[Hiddles] Phỏng vấn Tom Hiddleston – Tạp chí 1883


Phỏng vấn Tom Hiddleston – Tạp chí 1883

Người dịch: Lam Vũ

Không thể chối cãi được rằng ở thời điểm hiện tại Tom Hiddleston là người đàn ông của Hollywood. Đi theo chuỗi thành công của những bộ phim gần đây, 1883 đã gặp ngôi sao đang lên của The Avengers để nói về những sự thay đổi, sự fanboy và những thành công gần đây của anh ấy.

Ngay từ nhỏ, Tom Hiddleston đã có tài giả giọng. Từng bị những ông anh họ “dụ” giả giọng những người trên TV chỉ để làm trò vui cho họ, Tom lại cảm thấy được khuyến khích và sớm phát triển nó thành một năng khiếu hài hước giúp anh đến với hài kịch*. Năm 13 tuổi, anh tham gia một cuộc thi tài năng để lấy le với một em gái (và đã thành công) và vào lúc đó, anh nhận ra tình yêu của mình với sân khấu. Mặc dù hiện nay anh nổi tiếng hơn với những vai trên màn ảnh rộng như chàng Đại úy quân đội Anh Nichols trong bộ phim chiến tranh của Stephen Spielberg War Horse, hay kẻ luôn giữ trong lòng những thù hằn bệnh hoạn như Loki trong Thor và The Avengers, Tom kiên quyết không lãng quên gốc rễ của mình, bởi kinh nghiệm từ những năm dài đứng trên sân khấu đã nâng anh lên điểm sáng của sự nghiệp. Mới tốt nghiệp RADA, Tom làm việc với các đoàn kịch, được diễn cùng với một số diễn viên giỏi nhất của nước Anh. “Khi bạn làm việc cũng với những diễn viên như vậy, ánh sáng chỉ chiếu đến họ. Nhưng tôi vẫn là một phần trong quá trình tạo ra sản phẩm,” anh giải thích, những ngón tay cào qua mái tóc dày. “Vì vậy, tất nhiên tôi luôn phải làm hết sức mình để có thể sánh với khả năng của họ.” Tất nhiên, vừa dành hết sức cho công việc vừa học cách để đứng chung sân khấu với những tài năng lớn khiến Tom sớm giành được nhiều phản hồi ca ngợi hết lời với mỗi vai diễn mới.

*đáng ra phải dịch là tấu hài nhưng nghe có vẻ không lọt tai. Các bạn cứ hiểu là việc diễn trò trước khán giả đi ha.

Nhưng việc học theo đồng nghiệp không chỉ giới hạn ở sân khấu kịch. Khi anh xuất hiện cùng Ewan McGregor trong đoàn làm phim Othello của West End, Tom lặng lẽ quan sát người đồng nghiệp này, bị hấp dẫn/ngạc nhiên bởi mặc dù phải biểu diễn trước những khán giả có ảnh hưởng nhất, diễn viên dày dặn kinh nghiệm này vẫn vượt qua rất dễ dàng. “Tôi quan sát anh ấy, ở trên sân khấu, ở hậu trường, và cả khi anh ấy đang trong vai một ngôi sao điện ảnh. Anh ấy không hề thay đổi. Nó không đòi hỏi bạn phải thay đổi cuộc đời mình.” Những kinh nghiệm ấy góp lại, có lẽ đã giúp Tom đối phó với đợt sóng danh vọng bất ngờ cùng tất cả những khía cạnh của nó tốt hơn. Thực ra, dù phải lăn lộn nhiều năm trong ngành công nghiệp khiến anh vật vã để giành được một vai vài giây trên truyền hình, anh vẫn tỏ ra rất biết ơn khi tất cả diễn ra vào năm anh đã 30, chứ không phải với một chàng trai 21 tuổi đầy nhiệt huyết, hào hứng và chân ướt chân ráo bước ra khỏi cổng trường sân khấu. “Trước năm ngoái, tôi nhận được ‘không’ còn nhiều hơn ‘có’. Nhưng giờ tôi đã biết được đặc quyền khi được mời đóng phim chứ không phải đấu tranh nhiều để giành lấy vai diễn.” Thật vậy, ngoài đời, Tom tỏ ra trân trọng sự nổi tiếng mới đây của mình một cách chân thành. “Vì tôi làm nghề này đã lâu rồi, nên giờ tôi hiểu giá trị của mình với tư cách diễn viên. Tôi biết tôi có thể nói với một đạo diễn khi tôi gặp họ rằng ‘đây là những gì anh có thể nhận được từ tôi. Tôi đang nói thật và ngày đầu tiên trên phim trường tôi sẽ làm thật. Bạn chỉ có thể thực sự làm như vậy khi bạn trưởng thành hơn một chút,” anh nói. Hẳn nhiên, những điều như vậy xuất phát từ Tom thì không có hơi hướm tự mãn một chút nào. Anh là một diễn viên đã chứng tỏ được giá trị bản thân từ rất lâu. Đâm đầu tham gia hàng loạt dự án phim không ngừng nghỉ, năm vừa rồi Tom đã thể hiện rất nhiều nhân vật, không chỉ có Loki và Đại úy Nicholls, mà còn cả nhà văn F.Scott Fitzgerald trong bộ phim hài biến đổi thời gian Midnight in Paris của Woody Allen và tay sát gái Freddie Page trong bộ phim bi kịch đến đau xót The Deep Blue Sea của Terence Davies, những vai diễn trong các bộ phim không chỉ chứng tỏ sự đặc sắc các thể loại vai của anh mà còn cho sức hấp dẫn của anh trên toàn cầu.

