[Kịch] Vua thánh triều Lê


Hôm nay vừa đi coi vở kịch kỉ niệm 15 năm sân khấu Idecaf, Vua Thánh Triều Lê. Phải nói là 1 vở kịch dàn dựng công phu và coi cực kì đã luôn.

Đầu tiên phải nói là mình mong ngày này cả tháng trời, nhưng đến khi đi thì gặp vụ tai nạn hôm thứ 6, thành ra toàn thân rất ư là mệt mỏi, cộng thêm hôm rồi coi 1 phóng sự giới thiệu vở này trên HTV9, tổ cha cái thằng kiên kịch chọn lựa làm clip phóng sự thế nào mà mình coi xong thấy bao nhiêu húy của mình trong kịch có hết. Làm coi clip xong ngồi thần ra sợ là coi sẽ ko thích, lại còn ném đá nv của các dv mà mình rất yêu mến chứ. Cũng vì chuyện đó và hôm nay rất ê ẩm toàn thân nên đã tính bỏ vé, nhờ bán lại và ở nhà rồi. Nhưng trời xui đất khiến thế nào, nhà có việc nên cố lết ra đường, quyết đi coi luôn. Và mình thừa nhận là hôm nay mà ko đi coi, mình sẽ vô cùng, vô cùng hối tiếc. Lâu lắm rồi mới có 1 bộ phim, một vở kịch mà nhân vật đúng chính xác hình tượng mà mình luôn ấp ủ và mong muốn dc xem.

Trước khi vào đề, nói qua về buổi hẹn hò hôm nay với Kim-Binh-Mai đi. Hôm nay đồng bọn rủ nhau, còn thỏa thuận mặc đồng phục áo đỏ cho nổi nguyên cây. Tính ra cả bọn ko nổi thì thôi, nổi thì ít có ai sánh kịp lắm. Điển hình như bạn 2K, áo đỏ thì chớ, balô màu xanh chuối, áo khoác màu hường [hồng đậm ế]. Còn bé Bình, hôm nay nhất em rồi Bình ạ, 1 là cái áo của em ko phải đỏ nhá, chị tuy mù màu vẫn xác định nó ko phải đỏ. Màu hồng đấy. Áo khoác thì hai lớp, ngoài màu vàng, trong màu cam. Nổi ko cách nào đỡ dc luôn.

Trước h đi rình Idol, ngồi ở -18 lên kế hoạch làm chuyện “đồi bại”

\

Sắc màu rực rỡ =))

Đến nước cũng đủ màu nổi.

Sau đó là màn phục kích các Idol. Đầu tiên xuất hiện là chú Lộc. Ba trẻ làm chú Lộc quáng đến nỗi ko biết phải kí vào trang nào, và chú kí xong còn phải hỏi, “chú đi dc chưa” =)). Sợ các trẻ quá.

Chú đến sớm nhất, mới 6h30 đã thấy chú vào

Tiếp theo là chú Châu. Trời ơi chú Châu dễ thương lắm luôn. Lúc chú đến, 4 con bu lại, nói thật ng` bt phải hết hồn đó. Chú tay xách nách mang tác lả thứ mà chiều xấp nhỏ lắm. Lúc đầu thấy chú đi te te tưởng chú từ chối, nhưng thật ra chú bảo “vào trong đi cho nó sáng”. Sau đó cũng như chú Lộc, bắt chú kí hì hụi 3 lần, và cứ mỗi lần chú lại ghi 1 câu chúc khác nhau để ko đứa nào phải giống đứa nào. Chú đáng yêu vô cùng luôn.

Bu thấy ghê ko

Chú và 1 đám ít có nổi lắm =)). Đã thế khi chào chú, chú còn bảo “hôm nay chú đóng vai phản diện, đừng có ghét chú nha”, chời ơi thiệt là dễ thương. Quên ko nói cho chú biết, tập đoàn này toàn mê vai phản diện thôi =))

Ngồi chờ thêm  chút nữa thì chú Bạch Long và anh Đình Toàn đến. Nhưng hai ng` này đi xe máy, mà nếu đi xe máy thì xuống hầm gửi xe có chỗ đi thẳng vào cánh gà luôn, nên khả năng bám dc hai ng` này là ko cao. Nhưng mà bất ngờ thay, chú Bạch Long gửi xe xong lại vào cửa trước đàng hoàng. Cả đám lại bu chú. Bé Bình hỏi, “con tưởng chú đi cầu thang sau lên luôn rồi”, chú trả lời “chú thích đi cửa trước, đường đường chính chính cơ”. Chú dễ thương

Tại vì chú Bạch Long như vậy nên phê bình anh Toàn nha =)). Anh nhìn thấy đám này [mà đặc biệt là 2K], sợ quá hay sao mà anh tránh luôn, làm uổng công ngồi chờ và tội 2K.

