[Kịch] Quyền lực tình yêu


Vừa đi coi vở “Quyền lực tình yêu” của sân khấu kịch Idecaf về, bức xúc quá, phải lên xả đây. Công bằng mà nói, đây là 1 vở kịch hay, nội dung đơn giản, khai thác tốt, nhưng có lẽ vì một số định kiến cá nhân nên mình chỉ dừng ở mức thích chứ không yêu vở này như Ngàn năm tình sử. Ngoài hai bạn nv chính và các nv phụ diễn tròn vai, còn lại, chị Hồng Ánh trong vai hoàng hậu, chú Thành Lộc trong vai nhà vua, anh Đình Toàn vai quan nịnh, chú Hữu Châu vai thằng hề và chị Hoàng Trinh vai mụ thầy bói diễn cực kì xuất sắc [như mọi khi]

Vở kịch này là một vở kịch thơ, nghĩa là thoại của nó đều là thơ, có vần điệu và âm thanh rất tốt, ngôn ngữ cũng rất đẹp, cộng thêm cách nhấn nhá tinh tế của diễn viên nên hầu như khác biệt chăng chỉ là phần âm điệu của thoại mà thôi, chứ ko hề rời rạc như mình đã nghĩ. Đó là một điểm đặc biệt

Bố cục sân khấu đơn giản, nhưng cực kì tinh tế, dùng tông màu trắng làm chủ đạo và tông màu đen khi có âm mưu, cao trào, toàn bộ vở kịch trở nên rất thanh nhã và có dụng ý nghệ thuật rất tuyệt [nhất là cảnh “nóng” của hoàng hậu và gã cận vệ nha, cực kì, cực kì nghệ thuật luôn, dù là cảnh nóng thật đấy, có cởi đấy. ]

Một điều mình thích nữa ở khâu dàn dựng là âm nhạc của vở kịch này. Wow, nhạc nên của vở này hay hơn Ngàn Năm tình sử, mình nghĩ thế. Nhạc chủ đề thì mỗi bên có cái hay riêng, nhưng nhạc nền thì vở  này đậm chất âm nhạc dân gian và bổ trợ cảm xúc cực kì tốt. Còn bài nhạc chủ đề của nó, bài “Đừng bỏ tôi dưới bầu trời” và phân cảnh cuối của vở kịch đã làm mình khóc ngon lành, thật ra còn là vì 1 lí do riêng [liên quan đến sama của mình]

Giờ nói về phần nội dung. Ờ, mình ko thích tình yêu, không phải là anti, vẫn mủi lòng gào rú trước các tình yêu đẹp, nhưng quan trọng là ít mối tình nào khiến mình cảm động. Và vở kịch hôm nay mình coi lại lấy đề tài tranh đấu cung đình để làm nền cho tình yêu định mệnh vĩnh cửu [đúng ngay chổ ngứa của mình, hoàn toàn ko tin định mệnh, càng ko tinh vĩnh cữu]. Nội dung vở diễn xoay quanh 1 cặp tình nhân. Chàng là Hoàng Bình, 1 ái tướng của nhà vua, ra làm quan và trấn ải biên thùy. Nàng là Kiều Minh, một thôn nữ xinh đẹp đợi người yêu trở về nên duyên. Không may, trong 1 lần ra ngoài, nàng lọt vào mắt của nhà vua, thế nên ng` hạ lệnh cho nàng vào cung, phong làm thứ phi, rất mực yêu chiều, nhưng lòng nàng chỉ hướng về chàng dũng tướng. Nàng từ chối tình yêu của nhà vua. Hai ng` họ sắc son chung thủy, không lùi bước trước những âm mưu chốn cung đình, trước quyền lực của nhà vua, mưu toan của hoàng hậu, cho dù chết họ cũng son sắc bên nhau. Nhìn chung nội dung là thế, nhưng [theo ý kiến cá nhân] do khai thác tuyến nv chính chưa đủ thuyết phục nên mình…. ờ, khá là ghét và khó chịu trước tình yêu của hai bạn này, và ngược lại, mình lại thích hoàng hậu cùng nhà vua vô cùng, đặc biệt là vai nhà vua của chú Thành Lộc.

