[Movie] Man of Steel.


Ok, cuối cùng thì cũng hẹn hò xong với anh Sup [ko sịp] rồi. Hành trình rất là gian nan, khó khăn đó, nhưng cuối cùng cũng xong, và vượt trên tất cả là ta có thể tự nhủ với lòng, mình coi phim hoàn toàn trong tư thế trong sáng, nên đánh giá sẽ cảm quan, cá nhân nhưng tuyệt đối ko có chuyện cố tình dìm hàng anh đâu.

CHÚ Ý, PHẦN SAU CÓ SPOILER RẤT NHIỀU, ĐỀ NGHỊ NHỮNG AI CHƯA ĐI COI VÀ CÓ Ý ĐỊNH ĐI COI ĐỪNG CLICK XUỐNG NỮA. MỌI THIỆT HẠI TÔI KO CHỊU TRÁCH NHIỆM

Về mặt chuyên môn, đây thật sự là bữa tiệc về thính giác và thị giác. Nói theo 1 ng` bạn là nếu MoS là 1 giai nhân, thì âm nhạc là giọng nói của nàng, hình ảnh, kĩ xảo hành động là body của nàng, thì cả 2 mặt này đều tuyệt, nhưng phần còn lại, phần tâm hồn nàng [nội dung, diễn xuất], thì……..cá nhân mình cho là không hay. Chỉ ở mức ổn, chứ ko hay, ko có ấn tượng gì cả. Vậy nên coi xong ta chỉ có thể âm thầm ngưỡng mộ 1 ng` đẹp, chứ ko thể yêu nàng. Nói thế cũng hơi bất công, khi mà mặt bằng chung anh hùng của DC ko có phần con người nhiều như Marvel, và đặc biệt là Superman, anh là 1 nv quá mạnh, quá hoàn hảo, thành ra muốn viết cho anh 1 kịch bản hay, ấn tượng, sâu sắc….thật là đòi hỏi quá khó. Nói chung kịch bản lần này ko tới nỗi ngủ gục thì cũng là thành công bước đầu rồi

Như đã nói ở trên, âm nhạc quá tuyệt. Mà thôi, Hans Zimmer thì khen làm gì nữa, khen mấy cũng thừa rồi.

Hình ảnh phim đẹp. Mình không có coi 3d nên ko biết 3d thế nào, nhưng theo mình thấy thì cũng không có nhiều cảnh để cảm nhận 3d lắm. Góc quay của phim rất là đẹp, ánh sáng đẹp, làm hình ảnh mượt mà. Cái màu đỏ áo choàng anh Sịp khá là thích. Kĩ xảo khá mượt mà, mấy cảnh bay khá đẹp, nhưng mà do ko thích mấy cảnh đánh nhau nên mình cũng không biết khen gì nữa bây h. Nói chung là fan phim hành động đập phá sẽ rất là thích đó, tại đập phá kinh lắm, thật tình là The Avengers ko đập phá bằng anh Sịp đâu, Cap phải giới hạn hành động trong 3 dãy nhà chứ anh Sịp là anh ấy đập nát hết từ Smallville đến Metropolice rồi ra không gian đập nhau tan cái vệ tinh của anh Bat [Bruce Wayne] luôn. Nói chung là đập tan tành, đập tầm kiểu trong Transformer ấy, nhưng tàn phá hơn nhiều.

Mặt hành động của phim này, nói thật lòng mình không thích chút nào hết, nó cho mình cái cảm giác y hệt hồi ngồi coi Transformer 3, nghĩa là nhìn lên màn hình thấy 1 đống ko biết cái gì là cái gì. Anh Sịp mạnh, đội quân của Zod cũng mạnh, nhanh, thành ra mấy bạn đánh nhau toàn là đấm 1 phát, dzăng cày đường, tan nhà, phá vách…..xong lại lao vào đấm, dzăng ra, xong đập, dzăng ra, nói chung nó cứ thế á, độ tàn phá thì nhiều nhưng mà…..mình ko thấy “đánh đấm” gì cả, hu hu. Và vì ko thấy gì cả, nên mình cũng ko cảm thấy gì luôn, chỉ toàn 1 đống lao vào dzăng ra, lao vào dzăng ra, nhà tan cửa nát, cầu đường, kính vỡ….. nhìn thì nó…..dữ dội đấy, nhưng mà ko có tí cảm xúc hay ấn tượng gì hết. Cả chị Faora, khi nghe bảo chị ấy rất giỏi combat cá nhân, mình đã rất mong 1 màn tay đôi nhưng mà chỉ dc có tí ở Smallville à, còn lại cũng toàn đánh kiểu kia ko. Nói chung cái này ai thích thì coi dc chứ mình thì thấy chính sự đơn điệu đó làm cho mình coi cảnh hành động kéo dài mà ko có cảm giác đã, chỉ có cảm giác mệt, ngáp. Nên mình hoàn toàn hiểu tại sao nhiều citis lại chê phim có hành đông quá nhiều là vậy.

Với cả, phong cách của Zack trong phim này mất đi quá nhiều rồi, còn đâu những khung hình tuyệt vời của Watchman, còn đâu cảnh combat ko thể đã mắt hơn của 300, lần này quả thật là…..coi hành động mà ko thấy gì hết, thành ra cũng bực. Trước khi coi mình nghĩ vì Sup nhanh, nên chắc phong cách slow motion sẽ cho những màn quay chậm đánh nhau rất đã, nhưng ngược lại hoàn toàn……Tuy là quay đẹp, nhưng mà….vẫn ko thích

Mạch phim, chả hiểu sao cái phim này cắt cúp chuyển cảnh như nấc cục ấy, ko có mượt, làm đứt sạch cảm xúc à.

