[Movie] Brave


Phim này vốn không có định coi, vì đang túng thiếu trong tháng 7 cao điểm, nhưng cuối cùng vẫn ko cưỡng lại dc cái cảm giác ra rạp xem phim đã ăn vào máu. Coi phim này hôm qua rồi, nhưng về lại chả muốn viết gì về nó cả, ko biết sao nữa, cảm giác nó rỗng rỗng thế nào ấy.

À, trước hết là làm rõ một vấn đề, đó là mình không chê bộ phim hoạt hình này. Nó dễ thương, hài hước, cảm động, rất đáng xem. Nhưng khi nhìn đến cái mác sản xuất của nó, bộ phim thứ 13 của Pixar, mình lại cảm thấy khá là….thất vọng. Âu có lẽ cũng vì mình kì vọng quá nhiều [chứ ko phải chê phim dở nha, ko dở đâu].

Đối với mình, phim hoạt hình của Pixar trước tiên nó là một bộ “phim”, sau đó mới đến cụm từ “hoạt hình”. 15 phút đầu của Up hay 20′ đầu của Wall-e luôn làm mình lặng đi với các cảm xúc chạm đến tận cùng tâm trạng. Brave….ko có dc điều đó. Điều duy nhất còn lại mà xứng đáng nhãn Pixar của bộ phim này chính là phần đồ họa quá đỉnh, đẹp đến đơ ng`, đẹp đến sững sờ và đôi khi khiến mình phải thốt lên, chời ơi cảnh thật hả [đó là cảnh khu lâu đài đổ nát của bạn hoàng tử cả]. Cái hài của phim lần này hài đó, nhưng không phải là cái hài rất duyên của Pixar, nó có chút gì đó bỉ bỉ như Dreamwork cơ. Còn về nội dung, trước mình có nghe ai nói, Brave có nv chính là nữ đầu tiên của Pixar, lại là phim cổ tích, một sân chơi chuyên dành cho Disney, làm thế có phần mạo hiểm, nhưng sau đó thì minh dc biết, ý tưởng làm cổ tính công chúa đến từ chính Disney, nói cách khác, Disney đã bắt Pixar làm 1 bộ phim cổ tính công chúa, và rõ ràng điều này làm mất đi bản sắc Pixar, nó mang hơi hướm Disney nhiều hơn.

Nội dung phim nói mới thì không mới, nhưng cũng ko phải cũ. Phim có xung đột, có mâu thuẫn, có tìm kiếm số mệnh, nhưng không có hoàng tử dành cho công chúa, chỉ có tình mẫu tử, tình cảm gia đình thắm thiết mà thôi. Âm nhạc phim là một điểm sáng, chất Scotland trong phim cực kì đậm, không chỉ trong giọng nói các nv mà cả trong giai điệu, nghe phê dã man. [cái này mà cho các bạn lồng tiếng thì còn gì mà coi]. Về nhân vật thì mình thích hết các nv phụ, thích nhất là hoàng hậu Elinor, nhưng đáng tiếc, mình ko thích, cũng ko thông cảm cho nv công chúa nữ chính của chúng ta Merida. Đi vào chi tiết các nv nào

Đầu tiên là 3 nhóc em. Ôi ba nhóc em dễ thương dã man con ngan. Quậy như quỷ, chúng nó có khi là đục khoét hết cái lâu đài rồi đấy chứ, bao nhiêu ngóc ngách gì mà lôi ra cả, khiến 1 lũ ng` lớn hóa con nít rượt đuổi, cute ơi là cute. Là ng` hay là gấu chúng nó đều dễ thương dã man.

Tiếp theo là ba ông bố 3 bộ tộc, chời ơi là sân si. 3 ông dẫn con đi hỏi cưới mà ganh đua cứ như 3 ông đi cưới ấy, hài chết bỏ luôn. Mỗi ng` 1 vẻ đều thương con, tự hào và tốt tính nhưng thô lỗ, nói chung là đáng yêu.

