Linh tinh vài chuyện về phim Avatar


Bài này không bàn đến nội dung Avatar, không bàn đến kĩ xảo hình ảnh, chỉ bàn về quan điểm cá nhân. Chống chỉ định với các fan phim Avatar. Đã cảnh báo, ai đọc mà thấy khó chịu thì không phải lỗi của tôi nha.

Dạo gần đây mới dc coi Avatar, trên Star Movie, dĩ nhiên. Dịp bộ phim này công chiếu, tôi ko thu xếp dc time, cũng ko mua dc vé, càng ko có duyên với Mega nên dù thiên hạ kháo nhau khen dữ dội, tôi vẫn ngậm bồ hòn im lặng cho qua. Bộ phim này nổi tiếng không. Quá nổi tiếng. Là bước đột phá công nghệ 3D thay đổi nhận thức cả 1 thế hệ điện ảnh sắp tới, là công nghệ làm phim mô phỏng nhân dạng, là kĩ xảo bậc nhất với những giải thưởng Oscar. Có ai dám nghi ngờ sự hoành tráng của phim này chứ.

Nhưng tôi không thích bộ phim này. Rất không thích.

Nội dung phim quá kinh điển, hình ảnh quá đẹp, ý nghĩa truyền tải về bảo vệ môi trường cũng quá hoành tráng. Nhưng tôi không thích nó, vì vấn đề con người.

Tôi luôn nghĩ, trong một tế bào nhỏ, gia đình sẽ không phản bội các thành viên và ngược lại, thế nên trong một cộng đồng lớn, con người sẽ không phản lại con người. Không làm cái việc như bạn Sam, nam chính, đã làm, lãnh đạo đội quân ng` Navi đánh bại con ng`, đồng loại của mình. Tôi rất rất không thích chuyện này.

Thật ra, đúng là con ng` ích kỉ và tồi tệ thật, đôi khi họ sai lầm thật, đôi khi họ tàn nhẫn và phá hoại thật, nhưng chung quy chỉ là vì con ng` quá yếu đuối. Như đã từng nói, human là loài đứng đầu trong thang tiến hóa nhưng lại là loài có sự thích nghi tự nhiên kém nhất. Ngoài nỗ lực bắt tự nhiên phục vụ cho mình, nói cho cùng cũng chỉ vì muốn tồn tại thì họ có lỗi gì khi cố gắng vùng vẫy tìm sự sống ở một hành tinh xa lạ, tìm cách cứu lấy trái đất, cứu lấy nhà, gia đình, đồng loại của họ. Họ có gì sai.

Dĩ nhiên, chuyện ng` Navi đánh lại chúng ta cũng không có gì sai cả, mỗi bên có cái lí của mình, cái tôi không thích chỉ là, sự phản bội của một số cá nhân với chính giống loài của mình. Anh lãnh đạo họ đánh ai, đánh những ng` từng là đồng loại của anh, đánh những ng`, phần đông, đang nỗ lực để tồn tại, để sống sót, thích nghi, cải tạo và cứu lấy hành tinh trái đất, cứu lấy giống loài, gia đình họ. Vì sao vậy. Anh có phải là ng` trái đất không. Đừng nhìn nhân dạng anh lúc này, chẳng lẽ chỉ vì anh có thể đi lại dc, có thể tìm thấy tình yêu ở cô gái Navi, tìm thấy sự quan trọng của mình trong một cộng đồng thay vì chỉ là 1 tên tàn phế vô dụng thì anh quay lưng với nguồn gốc của mình sao. Vậy thì anh đúng là kẻ phản bội.