Giờ nói tới diễn xuất. Mình thấy phim này diễn đều, nghĩa là không có ai xuất sắc cả, dở thì không dở nhưng hay cũng chẳng hay, vài nhân vật tròn vai, vài nv lại quá thừa thải.

Đầu tiên nói về các nhân vật phụ mà mình thấy thừa, đó là mấy bạn đồng nghiệp của Lois ở tòa báo. Nguyên đoạn di tản, chạy các kiểu rồi kẹt, rồi cứu ng`, thừa không thể tả luôn, cũng không hiểu là có vai trò gì cả. Ông chủ tòa báo thì ok, có giá cái đoạn nói về chuyện đừng đào sâu vào người ngoài hành tinh vì con ng` ko sẵn sàng cho sự khác biệt, và chỉ mỗi đoạn đó thôi.

Về hai cặp bố mẹ của anh Sịp. Bên Jonathan và Matha ổn, tính cách thống nhất. Còn bên kia thì Lara ko có nhiều đất diễn, còn Jor El thì mình ko hiểu nv này, tí sẽ nói trong phần nội dung sau. Thấy nhiều review chê Jor El diễn cứng và đơ, nhưng mình nghĩ 2/3 sự xuất hiện của ông ấy là dưới dạng tri thức máy tính còn lưu lại, thì đơ là phải rồi, đâu phải con ng` thật, mang cảm xúc thật nữa đâu mà đòi. Nói chung ấy, là hai cặp bố mẹ này ổn.

Về Lois Lane, ok, nv tốt, sắc sảo, thông minh, ham khám phá, nói chung đứng ra làm 1 nv nữ độc lập thì vô cùng ổn, nhưng mà đúng như vài review đã nói, chính vì ai cũng biết Lois và Clack là 1 đôi thành ra trong phim cố tình nhét họ thành 1 đôi, trong khi xét về cả thời gian, quan hệ, sức ảnh hưởng……thì hoàn toàn không có thành ra nó vô cùng, vô cùng gượng ép. Thêm chemistry của chị Amy và bạn Henry là cực chán =_=. Chán thiệt đó. Cặp này làm mình nhớ đến Thỏ và Jane =_=. 4 mắt cứ nhìn nhau mà chả cảm thấy gì ráo trọi. Hy vọng là có làm tiếp thì tiếp tục phát triển quan hệ chứ thế này ko ổn đâu.

Về Zod và đội quân của ông ta. Mình nghĩ Zod là 1 nv có tiềm năng nhưng rõ ràng là khai thác chưa tới, thành ra nó rất là nửa sống nửa chín. Chú Machael cũng không đủ chất “đại tướng” để vào vai này, nhìn chú ấy ban đầu mình cứ thấy hiền thế nào ấy, rồi khi coi phim thì thấy có làm ra dữ rồi, nhưng nó cũng chỉ là 1 con mèo giả hổ thôi, ko có dc cái khí chất gì của 1 tư lệnh quân đội hết á, cũng không đáng sợ….nó cứ sao sao ấy, nói chung là ko đến. Thật sự nếu nv này làm đến, thì mình nghĩ mình còn thích ông ta hơn Sup. Cái tư tưởng của ông ta là kiểu dân tộc cực đoan, nhưng nó ko sai gì cả, đứng ở vị trí của ông ta, nó còn đáng quý và đáng trân trọng kìa. Nhưng mà vì nó cứ quằng quại quá làm mình ko thích. Faora thì thích nụ cười của chị ấy, quá là ngầu.

Còn về bạn nam chính của chúng ta, haiz. Henry, anh rất may mắn vì anh có tất cả các yếu tố của Sup nên anh hầu như không phải diễn gì cả, chứ thật sự tôi thấy anh diễn tệ nhất trong dàn. Biểu cảm của của anh nó hoàn toàn chớt quớt với hoàn cảnh, trừ những đoạn đóng vui, anh cười thì rất ổn, còn lại những đoạn khác anh đóng rất tệ, chỉ có dc vài cảnh ổn mà thôi. Henry đẹp trai, nam tính, có đôi mắt puppy, nông dân, thành ra vai Clark chẳng khác nào đo ni đóng giày cho anh cả. Anh hầu như chẳng phải diễn gì vì bản thân anh đã rất giống Sup rồi. Chính vì điều này đã che giấu hầu hết điểm yếu cho anh, nhưng vẫn ko thể giúp anh ở những đoạn quá khó. Ngoài những đoạn chemistry = 0 với Lois, đoạn chán nhất là đoạn anh nhìn cha nuôi mình chết. Cái ánh mắt gì lại trơ ra như thế, cái thái độ gì lại ko lao ra giúp đỡ mà trơ mắt đứng nhìn như thế @_@. Toàn phim lúc nào anh cũng nhăn mặt, và biểu cảm của anh rặt 1 hình ảnh thành ra khó hiểu cực kì. Lúc gặp lại hình ảnh của cha, toàn cái ánh mắt đó tôi thật chỉ biết thở dài, ko có tí gì cảm động, ngạc nhiên, vui mừng. Chả phải anh dành cả đời mình tìm hiểu sao mình là ai sao, cha mẹ là ai sao, gặp cha anh mà anh chả phản ứng dc gì là thế nào. Đoạn anh đóng hay nhất, có lẽ là đoạn đánh Zod khi mà Zod đe đoạn mẹ anh, ok, đoạn đó thấy dc giận dữ đấy.

