[Movie] The Deep Blue Sea


Không phải phim cá mập đâu, mọi ng` đừng nhầm. Là Đại Dương Sâu Thẳm của lão Tom thôi.

Mấy tuần rồi lão ko trồi lên, có trồi lên cũng có 1 tẹo thôi, buồn và nhớ lão lắm. Rảnh rỗi lại sinh nông nổi, thành ra lôi phim này ra coi lại.

Bằng thời gian này năm ngoái, mình coi phim này trong tình trạng miễn cưỡng. Vì khi đó ko nhớ làm sao, cơ mà mình đang có ấn tượng rất xấu đối với các bộ phim tình cảm. Không coi dc, không thông dc, không cảm dc, nếu không phải vì cái tên lão chình ình trên poster thì chắc chắn mình cũng ko coi đâu. Coi xong phim thở phào 1 phát, chứ ko có đi kiếm các clip pv để tìm hiểu đâu. Nói sao ta, lúc đó mình “từ chối” để hiểu bộ phim này, từ chối để hiểu về tình yêu, hoặc có thể hiểu, nhưng ko muốn tìm hiểu tường tận, chả hiểu sao lúc đó sợ phải thẩm thấu những cái gì liên quan đến tình yêu. Nhưng 1 năm qua thì có nhiều thứ thay đổi lắm. 1 năm qua, coi lại, mình cảm thấy hiểu dc bộ phim tường tận, thậm chí thích nó rất nhiều, thích những sắc thái tình yêu và con ng` trong đó, nói chung là khá thích bộ phim.

Đây là 1 bộ phim thật sự đơn giản. Nó chuyển thể từ một vở kịch sân khấu, thế nên không lạ gì khi trong phim chỉ có 3 nv và chuyện phim cũng chủ yếu chỉ xoay quanh 3 nhân vật đó mà thôi à. Phim là câu chuyện của Hester và 2 ng` đàn ông trong cuộc đời cô, 1 là ng` chồng, vị thẩm phán Bill William đức cao vọng trọng, 1 là ng` tình của cô, anh chàng cựu chiến binh Freddie Page. Bối cảnh phim là vào những năm 50, là thời điểm vài năm sau chiến tranh, khi mà con ng`, xã hội đang dần hồi phục. Sắc phim đượm buồn, cũ kĩ, mang màu sương khói sao đó, rất khó nói, nhưng mình vẫn luôn có cảm giác cái gì đó mỏng manh trong từng khuôn ảnh.

Mình thích cả 3 nhân vật này và cá tính của họ, đó là sự đại diện cho các tầng lớp rất đặc trưng thời bấy h. Và quả thật cả 3 diễn viên đều rất rất tuyệt vời. Đặc biệt là chị Rachel. Một điều nho nhỏ, bác Simon người đóng ông chồng thẩm phán bị cắm sừng trong phim cũng là người đóng vai Falstaff trong Henry IV part 1, 2, bị hoàng tử Hal của Tom phũ đó. Bác đóng với Tom hai lần, đều là vai bị anh phũ thôi =))=)).

Hester, nhân vật nữ chính, là một người lớn lên trong 1 khuôn khổ hà khắc, quý tộc của giới nhà giàu. Cô xuất thân cao quý, dc nuôi dạy để trở thành 1 phụ nữ đoan trang, học thức. Cô trưởng thành, rồi lấy chồng mà không hề biết đến tình yêu. Mọi thứ trong đời cô đều dc sắp đặt sẵn. Chồng cô là 1 vị thẩm phán đứng tuổi, đức cao vọng trọng và rất coi trọng hình ảnh, những lề lối khuôn phép. Cuộc sống của cô như 1 chiếc lồng vàng son. Ở nhà thì luôn bị thái độ cao ngạo và nhìn xuống của bố, lấy chồng thì phải luôn giữ gìn hình ảnh, lại còn gặp bà mẹ chồng phong kiến 1 cây luôn, đến pha trà cũng phải theo khuôn phép, nói chuyện cũng phải chọn lọc từng từ một.

Cuộc sống của Hester nghẹt thở, cho đến khi cô gặp Freddie. Freddie là 1 cựu chiến binh trở về từ chiến tranh, là ng` sống sót cuối cùng của đơn vị anh, là một người hùng, nhưng cũng là 1 nạn nhân của chiến tranh khốc liệt. Anh trở về, sống sót, nhưng lại mang theo những vết thương không thể nhìn thấy, sống 1 cuộc sống khó hòa nhập lại với xung quanh. Những ng` như anh, sau chiến tranh rất nhiều, và xã hội chẳng thể chữa bệnh cho họ dc.