Trái đất trong bối cảnh phim Avatar là một hành tinh kiệt quệ và đang chết dần. Con người trong bối cảnh Avatar là những kẻ lưu vong đang nỗ lực tìm giải pháp và sự sống. Đứng trước cơ hội dc sống, một người sẽ làm gì? Tôi tin câu trả lời sẽ là “làm bất cứ thứ gì”. Tôi không phủ nhận con ng` trong Avatar ích kỉ, họ vì quyền lợi cá nhân mà sẵn sàng hủy hoại 1 dân tộc khác, không phải là chúng ta, nhưng là để bảo vệ chúng ta, để tìm cơ hội sống cho tất cả nhân loại chúng ta. Người bảo vệ ng`, chứ không phải người phản bội người. Có thể, tôi sẽ không bao giờ đồng ý với cách làm của họ, không bao giờ chấp nhận cách họ lại tiếp tục đi vào vết xe đổ chuyện khai thác = phá hủy,chiến tranh, giết chóc, nhưng tôi cũng sẽ không bao giờ phản bội lại nguồn gốc và nhân loại của mình. Không bao giờ. Trong một gia đình, cho dù 1 thành viên có sai cỡ nào, có thất vọng cỡ nào, đó vẫn là một thành viên, một bộ phận dc gia đình che chở. Và tương tự trong cộng đồng cũng thế.

Nhìn những thảm họa toàn cầu, nhưng cơn bão, những vấn nạn xem, xem cái cách mà những kẻ dù có là kẻ thù của nhau vẫn đưa tay ra nắm lấy tay nhau, bảo vệ nhau. Nhìn con tàu cứu trợ của Mỹ đưa đến Triều Tiên xem, nhìn những chuyến hàng viện trợ cho cùng thiên tai động đất, sống thần xem, nhìn nỗ lực của toàn thế giới giải quyết các vấn đề hạt nhân xem. Dù cho họ có đối đầu thế nào đi chăng nữa, thì họ vẫn là đồng loại với nhau, vẫn sẽ che chở, giúp đỡ, sát cánh với nhau vì quyền lợi chung cho tất cả, vì tình cảm gắn bó giữa người và người. Vậy thì vì lẽ gì, Sam, một người lính, lại có thể phản lại con người, chiến đấu cùng những ng` Navi, giết đi những anh em đồng loại của mình. Vì sao?

So với Distrist 9 hay Rise of the Planet of the Apes, Avatar kém thuyết phục hơn rất nhiều. Với Quận 9, tôi thông cảm cho nv nam chính, thấu hiểu cho tai nạn, sự thay đổi nhận thức từ từ của anh ta, và tôi cảm thấy buồn cho cái khát vọng quay trở lại cộng đồng con ng` của anh ta, cho dù thật sự anh ta đã chứng kiến những điều tồi tệ họ có thể làm. Trong RPA, tôi thông cảm cho cuộc nổi dậy của Ceasar và loài khỉ, tôi cảm động, thấu hiểu, và đồng tình. Nhưng một khi rơi vào trường hợp đó, tôi chắc chắn rằng, mình vẫn đứng về phía con ng`, chống lại sự đe dọa của những chú khỉ nổi loạn đó. Chắc chắn như thế.

Vậy nên Avatar hoành tráng thật, nhưng tôi vẫn không hề thích nó chút nào, nó không cho tôi bất cứ sự thấu hiểu hay đồng cảm nào cả. Coi có cảm giác rất khó chịu.

Maybe, cả thế giới chỉ có mình nghĩ như thế =)). Đúng là điên thật

11 thoughts on “Linh tinh vài chuyện về phim Avatar

  1. Thực ra thì ai cũng có quan điểm riêng của mình thôi. Cả thế giới có mình bạn suy nghĩ thế thì cũng chả sao.

    Đứng trên quan điểm cá nhân mà nói, về kỹ xảo hay hình ảnh đẹp rồi độ hoành tráng thì miễn bàn, xem phim cảm thấy ngợp, đúng là bộ phim kinh điển mở đầu cho kỷ nguyên mới của kỹ xảo điện ảnh. Còn về nội dung thì thông điệp truyền tải là quá rõ rồi. Chỉ có điều đó là cách giải quyết mâu thuẫn bằng một cuốc chiến cuối cùng thì không được ổn lắm thôi. Tuy nhiên nếu mọi việc giải quyết được bằng lý lẽ thì lại hoàn hảo quá, không thực tế chút nào và cũng mất đi một màn hay ho để show kĩ xảo :D. Nói chung cũng đúng thôi, đứng trước một kho vàng như thế thì mọi lý lẽ cao siêu cũng thành rỗng tuếch hết.

