉ bằng cách dùng lời nói quá khéo léo đến đáng kinh ngạc. Sự tàn bạo của anh ta, sự nhẫn tâm của anh ta nằm đằng sau lớp vỏ lịch lãm dc che giấu hoàn hảo. Cách anh ta ra tay hại 1 đứa bé 10 tuổi như phủi 1 hạt bụi dính vào tay thật khiến ng` khác hết cả hồn. Cái bí mật loạn luân của anh ta và em gái mình, thật là một cách hoàn hảo để đảo lại một triều chính. Đức vua có bao giờ thắc mắc, tại sao đứa con đầu lòng của ông ta, đứa có mái tóc đen ko sống dc đến trưởng thành, còn những đứa con hiện nay, bao gồm cả thái tử, đều mang màu tóc vàng rực của Hoàng hậu và anh trai bà ta ko nữa.

Sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến em trai hoàng hậu, Tyrion, một con ng` cũng đặc biệt không kém. Đặc biệt cà về ngoại hình lẫn cá tính. Anh ta là 1 gã lùn, sinh ra dị dạng với một chiều cao khiêm tốn. khác với vẻ hoàn hảo của anh trai và chị gái mình, anh ta như một nốt nhạc lạc giữa khúc giao hưởng hoàn hảo. Nhưng điều đó không có nghĩa là anh ta không nguy hiểm. Mới có hai tập phim thôi, nhưng thật sự mình vô cùng thích nv này. Anh ta là loại ng` đúng như anh ta nói. “Khi là một gã lùn, cha luôn coi ta là đứa con hoang” nhưng anh ta lại biết cách biết bất lợi thành lợi thế. Anh ta biết “chấp nhận với chuyện cả thiên hạ sẽ không bao giờ bỏ qua chuyện đó, nhưng thay vì xấu hổ hay chối bỏ, hãy biến nó thành chiếc áo giáp gai góc của mình” (*). Anh ta dị dạng, anh ta dễ bị nhận ra nhưng anh ta không hề tỏ ra xấu hổ hay trốn tránh chuyện mình là ai, mình trông như thế nào, mà anh ta càng dựa vào chuyện mình là em trai hoàng hậu, nhắc xung quanh phải luôn nhớ điều đó, bắt những kẻ chế nhạo anh ta luôn phải cuối đầu trước anh ta. Các ng` có thể cười, nhưng các ng` vẫn phải cuối đầu trước gã lùn này. Đó chính là điểm lợi hại của anh ta, là chiếc vỏ gai góc của anh ta. Anh ta không có sức vóc, thế nên anh ta đầu tư tư duy vào tri thức, bằng cách đọc sách, “đọc” con ng` xung quanh mình. Anh ta thẳng thắn, nhưng khôn ngoan. Anh ta biết tất cả bí mật, nhưng lại luôn giữ mình như 1 kẻ không biết gì cả, không quan tâm gì cả, không theo phe nào cả, một kẻ đứng ở lưng chừng, 1 kẻ chỉ đơn thuần là chứng kiến và biết mọi thứ, nắm mọi bí mật, để biết đâu khi cần thì có thể sử dụng. Ng` ngoài nhìn vào, anh ta trông như 1 kẻ chơi bời, hám gái, hám rượu, nhưng đằng sau đó là ánh mắt của một kẻ biết tất cả, nhưng lại tỏ ra không biết gì cả. Anh ta luôn ở trong tối và khi cần hạn chế luật chơi, anh ta biết mình cần phải nói những gì, làm những gì với người khác. Một nhân vật quá sức tuyệt vời.

Trước mắt là ấn tượng sâu sắc với ba anh em nhà hoàng hậu. Bộ phim khiến mình nửa muốn down hết về nhai raw, nửa sợ coi hết rồi lại há mỏ ngóng season tiếp như Sherlock. Khó nghĩ quá, chẳng lẽ coi từ từ mỗi Cn cùng HBO sao. =_=

Mình khá trông chờ và Game of Throne vì sức hấp dẫn của nó thiệt quá là tuyệt nha.

P/s: Anh diễn viên mình có cảm tình, trong phim này vào một vai rất chi là khốn nạn, coi mà chỉ muốn đấm vào mặt cho chết quách đi. Haiz, chỉ biết tự an ủi bản thân, thôi, chẳng qua anh đóng quá xuất sắc đó mà.

Quyết định rồi, down về coi. Chịu ko dc, dù sao cũng chỉ có 10 ep. Coi xong sẽ viết gì đó cho phim này. Tự cổ ngai vàng nào mà không đẫm máu, đây luôn là thể loại mình thích nhất trong phim ảnh.

(*) là thoại nhớ ko chính xác, sẽ sửa lại ngay khi tìm dc nguyên bản.

One thought on “Ngập mặt với các series

  1. “một lời cảnh báo cần thiết: Điều quan trọng là bạn đừng quá gắn bó với bất kỳ nhân vật nào trong phim, vì khi cần phải loại bỏ nhân vật của mình, George R.R. Martin sẽ rất tàn nhẫn.”

    Lại thêm 1 lời cảnh báo về chuyện ko bảo kê nhân vật chính. Choáng quá. Vậy thì mình nên quá yêu thích nv nào đó rồi =_=

Trả lời

