[Trans][Hiddles] Tom Hiddleston – Branagh’s Boy


Bạn rất kềm chế để ko dịch tựa bài pv này thành “Cục cưng của Branagh” đó.

BTW, 1 bài pv vô cùng cũ của Tom, từ thời Thor còn chưa dc công chiếu, anh vẫn là một anh chàng vô danh. Một phần cũng vì lí do đó mà mình rất là thích bài phỏng vấn này, bởi vì ở đây mình lại dc nhìn về thời gian đầu của anh, để nhận ra rằng, anh ngày xưa và anh bây h không khác nhau gì cả, vẫn là người khiêm tốn, hài hước rất đỗi đáng yêu [ko thì sao ngay từ khi chưa nổi anh cũng đã đốn đổ bạn pv như thế này]

Cám ơn bé Lam Vũ đã dịch cho page, và cho ss dc mang về Hang để lưu lại cho riêng mình.

Trong [] vẫn là phần tự sướng hâm đơ của bạn nha, không liên quan gì đến bé Vũ đâu.

Tom Hiddleston – con trai của Branagh

Dịch bởi Lam Vũ

Nguồn: http://www.standard.co.uk/lifestyle/tom-hiddleston–branaghs-boy-6790076.html

Tom Hiddleston đang nhanh chóng trở thành một trong những nam diễn viên được chúng ta yêu thích nhất. Bà cô của bạn thích chàng ta trong Cranford (anh đóng vai một chàng trai trẻ có lòng nhiệt thành tha thiết với ngành đường sắt và Jodie).

Những người bạn có học thức thì say sưa kể về vai diễn Cassio của anh trong Othello ở Donmar, trong khi những kẻ cuồng tín với phim tội phạm luôn miệng nói về việc anh đã bị ngược đãi tệ hại thế nào trong vai phụ tá bên cạnh Kenneth Branagh trên Wallander của BBC1.

Thậm chí thằng con trai sắp bước vào tuổi teen của bạn cũng tỏ ra hào hứng khi nhìn thấy anh vào vai Loki trong bộ phim điện ảnh dựa theo truyện tranh của Marvel sắp tới, Thor, được đạo diễn bởi Branagh.

May thay, dường như việc trở thành “hàng hot” không phải là điều Hiddleston coi trọng. Anh đã từng trải qua Cambridge, RADA, và cả RSC nhưng thực ra điều đầu tiên anh ấy nói với tôi khi gặp nhau ở Chelsea để ăn bữa khuya là việc anh cảm thấy bản thân vô giá trị tới mức nào. [anh khiêm tốn kinh khủng ấy]

E thẹn lùa tay qua mái tóc vàng loăn xoăn của mình, anh tiết lộ rằng vừa mới trở về sau đợt làm một bộ phim độc lập trên đảo Scilly ở Tresco, ở đó anh đã “kết bạn với những con gà gô địa phương và nhận thấy rằng khung cảnh tại đây thật đẹp,  thật khiêm nhường.” [Cute quá đê. Anh cũng tuổi gà =)), làm bạn với gà hả anh, có giành ăn với chúng nó ko =))=))]

Đôi mắt sâu sắc của anh ấy mở to hơn khi nhớ về kỉ niệm ấy. “Nếu bạn có lỡ lạc vào trò chơi lạ lùng của giới giải trí, thì việc thi thoảng đứng trên mỏm đá và cảm thấy mình thật nhỏ bé sẽ rất có ích cho bạn đó.” [Ôi khiêm tốn vật vã. Đáng yêu quá]

Công việc của một nam diễn viên chưa bao giờ làm khó anh, bởi nó xuất phát từ trái tim. Anh ấy cũng sẵn sàng tự cười vào mặt mình – hai phút sau anh đã chủ động nói với tôi về chuyện giữa anh và cha mình, một nhà phát triển kinh doanh lâu năm ở Công viên Khoa Học Oxford, “đã có một cuộc ẩu đả vì tôi đã chọn cái nghề vừa phù phiếm vừa không chắc chắn như diễn viên”. [Thứ xuất phát từ trái tim chính ra mới là thứ đáng quý nhất. Chính vì sống bằng đam mê và không tiếc đấu tranh cho nó mà anh mới là anh của hôm nay, mới dc mọi ng` yêu mến đến thế. Con nhà gia giáo như anh, nhìn thì có vẻ là con đường trải đầy hoa hồng, nhưng kể ra mới thấy anh cũng phải nổ lực không ít, đấu tranh không ít]

Mẹ anh, một nhà sản xuất và chỉ đạo tuyển chọn diễn viên ở nhà hát Garsington, thì tỏ ra thông cảm nhiều hơn, nhưng cha của anh lại là “một người Scotland rất nghiêm túc với một nhận thức vững vàng về nghĩa vụ công dân”.