Nhân vật cuối cùng đến trễ nhất là anh Đại Nghĩa. Giới thiệu luôn, đây là idol của bé Bình. Bé Bình là hàng tuyển của cả hội, là vàng trong cát [tính trong thế hệ của nó], cực kì có tiềm năng nên các chị yêu mến và cưng cực kì, đang trên đà đào tạo em nó thành fangirl có bài bản đàng hoàng. Hôm nay tính ra là màn chào sân của em nó, các chị dẫn em nó đi fangirl, và cũng là ngày cực vui cho nó vì cuối cùng thì nó cũng gặp dc anh Đại Nghĩa sau nhiều lần hụt.

Xe anh đỏ chót vừa đến, 2K xác nhận là Bình nó bắt đầu nhảy tưng tưng. Chờ anh vào bãi xong, khi anh bước ra [và mặc áo tím, màu Bình thích], thì phải nói là nó phản ứng cực kì mạnh, đến nỗi 2k phải ôm nó lại luôn =)) [mình nhìn nó mà rất hiểu, vì khi mình thấy 2k gặp anh Toàn cũng y chang, và mình đoán mình gặp anh Tom cũng ko khác lắm đâu, còn ko là bị đừng hình thôi.]. Anh Đại Nghĩa còn chưa lên tới bậc thang là bé Bình đã bay ra đón đầu.

Nhất là em rồi nha Bình nha. Dự đón là em nó sẽ bay bay 3 ngày chưa đáp đất

Xong màn đón Idol, đến là màn tự sướng với poster. Hình thì nhiều nhưng thôi up tượng trưng, Kim Bình Mai thôi.

Còn đây là tập sách ảnh dc tặng kèm cho mỗi vé xem kịch hôm nay [ko biết các ngày sau có ko], bộ ảnh chụp cực đẹp, trích các thoại và hình ảnh rất chất. Cực kì thích

Rồi, nãy h lan man đủ rồi, h vào phần chính là vở kịch hôm nay. Nói chung, mình thích vở này hơn vở Lệ Chi Viên coi 2 tuần trước. Về mặt thiết kế sân khấu, Lệ chi hay hơn, đẹp hơn, chất lượng hơn, nhưng về mặt nội dung, minh thích vua thánh hơn, đặc biệt là thích cách kịch bản dựng 1 vị vua Lê Thánh Tông cực kì hợp ý mình, một nhà chính trị thật sự chứ ko phải chỉ là “vua” hay là “thánh”. Ko biết mọi ng` nghĩ sao chứ với mình, thể hiện dc bản lĩnh chính trị gia mới là 1 vị lãnh đạo thành công chứ còn đơn giản kiểu yêu nước, thương dân, ngây thơ hay dũng cảm gì đó, đều ko phải.

Vở kịch này có 2 phần, phần 1 là những dẫn dắt giới thiệu nv và các quan hệ. Toàn bộ p1 xảy ra trong 1 nhịp điệu rất bình thản, đôi khi có phần rời rạc. Tư Thành của chú Lộc trong p1 là 1 vị vua vừa dc đặt lên ngôi, áp lực vô số và hoàn toàn chưa nắm dc thực quyền, nhưng lại hoàn toàn ý thức dc mình là vua 1 nước, ý thức dc quyền lực ma mình có trong tay. Mình thích cái cách dựng của kịch bản và thể hiện của chú khi Tư Thành ban đầu mang 1 chút sự trẻ con và yếu thế, nhưng trong lòng lại khao khát chứng minh và đòi hỏi thực quyền. Chuyện minh oan cho Nguyễn Trãi là việc cần làm, nhưng ngoài cái cần, cái muốn đó, lý do thật sự còn lại muốn qua đó giành lại quyền lực của mình. Cái ng`, cái chất chính trị của bạn Tư Thành nằm ở đó, nó khiến nv hoàn toàn ko phải là “thánh nhân” nói chuyện đạo đức nhân nghĩa ko. Ai mà ko có khao khát. Thế mới là con ng`

