[Movie] Midnight in Paris


Khuya hôm qua, tìm dc bộ phim Midnight in Paris, mừng quá, thế là coi 1 lèo đến 2h luôn, cảm giác bộ phim mang lại, có chút huyền bí, chút hài hước, chút lãng mạn, chút ngọt ngào và hơn hết là ta có thể mỉm cười để tiếp tục đón đầu với ngày mới sắp đến.

Không phủ nhận, mình đến với bộ phim này là vì anh Tom Hiddleston của mình. Mình biết, anh chỉ đóng vai phụ nhỏ trong phim, mình cũng biết phim này toàn các dv tên tuổi nổi tiếng đóng vai ng` nổi tiếng, dẫu vậy, vẫn muốn xem và phải thừa nhận là phim khá dễ thương.

Nội dung phim là về anh chàng Gil, một “trâu cày” của Hollywood, chuyên viết kịch bản phim, nhưng mang tâm hồn lãng mạn, muốn thực hiện ước mơ viết nên tiểu thuyết đầu tay của mình. Trong một dịp đi đến Paris cùng gia đình cô vợ sắp cưới Inez, Gil “phải lòng” thành phố này, anh tỏ ý muốn chuyển đến đây sau khi cưới, anh say mê nói về thời hoàng kim những năm 20 của nó, anh yêu nó, như tất cả các nhà văn, nhà soạn nhạc, họa sĩ… đều đến và say mê nơi này. Nhưng trái với Gil, Inez là một cô nàng thực tế, năng động, sinh trưởng trong một môi trường giàu sang và không có tâm hồn lãng mạn. Cô không đồng ý với anh về quyết định chuyển đến Paris cũng như không chia sẽ cùng anh sự lãng mạn và suy nghĩ về thời đại hoàng kim của thành phố. Gil mang tâm hồn nghệ sĩ bao nhiêu thì Inez mang tâm hồn thực tế bấy nhiêu, và tại thành phố của tình yêu này, họ bắt đầu có những mâu thuẫn rõ ràng.

Trong một đêm, sau khi từ buổi thử rượu chếch choáng say về, Inez muốn tiếp tục đi nhảy cùng bạn bè, trong khi Gil muốn đi bộ trên những con đường trong thành phố. Không ai chịu ai, họ chia ra để tận hưởng sở thích của riêng mình. Gil đi lạc trong những con đường ngoằn nghèo, bất đồng ngôn ngữ, đi đến mỏi chân mà ko tìm dc khách sạn, anh đành ngồi lại trên bậc thang của một ngôi nhà ở góc đường. Đồng hồ điểm 12 giờ, 1 chiếc xe hồi những năm 20 xuất hiện, những người bạn Pháp nhiệt tình mời anh lên xe cùng họ đi dự tiệc và chuyến xe diệu kì đó đã đưa Gil trở về thời đại những năm 20, đưa anh đến gặp gỡ với những thần tượng, những người nổi tiếng mà anh ngưỡng mộ, muốn sống trong thời đại của họ. Một loạt các nhà văn như vợ chồng F. Scott Fitzgerald, Ernest Hemingway, nhà soạn nhạc như Cole Porter, nhà phê bình Gertrude Stein, họa sĩ như Pablo Picasso, Salvador Dali, nhà thơ như T.S. Eliot, nhà làm phim, nhà nhiếp ảnh, thời trang,…. khiến Gil như say sưa, lạc lối.

Nhanh chóng tiếp cận và làm quen, Gil dc F.Scott Fitzgerald giới thiệu cho Hemingway, rồi Hemingway giới thiệu đến với Gertrude Stein để nhờ bà đọc vả thẩm định tiểu thuyết đầu tay của mình. Những mối quan hệ mới với những con ng` xưa cũ, sống trong thời đại mà mình khao khát càng lúc càng đẩy Gil xa với hiện tại của mình, với vị hôn thê. Anh từ chối những buổi đi chơi cùng họ để đi chơi với những ng` mà anh cho là “giống” anh hơn, dù họ sống xa nhau gần thế kỉ. Và rồi tại quá khứ đó, Gil gặp và phải lòng một cô gái tên Adriana, một cô gái cực kì xinh đẹp, là hình mẫu cho tác phẩm của Picasso, là nàng thơ của Hemingway. Ở Adriana, Gil tìm thấy sự đồng cảm. Adriana cũng như anh, cảm thấy mình sinh ra không đúng thời điểm, cảm thấy hoài cổ, thấy hiện thực nhàm chán. Nếu Gil coi những năm 1920 là thời đại hoàng kim mà mình muốn sống, thì với Adriana là những năm 1890. Cô giống hệt anh, một người không tìm kiếm niềm vui và sự hài lòng ở hiện tại, mà tìm kiếm sự thỏa mãn ở quá khứ, để lấp dầy lỗ hổng lạc lõng trong lòng.