Tuy nhiên mâu thuẫn được được giải quyết khi Hiddleston cha xem The Gathering Storm, bộ phim năm 2002 của HBO về Thế Chiến II, và trong đó con trai ông đóng vai Randolph Churchill.

“Đó là một tác phẩm có thể khiến người khác phấn chấn, bộc lộ mọi góc cạnh và sức thu hút quần chúng của Winston Churchill. Sau đó, cha đã gọi tôi lên, ông còn rơi nước mắt nữa, để nói rằng ông ấy rất tự hào về tôi.”

Hiddleston, 28 tuổi, đến với nghiệp diễn khi anh mới đến Eton lúc 13 tuổi.

“Tôi thực sự cảm thấy rằng mình đã tìm được điều mà mình muốn làm. Nghề diễn viên hứa hẹn sự tự do vô cùng bởi nó giúp tôi phá bỏ mọi quy tắc bên dưới lớp vỏ của nhân vật – bạn có thể hành động hơi điên khùng một chút, chửi bới rồi đập phá, tất cả nhân danh kịch nghệ.” [Thích câu “nhân danh nghệ thuật. Anh bựa quá đê]

Ban ngày, chàng trai trẻ Hiddleston rất ham học và có trách nhiệm nhưng trên sân khấu anh bộc lộ tất cả, đóng mọi thể loại vai từ một kẻ lưu manh trong Guys and Dolls đến một Orestes đầy thù hận trong Electra.[Rất chịu khó trau dồi bản thân mà. Mà mình cũng thích anh dấn thân vào nhiều loại vai]

Cha mẹ anh ly dị khi anh 12 tuổi, một sự tan vỡ trong gia đình có thể đẩy tất cả chúng ta đến mọi hướng đi trên đời này. “Tôi cảm thấy rất khó khăn, và tôi luôn nói rằng đó là điều đã khiến tôi trở thành con người như ngày hôm nay” – anh ngập ngừng, rất cẩn thận để không ám chỉ ai – “vì nó khiến tôi phải có trách nhiệm với bản thân mình và lần đầu tiên tôi nhìn nhận bố mẹ mình như những con người bình thường, không phải là những cỗ máy yêu thương hoàn hảo. Cả hai đều bị tổn thương rất nhiều. Ý tôi là, khi bạn kết thúc một mối quan hệ ngắn ngủi, thì cũng đã rất khó khăn rồi, đúng không? Tôi không thể tưởng tượng được kết thúc một cuộc hôn nhân 17 năm thì như thế nào. Nhưng tôi rất tự hào về họ và tôi không thể sống thiếu cả hai, và kết quả là tôi đã hình thành những mối quan hệ chín chắn, thân thiết với cả hai người.” [Lần nào đọc anh nói về gia đình mình cũng thấy dc sự dịu dàng không thể hiểu trong đó. Với một đứa trẻ 12, 13 tuổi, bố mẹ li dị là một vết thương, một sự phản bội, bỏ rơi, một nỗi sợ. Nhưng trong suy nghĩ của anh, đứa trẻ Tom lúc đó, lại nhìn thấy không phải bản thân mình mà cả cha mẹ mình đang tổn thương, đang gặp khó khăn để rồi qua đó yêu thương họ nhiều hơn để bù lại khiếm khuyết đó. Gia đình tan vỡ đâu phải là nỗi đau của riêng một ai. Mình thật sự rất yêu anh vì sự dịu dàng của anh, thứ dịu dàng có lẽ là bản chất, là con ng` anh vậy. Nhưng qua đây cũng thấy dc anh là con ng` yếu đuối trong tình cảm, quan niệm kết thúc một mối quan hệ dù ngắn đã rất khó khăn. Có lẽ vì đây mà chia tay với bà Su mới hành anh đến thế chăng. Cũng như với cha mẹ, anh bênh bà Su nhiều lắm, lúc nào cũng đặt ng` khác lên trên, lo cho họ hơn cho mình, anh làm các Bống lo cho anh đó. Mình thì yêu anh dịu dàng, nhưng lại lo cho sự yếu đuối trong tình cảm đó. Showbis nhiều khi tàn nhẫn lắm, giữ cho mình khỏi tổn thương anh ạ, đừng cứ mãi nhìn cho ng` khác.]