Đến cả đoạn cuối, biểu cảm của anh cũng là tôi ko hiểu dc, rốt cục là….anh gào khóc vì cái gì. Vì anh tự tay giết ng` cuối cùng của dân tộc mình [vậy sao lúc nảy tiêu diệt cả đoàn quân của Zod anh còn vui vẻ hôn Lois vậy, đau khổ cái giề] hay là anh khóc thương cho gia đình kia. Nếu thật sự họ quan trọng với anh như thế, dễ chọn lựa thế sao anh ko bẻ ngay cổ Zod mà còn để hại hết gia đình đó rồi anh khóc cái giề …….Henry, anh với tôi đúng là 1 ẩn số đấy. Tôi coi của anh đến phim này là phim thứ 5 rồi mà tôi vẫn chán anh kinh khủng, cái biểu cảm gương mặt của anh trơ kinh khủng và anh lại ko tiến bộ chút nào cả. Quá đáng buồn.

Anh làm tan vỡ giấc mơ Trai Anh Quốc của tôi mất rồi =_=.

Tôi sẽ ko nói WB chọn Henry là sai lầm, vì cũng như cách Marvel chọn Thor hay Cap, họ đều chọn những ng` mang khí chất của nv để đóng vai đó, Thor cũng có cái dáng vẻ nông rân của Chris H, Cap cũng có chất hiền lành giống của Chris E, tôi không nói họ làm tốt hơn anh trong bộ phim của họ, nhưng những ng` đó ngoài hợp vai, họ còn ít nhiều xử kí những cảnh đòi hỏi diễn xuất tốt [như Evans] và quan trọng là họ có tiến bộ [Chris H]. Henry à, có thể anh hợp vai, nhưng Sup vẫn ko phải hoàn toàn là Henry Cavill đâu, và 1 khi anh chưa bỏ dc bản thân mình để thể hiện cai Sup, thì tôi vẫn cho rằng bộ phim chưa thể thành công.

Rồi, h thì bàn đến nội dung. Trước khi đi coi phim, mình có đọc nhiều review bảo nội dung phim nhiều plot hole, nhưng thiết nghĩ, phim nào mà ko có plot hole nên mình nghĩ chả vấn đề, nhưng đến khi coi phim mình mới thấy nó là vấn đề cực kì lớn.

Đầu tiên mạch phim trong suốt 1 tiếng đầu cực kì nấc cục, nó cứ chuyển tới lui ko hề mềm mại mà gây tuột cảm xúc nhiều lắm. Lịch sử và sự diệt vong của Kripton dc dựng kiểu bi tráng lắm, nhưng mà ko hiểu sao mình thấy nó cứ như kiểu John Cater ý, nghĩa là nó cứ nhạt nhạt kiểu gì ý. Ví dụ điển hình như chuyện Zod làm phản và cách xử lí hắn của hội đồng, là cho lưu đày là 1 kiểu hình phạt cực kì vô lí và khó hiểu. Theo Zod kể, cùng với sự hủy diệt của hành tinh thì hắn dc trả tự do, ok vậy biết như thế thì còn cho hắn lưu đày làm gì, khác nào cứu mạng hắn. Mà ai là trong hội đồng hình phạt, là Lara, mẹ của  Kal, vợ của Jor, theo như Jor nói thì bà hoàn toàn biết về sự diệt vong của hành tinh cơ mà, sao còn đưa ra cái hình phạt vô lí đến như thế @_@. Jor El sinh ra là nhà khoa học, vậy mà lúc ông ấy hạ gục đám lính và Zod như trở bàn tay thiệt làm mình há hốc mồm. Chắc ông ý là nhà khoa học kiểu Tony Stark ở trái đất đấy. Nhà ông ý cũng có 1 con “quản gia” như Javis còn gì, lúc mặc giáp nữa.

Phim này có 1 điều phạm vào đại kị của mình, đó là tư tưởng anh Hùng kiểu Mỹ, “ta không làm anh hùng thì ai làm”. Đầu tiên là Jor El. Ông ta có thật sự là người tốt không. Khi âm thầm đưa Cổ bản và con mình đến trái đất, mục đích của ông ta là gì, là cứu lấy con mình, hay giống nòi mình???? Nếu chỉ cứu lấy con mình, cần gì cướp cổ bản, chẳng lẽ có cổ bản hộ thân thì Clark mới sống dc ở khí hậu trái đất á.????? Nếu thế thì đoạn cuối Zod bay nhảy bằng cách nào?????? Còn nếu ông ta muốn cứu lấy giống loài của mình, thì điều ông ta làm thậm chí còn cao thâm hơn Zod rồi.

Này nhé, tư tưởng của ông ta là, con ông ta sẽ trở thành Chúa của loài người, dẫn dắt họ, đó là 1 tư tưởng mầm mống thống trị nhé. Kiểu như, ko ai làm hại dc nó, làm gì có ai giết dc nó, nó lớn lên sẽ rất mạnh, sẽ trở thành chúa của loài ng`, dẫn dắt loài ng`. Ôi thâm nho quá. Khi ông ta khuyên Zod chung sống hòa bình giữa hai chủng tộc, rõ ràng là hành động thông minh hơn rất nhiều so với việc Zod đang xâm chiếm giết chóc bằng vũ lực. Nói thật bạn thấy tướng Zod rất là ngu nhé. Sao ko đồng ý chung sống hòa bình, tốn có mười mấy, 20 năm để thích nghi với môi trường trái đất thôi chứ có nhiều đâu, nhưng bù lại là gì, 1 là giống loài dc sống nhá, 2 là sinh trưởng dưới mặt trời vàng, toàn thành superman ko, lúc đó còn ko sợ ta vươn lên làm chủ con ng` à. Giết chi cho mất công, tốn sức, lại phải xây lại từ đổ nát, trong khi có thể xâm thực từ từ và thống trị triệt để mà @@. Quá là dở