Chọn phim với nhiều thể loại khác nhau như vậy có phải là chủ đích của anh? “Đối với tôi, diễn xuất hoàn toàn là về nghệ thuật biến hình,” anh nói. “Diễn xuất là một cuộc hành trình của sự tò mò. Với mỗi nhân vật tôi thể hiện, tôi lại biết thêm được điều gì đó mới về trạng thái của con người mà tôi không sở hữu sẵn. Đối với tôi, với mỗi vai diễn của mình, tôi cảm thấy giống như được đến một đất nước khác. Không thể nói rằng nó tệ hơn hay tốt hơn, tôi chỉ biết rằng nó thật khác biệt. Sau đó, khi bạn trở về nhà, bạn đã đổi thay vĩnh viễn bởi những gì bạn trải nghiệm ở nơi mới ấy. Điều đó cũng hoàn toàn đúng với diễn xuất. Bạn sinh ra đã là Tom rồi, bạn đóng vai F. Scott Fitzgerald trong một tháng và khi bạn về nhà, bạn lại là Tom. Nhưng bạn vẫn luôn giữ một cảm giác, rằng trở thành F. Scott Fitzgerald thì như thế nào.”

Trong vai diễn mới nhất của mình, Tom thể hiện một trong những nhân vật phản diện của anh, Loki, trong bộ phim rất được mong đợi, bộ phim tuyệt vời nhất trong các phim anh hùng, The Avengers. Bộ phim mất 5 tháng quay với tốc độ nhanh ở sa mạc New Mexico trước khi chuyển đến Cleverland; là một trải nghiệm mà Tom so sánh với việc luyện tập cùng lính hải quân. “Tôi chưa bao giờ vận động cơ thể nhiều đến như vậy,” anh hồi tưởng lại, nhắc đến 3 giờ mỗi ngày trong phòng tập thể hình trước khi đến với 10 giờ kiệt sức trên trường quay cho đến tận đêm, và lúc nào cũng mặc bộ đồ diễn nặng gần 26kg.

Dù quay phim vất vả là vậy, nhưng khi nói về toàn bộ dự án anh lại tỏ ra rất hào hứng, đặc biệt là về biên kịch/đạo diễn Joss Whedon, người đã khiến anh ngỡ ngàng với sự xuất sắc của kịch bản. “Để kết nối tất cả những nhân vật chính lại với nhau mà không để ai nổi bật hơn những người khác, và kể lại câu chuyện đồ sộ này trong hai giờ đồng hồ – đó là một sự kỳ công. Tôi nghĩ có lẽ đây là một trong những kịch bản khó viết nhất trên đời này, vậy mà Joss lại thành công.”