    Bàn về nhân vật chính cũng như chủ đề chính mà bạn nói ở trên. Anh này xét cho cùng là một điệp viên. Mà một điệp viên thì có những nổi khổ riêng của họ, luôn phải sống trong sự giằng xéo giữa cái đúng, cái sai, giữa lẽ phải và nhiệm vụ v.v. và có lẽ họ là những người hiểu nhất được sự vô nghĩa của những cuộc chiến. Bên nào cũng vậy thôi, cũng có lí tưởng, lập luận của riêng mình. Bên nào đúng, bên nào sai. Rất khó nói. Và nhân vật Sam của chúng ta cũng không phải ngoại lệ. Trong khi sinh sống cùng người Navi anh đã hiểu được phong tục, nếp sống của họ, yêu quí và đồng cảm với họ hơn. Và hơn nữa anh lại có tình yêu với một cô gái Navi. Điều này là rất bình thường, nó rất tự nhiên. Và hơn nữa anh ta cũng không vì tình yêu mà quên đi việc hoàn thành nhiệm vụ của mình, anh vẫn cung cấp tin tức đầy đủ, báo cáo tường tận mọi thứ về cuộc sống người Navi, rồi cả bí mật địa điểm của “kho vàng” ấy nữa. Xét về mặt điệp viên, anh ta là điệp viên xuất sắc, hoàn thành tốt hơn cả dự kiến ban đầu.

    Tiếp theo khi biết cuộc chiến tranh khủng khiếp sẽ xảy ra, anh ta cố gắng hết sức ngăn chặn nó lại. Một mặt thuyết phục người Navi rời chỗ ở, một mặt thuyết phục viên chỉ huy không được dùng đến sức mạnh quân sự. Lúc này đây, anh đóng vai trò là một đại sứ hòa bình, hòa giải giữa hai bên. Nhưng rồi sao, khi anh biết mình chả là cái gì trong mắt những người chỉ huy, họ chỉ xem anh là những quân tốt thí mạng mà thôi. Đỉnh điểm sự căm phẫn là khi anh ta lần đầu tiên đánh lại những con robot tiến vào lãnh địa của người Navi vì anh biết viên chỉ huy khi được biết thông tin đã ngay lập tức cho quân tiến vào ngay, không đếm xỉa gì đến nỗ lực mà anh đang làm. Vai trò làm đại sứ hòa bình thất bại. Vỏ bọc của anh bị lộ, người Navi không chấp nhận anh, và con người cũng coi anh là kẻ phản bội rồi. Bây giờ có thể nói gần như anh là kẻ không nhà. Có lẽ cảm giác của anh lúc này, nhiều điệp viên cũng đã từng trải qua.

    Một người đã chấp nhận làm điệp viên, thì có nghĩa là đã chấp nhận mang cái tiếng phản bội lên mình rồi. Sam cũng chẳng phải ngoại lệ. Còn hỏi vì sao anh ta phản bội lại đồng loại của mình. Bởi vì đồng loại đã phản bội lại anh trước, họ đã để anh ra rìa, bước về thế giới con người anh chỉ là một kẻ tàn phế đợi chờ sự bố thí của viên chỉ huy để chữa trị cho đôi chân của mình. Họ có coi anh là một người bình thường k, hay chỉ coi a là 1 kẻ tàn phế vô tích sự và ăn bám mọi người? Hơn nữa nhưng người lính ở đây cũng chả có tình cảm ruột thịt hay gắn bó gì với anh cả. Còn những người Navi, anh đã gắn bó một phần cuộc sống của mình với họ, hiểu được nếp sống và có tình cảm với họ. Họ coi anh như là một người trong gia đình. Vậy thì có lẽ gì mà anh ngồi một chỗ giương mắt ếch nhìn cho họ bị tàn sát sao? Nếu anh ta làm như thế thì có lẽ anh ta là một kẻ vô cảm và phản bội thực sự. Không những thế, cái cuộc chiến tranh mà con người gây ra ấy cũng chỉ là làm lợi cho một vài cá nhân thôi – những ông chủ. Những ông lớn ấy lấy danh nghĩa phục vụ lợi ích cho con người để đẩy những người lính như anh ra chiến trường làm bia đỡ đạn. Thực sự thì những đồng loại đấy của anh có coi anh là đồng loại ko, hay chỉ coi a là những công cụ ko hơn ko kém. Còn người Navi, dù sao thì a cũng có cái avatar mang dòng máu của họ mà. Và cái quan trọng họ chấp nhận anh, coi a như là một thành viên trong gia đình họ. Đó là cái mà a thiếu, anh ko cảm nhận được cái tình đồng loại với đám người chỉ thấy “kho vàng” mà bất chấp tất cả kia.