Tiếp theo là về quan điểm sống của bạn Clark và hành trình tìm kiếm mình là ai. Mình thấy cái hành trình này vừa dài vừa mâu thuẫn. Thật ra Clark tìm kiếm điều gì, là câu hỏi ẩn dụ mình là ai, mình tồn tại dưới mục đích gì, hay nghĩa đen của việc tìm kiếm nguồn gốc. Nếu là nghĩa đen của việc tìm kiếm nguồn gốc thì việc bạn ý lang thang rất gượng ép, vì bạn ý rõ ràng biết bạn ý là ng` ngoài hành tinh, lang thang trong hành tinh này sẽ biết dc mình đến từ đâu sao. Cái chi tiết này dẫn đến cái phi thuyền thật sự rất gượng

Còn nếu theo nghĩa bóng, bạn ý muốn biết mình có vai trò gì trong cuộc đời này, có nên xh hay ko xuất hiện thì hành động của bạn ấy từ đầu đến cuối luôn là lựa chọn xuất hiện, cứu ng`, bất chấp còn gì, khi còn nhỏ thì là cái xe bus, khi lớn là dàn khoang bạn ý đều chọn việc ra mặt. Vậy thì cái hành động để cha nuôi mình chết là ý giề =_=.

Đoạn bác Jonathan chết đúng nhảm ko chịu nổi luôn. rõ là thằng con nó siêu nhân, và chỉ cứu chó chứ chả phải cứu ng` đâu, cứ để nó đi. Mà thôi bác đi cũng dc, nhưng lúc thấy quất cái xe đè bẹp xe mình mà bạn Clark ếu có phản ứng, lúc ông bố bò ra rồi cũng ếu có phản ứng, lúc ông ý ko đi dc, bị lốc cuốn thì ông ấy mới ra hiệu đừng đến, và ông ấy chết xong thì mới khóc là ý gì. Thật ra bạn ý có thể lao đến ôm ông ấy, che cho ông ấy trong cơn lốc thôi, kiểu như lúc đỡ cho Lois ý, bạn ý mình đồng da sắt thì chỉ cần ôm cho ông ấy, cho lốc cuốn và tránh va đập, mảnh vỡ thôi. Khi đó ai nhìn cũng nghĩ là hai cha con bị lốc cuốn chứ có ai nghĩ là bạn ý có siêu năng lực gì đâu. Mà đó toàn ng` trên đường, có phải ng` quen đâu mà sợ kiểu thấy mình chết rồi tí mình lại sống. Vớ vẫn vãi đạn luôn.

Rồi chuyện cứu tinh, ôi bạn ý phá thành phố như thế còn sợ chua đủ nát chứ mà cứu. Rồi đoạn quan tâm con ng` á, bạn ý cứu có mỗi bạn Lois thôi, có cứu ai đâu mà quan tâm.

Nói thật mình là mình ghét kiểu chủ nghĩa anh hùng to lớn đó lắm, nó ko có phần ng` trong đó, ko có cái ích kỉ, tham vọng, do dự rất con ng`. Nó cứ thánh nhân kiểu gì ấy, nên thấy nó giả quá. Hồi coi XM FC, cái đoạn sau khi dẹp Shaw xong con ng` chĩa súng vào xmen ấy, mình thấy rất thấm, rất thật. Con ng`, họ ích kỉ lắm, Sup là ng` Kripton, làm sao họ biết dc anh ko như Zod, làm sao họ chắc dc anh ko trở thành kẻ thù, phản ứng của họ ko phải là tôn anh như thánh đâu, họ sẽ như trong Xmen đấy. Chứ làm gì chỉ bằng 1 câu, trao đổi lòng tin vậy. Tin gì, anh là Sup mà, vượt trội con ng`, họ sợ anh chứ anh sợ họ sao. Anh có cơ sở ko lo họ hại dc anh nhưng họ có cơ sở gì tin anh trung thành với họ. Đây đúng là khía cạnh cơ bản khác biệt của superhero DC và Marvel. Cũng vì cái này mà mình đồng cảm với Marvel nhiều hơn. Đó là những anh hùng chúng ta có, chứ ko phải những anh hùng chúng ta muốn.

Nói thật trong phim mình chỉ thích tư tưởng của Zod. Hắn sinh ra ko có sự lựa chọn, hắn sinh ra đã dc quyết định trở thành tư lệnh quân đội, tất cả những gì hắn làm đều là vì nhân dân hắn, kể cả khi hắn phải đảo chính, phải giết bạn, giết hội đồng, nhưng hắn chưa từng hối hận. Hắn làm vì đó là điều cần thiết.  Tính ra thì, hắn sống có lí tưởng hơn nhiều, dù là hắn ko tự lựa chọn con dg` đó. Cũng như hồi coi Avata, mình ko chấp nhận dc thể loại phản bội đồng loại, ở đây anh Sup cũng gọi là phản bội đấy, nhưng ok, vì là anh dc nuôi từ nhỏ, mất gốc rồi, nên dễ chấp nhận hơn bạn Jack, chi tiết này cho qua dc.