Đã từng trở về từ vòng tay của cái chết, Freddie sống cho từng ngày anh có. Anh làm điều anh thích, anh mạnh dạn yêu ng` anh yêu, cho dù đó có là vợ của bạn mình, có là phản bội lại tình bạn. Freddie sống mỗi giây phút như thể anh sẽ chết, nhưng con ng` anh cũng đầy mâu thuẫn, vì như Hester nói, anh ấy đã chết vào những năm 40 rồi, giờ đây, ở xã hội này, ở thời bình này, không có chỗ cho anh, anh mãi hoài niệm trong những năm tháng huy hoàng cũ và trở nên lạc lõng. Những câu chuyện của anh, đều là về quá khứ, anh chỉ thấy mình có giá trị nhất ở những năm tháng chiến tranh, thời bình, anh ko biết phải làm thế nào để tiếp tục tiến lên cả.

Freddie xuất hiện trong cuộc đời Hester như mặt trời sau cơn bão, rực rỡ, tỏa sáng, ấm áp và mang đến cho cô thứ cả đời cô tìm kiếm mà không bao h có dc. Đó là tự do. Bên Freddie, cô luôn cảm thấy anh tràn đầy sức sống, anh sống như thể không có ngày mai mà, và đó là điều cô chưa từng trải nghiệm. Freddie so với Bill chỉ là 1 tên nghèo mạt rệp, kiếm tiền và xài tiền hàng ngày, cuộc sống không hề ổn định, nhưng khi Bill hỏi Hester, tại sao? Sao lại bỏ tất cả vì kẻ ko thể cho em dc điều gì. Hester đã trả lời “không, anh ấy cho em nhiều lắm, cho em toàn bộ bản thân anh ấy”.

Bill yêu Hester, bằng tình yêu của 1 ng` đàn ông có địa vị, có tiền bạc, có gia đình, có danh tiếng. Ông yêu cô, nhưng không thể không để ý đến ánh mắt xung quanh, cái cau mày của mẹ, lời thầm thì của mọi ng`. Còn Freddie, anh yêu cô cuồng nhiệt, nồng nàn, anh lúc nào cũng là ngọn lửa tự cháy cho đến lụi tàn, và quan trọng nhất, anh cho Hester cảm giác cô dc yêu và lần đầu tiên trong cuộc đời mình, trong vòng tay Freddie, cô biết tình yêu là gì.

Nhưng chính vì chưa bao h trải nghiệm và khao khát yêu thương Hester quan niệm tình yêu là cả cuộc sống của cô. Cô yêu Freddie bằng tất cả những gì mình có, và với cô, tình yêu là tất cả, anh là tất cả, cô không thể sống nếu không có tình yêu của anh. Hester bị trầm cảm và sợ hãi, cô yêu Freddie rất nhiều và luôn có cảm giác anh không yêu mình nhiều như mình yêu anh. Cô tự sát khi anh quên mất ngày sinh nhật của cô. Cô không thể chịu nổi sự khác biệt trong quan niệm tình yêu của họ. Với cô, tình yêu của anh và anh là cả thế giới, là sự sống, là cái chết của cô. Nhưng với anh, tình yêu với cô và cô chỉ là 1 phần trong thế giới của anh mà thôi.

Khi cô tự sát bất thành, Freddie phát hiện ra bức chúc thư cô để lại cho anh và anh nổi giận, anh bị tổn thương, giữa họ xảy ra rạn nứt. Một người từng có mặt trong chiến tranh, từng chứng kiến sinh mạng mất đi, từng nếm trải cảm giác là ng` cuối cùng sống sót, h lại nhìn ng` mình yêu dễ dàng từ bỏ sinh mạng, bằng 1 lí do trời ơi là anh đã quên sinh nhật cô, Freddie ko chịu nổi. Sao con ng` ta lại có thể từ  bỏ sinh mạng của mình vì những điều nhỏ nhặt như vậy. Freddie không thể chấp nhận, và anh cũng không thể chịu đựng việc tình yêu của mình là nguyên nhân cho sự sống hoặc cái chết của 1 ai đó. Trách nhiệm đó, anh không thể gánh dc. Vậy là anh quyết định buông tay.

Hester yêu anh và coi anh là cả thế giới, vì anh, cô đạp lên dư luận, phá bỏ rào cản, nhưng cũng vì anh mà cô buông xuôi bản thân. Tình yêu của cô là 1 thứ gánh nặng, thế giới của cô nhỏ bé và chỉ quay quanh yêu đương. Cô thậm chí còn lí tưởng hóa nó, 1 túp lều tranh hai trái tim vàng, đó là tình yêu, nhưng sự thật không phải như thế. Mình thích nhiều lắm đoạn Hester nói chuyện với bà chủ nhà Elston. Bà ấy đang chăm sóc 1 ông chồng bị bệnh nặng liệt giường, và bà đã cho cô lời khuyên. “Tôi không biết cô nghĩ tình yêu là gì, nhưng với tôi là chùi đít, là thay ra giường mỗi sáng, là chịu đựng nhau, cho nhau phẩm giá để mà sống. Còn thứ tình yêu mà dẫn đến tự sát???? Có đáng không”

