Notre Dame de Paris – Thằng gù nhà thờ Đức Bà


Hôm nay dạo Youtube, tình cờ thế nào lại tìm về thể loại nhạc kịch, thay vì tìm Phantom of the Opera, cuối cùng lại tìm đến Notre Dame de Paris.

Bản nhạc kịch này, mình nghe lần đầu tiên, và duy nhất, là vào năm 2007, nếu mình nhớ không nhầm. Tuy là cách đây đã rất lâu rồi, nhưng mình vẫn nhớ, vì thật sự mình rất, rất, rất ấn tượng với nó.

Mình xem vở này khi nó dc chíu trên Tivi, trong chương trình giao lưu văn hóa gì đó. Nguyên vở diễn bằng tiếng Pháp, nhưng mình nhớ 2 ngày đó, mình đã ôm lấy Tivi mà nghe ngấu nghiến từng bài hát trong đó. Mặc dù biết cốt truyện, nhưng vẫn là ko hiểu lời hát [khi đó cũng không có phụ đề Anh đâu] nhưng có những đoạn ngồi đó mà khóc ngon lành, thật sự là ấn tượng với vở này.

Tiếng Pháp là thứ ngôn ngữ thật sự rất có giai điệu, thế nên nhạc Pháp lên nghe lãng mạn và truyền cảm vô cùng. Có một tuổi thơ bị ba đầu độc nhạc Pháp, nên mình cũng có hảo cảm với nó. Và đến khi mình nghe vở nhạc kịch này, mình hầu như mê mệt đến độ, dạo đó còn đòi đi học Tiếng Pháp cơ.

Âm nhạc của vở này cực kì ấn tượng, nhiều năm như thế, mình vẫn ko quên dc.

Trong các giọng thì, mình thích giọng anh đóng chàng gù và ông cha nhất. 1 ng` giọng rất trầm, khàn, đặc sắc, nghe 1 lần là không thể không nhận ra. Một người giọng rất vang và có uy, nghe rất bị thu hút và áp đảo bởi sức mạnh của nó. Hay tuyệt.

Toàn vở có 52 bài hát dài ngắn. Post link đây để lưu lại nghe dần. Mê quá.

Nghe tiếp ở link này

Notre Dame de Paris

8 thoughts on “Notre Dame de Paris – Thằng gù nhà thờ Đức Bà

  1. Ừm, không biết bạn đã nghe cái này chưa, nhưng mà….

    Uh, xem cái này xong mình bị shock vì ngoại hình của Garou (tức chú đóng vai Quasimodo đấy). Quá đẹp trai ;___;
    Đây là một trong hai lần 3 người hát live ngoài sân khấu nhạc kịch. Đây là live riếng của Garou thì phải :-<

    1. Cám ơn bạn đã chia sẽ. Cũng không bất ngờ lắm, từ hồi coi vở kịch đã biết chú ấy đẹp trai rồi. Dù có hóa trang cũng ko dấu dc “nét” mà.

      Nhưng công nhận thích giọng chú ấy ghê luôn. Giọng trầm, khàn, âm vực rộng. Nghe phê. Giọng bác đóng Frollo cũng thật sự cực kì ấn tượng. Bác ấy ngoài đời cười cute quá chừng, nhìn hiền ghê luôn.

      Bạn đóng Phoebus cũng đẹp giai nhưng mà vì hem thích vai của bạn nên ko để ý bạn luôn =)). Thích hai ng` kia à :))

  2. Công nhận đi dạo 1 vòng các phiên bản bài Belle, vẫn thấy hay nhất là bản tiếng Pháp, 3 giọng đều tuyệt. Kế là bản tiếng Nga, bản tiếng Nga giọng Phoebus hay nhất, trong veo. Bản tiếng Tây Ban Nha nghe cũng dễ thương, nhưng chất giọng 3 ng` ngang ngang, ko đặc sắc phân biệt lắm. Bản tiếng Ý không tệ, nhưng giọng hát cả 3 đều không hay. Bản tiếng Hàn thì cho xin, bản tiếng Việt dịch rất thơ, vừa sát nghĩa, vừa lãng mạn. Và không biết sao chứ hình như bản tiếng Anh lại là bản dở nhất. Cái ngôn ngữ nó sao ấy, nó ko có giai điệu, ko không khớp dc với nhạc, nó cứ ngang ngang lạc lạc sao ấy. Tính ra lại là dở nhất trong các bản, dù chỉ có bản đó mình nghe hiểu dc [à dĩ nhiên ko tính bản Việt]

