[Movie] Elysium – Chạm tới thiên đường


Kết lại mùa phim hè bằng Elysium, cảm thấy cực kì hài lòng. Đầu mùa bằng IM3, cuối mùa bằng Elysium quả thật rất thỏa mãn. Elysium và đạo diễn Neil hoàn toàn ko làm mình thất vọng 1 tí nào cả.

Nói Elysium là bom tấn cũng ko đúng lắm, vì kinh phí phim không cao, chỉ tầm 80M mà thôi. Cái bom tấn của nó, có lẽ nằm ở mỗi cái tên Matt Damon mà thôi.

Phải nói là đến bộ phim này thì mình chính thức đưa Neil vào làm đạo diễn ưa thích của mình, phim của chú, ngày xưa chỉ coi District 9 nên ko dám nói, nhưng h thêm phim này thì mình đã nhìn dc cá tính của chú rồi. Ngoài những concept robot rất tuyệt và mượt mà như ng` đóng, đó còn là “tính người” của nhân vật dc chú đẩy lên, khai thác đến tận cùng. Đây có lẽ là đạo diễn sci fi mà mình rất ưa trong thời gian tới đây.

Đầu tiên nói về hình ảnh kĩ xảo, cũng như Distrist 9, phim chủ yếu dành tiền cho hạng mục kĩ xảo hình ảnh, những concept của trái đất hỗn loạn, của Elysium tuyệt đẹp và cả robot, súng đạn, vũ khí đều rất tuyệt vời, đẹp theo 1 cách mà fan sci fi sẽ rất thích đấy. Ko có nhiều hình ảnh ẩn dụ, nhưng lại có nhiều diễn đạt ẩn dụ rất hay và thật đến tái tê lòng. Không có nhiều cú quay dài liên tục, vài đoạn quay handcam hơi khó xem, nhưng cảnh đánh nhau coi siêu đã [cũng có tí siêu ghê, vì máu me dữ lắm]

Về âm nhạc thì rất rất là chất. 10′ đầu phim đẹp như tranh hiện thực với nền nhạc tuyệt vời, 1 câu chuyện rất “xã hội” qua đôi mắt rất trẻ thơ, bài học về sự phân cấp đặt ra rất nhẹ nhàng nhưng rất thấm

Về nội dung, ở đây mình sẽ ko bàn về plot hole vì nó có chứ ko phải ko, cũng nhiều, nhưng cái quan trọng, như đã nói, cái mạch phim giúp mình có thể lướt những chi tiết đó

Câu chuyện phim xoay quanh Max, 1 ng` hết sức bình thường, sống cuộc đời bình thường với những vấn đề mà ai cũng gặp trong cái xã hội không còn là sống mà chỉ là tồn tại. Những kẻ ở lại trái đất phải vật lộn hàng ngày để tồn tại, nghèo càng thêm nghèo trong khi những kẻ giàu tiếp tục tận hưởng điều kiện xa hoa ở thiên đường trên không Elysium. Từ đầu ko có công bằng, và mãi mãi cũng ko có công bằng. Nghèo thì vẫn nghèo và chết, giàu thì thụ hưởng mọi công nghệ tân tiến, cuộc sống ko có già nua, bệnh tật, nghèo đói. Từ cái cán cân mất cân bằng ý và 1 nỗ lực tự phát của Max, mọi thứ dc thay đổi.

Sau đây mình muốn nói về nhân vật chính và tại sao mình thích anh ý, nhưng sẽ có spoiler nên ai muốn coi phim thì dừng ở đây dc rồi nha. Đã cảnh báo

Mình rất thích nhân vật chính của Elysium, vô cùng thích vì mình cảm thấy quá trình phát triển tâm lí của anh quá tốt, quá hợp lí, quá hay, rất người, cho mình cảm giác anh hoàn toàn thật chứ ko phải 1 dạng siêu anh hùng cứu thế giới. Không hề. Anh chỉ là 1 thằng cựu tù bị quản chế, ko muốn chết nên liều mà thôi, và cái quá trình đi từ ích kỉ cá nhân đến vì cộng đồng của anh vô cùng hay.