Ông vua cha thì mình rất thích, vì ông ấy khiến mình nhớ đến ba mình. Đàn ông họ vậy đó, dễ dãi một chút, lo chuyện to lớn, bỏ qua chuyện nhỏ, dễ xí xóa, cũng dễ tha thứ cho nhau, nhưng khi cần thiết, họ vẫn là trụ cột một gia đình, họ dạy dỗ những cái sai lớn và bảo vệ gia đình mình bằng tất cả lòng can đảm và tính mạng. Vua cha mang nét gì đó hài hước, vụng về, dễ dãi, và là cầu nối cho hoàng hậu cùng con mình. Thế nhưng khi đứng trước mối đe dọa đến gia đình mình, ông cực kì quyết đoán, tổ chức cuộc săn, khóa gô bạn công chúa ko cho ra ngoài để ko gặp nguy hiểm. Vua cha thiệt dễ thương

Ng` mình thích nhất bộ phim, đó chính là hoàng hậu Elinor. Trước tiên, mình thích bà vì bà là một ng` đàn bà thép thật sự. Đùa chứ cái đoạn bà dẹp yên cái đám đàn ông không hơn gì con nít, kéo tai 2 tay 4 em thiệt sự quá ngầu, ai cũng nghe răm rắp. Rồi kể cả khi thành gấu, không biết là mẹ nhưng bà vẫn khiến 3 thằng nhóc nghịch như quỷ phải chỉnh đốn lại phòng hiện vật chúng nó đang phá. Ở bà đúng cái nét quý phái nhưng thằm thắm, sự dịu dàng mà cứng rắn của một ng` phụ nữ lo toan một lòng cho gia đình. Có thể bạn cho là bà khắc nghiệt, bà áp đặt các thứ, nhưng nên nhớ, bà không chỉ là mẹ, bà còn là một hoàng hậu của một vương quốc. Ko có bà, ko phải là sự mẫu mực lề lối của bà, khéo cái nước đó nó loạn. Mình ngờ là 3 ông tù trưởng kia để bác vua lên ngôi vì bác có hoàng hậu quá ngầu đó. Thậm chí khi mọi thứ trở nên ko kiểm soát dc, đàn ông kê bàn đánh nhau ầm ầm và chỉ chịu nói chuyện với hoàng hậu là đủ biết hoàng hậu ngầu thế nào.

Mình đồng ý là quan điểm và sắp đặt của hoàng hậu có khi độc đoán, nhưng chung quy cũng là vì muốn vẹn cả đôi đường, cho con mình và cho vương quốc. Bà là một người cực kì có trách nhiệm đó chứ.

Mình thích cái đoạn hai mẹ con cãi nhau lên đến cao trào, khi mà công chúa thì làm tét bức tranh trong khi hoàng hậu thì ném cây cung vào lửa. Cái hành động của công chúa, nàng ko hề hối hận, nhưng hoàng hậu thì có, khi nhìn thấy con mình khóc, bà đã hốt hoàng, đã kéo cây cung ra, mặc cho nó bỏng rát tay bà, rồi bà khóc. Chỉ riêng chi tiết đó, mình ko thích nổi bạn công chúa rồi.

Lúc hoàng hậu là gấu, ôi nó đáng yêu vật vã. Bình thường thì gọi bà là đoan chính, nhưng mà khi là gấu, cái dáng đi, rồi cái phong thái, phải nói là gấu “ngựa” luôn =)). Đoạn lao ra vì con đánh nhau với con gấu trùm thật là cảm động. Cha mẹ nào ko sẵn sàng hy sinh vì con chứ.

Một điều nữa mình thích là mình thấy hoàng hậu là ng` thay đổi nhiều hơn là công chúa. Bà chấp nhận học hỏi, chấp nhận lắng nghe, còn công chúa…..nàng hình như ko thay đổi gì cả.  Hoàng hậu chấp nhận quan điểm của công chúa, nhưng công chúa thì có thay đổi gì theo hoàng hậu đâu.