Và điều cuối cùng kết lại, theo mình, đây là 1 bộ phim ko có thông điệp xuyên suốt , . Mang tiếng là có Nolan viết kịch bản, nhưng những triết lí trong này ko có nghĩ gì cả. Nếu trong Batman 2 có khái niệm thiện ác, trong Batman 3 có sự vươn lên thoát khỏi sợ hãi, thậm chí điểm Green Lantern cùng hãng dở thật, nhưng ít nhất nó còn có thông điệp “dũng cảm ko có nghĩa là ko biết sợ hãi”. Còn phim cùng thể loại thì như trong IM có ý nghĩa Con ng` làm chủ công nghệ qua câu nói “tôi mới là Iron Man”, trong Cap có sự trong sáng và bản chất con ng` “Tôi chỉ là 1 chàng trai đến từ Broklyn”, Hulk có sự đấu tranh chống lại “the monster inside”, X men có sự mâu thuẫn giữa xã hội, sự khác biệt, Nhện có sự chân thành rất đời của 1 anh hùng bất đắc dĩ gánh quyền năng và cả trách nhiệm, nhưng cũng có những lúc mua trứng cho dì, thì Sup ko có gì cho mình nhớ cả. Chẳng lẽ coi xong nhớ câu. Con sẽ là chúa của họ, hướng dẫn họ vươn tới những thành tựu mới, rồi gì gì đó cùng đứng dưới ánh mặt trời. @_@

Nói chung là kịch bản Sup, mình đồng ý với các Citis, nó vô lí những cái rất khó chấp nhận nên mới ko bị khỏa lấp bởi mạch phim và hành động đó. Nói gì nói, mình vẫn nghĩ đây chỉ là phim ổn chứ ko hay. Hay với các bạn mê hành động ko là hành động thì dc, chứ như mình thì đánh giá nội dung bằng với Transformer 3. Hy vọng là doanh thu cũng dc tầm đó cho anh em fan Sup và fan DC có thể vừa lòng. Sup ko cho mình dc cảm giác muốn lấy mền trùm làm áo choàng giả làm siêu anh hùng. Nói cho cùng, đó mới là bản chất của phim siêu anh hùng chứ, lôi chất trẻ thơ và mộng mơ trong mỗi con ng`.

Ps: Soi dc Lex Cop và Wayne Cop đó nha. Gài hàng cũng ko kín lắm

Coi Trailer Wolverine trong rạp, thấy mất chất X men quá, chỉ là 1 phim hành động bt. Chán, loại ra khỏi danh sách muốn coi.

8 thoughts on “[Movie] Man of Steel.

  1. As expected, Cáo quả nhiên review vẫn khiến mình thỏa mãn ghê gớm. Mình vừa đọc mà vừa gật gù không thôi ~ hôm nay mình cũng mới vừa xem xong, bắt được bài review này của Cáo quả là không thể đúng lúc hơn được nữa ~ Cám ơn Cáo nhiều :x

  2. 1 review mà mình cảm thấy rất chính xác, rất đồng quan điểm, bổ sung dc những ý dưới tư cách fan comic mà mình ko thấy dc và còn thiếu sót.

    Review này của chú biên kịch của phim Chronicle [1 phim dạng anti hero rất hay nhé, dù là phim kinh phí thấp], cũng 1 fan comic bình luận về MoS y chang mình luôn. Vấn đề thật ra, như mình, fan coi phim bình thường thôi, quan tâm, ko phải là chuyện bạn Sup có giết ng` ko, hay cứu 1 con chó mà chết ko, mà nó là cách xây dựng nhân vật quá kém và gượng gạo kiến người xem khó tin vào câu truyện của nhân vật trong phim

    Đặc biệt thích đoạn này

    “I guess what I’m saying isn’t so much an opinion on the Man of Steel. It’s more about the way superhero movies have become… at the end of all of these movies, all I’m seeing is fire and death. And that confuses the living shit out of me, because everybody’s going to these movies and they’re all making so much money. And at the end, a hero stands tall as all of society crumbles behind him. That isn’t a superhero to me, a guy who stands there when everyone else is dead. That’s like a rock star. I don’t want to see movies about rock stars. Put the hero back in the super hero movies, because I think ‘super’ might have taken over.”

    Vâng, chính là nó “at the end, a hero stands tall as all of society crumbles behind him. That isn’t a superhero to me, a guy who stands there when everyone else is dead”. Đó là tại sao mình ko thích MoS, nó ko có tinh thần superhero, Chính vì coi xong phim mình hoàn toàn ko có gì đọng lại, ko có 1 cái gì để nhớ về đặc trưng nv đó, ngoài anh ta dc cha mẹ ruột kì vọng thành god, cha mẹ nuôi kì vọng làm điều to lớn thay đổi thế giới. Và dĩ nhiên, anh ta đã làm dc. Quang cảnh tp hoang tàn hủy hoại, đó là cách anh ta thay đổi thế giới đó, điều to lớn thật mà.

  3. “”Đến cả đoạn cuối, biểu cảm của anh cũng là tôi ko hiểu dc, rốt cục là….anh gào khóc vì cái gì. Vì anh tự tay giết ng` cuối cùng của dân tộc mình [vậy sao lúc nảy tiêu diệt cả đoàn quân của Zod anh còn vui vẻ hôn Lois vậy, đau khổ cái giề] “”

    —a sup có giết ai đâu , chỉ gửi bọn họ trở lại vùng ma thôi mà , vốn họ đã bị lưu đày đến ấy từ lúc trước rồi , còn viêc họ sẽ chết dần chết mòn cũng có lý do chính đáng cho cái tội trước đó , mà ko giải quyết cách này thì con cách nào khác nữa , nói chung sup chỉ làm theo kết hoạch “có thể nhất” mà cha anh đã đưa ra do lois thuật lại , đoạn cuối anh khóc thương vô cùng lý do vì a đành phải ra tay sát hại chính ng đồng hương của mình như ad đã nói , nếu bạn để ý ngay từ lúc đầu hai ng bay vào choảng nhau ấy , a sup chỉ muôn ngăn cản zod lại thôi chứ ko có ý đồ ra chiêu tàn bạo gì cả , mấy cái ôm nhau lao vào nhà đồ mình thấy sup toàn ăn nhiều nhất …

    “”Jor El sinh ra là nhà khoa học, vậy mà lúc ông ấy hạ gục đám lính và Zod như trở bàn tay thiệt làm mình há hốc mồm. Chắc ông ý là nhà khoa học kiểu Tony Stark ở trái đất đấy. Nhà ông ý cũng có 1 con “quản gia” như Javis còn gì, lúc mặc giáp nữa.””