Đầu tiên hãy nói về vai Kiều Minh. Mình không thích nàng, vì nàng yếu đuối trong tình yêu. Nàng yêu Hoàng Bình sâu sắc, nhưng nàng không có dũng khí đấu tranh cho tình yêu đó. Nàng yêu chàng sâu sắc, nhưng nàng ko có can đảm từ chối thánh chỉ, không có can đảm đấu tranh với mong muốn của cha mẹ để bảo vệ tình yêu của nàng. Khi đã vào cung, nàng lại ích kỉ, nàng không yêu nhà vua nhưng nàng cũng không muốn nói thật về bản thân mình. Nàng sợ chết, sợ ng` yêu mình chết, thế nên thay vì chọn cách vì bảo vệ ng` yêu mà nàng từ bỏ tình yêu chẳng hạn, nàng muốn tất cả, muốn vừa an phận, ko bị phạt trách, vừa dc gặp gỡ, thắm thiết với tình yêu của mình, cam tâm lừa dối nhà vua, mặc cho ng` thật lòng với mình. Sự ích kỉ ban đầu này mình thông cảm dc, nhưng mình vẫn là không thích, vì mình nghĩ, nếu nàng thật sự yêu Hoàng Bình, thật sự nghĩ về chàng hơn tất cả mọi thứ, thì hoặc là ban đầu nàng can đảm trốn đến với chàng, hoặc là sau khi vào cung nàng phải cắt đứt tình duyên này để bảo vệ chàng, bảo vệ tiền đồ của chàng, đó là 1 cách hy sinh. Nhưng nàng ko làm thế, nàng vẫn ngoan ngoãn với nhà vua, mặt khác nàng vẫn hú hí chàng chàng thiếp thiếp với tình nhân trong vụng trộm, vì ko ai trong họ muốn chết. Mình cho đó là ích kỉ, và mình ghét người như thế.

Giờ hãy nói về vai diễn vừa yếu [về diễn xuất] nhất, vừa kém [về tính cách] nhất, vai Hoàng Bình. Mình ghét vai này, phải nói là ghét chứ ko phải là không thích nữa. Vì theo mình, bạn này rất hèn, hoàn toàn ko xứng đáng là nam nhi chứ đừng nói đến việc làm biểu tượng cho tình yêu vĩnh cữu. Đầu tiên, mình ko thích sự lén lút của bạn này khi gặp Kiều Minh. Bà thấy bói nói ko sai, “giấu cũng chết mà công khai cũng chết”, vậy bạn có yêu nàng đủ để công khai tình cảm của mình và ngẩng cao đầu chịu chết cùng ng` yêu không? Không, bạn ko dám, bạn chọn cách lén lút, bạn lấy lí do là bạn bảo vệ hạnh phúc và mạng sống của ng` yêu, bảo vệ bằng cách nào? Bằng cách lén lút cắm sừng nhà vua sao? Bạn gọi đó là yêu, mình gọi đó là phản bội. Bạn phản bội vua của mình, bạn phản bội ng` tin bạn, sủng ái bạn, cho bạn công danh lợi lộc. Nhà vua có lỗi khi chia rẽ bạn sao? Khi cướp vợ bạn sao? Không, ông ấy ko có lỗi, ông ấy ko hề biết chuyện 2 ng`, còn sự thật là 2 ng` lừa dối ông ấy. Đó là sự khác nhau rất xa giữa bạn và ông ấy đấy.

Điều thứ 2 mình ghét bạn này, đó là khi bạn ấy thú nhận bạn ý chính là ng` tình của Thứ phi. Nếu bạn dám thú nhận và dừng lại ở đó, mình cho bạn cơ hội, nhưng cái cách mà bạn chất vấn nhà vua rằng “liệu ng` có cởi bỏ hoàng bào vì tình yêu dc hay ko” thì mình khinh bạn. Bạn làm gì có tư cách hỏi ông ấy câu hỏi đó. Bạn đã bỏ ra những gì cho tình yêu của bạn? Bổng lộc ư, địa vị ư, gì nào, bạn đã bỏ ra những gì? Bạn luôn bảo rằng có làm dân đen mà dc ở bên nàng cũng cam tâm tình nguyện. Bạn nói, nhưng bạn đã làm chưa? Bạn đã bỏ ra chưa hay bạn vẫn đang lén lút để có dc cả tình và danh? Vậy thì bạn có tư cách gì để hỏi nhà vua đã bỏ ra những gì?Ông ấy là vua, nhưng ông ấy ko dùng quyền mà cưỡng đoạt Kiều Minh. Ông ấy là vua mà ông ấy có thể đứng suốt đêm ngoài sân chỉ vì nàng không muốn tiếp ông. Ông ấy là vua mà ông ấy tôn trọng ng` con gái ông ấy yêu thương, dù năm lần bảy lượt nàng lừa ông, nàng dối gạt ông, và kể cả khi đã dc mách nước là trong tim nàng yêu ng` khác, ông vẫn nỗ lực tìm kiếm tình yêu của nàng, vẫn cố gắng tin tưởng nàng, chờ đợi nàng. Bạn đã làm dc như ông ấy chưa mà bạn dám hỏi ông ấy điều đó hả Hoàng Bình?

