[linh tinh] Nói nhảm


Sức mạnh của đồng tiền nó lớn thế đấy. Có mùi tiền bạc, thương mại là nó khác ngay. Đó là tại sao có lần Lý giới thiệu cho mình làm bên truyền thông, kiểu review các thứ mà mình từ chối, mình ko muốn giống như  bọn họ.

Cụ thể là hôm nay đọc bài review the Hobbit của bạn Trung RWO, mình quả thật bị choáng. Thật ko tin dc là bài viết của bạn ý luôn đấy chứ. Thật quá thất vọng, thiếu đầu tư, cũng thiếu cảm xúc, kiểu coi phim bằng cái tôi tự kiêu to oạch, bằng con mắt nhìn xuống và bằng sự đánh giá thiếu khách quan, thiếu kiến thức nền tảng. Bạn ý sỉ các “fanboy” vote cho phim dc 8,5 trên IMDb, thật ngu muội và thiếu sáng suốt, cuồng, vì phim chỉ đáng 5/10. So fan và những ai khen phim là thiếu con mắt trong nghề, rồi còn “chẳng qua giống fan Twilight hay Transformer”. Nói thế khác nào phỉ vào 17 cái giải Oscar của Chúa nhẫn, điều đã khẳng định tài năng của Peter Jackson cũng như so bác Tolkien như tg tiểu thuyết ba xu rẻ tiền trong khi the hobbit dc mang cả vào quá trình giảng dạy.  Xin lỗi chứ mang ba cái lí thuyết “dân làm phim phải thấy…..” và mang logic để đánh giá 1 tp chuyển thể dạng fantasy.

Xin lỗi chứ dù bạn có là ANTI thể loại FANTASY thì cách bạn viết đầy thành kiến như thế ai mà phục. Thân bạn là nhà báo, làm phim thì phải tìm hiểu kiến thức nền tảng chứ đừng có kiểu đọc nội dung 1 bộ phim chuyển thể từ tp giả tưởng thần thoại mà bảo nó vô lí này nọ.

Mình từng rất thích các review của bạn, nó đậm tính khách quan và có nhiều góc nhìn hay ho. Poly viết theo góc giải trí, Hoàng thiên về tình cảm, giống mình, còn bạn có dc cái chất trong nghề. Nhưng hôm nay đọc bài này thấy bản thân có lẽ nên đánh giá lại.

Ko chơi dc với ng` tự cho mình tư cách nhìn xuống.

Mình chưa coi The Hobbit, nhưng với Peter Jackson và Production Diaries của Hobbit dc mang ra để dạy tham khảo cũng như nguyên tác của Tolkien thì mình ko tin phim này chỉ 5/10, vô lí đầy dãy, kết cấu sai nghiêm trọng như bạn nói.

Chuyên phim cỡ bạn chắc Hollywood đập đầu chết hết đi là vừa.

Quá đáng tiếc.

10 thoughts on “[linh tinh] Nói nhảm

  1. bạn mến, mình không biết bạn đã xem The Hobbit chưa và nếu xem rồi có còn giữ nguyên những quan điểm này không, mình cũng đọc bài viết của bạn RWO và cá nhân mình thấy bạn ấy nói đúng. Nếu so với LOTR thì The Hobbit giống như một sự chắp nối nghèo nàn & sơ sài hơn nhiều ( sorry mình nói thẳng ), mình cũng không hiểu được tại sao với kết cấu truyện đồ sộ & nhiều tầng lớp của nguyên tác bác Peter có thể cô đọng trong 10 tiếng phim LOTR , vậy mà với một kết cấu quá đơn giản như TH bác ấy lại phải cắt ra đến 2 phần, nên mình đứng về phía bạn RWO là phim đang bị kéo giãn không cần thiết. Mình cũng vì say mê 3 phần LOTR suốt thời thơ ấu cũng như ngưỡng mộ bác Peter Jackson mà xem The Hobbit nhưng phải nói thật mình cũng không hề thoả mãn với phim, nên với nhận xét thẳng thắn của bạn RWO mình không thấy nó quá “tự kiêu” hay “nhìn xuống” như bạn nói, mình thấy bạn ấy dám nhìn thẳng và nói thật. Giá trị và giải thưởng của LOTR không ai dám phủ nhận, cũng như không ai dám bác bỏ tài năng của bác Peter Jackson, chỉ có điều đứa con tinh thần lần này của bác không được chỉn chu & hoàn thiện như bác đã làm được trước đó. Đối với mình TH dừng lại ở mức phim giải trí chứ không là một bản anh hùng ca tráng lệ như LOTR đã làm được, nếu chấm điểm có lẽ mình cũng chỉ chấm phim 5.5/10. Mình vẫn mến phim nhưng phần nhiều vì được gặp lại những nhân vật mình từng yêu mến chứ không vì mê đắm một kiệt tác nữa.
    Thân chào

