[Hiddles] HANDSOME DEVIL – Total Film tháng 4/2012


Như đã nói, tập hợp lại các bài pv của anh về blog để khỏi mất.

Bài pv này em Tracy dịch, mình edit mờ mắt luôn, vì rất nhiều chỗ anh nói khá là khó dịch thoát nghĩa thành ra ko edit là đọc ko hiểu dc. Nói thiệt chứ hồi đầu thì thích cái sự thông minh của anh lắm, h thì vừa thích vừa ngán, ko phải ngán anh đâu, ngán cái sự “không đủ giỏi” của mình để có thể lãnh ngộ hết những điều anh nói. Nhưng dù sao thì cũ hay mới, đọc phỏng vấn của anh đều quá là thích, vì con ng` anh thể hiện rất rõ ràng và chân thật.

Người dịch: Tracy Nguyen
Chỉnh sửa: Fox Chan

Kể từ năm ngoái, chàng diễn viên người Anh đã tốt nghiệp trường RADA, Tom Hiddleston, bắt đầu nổi tiếng một cách nhanh chóng với Thor, Midnight in Paris và War Horse. Giờ đây, anh ấy đã trở lại và đánh bại tất cả siêu anh hùng trong bộ phim The Avengers.

HANDSOME DEVIL

Có một thời điểm khi mà tôi phó mặc bản thân mình để trở thành 1 ai đó đứng trong bóng tối, một diễn viên quần chúng. Tôi vẫn cố gắng tiếp tục làm việc nhưng lại không chắc rằng khi nào tình hình sẽ dần dần cải thiện. Thế rồi, bất ngờ mọi thứ lại thay đổi.

Trở lại năm 2008, Tom Hiddleston thật sự là 1 cái bóng của Kenneth Branagh theo đúng nghĩa đen: hết là anh chàng Martinson bất hạnh và luôn vội vàng trong bộ phim Wallander của Ken được chiếu trên 1 chương trình truyền hình; lại đến anh chàng Lvov luôn thích xen vào việc của người khác trong vở kịch Ivanov nổi tiếng của Chekov. Sau đó, vào năm ngoái, anh ấy đã được chọn vào vai chính trong bộ phim Thor của Branagh, và đến mùa hè này, lại tiếp tục với bộ phim Henry V và cả phần trước của nó (prequels) Henry IV: phần 1 và 2 để kỉ niệm nhân dịp Thế Vận Hội Olympic 2012. Vậy, mọi chuyện đã diễn ra như thế nào?
“Tôi đã từng đi thử vai nhiều lần kể từ khi tốt nghiệp trường RADA”, Tom Hiddleston nói, cùng với 1 tách trà bạc hà ở Soho House, “và các đạo diễn phân vai luôn luôn nói rằng “Tom làm rất tốt, quả là 1 ứng viên tuyệt vời, đạo diễn rất yêu mến anh ấy… nhưng bên hãng phim lại cho rằng cái họ cần là một ai đó có tiếng” Và tôi đã nghĩ ‘Tôi không biết có thể kéo dài công việc này trong bao lâu, bởi vì tôi sẽ không bao giờ có danh tiếng trừ khi ai đó cho tôi 1 cơ hội để làm điều đó’. Sau đó, Ken thật dũng cảm khi nói về tôi và Chris Hemsworth rằng “Hai anh chàng này chưa từng chịu trách nhiệm cho 1 dự án 150 triệu đôla bao giờ, nhưng tôi tin rằng họ có thể làm được”. Và điều đó đã thay đổi cuộc chơi. Bây giờ, nếu người ta không muốn giao việc cho tôi, họ phải nhìn thẳng vào mắt tôi và nói “Anh là 1 diễn viên tồi”.

Là con trai của một nhà quản lý sân khấu kiêm giám đốc phân vai “trong thế giới kịch nghệ opera” và 1 kĩ sư công nghiệp hóa học, Hiddleston nói rằng không có ai hy vọng anh sẽ theo nghiệp diễn viên, hoặc thậm chí là “ở đâu đó bên ngành hành chính” của giới nghệ thuật. Chính vì thế, anh ấy đã thử nắm bắt 1 cơ hội với ngành diễn xuất – chỉ để nhìn chính mình hóa thành 1 nhân vật nào đó: hãy nhìn thoáng qua list những bộ phim trên IMDb của anh ấy, Thor và The Avengers là khác biệt nhất giữa từng bối cảnh cổ điển và thời gian. “Ở nước Anh, tại ngôi trường nơi tôi từng học [Eton] và trường đại học [Pembroke College, Cambridge] có những mối quan hệ rộng rãi thích hợp cho tôi để biểu diễn. Nhưng từ khi tôi đến Mĩ, tôi có thể diễn bất cứ vai nào từ cảnh sát, tên cướp, tay lướt sóng cho đến… vị thần Bắc Âu.”