Về công chúa Merida, mình không thích nv này vì….sao ta, mình cảm thấy cô nàng ích kỉ. Ừ, tuổi teen mà, không chấp dc, nhưng mình vẫn không tránh khỏi cảm giác cố hữu là không thích những ng` cho mình là trung tâm vũ trụ. Nàng yêu tự do, nàng hoang dã, muốn sống là chính mình, nhưng, quan trọng là, nàng ko chấp nhận trả giá cho chuyện đó. Mình nhớ hoàng hậu có nói 1 câu “con muốn tự do nhưng con có sẵn sàng trả giá cho nó”. Và Merida hoàn toàn không sẵn sàng trả giá cho giấc mộng của mình. Cái đoạn nàng tìm đến bà phù thủy, là nàng yêu cầu khiến cho mẹ mình phải thay đổi, ko phải là nàng. Nàng nghĩ là nàng đúng, nàng nghĩ nàng là trung tâm vũ trụ, nàng nghĩ mọi ng` phải thay đổi theo nàng, chứ nàng ko chấp nhận thay đổi và trả giá cho tự do của mình, chỉ riêng điều này, minh ko thích nàng.

Có ng` từng so phim này và Tangle 2 năm trước, mình nghĩ, mình thích Tangle hơn, cái giá mà Raz mạo hiểm và chấp nhận là lớn hơn nhiều. Hơn nữa, tình cảm của Raz và mẹ [hay ng` nàng nghĩ là mẹ], khiến mình thích hơn. Bà phù thủy kia cũng ác, cũng khắc nghiệt, nhưng nàng vẫn kính trọng mẹ mình, vẫn thấy có lỗi khi trốn đi, khi không nghe lời, nàng cũng tìm kiếm tự do, nhưng ko chối bỏ ng` khác. Cái đoạn Merida chỉ chăm chăm coi mẹ mình có thay đổi ý kiến ko, làm mình thấy….ghét.

Và như mọi câu chuyện cổ tích, cái kết là có hậu, nhưng nó….làm mình thiên về sự có hậu  sắp đặt hơn là thỏa mãn. Tấm vải thêu nên vá dc, chứ gặp trường hợp như bạn gấu hoàng tử cả xem, cái bia đá vỡ đôi xem, vá bằng cách nào, làm sao để chuộc lại dc lỗi lầm của mình. Đời ko có nhiều cơ hội thứ 2 như vậy, hãy cẩn thận với điều mình muốn và luôn sẵn sàng cho cái giá mình phải trả kìa.

Mà Merida cũng ko thay đổi gì cả, nàng vẫn vậy, so với hoàng hậu đã chấp nhận thay đổi cách nhìn, điều này lại thêm 1 cái khiến mình….ko thích

Nói chung là, nội dung phim này dừng ở 1 hoạt hình hay, chứ ko đủ cao trào nút thắt cho 1 bộ phim hay giống các tp trước của Pixar [trừ Car 2 nhảm ra]

Quên mất khen bà phù thủy hâm. Phủ thủy gì dễ thươn gớm à =)).

Nhưng nói thì nói, phim vẫn đáng coi lắm, đừng để cái sự nói nhiều và quan điểm có phần….ko giống ai của mình ảnh hưởng thú vui thưởng thức của các bạn. Vẫn là 1 phim đáng ra rạp để tận hưởng đó.

16 thoughts on “[Movie] Brave

  1. em thấy những bộ phim hoạt hình gần đây của disney nói chung và pixar nói riêng dạo gần đây thiếu lửa cực kỳ, không còn tính nhân văn nữa, dù rất thích coi hoạt hình nhưng từ khi Brave còn trong trứng, không biết vì sao nó không làm em cảm thấy hứng thú, cuồng nhiệt như cái thời Up( chắc có lẽ dạo gần đây em đang điêu đứng vì bạn Tom hay sao ấy), chung qui là dù chưa xem, em cũng không mấy cảm tình vs nó, chắc là hok đi xem đâu, àh mà kế hoạch của em là đến 3-8 lận( chắc hok nói chị cũng biết là em đang nói đến phim gì. em mê lúm mấy cái soundtrack của phim)

          1. con quỷ sóc đó nó khùng là vô đối rùi! ukie! chị cứ lên kế hoạch thời gian, chừng nào rảnh thì chị-em mình( hẹn mấy hiddlestoners theo lun! có thế mới bàn luận về tình iu dành cho anh ấy!) off 1 bữa ra mắt mần quen!^_^