    1. Tôi coi rồi. Và tôi rất rất ko hiểu tại sao có thể mang so 1 tp nặng mùi tranh đấu như TLoTR để so với 1 tác phẩm dc viết ra để làm chuyện kể ru trẻ con ngủ như The Hobbit. Đó là về mặt nguyên tác. Ok, tôi đồng ý là ko phải bao h cũng phải đọc nguyên tác rồi mới coi phim NHƯNG nên hiểu về tp đó trước khi nói 1 cái gì đó

      Peter Jackson mà có thể biến 1 chuyện kể cho con ngủ thành 1 bản “anh hùng ca tráng lệ” thì ông ấy thành thánh mất rồi. Tinh thần của nguyên tác cũng đi tong mất rồi

      Tôi chỉ nói thế thôi, bạn hiểu thì hiểu, ko thì là quan điểm mỗi ng`. Nhưng so sánh cũng cần có căn cơ, cần nền tảng. Ko thể đi so kiểu phim high school musical với Les Misérables và bảo nó cùng là phim ca nhạc, đúng ko .

  2. Tất nhiên không thể so sánh High School Musical với Les Misérable( và tôi cũng có so sánh đâu LOL), vì một bên là dòng phim ca nhạc thị trường với cốt truyện đơn giản, trong khi một bên là phim nhạc kịch được chuyển thể từ một trong những tác phẩm kinh điển và tiêu biểu nhất thế kỷ 19. Một bên gói gọn trong phạm vi một ngôi trường và một bên là bức tranh của cả một xã hội, đơn giản thế thôi đã thấy sự khác nhau thế nào, chưa nói về đối tượng xem mà hai bộ phim này nhắm tới.

    Trong khi đó so sánh The hobbit với LOTR
    1) The hobbit là bộ phim sử thi – anh hùng ca giả tưởng dựa theo tiểu thuyết của JRR Tolkien, và được xem là nối tiếp loạt bộ ba phim LOTR=> hai phim nằm trong cùng một hệ thống với cùng một ý tưởng xuyên suốt : sự đấu tranh của cái thiện và cái ác, đấu tranh giành lại đất nước, khác chăng là trong LOTR là sự đấu tranh của nhiều tộc còn The Hobbit chỉ nói riêng về Người Lùn. Nhưng không lẽ vì “người lùn” mà bạn cho rằng nó viết ra chỉ để ru trẻ con ngủ?

    2) Hai bộ phim thực hiện bởi cùng 1 đạo diễn, The Hobbit với kỹ xảo hiện đại và lượng kinh phí khổng lồ hơn , nhưng không đạt được tinh thần mà LOTR đã làm được từ 10 năm trước đó với điều kiện kỹ xảo thô sơ hơn hiện tại nhiều. Phim không dở so với mặt bằng chung, nhưng dở so với cái tầm mà Peter Jackson đã đạt được từ rất lâu trước đó.

    3) Về nguyên tác LOTR cũng không hoàn toàn dựa theo bản gốc, đã có một số thay đổi mà ĐD đưa vào để phát triển nhân vật, ông thay đổi vì cho rằng các nhân vật phải học được điều gì đó, thay đổi theo chiều hướng tốt hơn trong diễn biến câu chuyện. Vậy tại sao không thể làm thế với the Hobbit? và nữa tôi đã nói rất rõ, cái không thuyết phục chính là một câu chuyện đơn giản đén thế không cần thiết phải cắt ra đến 2 part, cô đọng và sức tích như LOTR có thể đã có hiệu ứng tốt hơn.

    4) The hobbit sử dụng lại phần lớn NV và Diễn viên đã làm nên LOTR, vậy tại sao tôi, một khán giả của LOTR không có quyền yêu cầu ở TH một tầm vóc tương đương, cho dù chỉ trong phạm vi mà phim nhắm tới? Tức là, một bản anh hùng ca với đúng tinh thần và phong vị của một bản anh hùng ca, dù ở một vị thế nhỏ bé hơn?

    Nói thế vì tôi khó chịu với câu“nên hiểu về tp đó trước khi nói một cái gì đó” của bạn, chứ với cách trả lời không -chấp- nhận- người- khác- mình trên kia, tôi không hy vọng vấn đề này có thể đi xa hơn.
    Anyway, mỗi người một quan điểm ,nếu tôi làm bạn khó chịu bạn cứ tự nhiên xoá reply này đi, nhưng tôi nghĩ chính xác như thế đấy
    Chào

    1. Tôi ko muốn nói nhiều. Tôi chỉ nói với bạn 1 câu thế này thôi. “The Hobbit, is a fantasy novel and children’s book” nhá. Bạn hiểu ý tôi chứ hả. Nó dc viết năm 1937. The Lord of the Rings là high fantasy novel dc viết vào giữa thế chiến thứ 2 và public năm 1949, 12 năm sau đó. Vậy nên “thiên anh hùng ca”. Tôi thật ko biết nói gì hơn với bạn. Thế đi ha.

      1 quyển truyện trẻ con và 1 bộ dc viết dựa vạo kinh nghiệm cá nhân của tg từ chiến tranh thế giới, mà mang so với nhau thì cũng như so HMC và LM vậy =))=)).