Mình cũng nghĩ thế. Với mình tình yêu không phải là tất cả, hơn 20 năm sống ko có ng` yêu, chẳng lẽ bây h bị bồ đá thôi mà đau khổ ko sống nổi. Đã hơn 20 năm sống tốt thì h cũng thế thôi. Thế nên mình nghĩ tình yêu như bà chủ nhà, hôn nhân ngoài tình còn nghĩa. Tình yêu là chấp nhận nhau mà sống chứ ko phải hành hạ nhau rồi chết. Tình yêu của Hester quá hành hạ Freddie, chia tay của họ là tất yếu, nhất là khi bản thân Freddie cũng không thể từ bỏ lối sống của mình. Anh yêu Hester nhưng anh yêu cả cuộc sống tự do hiện tại nữa, anh không thể vì cô mà đạp bằng tất cả, đó là còn chưa kể vấn đề hòa nhập của anh với xã hội.

Nói thế ko phải là Freddie ko yêu Hester, anh có, và anh yêu nhiều lắm, con ng` Freddie sống hết mình cho hiện tại mà, nhưng anh ko thể chịu trách nhiệm với mạng sống của cô dc, không thể yêu cô như cái cách cô muốn dc. Anh yêu cô theo cách của anh, và với cô thế là không đủ. Vậy là họ chia tay. Freddie ra đi, trở lại công việc làm phi công, trở lại với những chuyến bay, với cuộc mạo hiểm giữa lằn ranh sống và chết. Hester ở lại, chia tay Bill và bắt đầu cuộc sống của riêng cô, làm điều cô muốn, sống như cô thích. Với mình, kết của bộ phim là 1 cái gì đó rất tươi sáng, là cái gì đó rất tương lai.

Với Hester, cô có thể bắt đầu lại. Với Freddie, anh có thể bước tiếp, và với Bill, ông có thể rũ bỏ cái gọi là danh dự, để giải phóng cho nhau, để có thể nhìn về tương lai. Ở 3 ng` họ, đều có sự thay đổi, tốt hơn hay xấu đó, đó vẫn là sự khởi đầu, vẫn còn 1 cuộc đời phía trước chờ họ khám phá những bất ngờ.

Hình ảnh mở đầu bộ phim là Hester khép lại tấm màn, chìm trong căn phòng tối tăm và tìm đến cái chết. Nhưng kết thúc phim lại là hình ảnh Hester mở tung tấm màn, tắm trong ánh nắng ngày mới nên mình nghĩ đó là 1 kết thúc tốt đẹp cho tất cả, Hester đã học dc bài học tình yêu không phải là tất cả, h cô có thể tiếp tục tìm hiểu và trải nghiệm những cảm xúc khác mà trước h cô không có tự do để cảm nhận.

Nói chung đây là 1 bộ phim khó coi, nhưng là một bộ phim hay nếu ta hiểu dc thông điệp của nó. Và nói gì nói thì diễn xuất của 3 nv chính rất tuyệt vời, nhất là chị Rachel

Lão Tom nhà mình đây là phim đầu tiên của lão cho mình cảm giác tin tưởng đó. Hồi đó coi Thor xong, mình có một nỗi ám ảnh là lão sẽ bị nhắc đến là Loki chứ ko phải là Tom. Rũ bỏ 1 hình tượng làm nên tên tuổi là 1 điều vô cùng khó, nhưng khi coi phim này của lão, mình có phần an tâm. Phải nói là Freddie là 1 nv rất lạ trong mắt mình, dĩ nhiên ko giống Loki và tuyệt đối ko có gì giống lão, nên mình thật sự rất vui và có lòng tin ở lão. Cùng với Henry, đây cũng là vai diễn của lão mà mình yêu thích đó.

Mong sắp tới dc xem tất cả các vai của lão. Và anh biết ko, chừng nào em còn có thể coi phim mà “ko nhận ra” anh, thì chừng đó em càng yêu anh nhiều hơn đó

Ps: Nhớ hồi này năm ngoái, dù coi phim ko hiểu hết nhưng vẫn quắn hết sức với cái cách mà Freddie nhìn Hester, cái ánh mắt đó, khiến ng` ngoài là mình còn muốn tan chảy vào đó chứ đừng nói Hester. Nó đầy tình yêu, tràn tình yêu đến nỗi mình có cảm giác như trong mắt Freddie chỉ có Hester, thế giới chỉ có 1 ng` ý. Thích lắm.

Ps 2: Mông anh thật sự rất đẹp Tom ơi *phun máu mũi*

5 thoughts on “[Movie] The Deep Blue Sea

Trả lời