    Nói hươu nói vượn chút thôi. Nói chung xem phim này chỉ thích mắt thôi. Ko thích cách giải quyết vấn đề ở phim này lắm. Nhưng cũng đành vậy thôi, vì bài toán ban đầu đặt ra khó mà.

    1. Anh là ng` bị thương, anh là kẻ tàn phế thật, nhưng điều đó không có nghĩa là anh phản bội lại giống loài của mình. Làm ng` Navi, dĩ nhiên anh dc lợi hơn, trước mắt là cho anh. Anh đc đi lại, dc chạy nhảy, dc bay lượn, dc có cảm giác thuộc về, dc thấy mình quan trọng, vậy nên anh chọn phản bội lại con ng` sao. Viên chỉ huy hay những ông chủ lớn không đại diện cho nhân loại, họ đại diện cho một số ít có điều kiện và khả năng làm việc phục vụ nhân loại. Làm giàu, làm lợi, đúng, nhưng đó là guồng quay xã hội từ bao nhiêu lâu nay rồi, đâu phải là mới đây.

      Nếu chỉ nói rằng những ng` lính ở đây không quan hệ gì thân thích, không sai, thứ kết nói anh với họ, duy nhất chỉ có nguồn gốc con người mà thôi, và coi bộ với anh, nó quá lõng lẽo.

      Thật ra tôi không phản đối hay phân tích ai đúng ai sai ở đây cả. Ở đây hoàn toàn ko có việc ai đúng ai sai. Đó là cuộc chiến mà mỗi bên, con ng` hay ng` Navi đều có một lí do để chiến đấu. Những ng` lính này, họ ở tiền tuyến, nguy hiểm, phục vụ, nhưng đổi lại thành công của họ, dù có là mang lại giàu có trước mắt là cho cách ông chủ đi nữa, thì sau đó vẫn là hy vọng cho con ng`, cho gia đình, ng` thân của họ, những ng` đang chờ đợi.

      Và tôi cũng không muốn đi sâu vào chuyện điệp viên lựa chọn gì đó, tôi chỉ muốn biết, anh ta, Sam, khi tận tay giết chết những ng` lính, những kẻ có lẽ từng là đồng loại, từng giống anh ta, cướp đi những ng` con, ng` chồng, ng` cha của những kẻ khác giống mình, vì một giống loài khác, anh ta nghĩ gì mà thôi.

      Dẫu có thế nào, vì giống loài khác phản bội lại giống loài của mình, cũng thật không chấp nhận dc. Con ng` có thế nào, thì đó là vấn đề con người giải quyết với nhau, con ng` phán xét lẫn nhau và con ng` trừng phạt lẫn nhau, không đến phiên giống loài khác can thiệp vào. Dù sao đi nữa thì lợi ích chung nên dc đặt lên hàng đầu, đó là quan điểm của tôi.

      P/s: Bản thân theo chủ nghĩa cá nhân mà đôi khi mâu thuẫn phết, vẫn ko chấp nhận dc chuyện của anh chàng Sam này =)).