Điều cuối cùng mình ghét nhân vật này là cái chết của anh ta. Hoàng hậu cho lệnh giết anh ta và bắt Kiều Minh, thế nên khi bị vây, anh ta tự sát. Một cái chết hèn mạt nhất, vô trách nhiệm nhất mà mình biết. Đoạn này ai cảm động cho cái chết của hai bạn chứ mình thấy ghét, rất ghét. Hoàng Bình biết Kiều Minh yêu mình, tại sao lại chọn tự sát? Bạn tự sát rồi, Kiều Minh sẽ dc sống chăng, hay 1 là bị Hoàng Hậu bắt và đày đọa, 2 là chết theo bạn? Bạn hèn đến nỗi ko có can đảm đấu tranh cho tình yêu của hai ng` sao? Bạn hèn đến nỗi ko dám cùng nàng mở đường máu thoát khỏi vòng vây, khỏi hoàng thành sao? Chết khi cố gắng cho tình yêu thì có gì không dc, ít nhất là bạn còn cố gắng đấu tranh cho nó và bỏ mạng vì nó, như thế rất đáng, không có gì hối hội. Nhưng ở đây bạn lại chọn cách dễ dàng nhất, đó là đầu hàng. Bạn tự sát, nhẫn tâm bỏ lại ng` con gái mà bạn bảo là yêu hơn tất cả giữa chốn cung đình đen tối và tương lai mù mịt. Bạn tìm dg` giải thoát cho mình, còn cô ấy thì sao? Cô ấy có cơ hội nào sao, có còn ai bảo vệ sao? Tại sao ko thể cố gắng vì cô ấy? Chẳng phải đã nói, yêu nhau thì chết cùng nhau cũng có sao, vậy sao ko là chết cùng nhau khi đang cố gắng đấu tranh cho hạnh phúc, sao bạn hèn quá vậy?

Coi đoạn hai bạn này chết mà bức xúc dâng cao đến đỉnh điểm, chỉ ước có rổ cà chua chọi tho thỏa mà thôi. Cũng có thể vì mình ghét loại tình yêu “đẫm máu” này, thứ tình yêu xây trên nước mắt của nhà vua, sự đối kị của hoàng hậu, máu của ng` xung quanh, thứ tình yêu quá ích kỉ. Kiều Minh có thể thốt lên, họ yêu nhau có gì sai ư. Có, sai rất nhiều, tình yêu của họ xây trên nước mắt và máu của kẻ khác, trên sự phản bội lòng tin, trên sự ích kỉ… Tình yêu của họ mà ko sai ư, nó hại quá nhiều ng`, nó quá sai.

Chê nv là chê thế, nhưng không có nghĩa là vở diễn này không hay đâu, rất hay là đằng khác, nhất là tuyến nv phụ mà đặc biệt là nhà vua và hoàng hậu.

Hãy nói về Hoàng Hậu. Chị Hồng Ánh không hổ là dv Việt Nam mà mình yêu thích nha. Trên màn ảnh, vai của chị thường là vai hiền, trong vở kịch này, chị hóa thân thành 1 vai phản diện rất là đặc sắc. Hoàng hậu không yêu nhà vua, bà yêu quyền lực, danh vọng, thế nên bà đố kị, mưu toan. Sự mưu toan và đố kị của hoàng hậu dc chị Hồng Ánh thể hiện qua từng ánh mắt, nét cười, từng câu chữ giọng nói một cách cực kì ấn tượng. Có những đoạn ánh mắt chị ấy sắc đến nỗi mình phải lạnh cả ng`. Đoạn thông gian của hoàng hậu cực kì nghệ thuật và quyến rũ, hay vô cùng. Vở kịch ko nói về kết cục của hoàng hậu, nhưng nó phản ánh đúng lời bà nói “trong nội cung, làm gì có sự thật”, tất cả là giả dối, những ng` đàn bà không dc yêu đó, họ dồn tất cả cho tham vọng quyền lực. Nỗi cô đơn trong cung cấm là thứ có thể hủy hoại lương tâm con ng`. Có trách, hãy trách sự khắc nghiệt nơi cung đình, chốn mà tình yêu quá xa xỉ