Kể từ chuyến đi định mệnh đó, sự nghiệp của diễn viên-31-tuổi-người-Anh đã phát triển 1 cách nhanh chóng. “Tôi đã kết thúc quay phim Thor vào tháng 5, 2010 và đến Paris 10 ngày sau đó với Woody Allen (để quay Midnight in Paris) vào vai anh chàng F.Scott Fitzgerald tóc vàng với bộ vest 3 mảnh. Sau đó tôi trở về London học cưỡi ngựa để quay bộ phim War Horse vào tháng 8, tháng 9 và tháng 10; tiếp theo đó nữa là chuẩn bị quay bộ phim The Deep Blue Sea vào tháng 11.” (Sau này, việc thích ứng với sự lạnh lẽo trong vở kịch Terence Rattigan 1952, đều có giá trị của nó “Vào Giáng Sinh, tôi có 1 ngày hoàn toàn khỏa thân cùng Rachel weisz.”) [Đoạn này ý nói đùa là quen với không khí lạnh lẽo của vở kịch khiến cho việc khỏa thân trong ngày giáng sinh cũng bt thôi]

Tiếp đến là bộ phim về tập đoàn siêu anh hùng, The Avengers do Marvel sản xuất, anh đã lặp lại vai diễn của mình là đứa em trai nuôi đầy căm thù của Thor (“Có vẻ như anh ấy đã thôi những trò lừa đảo đơn thuần là trêu ghẹo – ‘Nếu đó là con người thật của tôi, thì hãy nhận lấy sự điên rồ này vậy”’), đối đầu với Iron Man và những siêu anh hùng khác, từng người một, tại thành phố New York hiện đại. “Tôi đã có những niềm vui lớn với Chris Evan, vai Captain America, vì cho dù anh ta có là siêu chiến binh, anh ta vẫn là con người, chống lại 1 vị thần mà trong tâm trí hắn, hắn hoàn toàn trên cơ anh ta. Sau đó, trong cuộc chiến với Hulk, người khổng lồ xanh, chúng ta có thể thấy được tài ăn nói và quyết đoán chống lại hiện thân của cơn giận dữ…

Loki có khả năng biến đổi và nhanh nhẹn, cả về trí tuệ và thể xác; vì thế không phải tất cả trận chiến đều thuộc về thể xác. Đấu trí? Cũng có thể… (Hiddleston – người không cần thiết phải xin lỗi vì đưa ra những câu trả lời liên tục, liến thoắng – thay đổi vị trí, ánh nến nhuộm vàng lên gò má cao và gương mặt nhợt nhạt của anh.)

Nhân vật Loki với mái tóc đen luôn tức điên lên khiến người xem cảm nhận một phiên bản hoàn toàn đối lập với nhân vật Thor láo toét (=]]]]) có mái tóc vàng hoe của Chris Hemsworth; thật khó để tin rằng anh ấy đã từng đi thử vai cho nhân vật này. “Như bạn thấy đó, tôi có mái tóc vàng tự nhiên, và cao 6ft 2in hay 6ft 3in gì đó, tôi không chắc lắm, hình như có sự biến đổi ở đây” – anh ấy ngồi với đôi chân (cặp giò =]]]) ló ra khỏi cái bàn chúng tôi đang ngồi, chân anh ấy dài quá nên thật khó để gập chúng lại bên dưới – “và họ muốn một người mới cho bộ phim Thor, nên họ cho chúng tôi 1 cuộc kiểm tra để chọn vai. Họ gia hạn cho tôi một thời gian. ‘Ráng mà lên cân hết mức có thể nha anh bạn’, nên tôi đã tăng từ 12st thành 14,5st* [st là đơn vị đo lường. 1st = 6,35kg. Ở đây anh tăng từ 76.2 kg đến 92.08 kg (lạy hồn bạn rất muốn xem hồi anh hơn 90kg trông anh thế nào =))=))] trong vòng 6 tuần. Toàn nhờ vào ăn và tập tạ thật nhiều. Đó thật sự là khoảng thời gian thú vị trong cuộc đời của tôi, bởi vì tôi đã vượt qua giới hạn của mình.”