    2. Tôi không biết bạn có tìm hiểu gì về bộ tác phẩm này không nữa. Nguyên tác The Hobbit “chỉ là truyện thiếu nhi” và là phần mở đầu chứ không phải phần tiếp nối của LoTR, bản thân Peter Jackson cũng đã nói như thế về bộ phim chuyển thể của mình. Thế nên so thì LoTR nó như Harry Potter, còn The Hobbit giống như The Tales of Beedle the Bard thôi,

      Đòi hỏi của bạn chả khác nào bảo đầu bếp: “Hôm qua mày nấu bào ngư vi cá cho tao ăn ngon rồi, hôm nay có nấu canh đậu với rau luộc cũng phải hoành tráng và mĩ vị như vậy.”

      Tiếp theo, người ta không chỉ làm phim, mà còn làm kinh tế nữa, người ta là bậc thầy trong kĩ thuật và trình độ làm phim tất nhiên phải tính toán sao cho sinh lời mà người xem vẫn muốn tiếp tục ra rạp. Chốt lại, đây không phải phim Oscar, và bản thân Oscar nó cũng hướng đến nhiều tiêu chuẩn chứ không riêng gì sự hùng ca hoành tráng như bạn yêu cầu hết. Biết là mỗi người một ý thì tự hàn, tự dọn, đừng có vào nhà người khác viết bừa bãi xong kêu thích thì xóa đi. Buồn cười lắm.

  3. Những người đi coi The Hobbit về rồi bị thất vọng hầu hết đều là những người hoặc chưa đọc tác phẩm gốc – huyễn tưởng The Hobbit có tầm vóc cỡ LOTR, hoặc hy vọng một điều hão huyền gì đó ở Peter Jackson =)))))) kiểu như dù truyện thiếu nhi hay blah bleh gì, miễn qua tay bác ấy thì chúng ta sẽ được một tác phẩm tương tự như LOTR ở mọi phương diện =))

    Nói The Hobbit không hay bằng LOTR thì mình hiểu, và bản thân mình cũng thấy thế nếu xét trên mặt bằng chung tổng thể mọi mặt. Nhưng nói bản thân The Hobbit dở thì mình không đồng ý. Đi xem phim gì thì nên mang đúng tinh thần của bộ phim đó vào rạp, bạn không thể đi coi phim siêu anh hùng dưới góc nhìn của một nhà phê bình điện ảnh chuyên về mảng hàn lâm cũng như xem The Hobbit với hy vọng sẽ tìm được một thứ gì đó tầm vóc hoành tráng dữ dội kiểu LOTR. The Hobbit ngay từ đầu đã là một bộ phim chuyển thể từ một cuốn tiểu thuyết dành cho thiếu nhi vậy nên hãy xem nó dưới góc nhìn phù hợp bởi nếu xét trên phương diện này thì bộ phim đã thành công vượt mức mong đợi rồi.

    Điều cốt lõi ở đây mà ( không hiểu sao ) bạn cafe không chịu hiểu đó là một bộ phim chuyển thể dựa trên tác phẩm văn học, nhất là những tác phẩm văn học thuộc vào hàng kinh điển như The Hobbit thì phải bám chặt lấy nguyên tác, mà nguyên tác của truyện sao thì lên phim vẫn thế, tiền tấn đầu tư vào phim là để đầu tư vào kĩ xảo huyền ảo cổ tích, đầu tư vào dàn dựng công phu, đầu tư vào đống concept tuyệt diễm, đầu tư vào công nghệ 3D tiên tiến, đầu tư vào mọi thứ làm cho bộ phim trở nên đẹp đẽ hoàn hảo hết mức có thể chứ tiền thế tiền nữa cũng không thể nhúng tay vào cái cốt truyện được. Nếu bạn không hài lòng với The Hobbit không phải vì bản thân bộ phim làm bạn không hài lòng mà là bởi bạn không thấy nó xứng tầm với LOTR thì hãy lập đàn kêu sir J. R. R. Tolkien sống dậy chỉnh sửa sao cho hợp ý bạn chứ đừng đổ thừa cho đạo diễn hay cho bản thân The Hobbit vì như vậy quả thực oan uổng tội nghiệp lắm :”ss …….

    …. Rất mong chờ review The Hobbit của sis Cáo :”>~

  4. Ôi, cái entry này chắc bị cái tiêu đề của chính nó ám rồi. Lại có người vào đây phát biểu linh tinh thật. Thôi kệ, mỗi người xem có 1 cảm nhận khác nhau. có người nghĩ cao siêu quá nên thành ra thất vọng với bộ phim cũng là lẽ thường tình. Vào đây múa võ, lôi cái câu “Tôi không biết bạn có tìm hiểu gì về bộ tác phẩm này không nữa.” để hù dọa người khác, thiên hạ giờ lắm người nguy hiểm. Ôi thôi, ko chấp.
    Mình cũng chờ xem bồ phân tích cái phim này ra sao đây Romy ạ

Trả lời