    —oh cái này nếu bạn có đọc comic thì sẽ hiều rõ thôi , cái gì nó cũng có lý do cũa nó cả , ko vô tình như vậy đâu …

    “”Đầu tiên là Jor El. Ông ta có thật sự là người tốt không. Khi âm thầm đưa Cổ bản và con mình đến trái đất, mục đích của ông ta là gì, là cứu lấy con mình, hay giống nòi mình???? Nếu chỉ cứu lấy con mình, cần gì cướp cổ bản, chẳng lẽ có cổ bản hộ thân thì Clark mới sống dc ở khí hậu trái đất á.????? Nếu thế thì đoạn cuối Zod bay nhảy bằng cách nào?????? Còn nếu ông ta muốn cứu lấy giống loài của mình, thì điều ông ta làm thậm chí còn cao thâm hơn Zod rồi.””

    —Hành tinh kirpton đã phát triển ở mức ko còn gì để phát triển hơn nữa , nó đã quá hoàn hảo , nhưng chính trong cái hoàn hảo đó là nhưng sai lấm phải trả giá , Jor -el đã bik trước điều đó nên ông đã từng bước , từng bước một để đưa đưa con trai mình , ( đứa bé đầu tiên đc sinh hạ tự nhiên trong hàng thập kỷ ở kripton) , nó ko dc định sẵn trước sẽ tro thanh ng như thế nào cho xã hội, ko như jol-el hay zod đc sinh ra để làm nhà khoa học lỗi lạc trong các lĩnh vược kể cả võ thuật , hay là nhà cầm quyền tài giỏi có trách nhiệm với nhân dân của mình … , nó có quyền dc lưa chọn , tự do để phát triển mình , như câu jol-el đã nói với zod “TỰ DO SẼ TÔI LUYỆN NÊN CHÍNH NÓ” , đây là một chi tiết hinh tượng cho nước MỸ … Việc ăn cắp cổ bản nhằm tìm kiếm một tia hy vọng mới cho dân tộc mình ở một nơi xa xôi nào khác , sẽ sống lại và tiếp tục duy trì , hạnh tinh ông đã đến hồi tận diệt và giờ ông đưa cổ bản vào ng con trai mình với ước mơ và hy vọng con trai minh sẽ dai dien cho ca giống nói kirpton đem đến nơi ấy một thế giới tốt đẹp hơn nơi này cùng một giống nòi nào đó khác ở ngoài xa xôi kia , con trai ông là đại diện cho tất cả những điều đó ,… vì thế ông mới liểu lĩnh làm tất cả mọi thứ … bất chấp cả những chuẩn mực đạo đức mà vốn dòng tộc luôn tôn kinh điều đó … là buộc phải “ăn cắp” , mà dù gì hạnh tinh này rồi cũng sẽ bị huy diệt … tất cả sẽ trôi vào miền quên lãng mãi mãi

    “”Đoạn bác Jonathan chết đúng nhảm ko chịu nổi luôn. rõ là thằng con nó siêu nhân, và chỉ cứu chó chứ chả phải cứu ng` đâu, cứ để nó đi. Mà thôi bác đi cũng dc, nhưng lúc thấy quất cái xe đè bẹp xe mình mà bạn Clark ếu có phản ứng, lúc ông bố bò ra rồi cũng ếu có phản ứng, lúc ông ý ko đi dc, bị lốc cuốn thì ông ấy mới ra hiệu đừng đến, và ông ấy chết xong thì mới khóc là ý gì. Thật ra bạn ý có thể lao đến ôm ông ấy, che cho ông ấy trong cơn lốc thôi, kiểu như lúc đỡ cho Lois ý, bạn ý mình đồng da sắt thì chỉ cần ôm cho ông ấy, cho lốc cuốn và tránh va đập, mảnh vỡ thôi. Khi đó ai nhìn cũng nghĩ là hai cha con bị lốc cuốn chứ có ai nghĩ là bạn ý có siêu năng lực gì đâu. Mà đó toàn ng` trên đường, có phải ng` quen đâu mà sợ kiểu thấy mình chết rồi tí mình lại sống. Vớ vẫn vãi đạn luôn.””

    —Như Clark cũng đã nói ” vì anh quá đặt niềm tin vào cha mình nên nó đã giết mất ông”
    nên khi clark thấy bố mình bị mắc kẹt trong xe không thể thoát ra dc , anh vẫn tiếp tục hy vọng ông sẽ làm dc và thoát ra ,K hi cơn lóc đến gần, ông đưa tay và lắc đầu , đôi mat ông đã hoàn toàn thuyet phuc clark rằng con cần phải chờ đơi thêm . “Những mối nguy hiểm vẫn thường xuất hiên quanh cuộc sống chúng ta” , phải, nó là một phần của cuộc sống này và ta phải chấp nhận nó , rằng tất cả đều là ý trời … việc ông ra đí chắc cũng là do ý trời khi xuôi khiến ông làm điều gì đó ….việc ra đi sống rồi chết cũng là chuyện bt trong cuộc sống này ko gì phải nếu kéo hay thay đỗi nó làm gì cứ để nó thuận theo tự nhiên vậy … ngay cả trong phim siêu nhân cũng vậy ….