Phần 2 của vở kịch thật sự làm mình bất ngờ, sững sờ và phấn khích ko thể tả dc khi bộ mặt thật và sự trưởng thành của Tư Thành dần dc phơi bày. Cái cách mà ngài ấy lợi dụng ý trời, lợi dụng thánh thần, lợi dụng ma quỷ, oan hồn của cụ tổ, lợi dụng lòng dân để tạo đà đạt dc mục đích răn đe lũ quan tham quyền, cảnh cáo thức tỉnh những con ng` đam mê quyền lực, nói theo cách bọn mình là, dẫm lên cả xác ng` thân, làm việc nên làm chứ ko phải làm việc đúng hay việc sai, thật sự làm mình thích dã man. Đoạn mang “bá đạo”, vương đạo ra để dằn mặt vị quan đâu triều, quốc công Nguyễn Lê làm mình sướng khủng khiếp

Nhưng đó chưa phải là tất cả, cao trào của vở kịch là đoạn đối đầu 1 chọi 1 của vị vua trẻ và lão quan công thần. Ôi 1 cảnh tay đôi kinh điển của chú Lộc và chú Châu, 1 cảnh cực kì hay khi mà vị vua trẻ lấy lại uy quyền, dồn ép và khiến vị quan già kia phải thốt lên câu vì dân vì nước trở lại, phải khiến hắn thừa nhận oan khiêm năm xưa, khiến hắn, như cuối cùng, bật lên “đức vua đã khiến thần sau bao nhiêu năm trèo lên đỉnh quyền lực, nay lại dc trở lại làm kẻ Sĩ”. 1 đoạn hay khủng khiếp.

Tư Thành giải oan cho Nguyễn Trãi ko chỉ là vì đó là án oan, mà còn là công cụ để ngài ấy đoạt lại thực quyền. Ngài dồn ép quan đầu triều ko phải để giết bỏ, mà để thuần phục vị quan già phải phục vụ cho mình trong lòng biết ơn vì đã dc dạy cho 1 bài học thức tỉnh. Ngài xoay chuyển thế cờ chỉ bằng những con bài chính trị, sử dụng tất cả những gì có trong tay để thực hiện mục đích. Đó chính là phong thái kẻ làm vua, kẻ làm chính trị, kẻ điều khiển cả 1 triều đình trong tay. Tuyệt vời. 1 kịch bản tuyệt vời và diễn xuất tuyệt vời của các dv. Quá tuyệt vời.

Ngoài điểm nhấn chú Lộc và chú Châu ra thì mình cũng rất thích lớp diễn của anh Đại Nghĩa và anh Đình Toàn trong vai thái úy Lê Lăng và Lê Lục. Cái đoạn hai bạn này bàn về bá đạo và quật lại triều đình thật sự quá hay. Thượng bất chính, hạ tấc loạn. 1 Thái hậu Nguyễn Thị Anh giết vua lập con, 1 anh trai Nghi Dân giết em giành ngôi, …. làm sao có thể hy vọng quan thần lấy vương đạo làm gốc, lo cho chúng dân thiên hạ hay vì bản thân mình. Vua bá đạo tại sao quan ko dc bá đạo. Nghe đoạn này mà thích dã man. Xã hội nào cũng thế. Làm sao phục chúng khi bản thân ko thể làm dc.

Điều cuối cùng mình thích của vở diễn là cách đưa sự thật về chuyện Thái Hậu Nguyễn Thị Anh chính là ng` cho đón Tư Thành vào cung và nuôi dưỡng, dạy dỗ nên người. Lịch sử chê trách rất nhiều về ng` đàn bà này, nhưng mấy ai biết, Lê Thánh Tông chính là do bà cưu mang, nuôi dưỡng, dạy dỗ. Chính vì nêu sự thật này nên cái đoạn xử ý vụ giải oan Nguyễn trãi dẫn đến mâu thuẫn phanh khui tội ác của ng` mà nhà vua kính trọng gọi Mẫu hậu, khiến ông quyết định chỉ “sự thật vừa đủ”, khiến mình càng thích bạn Tư Thành trong vở này hơn. 1 chính trị gia đích thực. Nói cho cùng, vụ án oan của Nguyễn Trãi trong tay ngài, trở thành công cụ để giành lại thực quyền, công cụ để trấn áp và thu phục quần thần. Và vì ng` mẹ mà ngài chịu ơn, cái án oan đó, ngài cũng chỉ công bố sự thật vừa đủ. Vậy đó, trị quốc, ko có chuyện đúng hay sai tuyệt đối, chỉ là chuyện nên hay ko nên làm, và làm thì làm tới đâu thôi. Mình phải nói là cực kì thích con ng` bạn Tư Thành này.