    Xét “thanh” thì vậy, nhưng xét “sắc” thì bản Pháp vẫn nhất, vì đẹp đều cả 3 =)). Đến cả bạn Quasi hóa trang làm xấu nhưng vẫn ko xấu nổi. So cá nhân thì Phoebus bản Nga và bản Ý đẹp trai nhất, bản Nga hát hay nhất. So bác Frollo thì bản Anh xấu nhất, bản Pháp có thần nhất. So Quasi thì bản Pháp dĩ nhiên đẹp trai nhất, bản Hàn xấu nhất =)). Esmeranda thì bản Nga đẹp nhất.

  3. Đây là vở nhạc kịch đầu tiên em nghe khi bắt đầu nghe nhạc kịch năm 13 tuổi. Lúc đó em chỉ nghe CD chứ ko được coi vở diễn, thích nhất bài mở đầu, belle và bohemienne. Lúc đó nghe muốn nhừ đĩa luôn nhưng phải trả lại cho người ta. đến giờ em vẫn còn nhớ giai điệu của Belle và thỉnh thoảng ngồi ngâm nga. Em chỉ cảm nhận được ” thanh” thôi chứ ko được ngắm mà mê mệt rồi đến khi có lap mới tìm coi lại được.
    Tiếng Pháp có giai điệu, ngữ điệu và sức quyến rũ vô cùng nhất là trong các bài hát, em cũng từng học tiếng pháp nhưng rồi … cái gì đẹp cũng thật khó khăn để đạt được, haiz.
    Ko biết ss đã xem thử Les Misérables, dù là vở nhạc kịch tiếng Anh nhưng cũng phải nói là 1 vở nên coi.

  4. bạn yêu quý, bạn có biết mình đã hú hét như thể nào khi mình nhìn thấy bài post này của bạn không? [12 giờ đêm….] mình thật sự hạnh phúc vì ko chỉ có cơ hội biết và làm quen với một [trong số nhiều] người yêu quý Tom (nhưng mình thừa nhận mình là mình ‘cuồng’ anh theo đúng nghĩa 1 con fan gơ mù quáng chứ ko hề có đầu óc mà tỉnh táo phân tích chi li từng chút một như bạn…) mà còn gặp đc bạn trong 1 chủ đề yêu thích khác nữa…

    lần đầu tiên mình gặp đc Notre Dame de Paris là trên TV trong 1 mùa Giáng sinh… năm mấy đó mình ko nhớ… mà dội ôi lại nghe trúng bài Belle. mình nhớ lúc đó mình ngồi, thật sự là đơ cả mặt, trước màn hình, tai thì nghe ko thiếu từng lời mà đầu thì rủa tại sao nó ko at least sub Eng cho nhờ… sau đó mình quên bẵng nó đi (tội lỗi…) nhưng trong 1 lần bị hội nhóm trên lớp lôi vào chủ đề nhạc kịch, mình đã về tung tăng trên youtube và ko biết tại sao, ko như vô số các bạn khác, mình ko chọn Phantom of the Opera mà lại gõ ngay vào Notre dame de Paris (nói thật là mình cũng ko biết tại sao mình lại biết cái tên đầy đủ này… 0.0) và từ đó, tim mình đã bị bắn rụng….

    công nhận Quasi của Gaou nhìn ko xấu chút nào, thật đấy (còn bản Hàn thì, mẹ ôi tóc anh dv nhìn như mấy sợi mì gói bị chích điện…), giọng hát anh ấy khàn khàn nhưng biểu cảm rất tốt. bạn Phoebus của Patrick diễn cũng rất khá, ban đầu mình ko biết gì nhiều tưởng anh này là 1 người đàng hoàng, nhưng sau này mới biết lão trong truyện cứ như Sở Khanh của nước Pháp, và từ đó mình đb thích bài hát Valley of Love (sorry, mình ko nhớ tên gốc…) khi anh chàng thể hiện bản chất của mình… còn bác Frollo, ôi xin đừng nói, mình đã chết bác ấy ngay từ cái nhìn đầu tiên… nv phản diện gì đâu mà vừa đẹp chai vừa có thần thế chứ… chưa kể đến giọng hát cùng khả năng biểu lộ tình cảm tuyệt vời của bác trong Tu Vas Me Detruire…

    mấy dòng đó thôi cho đỡ cơn fan gơ, mong bạn đừng phiền…

Trả lời