    “”Tiếp theo là về quan điểm sống của bạn Clark và hành trình tìm kiếm mình là ai. Mình thấy cái hành trình này vừa dài vừa mâu thuẫn. Thật ra Clark tìm kiếm điều gì, là câu hỏi ẩn dụ mình là ai, mình tồn tại dưới mục đích gì, hay nghĩa đen của việc tìm kiếm nguồn gốc. Nếu là nghĩa đen của việc tìm kiếm nguồn gốc thì việc bạn ý lang thang rất gượng ép, vì bạn ý rõ ràng biết bạn ý là ng` ngoài hành tinh, lang thang trong hành tinh này sẽ biết dc mình đến từ đâu sao. Cái chi tiết này dẫn đến cái phi thuyền thật sự rất gượng””

    —Chi tiết này trong cảnh đối thoại giữa hai cha con ruột ak’, ng cha đã giải thik quá rõ ràng rồi muk !!! “Con sẽ cho ng dân trai dat ý tuong để vươn đến , ……. một ngày nào con sẽ giúp họ xây nên những kỳ công vĩ đại …. , ……..con chính là điều tinh túy đại diện cho cả hai thế giới…… , .Việc đi lang thang khắp thế giới để tim kiếm ngồn gốc của mình , là một điểu mình thấy rất hay , “thế giới này rộng lớn quá mẹ à” , ” vậy thì hãy thu nhỏ nó lại đi con” , anh đã tru du khắp nơi làm đủ mọi thứ công việc , dùng sức mạnh của mình giúp đở mọi ng , những điều đó khiến anh hiểu nhiều hơn về thế giới rộng lớn này , và càng yêu thêm nó nhiều hơn , và mỗi lần anh đi đến đâu thì cái ý nghĩ rộng lớn ấy dần thu hẹp lại khiến anh gần gủi với nó hơn bao giờ , ko còn sợ hãi , ko còn quá lạ lẫm gì nữa , “con người ta thường sợ những điều mà họ ko hiểu” .

    —Mạch chuyện theo ad thì bị nấc cục , mình thấy nó hợp lý và chặc chẽ với nhau mà
    như lúc clark bị rơi xuống biển , mơ màng về câu hỏi tên đại dương gì đó của một giong ng phụ nữ rồi chợt anh nhớ đến lúc còn ngồi trong lớp học ……
    lúc mẹ nuôi clark thuyết phục dc cậu mở cửa ra , theo tiếng mẹ gọi tên , anh chợt tỉnh dây và thấy hai mẹ con nhà cá heo bơi qua , hình ảnh rất đẹp và hợp lý với điều clark vừa hổi tưởng , tình mẹ con …

    (nhưng cũng lý do trên mạng cho rằng việc hai con cá heo đó bơi wa ko phải để phụ họa thêm cho giấc mơ của clark , ko phải vô tình vậy , mà trên lưng con cá heo mẹ là anh AQUAMAN đang cưỡi bơi ngang wa để điều tra xem anh sup thôi , việc dàn khoang bị nổ là có nguyên nhân của nó , vì bác giám đốc từ trước có xích mích với anh aquaman về việc khai thác dầu gây ô nhiểm dai dương , nên a aquaman trừng phạt ổng zvay đó)

    rồi sau đó là cảnh hồi tưởng chiếc xe buýt trường học cũng mất vài phút để giải thích cho đang xem lưng chừng khúc phi thuyền đưa cậu bé đâm xuống … , với ai xem seri smallvel thì ko còn lạ lẩm gì nữa , cứ tiếp từ tốn theo dõi mà ko có điều gì hụt hẫng hay thắc mắc cả … cảm xúc ấy cứ thề tự nhiên … Rồi lúc clark đi vào nhà thờ , anh cũng suy tư rồi lại ngẫm về quá khứ của mình lần nữa , lần này anh nhớ đến lúc bị mấy đứa bắt nạt , mấy thằng này trong smallvel có hết ak’ , và cha anh đã có mặt ở đó và hỏi ….cảm giác con ổn ko , clark bức xúc trả lời là rat luon đấm vào măt thằng đó … rồi ông hỏi tiếp

    “làm vậy rồi sau , có làm con khá hơn ko , con phải tự chọn mình một kiểu ng sau này khi con trưởng thành , dù bản chất của ng đó tốt hay xấu thì anh ta cũng có thể thay đổi cả thể giới này”

    điểu khiến clark băn khoan và khó xử hơn giữa trách nhiệm và lương tâm của mình , bây giờ có nên tự giao nộp mình cho zod hay ko mac kệ loài người … , rồi họ sẽ phản ứng với anh ra sao!

    1. hj` sorry nha , cho mình viết lại mấy đoạn cuối , tại lúc nãy đánh nhanh quá , thiếu chữ tùm lum , đành ra đọc lũng cũng ^^

      (nhưng cũng nhiều lý do trên mạng cho rằng việc hai con cá heo đó bơi wa ko phải để phụ họa thêm cho giấc mơ của clark , ko phải vô tình vậy , mà trên lưng con cá heo mẹ là anh AQUAMAN đang cưỡi bơi ngang wa để điều tra xem anh sup thôi , việc dàn khoang bị nổ là có nguyên nhân của nó , vì bác giám đốc từ trước có xích mích với anh aquaman về việc khai thác dầu gây ô nhiểm dai dương , nên a aquaman trừng phạt ổng zvay đó)

      rồi sau đó là cảnh hồi tưởng chiếc xe buýt trường học cũng mất vài phút để giải thích cho ai đang thắc mắc sau khúc phi thuyền đưa cậu bé đâm xuống trái đất là gì nữa … Với ai đã từng xem seri smallville thì ko còn lạ lẩm gì nữa , cứ tiếp tục từ tốn theo dõi mà ko có điều gì hụt hẫng hay thắc mắc cả … cảm xúc ấy cứ thề tự nhiên … Rồi lúc clark đi vào nhà thờ , anh cũng suy tư rồi ngẫm về lại quá khứ của mình lần nữa , lần này anh nhớ đến lúc bị mấy đứa bạn học bắt nạt , mấy thằng này trong smallville có hết ak’ , và cha anh đã có mặt ở đó và hỏi ….cảm giác con ổn ko , clark bức xúc trả lời là rat luon đấm vào măt thằng đó … rồi ông hỏi tiếp

      “làm vậy rồi sau , có làm con khá hơn ko , con phải tự chọn mình một kiểu ng sau này khi con trưởng thành , dù bản chất của ng đó tốt hay xấu thì anh ta cũng có thể thay đổi cả thể giới này”

      điểu khiến clark băn khoan và khó xử hơn bây giờ là giữa trách nhiệm và lương tâm của mình , liệu anh có nên tự giao nộp mình cho zod hay ko mac kệ loài người … , rồi họ sẽ phản ứng với anh ra sao!