Coi xong ra lòng thấy đã quá chời. Lâu rồi mới lại có cảm giác như vậy. 1 ngày quá tuyệt. Ai có dự tính đi coi vở này thì thành thật khuyên là coi đi, coi rất đã, rất nên coi. Coi xong ra về mà lòng vẫn bay bay. Đã quá đi

29 thoughts on “[Kịch] Vua thánh triều Lê

  1. Trời ơi, mấy bồ gặp dc chú Châu, chú Long kìa. Ghen tị quá đi. Hix, kịch lâu rồi ko dc xem. Bóp lép là 1, bận học là 2. Mà làm cách nào để tiếp cận hậu trường được thế, chỉ mánh koi. Để mình dí chú Lộc >:)
    Hix, Romy ah`, chắc bồ phải bổ sung mình vào danh sách đi coi kịch ké rồi. Chứ tự mình đi xé lẻ mình ko dám T.T

        1. ừa ừa. Đang canh lịch diễn vở này, nhưng mà nói chung còn phải chờ qua đợt công diễn Vua Thánh kỉ niệm 15 năm này đã. Có gì mình liên lạc và ứng mua vé cho.

          Bồ biết ko, nếu giới thiệu đi coi kịch, thì mình thật sự muốn giới thiệu dù là bất cứ 1 ai, đi coi “hợp đồng mãnh thú”. 1 vở kịch coi mà cười, cười vừa ngoác cả miệng nhưng cũng đắng ngắt luôn. Vở kịch coi xong về, mình nhìn bàn phím cả đêm, rồi quyết định, mình ko thể viết dc gì cho nó cả.

          Bồ thích chú Lộc thì chắc chắn coi xong vở này sẽ cuồng chú ấy, nể chú ấy gấp 10. Tin mềnh đê

          1. Ngàn năm tình sử thì chưa. Nhưng vở này hình như hết diễn rồi á :(
            Coi Vua Thánh triều Lê rồi. Bạn Romy này phê bình Hoàng Thượng dữ quá nhá. Cái đó ko thể gọi là “lợi dụng” được, chỉ là chiêu pr marketing để dân thuận theo ý mình thôi ;)). Dân tình thời xưa còn tin vào thánh thần trời đất thì ta cứ mượn nước đẩy thuyền mà bảo vệ địa nghĩa thôi. Ko tính là lợi dụng được :)
            Có điều mình lại thix vở Bí mật Lệ Chi viên hơn. Mình xem vở đó 2 năm rồi. Thời đó Hồng Ánh đóng Nguyễn Thị Lộ còn Thanh Thuỷ làm bà hậu Ngọc Anh, Sân khấu chắc chắn ko hoành tráng bằng vở làm lại nhưng các dv diễn chất trời ơi lun. Vở mới Lê Khánh đóng ko bít ra sao nữa.

            Chú Lộc vốn ko thix bị “tập kích” đâu. Ngoài đời thì chú Châu dễ gần hoà đồng hơn chú Lộc nhiều. Mình xem pv chú Lộc trên TV chú bảo đóng xong vở là chú ngồi lại đợi khán giả về hết mới đi zề. Ko phải là chú ghét bị xin chữ kí hay khó gần mà là chú bảo sau vở diễn cảm xúc còn nhiều nên ko muốn bị làm phiền. Với lại chú nghĩ khán giả vừa xem mình diễn trên sân khấu khóc lóc tơi bời mà ra gặp mình tỉnh bơ cười hehe thì cũng gây chõi cho khán giả.

            Mình thì mình fan gơ chú Lộc đóng vai ác hơn chú Châu. Chú Châu đóng mấy vai thánh hiền như Nguyễn Trãi là nhất. Khí chất ngời ngời. Chú Lộc thì vai “hiền” mà mình thix nhất là trong vở Một cuộc đời bị đánh cắp á.

  2. Trời đất đọc fanacc vs review mà cũng bấn loạn xD Ghen tị vs ss ghê, đc coi kịch thg xiên, đc gặp các dv nữa . Nghe tả Tư Thành ngầu quá nha, híc híc T^T

    ps: Ss cáo có phải ss áo cam và đeo balo xanh chuối k? ;;)

    1. Ko phải đâu em, ko có hình ss Cáo trong đám đó [ko up], cái bé áo cam balo xanh chuối là bé Bình, hàng tuyển chọn của ss đó em. Cưng bé Bình lắm, đang đào tạo nó thành fangirl sau này đi bấn với mình

  3. Ôi trời ơi trời, nhịn ko nổi phải com phát nữa, em mà thấy anh Đình Toàn là em cũng phải nhảy choi choi luôn , mà chưa dễ nhảy đc, chắc đứng hình luôn :))) Chết, đấy là em còn chưa xem ảnh diễn mấy đấy T^T Tiếc quá ko chụp đc một tấm của anh nhỉ.