      Thôi dù sao cũng chỉ là quan điểm cá nhân về 1 bộ phim thôi. Không muốn mở rộng tranh cãi hay động chạm ai hết á. Mọi ng` thông cảm

      1. Hì mâu thuẫn là chuyện thường ngày ở huyện mà. Mà có động hay chạm gì đâu, chỉ đơn thuần là bày tỏ quan điểm về 1 vấn đề thôi mà.

        P/S: Thế giả sử đằng ấy ở vị trí của chàng Sam này thì đằng ấy sẽ làm gì?

        1. Hỏi khó nhau quá à ^^.

          Có lẽ, nếu tôi rơi vào trường hợp Sam, tôi sẽ chọn cách mà bạn bảo là hèn nhát bên trên, tôi sẽ không giúp ng` Navi đánh lại giống loài của mình. Tôi nợ họ ân tình, tôi sẽ cung cấp cho họ toàn bộ thông tin về cuộc tấn công, mục tiêu, vũ khí, điểm mạnh yếu. Tôi đã cung cấp tin của họ cho bên con ng` thì tôi cũng sẽ làm điều y như thế cho ng` Navi để ít nhất họ biết ng` biết ta, biết mình phải đối đầu cái gì, có sự công bằng cho họ. Còn chuyện họ làm thế nào, chiến đấu thế nào, đó là chuyện của họ. Với con ng`, tôi làm tròn trách nhiệm 1 điệp viên, 1 ng` lính. Với ng` Navi, ân tình của họ, tôi trả lại bằng thông tin. Và tôi sẽ đứng ngoài chuyện này.

          1. Nghe có vẻ giống Kiều Phong quá nhỉ ^^.

            Trường hợp này cảm thấy hơi giống Kiều Phong một chút. Có điều anh ấy chọn cái chết để giải quyết và ngăn cản được chiến tranh. Ít ra cái chết của anh ấy rất có ý nghĩa. Còn Sam, giả sử làm như theo bạn vừa bảo, sẽ đứng ngoài chuyện này, rồi sẽ đi đâu, về đâu đây. Haiz. Chết cũng ko giải quyết được gì mà sống thì cũng cô độc.

  2. Ko lo. Pp ko có 1 mình đâu. Con cũng ko thích Avatar luôn, vì lý do tương tự. Thêm 1 chuyện nữa: khi đôi bên đánh nhau te tát kẻ chết người bị thương thì chỉ có mình ảnh bình an vô sự yên tâm làm “anh hùng” ‘__’.

    Thêm 1 chuyện thuộc hình thức nữa đó là con ko thích đồ họa của phim này :P. Lung linh lấp lánh thật nhưng ko phải kiểu con khoái. Tạo hình ng` Navi trông hơi ghê ‘__’. Cái này là quan điểm thẩm mỹ thôi.

    1. Phải phải, cái chuyện làm anh hùng, làm ng` quan trọng nó cũng ba chấm lắm nha. Nào là đkhiển dc bé rồng huyền thoại, và cứ thế làm ng` lãnh đạo huyền thoại luôn. Thật là anh hùng. Đúng là chọn phe ng` Navi, anh ta có giá trị hơn hẳn, cảm thấy mình sống làm ng` quan trọng hơn hẳn mà.

      Mà đúng là chúng ta luôn có điểm tương đồng Bi nhở :))

  3. Fim này vốn bản thân nó đã có nhiều vấn đề rồi, nên để bàn về nó thì k có hứng, tương tự xem fim Hàn mà đòi phân tích tâm lý nv nữ thứ phản diện. xD Nhưng thấy ss nói về quan điểm của con người với con người nên muốn lảm nhảm chút. Cái mà ss nói, rốt cục cũng là vấn đề điểm nhìn mà thôi. Em thì nghĩ việc ss nói sao mà lý trí quá, và nếu rơi vào hoàn cảnh như Sam thì sẽ chẳng ai nghĩ ngợi như thế đc.