      1. —a sup có giết ai đâu , chỉ gửi bọn họ trở lại vùng ma thôi mà
        – Vậy giết hết con tàu phôi thai là gì. Hay phôi thai chưa dc gọi là ng`, chưa phải là tội ác diệt chủng. Với cả, như bạn nói, Sup ko muốn giết Zod. Thế muốn làm gì????? tiếp tục ngăn cản bằng cách đau nhau và đập phá, thêm ng` chết chết, đến khi nào tự dưng Zod ko muốn giết ng` nữa thôi hả????

        – Chuyện đọc comic, tôi nghĩ, tôi chỉ là fan cine thôi, với thâm niên 75 năm của anh Sup thì đọc comic có muốn cũng chẳng biết đọc từ đâu nữa, vả lại tôi cũng ko hề thích nv thần thánh. Tôi nghĩ, phim làm ra mang ngôn ngữ điện ảnh, một bộ phim đã ko thể đứng độc lập dc thì đừng quẳng vào mặt khán giả kiểu “mày đếu coi comic nên đếu hiểu thì ngậm miệng lại”. Nói chung tôi cũng tự biết mình ko xem comic nên chỗ nào hiểu sai, các bạn giải thích chuẩn thì chấp nhận thôi.

        – Tôi nghĩ, chuyện đặt niềm tin vào cha mình là chuyện Clark tin rằng thế giới chưa sẵn sàng với anh chứ không phải là tin ông làm gì cũng dc để mà đứng nhìn như vậy. Chưa đến lúc Jo bị bão cuốn đi thì cái chiếc xe bị đập dập cũng đã là quá kinh hoàng rồi. Có ng` thân nào đứng nhìn cha mẹ mình trong tình trạng đó mà chỉ nghĩ, bố sẽ làm dc, bố sẽ thoát dc ko. Thậm chí chưa cần đến lúc Jo leo ra và ko đi dc, Sup đã có thể đến giúp cha mình. Cha mình cơ mà, đang gặp tai nạn cơ mà. Đến cha mình mà còn nghĩ “sống chết có lí do ở đời” thì đó ko phải là niềm tin đâu, đó là sự vô lí. Còn nếu đã nói chuyện ra đi hay ở lại là ý trời, thuận theo tự nhiên thì hành động cứu ng` của Sup chả có ý nghĩa gì cả bạn ạ, cha mình ảnh còn nghĩ thế thì ng` khác nghĩ gì đây

        Chi tiết chu du nói theo ý bạn là theo lời khuyên của mẹ, là rất hay và ý nghĩa, ghi nhận. Chỉ có điều mình ko nghĩ là đi tìm nguồn gốc, có thể là đi để thu nhỏ thế giới, để hiểu, để yêu thì nó hợp lí chứ đi tìm nguồn gốc thì mình vẫn thấy nó vô lí, kết hợp với cả chuyện mâu thuẫn tư tưởng nữa, thì mình cảm thấy chuyến đi của anh ấy đặt dưới chuyện đi tìm nguồn gốc đã mất hết ý nghĩa rồi. Lại còn chuyện mâu thuẫn dạy con của bác Jo nữa, rõ là bác muốn con mình trốn khỏi tầm nhìn thế giới, muốn nó thà để đám bạn học chết đi ko cứu, muốn nó để mình chết đi ko cứu, lúc trên xe còn khuyên nó làm nông, sống đời nhẹ nhàng, nhưng rồi hồi nhỏ lại bảo nó sẽ làm điều vĩ đại, làm thay đổi thế giới này, gì gì đó. Rõ là rất mâu thuẫn đúng ko. Mà nói theo cái review của anh biên kịch phim Chronical ở trên, vấn đề ko phải ở nv làm gì, có tuân theo comic hay ko, có giết ng` hay ko, vấn đề chỉ là, nv ko thống nhất, phát triển ko đúng mà thôi.

        Còn chuyện mạch chuyện, đó là cảm giác cá nhân thôi, với tôi nó bị hụt cảm xúc, nấc cục, thiếu mạch lạc và ko cân xứng, ko tạo dc cảm giác chăm chú xem từ đầu đến cuối ko rời mắt dc, chỉ thấy xem rất mệt. Hồi coi Watchmen dài hơn nhiều nhưng vẫn thấy ngắn, đó là do cảm nhận tự nhiên thôi, cái này ko thể tranh cãi với bạn dc.

  4. đồng ý với quan điểm của chủ thớt là fim này là fim siêu anh hùng nhạt nhất mình từng xem. Nó thần thánh hóa kinh khủng, mạch fim dài dòng mà hời hợt, mình xem cả fim mà chả hiểu cuối cùng thông điệp nó là gì. Nhất là tình cảm nam nữ chính thật sự rất chán. Chẳng hiểu sao yêu được nhau, nói thật so với thỏ jane 1 thì mình thấy thỏ jane 1 còn có tí hợp lí hơn tẹo~

Trả lời