    Thôi quyết xem Khát vọng Thăng Long đây, đợt trc đọc bài review của ss bấn ràu nhg vẫn chưa xem đc, sau nhìn anh này mà cứ ngờ ngợ ko nhận ra, ai bảo ảnh trông khác quá chứ _._” Òa, ai fan anh này recommend cho em đi (dù chưa chắc đc xem nhg để biết thôi cũng đc :”)

    1. Vậy thì hãy đi coi Vua thánh đi *muahahahaha~* Anh Toàn vở ấy vai nhỏ nhưng thần thánh lắm muahahahaha Còn nếu coi Lệ Chi thì coi chừng vỡ tim vì anh đóng… rất nhiều vai nhưng nghe đồn ko vai nào có tên =))

      *tung hoa* Fan Đình Toàn mà bỏ lỡ 2 vở này coi chừng TRỜI TRU ĐẤT DIỆT đó muahahahaha~~~~~

      1. Vai của anh Toàn trong Vua Thánh chưa coi nhưng Lệ chi thì…phải nói là nhỏ mà ko nhỏ, phụ mà dấu ấn sâu sắc, nhiều vai nhưng đến cuối vẫn làm người ta khắc ghi cái duy nhất cuối cùng….
        Cái này là ít mà chất á!!!!!^.^

      1. Ôi trời đừng trù ẻo m nha, m đang đau lòng sẵn vì k đc coi đây, chứ nếu m đi đc thì dễ b sẽ gặp m trg tình trạng phấn khích bấn loạn ko nói nên lời ấy =))) Òa, fan gơ dư mình thật khổ mà, hôm trc hí hửng tìm KVTL thì phát hiện ra nó ko ra DVD T^T Khi nào m ra HCM có j mn đi bấn cùng m nha ;))

        1. Mình bấn anh Toàn trong KVTL lắm! Vai Long Đĩnh của ảnh phải nói là cực kỳ…cực kỳ…chất….
          Mình chỉ được coi duy 1 lần…đúng là đắc nhân tâm mà….
          Bạn tìm được phim này ở đâu vậy? Cho mình xin link nhé!
          P/s: bong chan nhắc làm mình lại bấn loạn nữa rồi.

          1. eh, ko ra DVD thì m coi ở đâu đc :(( Bạn đc coi vầy là sướng ràu đó *chậm nc mắt* Mình nhớ b vì lúc trc có t8m vs m về anh Ánh trong Thủy Thành ấy xDD M đúng là fangirl, thấy ai khen ng m thích là như nở từng khúc ruột vậy đó :)))

          2. Tâm trạng chung Bong-chan ơi!
            Nhớ thương 1 người, ngưỡng mộ 1 người, lao tâm khổ tứ vì 1 người….thậm chí người đó ko biết mình là ai…
            Cho mình ôm cái nào….

          3. Em “yêu xa” này ss!
            Chưa xa lắm, ko tới nửa vòng trái đất như ss nhưng cũng đủ làm cho…thoi thóp rồi!

            P/s: ko phải ko chung thuỷ nha! Tại “yêu gần” mà ko dám đến gần, ng ta lớn rồi, đâu chơi vs teen (fangirl) nữa…nên…chỉ dám tương kính, ngưỡng mộ như cha, như chú thôi!

  4. Á Á Á.
    Chịu ko nổi, thấy mọi người được gặp các chú, các anh,…chịu ko nổi….
    Em mà được vậy là bay ngay ra chụp chú Lộc, chú Châu rồi! Huhu
    Xong rồi về nhà ôm luôn chiến lợi phẩm, thẩn thờ cả ngày, ko dám rửa tay, đi tắm gì luôn (sợ mất hơi idol).
    Thật là bấn ko chịu được…..

    Ghét quá đi, nếu ko phải tại cái thân thể đáng ghét này thì em cũng muốn được gia nhập cả hội fangirl nhà mình. Khi nào đi xem kịch nữa or xem phim gì á, ss nhá em tiếng được ko? Ít nhất cũng sắp xếp “nhất định” đi được với hội fangirl của mình. Link fb của e, có gì ss nhá e với!
    http://www.facebook.com/khanh.le.73550794
    Thương tình cho con bé ko được tự do này nha cả nhà!

Trả lời