    “Anh là ng` bị thương, anh là kẻ tàn phế thật, nhưng điều đó không có nghĩa là anh phản bội lại giống loài của mình. Làm ng` Navi, dĩ nhiên anh dc lợi hơn, trước mắt là cho anh. Anh đc đi lại, dc chạy nhảy, dc bay lượn, dc có cảm giác thuộc về, dc thấy mình quan trọng, vậy nên anh chọn phản bội lại con ng` sao. Viên chỉ huy hay những ông chủ lớn không đại diện cho nhân loại, họ đại diện cho một số ít có điều kiện và khả năng làm việc phục vụ nhân loại. Làm giàu, làm lợi, đúng, nhưng đó là guồng quay xã hội từ bao nhiêu lâu nay rồi, đâu phải là mới đây.”

    Nghe như vậy thì xem ra anh Sam hero của chúng ta ba trấm quá, phản bội loài ng vì lợi ích của mình. Và đó cũng là điều em muốn nói. Chính vì như vậy anh ấy mới là con người (Ng Navi cũng tính luôn đi, vì ng Navi ngoài việc ngoại hình + hoàn cảnh sống ra thì tâm lý chung cũng giống con ng thôi, tất nhiên) Con ng vốn rất ích kỉ, đừng nói quan tâm đến gia đình, bạn bè là ko ích kỉ, suy cho cùng thì cũng là vì m thôi (Em k nói theo nghĩa xấu) thế nên với anh Sam này, hay bất cứ ai có hoàn cảnh giống anh ấy (theo em nhớ là ko có bất cứ ng quan trọng nào vs ảnh ở TĐ) thì bảo anh ấy nghĩ tới, ờ, loài người, là 1 điều ko tưởng. Đúng như ss nói, mối dây liên hệ của anh ta vs loài ng quá lỏng lẻo, chỉ là quan hệ về dòng máu mà thôi. Thế nên anh ta “phản bội” loài ng là điều hợp logic. Còn có chấp nhận đc hay ko, thì lại là vđ về điểm nhìn. *lol đúng là lảm nhảm thứ thiệt*

    “Dẫu có thế nào, vì giống loài khác phản bội lại giống loài của mình, cũng thật không chấp nhận dc. Con ng` có thế nào, thì đó là vấn đề con người giải quyết với nhau, con ng` phán xét lẫn nhau và con ng` trừng phạt lẫn nhau, không đến phiên giống loài khác can thiệp vào.”

    Điều này có thể đúng, nhưng chỉ trong trường hợp con người tự gây vs con ng chứ ko đụng chạm đến ng khác. xD Mà theo như nd của Avatar thì ko phải thế thì phải.

    Hóa ra ko phải có mỗi mình kì thị chuyện nv đc “bảo kê”. ‘___’ *nhìn lên trên* ko ngờ m lại cm đc dài thế về avatar _._”

  4. Em nói như vậy ko đúng. Ss hoàn toàn đồng ý con ng` ích kỉ. Ss cũng chẳng cần anh Sam hero nghĩ đến ai đó, hy sinh vì ai đó, ss chỉ cần anh ấy nghĩ đến anh ấy là ai mà thôi. Anh ấy là con ng`, là con người như những ng` lính ngoài kia. Và anh ấy đang giết chết đồng loại của mình, vì lí do gì, vì họ xâm phạm cái gì “của anh” sao. Ko, làm gì đó, anh đâu phải là ng` Navi, anh có mang Avata thì bản chất lúc đó anh vẫn là con ng`. Anh giống họ, chứ ko giống ng` Navi, và tự vấn mình xem, giết đồng loại mình bằng chính tay mình, anh ta là loại ng` gì mà dc tung hô anh hùng vậy.