Anh ấy nhấn mạnh rằng việc cuối cùng mình phải diễn vai Loki thật ra không có 1 chút khó khăn nào, bởi vì “từ ngày đầu tiên nhận vai, Ken nói, ‘Đây là 1 bộ phim về cuộc phiêu lưu của 2 nhân vật chính hướng về việc tự khám phá lòng tự trọng của cả 2 người họ.’ Và tôi luôn cảm thấy hứng thú với những gì phức tạp – Tôi không tin vào cái gọi là ‘anh hùng’ và ‘phản diện’, mà thay vào đó là ‘nhân vật phản diện anh hùng’ và ‘anh hùng khiếm khuyết’, với tôi Loki chính là 1 ‘nhân vật phản diện anh hùng’. Bên cạnh đó, khi bắt đầu với Nick Fury, người trung gian bí mật giữa Avengers và tổ chức những người giữ gìn hòa bình S.H.I.E.L.D, Samuel L. Jackson (“1 người đứng đầu của tất cả, 1 siêu anh hùng thật sự”) nói rằng ‘Tom, chú có biết bộ phim này thành công hay không phụ thuộc và kẻ xấu có tốt không đó?’ Tôi rất thích anh ấy.”

Với việc Branagh từ chối làm tiếp Thor 2 và Joss Whedon đã kí hợp đồng đạo diễn bộ phim The Avengers, có kỳ cục để diễn lại một nhân vật cũ với một người đạo diễn mới trong thời gian quá ngắn không? “Diễn viên là những nhạc cụ trong 1 dàn nhạc, và mỗi người đạo diễn sẽ tạo ra những giai điệu khác nhau.” Hiddleston nói, sau khi nhấp 1 ngụm trà.“Khi làm việc với Steven Spielberg [trong phim War Horse], ông ấy đã chơi 1 giai điệu hoàn toàn khác cho Woody Allen. Và những người này có thực lực cụ thể chứ không chỉ là danh tiếng họ nhận được từ người khác.”Cũng giống như việc Ken luôn hiểu xu hướng của những bộ phim chiếu rạp. Mỗi tối thứ 6, ông ấy đều đi coi những bộ phim nổi bật nhất cùng vợ. Ông ấy thích như thế, đeo 1 cặp kính 3D và ngồi hàng ghế đầu. Và Joss, sau khi quay xong The Avengers, đã tự biên tập 1 phiên bản Much Ado about Nothing của riêng anh ấy. Anh ấy cũng là fan của Shakespeare, không chỉ của mỗi truyện comic.”

Tiếp tục với Shakespearce, động lực giữa Loki và người cha Odin (diễn bởi ông Anthony Hopkins) là bài học đã rút ra cho vai diễn gần đây của anh ấy. Hoàng tử Hal đối với HenryIV của Jeremy Irons. “Đó là một cái ngụ ý cổ điển mà hoang đường. Để đứa con trai trở thành 1 người đàn ông thực thụ – ông phải giết cha của mình trước – ẩn ý. Bạn có một gia đình hoàng gia trị vì một đất nước, với người cha đầy quyền lực và 1 đứa con bất trị, vì thế tôi có thể cảm nhận và so sánh mối quan hệ giữa Loki và Odin với mối quan hệ giữa vua Henry IV và hoàng tử Hal.Tôi đang lặp lại một vấn đề giống nhau.”

Mỉa mai thay, với thành công mới của mình, Tom Hiddleston đã không còn có thể diễn phần mà đã khởi đầu tất cả. “Tôi sẽ không thể trở lại với phần 3 của bộ phim Wallander.” anh ấy nói, chỉnh lại cái khăn quàng lỏng lẻo trên cổ mình. “Nó đã kẹt vào giữa bộ phim The Avengers, và Ken – người chịu trách nhiệm không nhỏ cho sự góp mặt của tôi trong bộ phim này, nói rằng ‘Tôi biết rồi, cậu không thể thực hiện cả hai. Cứ thoải mái đi…” Thật là 1 người cố vấn rộng lượng.

One thought on “[Hiddles] HANDSOME DEVIL – Total Film tháng 4/2012

Trả lời

