[Movie] Zero Dark Thirty


Vừa coi xong Zero Dark Thirty hôm nay, thật sự là đã hiểu tại sao phim dc đánh giá cao đến thế nhưng lại bị Oscar quay lưng, gần như là lơ đẹp kiểu kì thị luôn.

Zero Dark Thirty là dự án tiếp theo của nữ đạo diễn Kathryn Bigelow sau thành công vang đội của The Hurt Locker. Coi xong phim này càng chứng tỏ mình có duyên với cô đạo diễn này. Không hiểu sao mình rất thích phong cách phim chiến tranh của cô ấy. Nó không phải là thứ gì đó dồn dập, ào ạt, không có cảnh hành động cháy nổ hoành tráng, không có cái căng thẳng tên đạn chiến trường, nhưng cái không khí của nó thì thật sự gây áp lực lên ng` coi. Nếu The Hurt Locker là những quả bom, thì Zero Dark Thirty là thời gian. Thời gian để tìm ra kẻ thù, để tiếp cận và để trả thù cho hơn 3000 ng` Mỹ cũng như vô số nhân viên đồng nghiệp đã thiệt mạng dưới sự khủng bố của bọn Al Qaeda nói chung và Osama Bin Laden nói riêng.

Nội dung phim nói về cô nhân viên bàn giấy CIA tên gọi Maya từ những ngày đầu tiên dc điều đến Pakistan tham gia vào việc điều tra các đâu mối sau sự kiện ngày 11-9. Mình không biết cô nviên này là nv có thật, hay hư cấu, nhưng qua các thể hiện của chị Jess, mình thích nv này cô cùng. Cô gái này trưởng thành dần dần trong cả bộ phim. Trưởng thành từ những ngày đầu còn ngại ngùng, sợ hãi trước những cảnh tra tấn lấy thông tin, đến sự cứng rắn quyết đoán, thậm chí là gây áp lực lên cả cấp trên, dám nói với bộ trưởng là mình chắc 100% với suy đoán về nơi ở của tay trùm khủng bố. 10 năm của cuộc đời cô là 10 năm săn đuổi “the most wanted man” trong lịch sử. Các cung bậc cảm xúc, từ chút gì đó ngây thơ ban đầu, bị trút sạch dần dần. Cô không còn quay đi trước cảnh tra tấn, nỗi ám ảnh của cô với tay đưa thư, quyết định sai lầm khiến 7 đồng nghiệp chết trong vụ đánh bom tự sát. Sự kiên trì và niềm tin, cảm giác mạnh mẽ và giọt nước mắt khi đã thành công, vừa vui mừng, vừa đau thắt trong lòng. Cô ấy chưa từng khóc, kể cả khi 7 đồng nghiệp của mình tan xác, cô ấy cũng không khóc, nhưng khi đã thành công, dc cấp cho riêng 1 cái máy bay để về, để bỏ lại gió, cát, bom đạn và những xác chết, để đến với tương lai phía trước, cô ấy đã khóc. Tất cả các cung bậc cảm xúc đó, Jessica Chastain đã thể hiện xuất sắc không thể tin dc. Quá xứng đáng cho quả cầu vàng năm nay, và quá tiếc khi ko có mặt trong danh sách Oscar.

Mình rất thích nội dung phim này.

Mình có thể đảm bảo 90% các bạn coi phim này sẽ không thấy nó hay, nhưng với 1 đứa từ khi lên lớp 6, ngày nào cũng ăn cơm coi tin thế giới với ba thì câu chuyện trong phim quen thuộc với mình vô cùng. Từ sự kiện ngày 11-9, đến cuộc chiến Afganistan, đến vu đánh bom xe bus tại London, nhà tù Qantanamo, sân sau ISI của CIA, vụ đánh bom tự sát khiến 7 nhân viên CIA thiệt mạng trogn đó có chuyên gia phân tích hàng đầu tại khu vực Trung đông của họ, và cuối cùng là 30′ tập kích giết chết Bin Laden. Những thứ đó quen kinh khủng, coi 10 năm trời của Maya giống như điểm lại thông tin mình biết vậy, và dc xem thêm cái hậu trường làm sao lại có những vụ việc đó. Thật sự thích dã man luôn.