Phép màu 1 lần nữa xảy ra khi Gil và Adriana khi đang ở những năm 20, đúng nửa đêm, họ lại gặp 1 chiếc xe ngựa đưa họ về những năm 1890, lần này, đến lượt Adriana say đắm với các thần tượng của cô, như họa sĩ Paul Gauguin hay nhà điêu khắc Edgas Degas. Nhưng một lần nữa, cũng như Gil hay Adriana, với những ng` này, thời đại của họ thật nhàm chán, lạc lõng, họ chê trách mình sinh ra muộn, họ nghĩ mình nên sống ở thời Phục Hưng huy hoàng với những Michelangelo, Leonardo da Vinci, William Shakespeare…Cứ như thế, một vòng lẩn quẩn bao trùm những con tim lãng mạn không hài lòng với hiện tại. Lúc này, Gil như bừng tỉnh, anh như nhìn thấy chính mình trong những con người đó và nhận ra, tìm đến quá khứ không phải là giải pháp, giải pháp là phải sống và xây dựng hiện tại. Quá khứ huy hoàng xuất phát từ hiện tại nhàm chán đó thôi. Cái khác là, con người cố chấp nhận và cải thiện, chứ không phải cứ đắm chìm trong hào quang quá khứ mà bỏ rơi hiện tại

Adriana đã chọn cách ở lại những năm 90, nhưng Gil thì quyết định mình phải dũng cảm để đối mặt với hiện tại. Anh quyết định trở lại thời đại của mình, làm những gì mình muốn, thay đổi hiện thực bản thân từ những điều nhỏ nhất, ví dụ như chia tay với cô bạn gái quá khác biệt, chuyển đến Paris để theo đuổi giấc mơ, dám sống, dám là chính mình. Và với cách chấp nhận hiện thực, Gil nhận ra không phải hiện thực không phù hợp với anh, không phải cuộc sống không phù hợp với anh, mà chỉ là anh chưa tìm kiếm sự phù hợp đó mà thôi. Mở rộng thế giới của bản thân, Gil đã tìm được người “giống” mình ở chính nơi này, chứ không phải trong quá khứ nữa. Một kết thúc có hậu và rất đỗi dễ thương.

Có một điều mình rất thích ở bộ phim này, đó là mặt hình ảnh phim quá đẹp, đẹp tê tái luôn á [cả cảnh và dv nha, như đã nói, phim này toàn dv nổi tiếng đóng những vai nhỏ xíu]. Paris trong phim không được khắc họa qua những gì đặc trưng nhất, kiểu như Khải hoàn môn, tháp Effen hay nhà thờ Đức Bà, Paris trong phim đẹp với những điều bình dị, những cơn mưa bất chợt, những con đường lát gạch nhỏ xíu vắng hoe, những sạp báo, quán café, tiệm hoa,… rất bình thường, nhưng vô cùng thơ mộng. Paris đúng là thành phố của những tâm hồn lãng mạn, một nét đẹp khó mà chối từ. Coi xong mà muốn 1 lần trong đời đến đây du lịch.

Có thể nói, bộ phim này là một kiểu “xuyên không” của phương Tây, rất khác biệt, và mình rất thích. Thích vì nó không tập trung vào vấn đề quá khứ mà nó chỉ dùng đó như phương tiện giải quyết hiện tại. Một bộ phim dễ coi [với mình], và thật dễ thương. Thông điệp của nó giản dị, kết cấu phim đơn giản, hài hước, nhẹ nhàng và duyên dáng. Một bộ phim nên coi.

Trả lời