Anh đã học về Trường phái cổ điển ở trường Pembroke, Cambridge và đến với RADA khi trong đầu có những khái niệm to lớn về Từ nguyên học (“Tôi không nghĩ rằng tôi không thể hiểu bất kỳ một từ nào”), nhưng với môn nhào lộn và đấu kiếm thì còn phải học nhiều. [Lòi thêm chuyện lão này biết đấu kiếm nữa =_=. *quệt mồ hôi*. Sao anh cái gì cũng biết vậy :((. Sao anh làm em tủi thân dữ vậy]

“Và dù sao thì, diễn xuất không liên quan gì đến trí óc cả, nó dựa vào bản năng. Bạn phải tìm kiếm sự thật trong trái tim mình, chứ chẳng liên quan gì đến việc bạn học trường nào.” [Yêu quá. Tuân theo bản năng, tìm kiếm sự thật trong tim mình thì đúng là ko phải diễn nữa rồi, hóa thân đấy.]

Khi anh tốt nghiệp RADA, anh vẫn không thể hát như Freddie Mercury, và anh rất tiếc vì điều đó, nhưng thay vì vậy anh ấy rất linh hoạt, múa kiếm rất tài và sẵn sàng cho bất kì điều gì. [thấy ghét]

Rõ ràng anh tận hưởng khía cạnh biến hóa trong ngành nghề của mình – có lẽ là quá mức. Khi anh còn đang ở những vòng đầu của cuộc thử vai cho bộ phim dựa trên truyện tranh Marvel, cùng với mọi nam diễn viên tóc vàng nói tiếng Anh trên thế giới này, anh được gợi ý rằng, nếu muốn đóng vai Thor thì phải đắp cơ bắp lên người thêm chút nữa.

Do đó, anh đã theo một chế độ luyện tập nghiêm ngặt và chẳng ăn gì ngoài thịt gà, giống như những anh chàng lực sĩ. “Bữa nào cũng có salad gà, và đôi khi là cả món trứng kỳ quái nữa.”

Sau sáu tuần cực nhọc, anh nhận được một cú điện thoại từ nhà sản xuất, họ muốn anh tham gia vào bộ phim nhưng đóng vai Loki, người em trai của Thor với hình thể mảnh hơn và dáng vẻ đói khát. “Tôi thở phào khi được trở lại với dáng người vốn có của mình”, anh nói, và tỏ ra không hề phiền lòng vì việc đó. Thật rất đáng ngưỡng mộ. [Yêu quá. Bị ép giảm cân mà anh còn vui chứ chả phiền trách ai]

Dù sao thì anh cũng rất hạnh phúc khi đóng Loki, vị thần tai quái (“đó là người mà bạn muốn trở thành, đúng không?”). Anthony Hopkins đóng vai Odin.

Bằng một giọng rất “Hopkins”, Tom nhắc lại một tin nhắn gần đây mà Branagh nói lại anh: Nói với Tom rằng tôi không thích đậu fava, mà tôi cũng không phải một thằng điên hoàn toàn đâu nhé”. Thêm vào đó, Tom hồi nhỏ đã rất yêu thích trò chơi với những lá bài Superpower Top Trumps của Marvel. “Nếu bạn quay ngược thời gian và nói với thằng Tom tám tuổi rằng đây là những gì nó sẽ làm sau này, tôi đã…” – Anh không có lời nào để diễn tả. [Cute quá. Cực kì khiêm tốn luôn. Ko chỉ khiêm tốn trong cách trả lời pv, cảm giác anh mang lại còn là cái gì đó rất trong sáng, mình thật sự rất là thích]

Trong tình yêu Hiddleston là một chàng trai ủy mị, và hay thiên về những hành động lãng mạn như kiểu những chuyến du hành ngẫu hứng. “Tôi thích nói rằng, ‘Xếp đồ đi, bọn mình lên đường.’”. Tỏ ra hơi bẽn lẽn, anh thừa nhận rằng ‘Đúng vậy, đúng là đang có ai đó’ trong đời mình, nhưng hiện giờ anh vẫn sống một mình ở thành phố Kentish, dù đã sắp xếp xong đống đồ đạc để chuẩn bị cho công việc kéo dài 5 tháng ở Hollywood. [Yêu bà Su lâu vậy sao anh. Bài pv này tận cuối năm 09 lận đó =_=. Yêu nhiều quá nên đau lòng nhiều à =_=. Ủy mị ko tốt đâu, không tốt chút nào. Nhưng nếu anh ko dịu dàng như thế, có lẽ anh đã ko có vị trí như hôm nay trong lòng em.]

Tham gia vào bộ phim bom tấn của Marvel sẽ là một trải nghiệm mới mẻ.