Bên cạnh đó, trong phim của cô Kathryn, ít hay nhiều đều có 1 thứ rất đặc trưng, rất thực mà ít khi nào phim ảnh chiến tranh dám đề cập. Đó là “NGHIỆN”. Nhiều ng` nói về chiến tranh với sự ám ảnh sợ hãi, nhưng ở phim của cô có 1 thực chất trái ngược hẳn, đó là Nghiện. Là nỗi ám ảnh tiêu cực, là sự đuối theo nó, khát máu, nhẫn tâm, chứ ko còn là cái ám ảnh sợ hãi.

Phim có đề cập đến những nhà tù và sự đối xử vô nhân đạo, sự tra tấn, đi ngược quyền con ng`, những việc đã bị lên án rất nhiều, thậm chí là lí do chính khiến phim bị gạt ra [do phơi bày sự thật tra tấn], nhưng quả thật đứng ở góc độ những con ng` ở đó mới hiểu công việc họ làm nó bạc như thế nào. Họ tra khảo tin tức, tổng hợp tin tức, nhưng đến khi mọi chuyện dc phanh khui, ng` hứng chịu hậu quả thay cho hàng chóp bu vẫn là họ. Thông tin ko phải tự nhiên có, những lúc đó thì ko nói quyền con ng` đâu, đến khi bị báo chí phanh khui thì họ là những ng` bị trảm trước, bị đổ lỗi để bảo toàn sự thanh sạch của hệ thống. Sống ở đó, ng` ta mất dần nhân tính con ng`. Mệt mỏi, ăn mòn, áp lực, rất nhiều mặt trái dc phơi bày. Lệnh đưa xuống luôn là “tôi mặc kệ các ng` làm thế nào, chỉ cần cho tôi 1 mục tiêu để bắn”, nhưng “làm thế nào” là cái sau này các ng` phải trả giá, ko thể khác dc. Ai cầm cương cuối cùng đều lãnh đủ.

Nói chung là mình khá thích phim này, vì với mình nó quen thuộc. 30′ hạ sát Bin Laden đúng là đi vào lịch sử. Cả chuyện chiếc máy bay trực thăng tàng hình bí mật cũng dc đưa ra ánh sáng. Coi rất thích.

Nhìn chung, ngoài tính sự kiện, mình đá giá nội dung xuyên suốt của phim rất hay, nhờ vào dẫn dắt diễn xuất của chị Jess. Đùa chứ chị có uy hơn cả đám sếp, chị nạt thằng sếp mà mềnh chỉ biết ngồi vỗ tay, chị ơi ngầu quá. Đến thằng sếp sau kế vị cũng phải thừa nhận là học dc bài học “phải ừ với những gì chị nói” mới dc yên ổn.

Đoạn đối chất cấp cao, ko có ông nào dám khẳng định là mục tiêu đã chính xác, vì nếu sai lầm sẽ kéo theo nguyên bàn cờ chính trị đổi ngôi, hậu quả rất lớn, chỉ có chị là 100% chắc chắn, dù chị chẳng có bằng chứng gì cả. Cái đoạn chị viết 129 ngày bằng bút đỏ lên cửa sổ phòng sếp để làm áp lực, bá đạo dã man. Và cái đoạn chị nhận diện xác hắn, cũng như đoạn chị khóc trên máy bay. Ngã mũ trược chị, chị Jess ạ.

Tiếc phim này quá

Nhưng mà biết rồi nha, mình có duyên với cô Kathryn :)). Sau này để ý phim của cô mới dc

Advertisements

One thought on “[Movie] Zero Dark Thirty

  1. phim này vừa của cô Kathryn, kịch bản chú Mark Boal, vừa có Jess đóng, ko xem ko được rồi. Đọc sơ sơ thấy Romy đánh giá tích cực thế thì càng mừng. Mấy bác ở AMPAS ko đời nào mà cho cô Kat cơ hội thứ 2 đâu nên cũng ko lạ gì mà ko cho đề cử. Thiên hạ từ có công luận mà.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s