Giờ là vai diễn ấn tượng nhất với mình, vai nhà vua của chú Lộc. Như mọi khi, chú Lộc luôn làm cho mình khóc, mình cười, mình đau nhức nối cùng nv của chú. Ngay từ cảnh đầu tiên, khi biết dc hai ng` đàn bà của mình, 1 có lòng hướng về kẻ khác, 1 chỉ yêu vương vị quyền lực, mình đã cảm thấy đau như cắt trong ánh mắt và biểu cảm của chú. Làm vua, dc cả thiên hạ, trị vì cả thiên hả, quyền lực bao trùm thiên hạ, nhưng lại ko tìm nổi 1 người yêu thương mình thật lòng. Xung quanh lúc nào cũng dc tung hô, 1 tiếng vạn tuế, 2 tiếng anh minh, 3 tiếng tài giỏi, tất cả toàn là xu nịnh, toàn là dối trá. Vua thì không bao giờ sai, nhưng vua thì cũng là người đàn ông khao khát yêu thương nhưng không bao giờ đạt dc, vì ng` ta nhìn vào ông, họ chỉ thấy hoàng bào rực rỡ, không hề thấy 1 trái tim cô đơn mong mỏi yêu thương. Nhà vua yêu nàng Kiều Minh bằng tất cả cảm xúc khát khao, mong muốn chiếm hữu, mong muốn chinh phục, và trên tất cả, ngài yêu nàng bằng cả sự tha thứ. Giây phút phát hiện sự bị phản bội, nhà vua đã ba lần muốn giết hai con ng` đó, muốn bêu rếu họ giữa sân rồng, muốn trừng phạt họ trước phố chợ, muốn trút giận, muốn họ phải trả giá cho niềm kiêu hãnh bị chà đạp, cho niềm tin bị phản bội của mình, nhưng rồi trên tất cả, ngài đã có thể tha thứ, có thể buông tay cho đôi uyên ương kia tung cánh cuối trời. Yêu, là phải biết hy sinh, và tình yêu của nhà vua, đủ lớn để ngài hy sinh hạnh phúc cá nhân, đủ lớn để ngài quên đi sự xúc phạm, và cũng đủ lớn để ngài có thể buông tay, có thể tha thứ.

Vai diễn của chú Lộc lúc nào cũng thế, đau đáu 1 nổi niềm quá lớn, chạm đến con tim khán giả. Mình thích đoạn chú muốn trừng phạt hai ng` họ, và đoạn chú cười chính bản thân mình khi không bằng một con ng` bình thường, cười cho cuộc đời đế vương sao mà giả dối và đơn độc, mình muốn khóc. Đoạn đó thoại hay cực kì luôn.

Và đoạn cuối, hình ảnh nhà vua với một mối tình thất bại, với 1 con tim tươm máu, lầm lũi đơn độc đi hết quãng đời với niềm hối tiếc đã ko bảo vệ dc ng` mình yêu thương làm tim mình thắt lại. Bài hát chủ đề vang lên mà mình thấy đau vô cùng cho ngai vị đó. Con vua thì lại làm vua, ngài sinh ra đã mang trách nhiệm với thiên hạ. Khác với Hoàng Bình, hắn theo đuổi công danh, vậy nên hắn có thể cầm lên, có thể buông xuống, có thể từ bỏ đời tướng đầy huy hoàng để làm thường dân sống hạnh phúc. Nhưng ngài thì không thể, vì với hắn là công danh, nhưng với ngài là trách nhiệm. Đâu phải ngài đòi làm vua, đâu phải ngài theo đuổi ngai vàng, định mệnh đã sẵn, quyền lực đi kèm với trách nhiệm, …. và cả sự cô độc. Trách ngài ko thể bỏ hoàng bào đổi lấy tình yêu ư, không ai có tư cách nói với ngài như thế cả. Ko ai có thể hiểu cái giá phải trả cho thứ quyền lực đó lớn như thế nào đâu.

Coi đoạn cuối mà nhớ sama quay quắt. Cái kiếp sống đó, có lẽ là cái giá phải trả, không từ vị vua nào

P/s: Mình hôm nay đã tìm dc hình ảnh sama trong phong thái của chú Lộc. Có lẽ, nếu có dựng kịch về sama, chú Lộc chắc chắn là ng` thổi hồn dc cho vai diễn. Xem vở này mà nhớ sama ghê gớm. Đau nữa.

Chương trình Ng` đương thời của Chú Lộc. Hay vật vã, đúng là chú Lộc luôn, một ng` có cái đam mê tuyệt vời

One thought on “[Kịch] Quyền lực tình yêu

Trả lời