Trên sân khấu anh đã thể hiện được bản thân, đoạt giải Olivier cho Diễn Viên Mới Xuất Sắc Nhất và một đề cử giải Ian Charleson khi làm việc với công ty sản xuất kịch Cheek By Jowl. Anh yêu sự phù du của sân khấu kịch, nhắc lại lời châm biếm của Stoppard với đầy đủ sắc thái của nó: “Nếu bạn không ở đó, bạn đã bỏ lỡ nó mất rồi.” [Biết anh yêu sân khấu, nhưng nếu anh gói đời mình với sân khấu, ta đã ko gặp và yêu nhau anh ạ :”> ]

Hiddleston đóng vai một bác sĩ trẻ, cẩn thận, tỉ mỉ tên là Lvov, một nhân vật được Stoppard hình thành theo khuôn mẫu Ivanov của Chekhov. Vì Chekhov là một bác sĩ, liệu anh có thấy vai của mình giống như bản tự họa của tác giả? Không, trong những lần diễn tập, Tom [Stoppard] nói anh nghĩ rằng Lvov chắc chắn được dựa trên một nhân vật nào đó mà Chekhov biết, một sinh viên y khoa khác. “Vì Lvov rất hay phán xét còn Chekhov thì ngược lại, hoàn toàn thương xót, hoàn toàn nhận thức được rằng Ivanov đang chịu đựng những gì mà giờ đây được hiểu là chứng trầm cảm.” [Ghê hem, tìm hiểu kĩ lưỡng ko, phân tích thấy ghê ko]

Tuy trên sân khấu mọi người tỏ ra rất khổ sở vật vã với những nỗi đau cùng cực, nhưng ở hậu trường đoàn kịch đã có một khoảng thời gian rất vui. Họ cười nói rất nhiều. Người ta thường nói rằng “không khí đằng sau sân khấu của một vở hài kịch rất u ám, nhưng khi diễn một vở bi kịch thì mọi người đều rất vui vẻ.”

Wallander, một series phim hình sự ảm đạm đến mức nó khiến Thanh Tra Morse trông như một bộ phim hài, cũng theo quy tắc kinh nghiệm này.

“Trên màn ảnh, chúng tôi cố gắng thể hiện rằng, những người cảnh sát phải chịu đựng mất mát như thế nào, để chống chọi với những nạn nhân bị sát hại. Nhưng ở hậu trường, thì chúng tôi đang quay tại Thụy Điển trong dịp hạ chí, cũng như dịp năm mới của họ vậy, và tất cả mọi người trong đoàn làm phim đang rất phấn khởi. Họ rất tốt bụng và có cái mà bây giờ tôi mới hiểu là tính hài hước của người Scandinavi, ráo hoảnh và ít bậy bạ hơn chúng ta.”

Nhưng Ystad, nơi dựng chương trình – và là nơi chứa hàng đống thi thể chồng lên nhau dưới ánh mặt trời vàng vọt – là một thị trấn cũ kỹ và kỳ quái, anh nói; “Tôi không muốn ở lại đó lâu.”

Với sự nghiệp của Hiddleston đang nhanh chóng phát triển, điều này có lẽ sẽ không xảy ra. Chàng trai này là một tâm hồn thanh tao, xinh đẹp hơn là quyến rũ, một cá thể mạnh mẽ trên sân khấu nhưng thực chất lại là một con người khiêm tốn.

Dịu dàng, thông minh và thú vị, anh chàng đang trên con đường chinh phục thế giới. Điểm dừng đầu tiên là ở Ấn Độ, nơi chị gái anh sẽ tổ chức đám cưới. “Tôi sẽ mặc ba bộ pyjamas, nhảy nhót đôi chút và phát điên!” anh cười lớn – và rồi sau đó là Hollywood, và cả hơn thế nữa.[eheheheheh. Đúng là nhà báo bị cưa luôn, chị pv này bị cưa ngay từ khi anh còn chưa nổi tiếng cơ. Nhưng biết sao dc, nói chuyện với 1 con ng` thế này, làm sao tránh khỏi bị thu hút, yêu mến anh. Nhìn loạt từ chị dùng cho anh mà thấy sướng điên. Thế mới biết, con ng` anh, trước hay sau khi dc biết đến nhiều hơn vẫn là Tom như vậy, Tom với tâm hồn đẹp đến như vậy. Tom chỉ một và duy nhất]

Dạo này càng ngày càng yêu anh dữ dội hơn. Muốn làm 1 bài về quá trình trưởng thành trong diễn xuất của anh quá, nhưng mà nhắm ko bao nổi, sức mình có hạn, cũng như độ lười vô đối. Thôi thì….. tự hứa với bản thân khi nào coi lại sẽ phân tích về Henry của anh và so sánh một chút với trước đó. Nói sao ta, có lẽ mình bén duyên với anh qua Loki, nhưng đến Hal/Henry, như Huyền nói, mình mới thật sự thốt lên rằng mình nể anh, thật sự đặt lòng tin tuyệt đối vào khả năng của anh.  Ko biết sao chứ mình rất thích Hal/Henry của anh ^^, ko phải nói theo fg đâu, nói thật đó.

One thought on “[Trans][Hiddles] Tom Hiddleston – Branagh’s Boy

Trả lời