Bộ phim chuyển thể từ truyện tranh này đã khiến fanboy run rẩy phấn khích trong đôi bốt mô phỏng tên lửa vũ trụ của họ, và có lẽ phải vài tháng nữa mới được chiếu trên màn ảnh rộng, dù vậy Tom đã được trải nghiệm làn sóng đến từ những người hâm mộ ở Comic Con. “Tôi nghĩ cách duy nhất để tả lại điều đó là, nó như thể bạn ở trong một ban nhạc và có nhiều fan cuồng nhiệt, họ có những bài hát yêu thích của mình và thuộc lòng lời bài hát. Dù trong trường hợp của tôi, tôi đã thấy các fan đến gặp tôi trong bộ đồ hóa trang, trích dẫn lời thoại trong phim…” Giọng Tom nhỏ dần khi anh nhớ về khoảng khắc kỳ lạ nhất anh từng có với fan của mình. “Tôi nghĩ một khi bạn trẻ này nói ‘Anh thấy việc nhập vai khó đến mức nào khi anh phải diễn một nhân vật hắc ám, bệnh hoạn, bị tổn thương về mặt tâm lý, và thành thực mà nói, có một tâm hồn ác quỷ, khi ở ngoài đời anh tỏ ra giống như Gene Wilder?’” Tom nở một nụ cười rạng rỡ. Thực ra, một sự so sánh lệch lạc như vậy có lẽ thiếu chính xác, Tom phản ứng rất nhanh, “Tôi bắt đầu diễn một trong những bài hát của Willy Wonka,”

Những điều gì sẽ đến với chàng diễn viên Anh quốc này? Hiển nhiên là còn rất nhiều huyền thoại Hollywood sẽ rất hào hứng làm việc cùng anh, và ngoài nghiệp diễn ra thì Tom còn tỏ ra hứng thú với việc đạo diễn trong tương lai. “Tôi cảm thấy qua những chuyến thám hiểm của mình, tôi đã học được một chút về cuộc sống, và có những điều tôi muốn nói mà tôi hy vọng người khác sẽ thấy không chỉ cảm động, mà còn được giải trí. Tôi muốn kể lại toàn bộ câu chuyện và chỉ khi làm đạo diễn, bạn mới có thể làm vậy.”

– Aideen Shannon

Phóng viên viết bài sặc mùi fanboy =))=)). Mà hầu như có ai nói chuyện với anh mà ko như thế chứ.

Khiếp, thế ra nguồn cơn bén duyên với sân khấu của anh lại là lấy le với gái đấy à. Đáng yêu thế =)).

Mình thích cách Tom nói về sân khấu, rất giống cách chú Lộc nói, điều này chứng tỏ Tom rất yêu sân khấu. Sân khấu kịch có 1 điều khác với phim, đó là trên phim ảnh, bạn chỉ dc nhìn thấy ng` mà đạo diễn muốn bạn nhìn thấy, điều mà ống kính zoom lại cho bạn, nhưng còn trên sân khấu kịch, nơi mà mọi thứ diễn ra liên tiếp như 1 dây chuyền thì bất cứ 1 ai cũng phải tập trung hoàn toàn cho dù đó có phải là cảnh diễn của họ hay ko. Chỉ cần 1 ng` thiếu tập trung, toàn khung cảnh sẽ lạc lõng ngay. Vậy nên Tom nói rất đúng, có thể ánh đèn ko chiếu về phía anh, nhưng anh vẫn là 1 phần làm nên thành công chung và phải có trách nhiệm. Mình nghĩ, xuất thân từ kịch sân khấu đã mang đến cho anh 1 lợi thế vô cùng lớn đó chính là thái độ làm việc. Không phải diễn viên nào cũng có thái độ làm việc như Tom dc đâu. Và với sự thông minh, tài năng, thái độ làm việc cùng niềm đam mê lúc nào cũng hừng hực lửa trong anh, mình đặt hết niềm tin vào anh đấy, vì mình tin anh sẽ không làm mình thất vọng đâu.

Trả lời