  2. chẹp chẹp, đọc câu Cáo viết về cái hài của Dreamworks thiệt hả lòng hết sức :))). Đúng là nó cứ thô thô, dù vẫn khá thông minh.
    Đúng là mối nối yếu nhất của Brave vẫn là nàng công chúa. Mà thực ra nếu đem so với 1 vài nàng công chúa khá, Merida vẫn hơn, chỉ là không đạt tới mức mà người xem vẫn đặt ra cho Pixar thôi. Năm rồi coi Cars 2, có đọc 1 bài review của ss Casper. Ss ấy đã nói thất vọng với Pixar chỉ vì quá kỳ vọng. Pixar đã đạt được những ngưỡng cao quá để rồi giờ chùn tay một chút là thiên hạ thấy ngay.
    Mình thì cho rằng nếu Pixar bằng cách nào đó có thể gọt Merida cho cân xứng thì Brave không còn chỗ để chê, vì những phần còn lại đã quá tốt. Thật là trừ Merida quá non tay ra thì từ đồ họa, âm nhạc, các nhân vật phụ và thứ chính đều quá khéo.
    Merida còn đường quay lại một phần vì lời ước của Merida cũng chỉ là ham muốn trẻ con, khác với của vị hoàng tử cả kia bắt đầu từ sự ham mê quyền lực và sức mạnh. Thực ra phản ứng của hoàng hậu Elinor lúc mới nghe về bà phù thủy làm mình còn tưởng khi xưa Elinor có nhờ tới bà ấy nữa kìa, ai dè ko có khai thác cái này :D.

  3. Về câu chuyện thì thích cái La Luna đầu phim hơn, quá chi đẹp. Quả thực xem Brave còn thấy hơi hẫng vì nội dung không được chau chuốt như hồi Wall E và Up, bài học cũng nhẹ nhàng thôi nhưng được cái đồ họa và nhạc phim ăn đứt tất cả. Duy có một cái mình nghĩ là cái đoạn giải quyết vấn đề không hẳn là vá cái mảnh là xong, mà quan trọng là vá lại cái khoảng cách vô hình giữa mối quan hệ hai mẹ con đó, chỉ khi Merida thực sự hối lỗi, khi hai người thực sự hiểu nhau thì lời nguyền mới được hóa giải. Chứ như cái bác Hoàng tử kia giết tiệt anh em rồi nên mới phải đau đớn ôm phận gáu cả đời mà thôi, may là cuối cùng cũng được giải thoát :))
    Đùa mình xem nữa phim cứ nghĩ là Merida sẽ cứu rồi giải nguyền với yêu đương cái bác Hoàng tử kia cơ…:))) cuối cùng không phải :)))

    1. Mình cũng thích cái La Luna hơn. Còn vụ mâu thuẫn, biết là chủ yếu do quan hệ hai mẹ con, nhưng cái hụt là ko cảm thấy cái khoảng cách đó dc lấp về phía bạn công chúa ấy. Còn tấm vải là dk cần thiết kiểu biểu trưng, dĩ nhiên chỉ là hình tượng.

      Ờ chính vì ko có bác hoàng tử kia nên mới bảo là nội dung nói cũ thì ko cũ đó chứ

  4. Ss Cáo ơi, em muốn nhờ ss một chuyện, k biết có đc k ạ? Số là sau khi đọc Rừng Na uy thì em tìm đến cuốn Gatsby vĩ đại, và thực sự rất bị ấn tượng bởi nó. Em muốn mua cuốn sách này, tiếc là chỉ tìm được bản dịch mới là “Đại gia Gatsby”, mà em ko thích bản dịch này ngay từ cái tiêu đề, ko cảm giác đc cái hồn của nguyên tác. Bản dịch “Gatsby vĩ đại” thì từ năm 1985, giờ ko biết tìm đâu. Em nhớ ss có một người bạn là fan của F. Scott Fitzgerald, ss có thể hỏi dùm em về cuốn này đc ko, như là có thể mua ở đâu chẳng hạn? T_T Em biết hy vọng mong manh nhưng cũng cố hỏi thử, ss làm ơn giúp con nhỏ đang bấn loạn này vs a~ T^T

    1. Ss ko có bạn là fan của bác F.C.Fitzgerald em, đó là bạn của 1 ng` bạn ss, và bạn ấy ở HN, ss cũng ko biết phải giúp em thế nào.

      Mà em ở đâu, Tp thì em ra khu sách cũ dọc đường Nguyễn Thị Minh Khai thử đi

Trả lời