    Còn chuyện đụng chạm ng` khác mà em nói, ss hoàn toàn ko hiểu. Lấy ví dụ, ng` ngoài hành tinh xâm chiếm trái đất đi, thì khi đó các quốc gia thù nhau có chung tay cùng bảo vệ loài ng` ko, hay họ liên minh với ng` ngoài hình tinh tiêu diệt cái đám mà mình ghét cái đã. Em nghĩ xem, họ sẽ làm gì. Lấy ví dụ thự tế hơn. Mỹ và Triều tiên có thích nhau ko. Nhật, Hàn và Triều Tiên có thích nhau ko. Trung Quốc và Nhật có thích nhau ko, nhưng khi có thiên tai xảy ra, khi tính mạng con ng` bị nguy hiểm, khi hiểm họa hạt nhân, rồi linh tinh thứ có ảnh hưởng đến quyền lợi chung của con người nói chung thì họ có chung tay giúp nhau ko. Có chứ. Họ có quan hệ gì với nhau, ko , họ chỉ cùng là con ng` với nhau thôi. Và lí do đó là ko đủ cho anh chàng Sam Hero à.

    Đây đúng là quan điểm về góc nhìn, và với cá nhân ss thì nv Sam hero đó hoàn toàn phi logic. Ko một con ng` nào có thể máu lạnh tàn sát giống loài của mình mà tự biện hộ là mình đang làm 1 việc anh hùng dc đâu

  5. Em đông ý với Cáo. ngay từ lần đầu xem phim này trên HBO em đã thấy có một lỗ hổng. Có lẽ em không xem bằng 3d nên em không chịu sự ảnh hường bởi hình ảnh choáng ngợp của nó. Em không chê bộ phim nhưng em cũng không thích nó. khi xem cảnh chiến đấu em đã rất đau lòng, đau cho người Navi nhưng cũng rất đau cho người Trái đất. Cả hai đều không sai, mỗi người đều có cái lý của họ khi làm như vậy. Còn về Sam em thật sự không thích anh ta, anh ta thiếu đi sự sâu sắc( từ tinh cảm cho tới lý trí) người ta nói: chiến tranh xảy ra nghĩa là trí tuệ con người đã thất bại. cái kết của bộ phim làm em thất hẫng. Trống rỗng. Câu nói của ông đại tướng: “anh cảm thấy thế nào khi chống lại chính dân tộc của mình?” và những cái nhìn của con người khi bị đuổi về Trái đất làm em khó chịu.

  6. Avatar mình xem dc 1 lần 3d trên mega. Là phim 3d tốt nhất mình từng coi, phải công nhận thế. Nhưng rốt cuộc mình cũng ko bị cái hội chúng Avatar như nhiều người la toáng trên mạng. Rốt cuộc chỉ là 1 hành tinh ảo khác dc xây dựng bằng kĩ thuật đồ hoạ mà thui. Trái Đất chúng ta còn rất nhiều kì quan hùng vĩ ko kém gì cảnh trí của hành tinh Pandora. Chẳng qua là có vài sự mới lạ về cái loài động thực vật, những ngọn núi lơ lửng, nhưng tất cả đều lấy cảm hứng từ những nguyên mẫu sinh thái ở Trái đất. Chỉ có những kẻ ếch ngồi đáy giếng, suốt ngày quanh quẩn với cái lap, cái com mà ko chịu nhìn ra thế giới mới dám phán rằng Pandora là thiên đường, Trái đất là địa ngục thui.

    Nói vậy ko phải là chê Avatar, chỉ là ko thix cái sự tán tụng quá đáng mà thiên hạ dành cho nó, cả về nội dung lẫn hình thức. Có lẽ khán giả đã bị các mác James Cameron và 3D làm cho choáng ngợp hết cả rồi =.=

    Theo mình nghĩ, thông điệp to lớn nhất mà Avatar cần phô bày cho khán giả ko phải là sự tươi đẹp của hành tinh Pandora, mà chính là cái chết lần mòn của the Green Planet của chúng ta. Giá như James dành ít phút phim để cho khán giả thấy dc cái viễn cảnh đen tối của Trái Đất trong tương lai thì có lẽ chúng ta sẽ thấy thuyết phục phần nào hơn với động cơ xâm lược Pandora của người Trái đất. Nhưng tiếc là ko, James quá say sưa với hành tinh trong mơ của mình đến nỗi quên mất mẹ Trái Đất của mình, cũng như Sam hoàn toàn lãng quên nguồn gốc của mình mà từ từ chuyển hoá thành 1 cư dân Pandora thứ thiệt. Thành thật mà nói, với cách xây dựng Pandora hoàn hảo như thế, chả trách gì mà cả Sam lẫn khán giả, đều ko dễ dàng quay ngoắt 180 độ lại với Trái đất mà mơ di cư lên Pandora sinh sống >.> Hình ảnh hoán dụ mình thấy tâm đắc nhất là sự tàn phá của binh đoàn trái dất lên thảm thực vật của người Navi, khiến chúng ta liên tưởng đến sự tàn phá của con người lên chính hành tinh của mình, là 1 hồi chuông cảnh tỉnh ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên. Coi xong bộ phim này, đó cũng là điều duy nhất đọng lại, ám ảnh tâm trí mình nhất. Còn bao nhiêu cái tươi đẹp của Pandora, cái lãng mạn (vô vị) của cặp nv chính đều trôi tuột khỏi óc mình.

    Kết thúc hoàn hảo của phim cũng làm mình thấy thiếu hoàn hảo. Sam chọn cách bỏ lại phía sau kiếp người của mình, trở thành 1 cư dân Navi thực thụ trong hình hài avatar của mình, kết hôn với người con gái mình yêu thương, trở thành thủ lĩnh của cả bộ lạc. Thật là 1 happy ending ko có chỗ chê. Nhưng đó là cho Sam, còn con người thì sao, trái đất thì sao? Những kẻ bại trận lại trở về 1 hành tinh đang hấp hối. Nghĩ tới nghĩ lui, thiên hạ coi xong rồi phán chả có cách nào ngoài việc học đòi theo Sam di cư lên Pandora sống cho phoẻ. Loại người hiện ra trong avatar chỉ là 1 giống loài ngu si, hiếu chiến và tham lam. Bộ phim làm tốt vai trò phê phán, nhưng chưa nêu ra dc khía cạnh nhân văn của con người. Chả lẽ loài người chỉ tới thế thui sao? Ích kỉ, tự tư tự lợi.Tiếng nói nhỏ nhoi của những thành phần dc coi là tiến bộ như bà tiến sĩ Grace và Sam cũng chỉ thốt ra để phỉ báng giống nòi mình, rồi cúi cùng họ chọn từ bỏ giống loài của mình để ở lại hành tinh tươi đẹp. Một lựa chọn dễ dàng, nhưng vô trách nhiệm.

    COi xong Avatar, mình bị gieo vào lòng 1 mối ác cảm với chính đồng loại mình, điều mà mình cố gắng vài ngày mới gạt bỏ ra khỏi đầu óc. RỐt cuộc nếu có 1 ngày, ai cũng suy nghĩ tiêu cực như Sam mà quay lưng lại với Trái Đất, thì lúc đó mới thật sự là tận thế của con người (nhân năm 2012, nhắc tới tận thế chút cho nó thời thượng ^^). Thất bại là khi mình ngừng đấu tranh. Nếu thực sự avatar có phần 2, mình mong James sẽ đưa Sam và khán giả trở lại với Trái Đất, và tìm cách biến nó trở lại thành Hành tinh Xanh tươi đẹp như Pandora vậy. Chứ ko phải chỉ tiếp tục quanh quẩn trong những cảnh sắc thần tiên ở Pandora, tiếp tục tiêm nhiễm cho người xem cái ý tưởng rời bỏ Trái Đất đi tìm kiếm 1 miền đất hứa mới. Thông diệp kiểu thế, chả khác nào là bảo con người chạy trốn khỏi tôi lỗi mà mình đã gây ra cả. Avatar có thể đáng khen về kỉ xảo và công nghệ, nhưng nội dung và tính nhân văn của nó chưa đủ để rờ tới tượng vàng Oscar.

Trả lời