Max là 1 cựu tù vì tội trộm xe hơi, anh bị quản giáo và muốn làm lại cuộc đời nhờ công việc lương thiện. Nhưng đáng buồn thay, cách xã hội nhìn 1 ng` từng phạm tội cũng như cách mà trong phim Max bị đối xử vậy. Tuy đã thay hình ảnh những ng` thực thi pháp luật bằng robot, nhưng đó cũng chính là ẩn dụ châm biếm cho luật pháp ko có tình người. Ngồi phân trần với 1 con robot thì làm sao nó hiểu dc những vấn đề của anh, hiểu nhầm hay oan uổng.

Trong 1 lần làm việc, Max bị tai nạn lao động nghiêm trọng vì bị phơi nhiễm phóng xạ, tất cả là do sự tàn ác, tham lam của chủ, khiến anh đối diện với việc chỉ còn sống dc 5 ngày. Bị vất đi như 1 túi rác, anh chỉ còn biết chờ chết, và chỉ có phép màu của cỗ máy sinh học chữa mọi loại bệnh ở Elysium mới có thể cứu mạng anh. Và với 1 ng` sắp chết, không có gì là anh ko dám làm.

Trong cái hành trình tìm kiếm con đg lên Elysium đó, Max đã thỏa hiệp với 1 tên buôn lậu, chuyên hack và tìm cách đưa ng` vào Elysium, anh đồng ý giết ng`, trộm thông tin cho hắn, đồng ý làm mọi thứ, thậm chí cả giết ng`, mưu đồ báo thù riêng lão chủ, chỉ vì “tôi ko muốn chết”. Anh Matt diễn đoạn này thật sự rất hay, cái cảm giác tuyệt vọng và sợ chết của 1 ng` rất bình thường, rất không cam tâm và oan uổng. Anh luôn miệng bảo mình không muốn chết và khát vọng cầu sống khiến anh có thể làm bất cứ gì

Hành trình này khiến anh gặp lại cô bạn gái Frey thời thơ ấu ở trại mồ côi, cũng có thể coi là mối tình đầu của anh, ng` anh đã hứa, 1 ngày nào đó sẽ mang cô lên Elysium. Frey cũng có vấn đề của riêng mình là cô con gái bị ung thư máu giai đoạn cuối. Trong phim có nhiều tuyến nhân vật và những âm mưu tham vọng chồng chéo, nhưng ở đây mình chỉ muốn nói đến sự thay đổi của Max thôi

Max, hoàn toàn ko phải là 1 ng` tốt đẹp. Anh cùng đường vì sợ chết, vì cầu sống, anh có thể làm bất cứ gì, và khi biết Frey đã có con, lại là 1 gánh nặng bệnh tật, Max ko hề là anh hùng dang tay cứu vớt, anh chỉ là 1 kẻ ích kỉ vì bản thân mình, sẵn sàng rũ bỏ cô và con gái cô, dù họ đã cứu mạng anh. Mã code anh mang trong ng` có thể cứu cả thế giới mặt đất và đánh sập sự ích kỉ của Elysium, nhưng anh ko hề muốn mình phải hy sinh. Vì anh muốn sống. Ai trách dc anh khi anh muốn đi đầu hàng tìm đường sống. Ai trách dc anh khi anh bỏ rơi hai mẹ con Frey chỉ vì thêm 1 gánh nặng thì cơ hội của anh lại càng ít đi. Anh rất là con người. Và con ng` thì vậy đó, nhất là trong xã hội chỉ còn trông từng ngày tồn tại, ai lại đi làm anh hùng.

Cứ thế, quá trình nhận ra việc mình làm dc và việc mình nên làm của Max đã đưa anh đến kết cục cuối cùng là hy sinh bản thân. Hoàn toàn ko phải vì anh muốn làm anh hùng, mà chỉ vì anh biết mình kiểu gì cũng chết sau khi lấy dc mã code, vậy anh chỉ muốn cái chết của mình có ích mà thôi. 1 chuỗi hành động và dẫn dắt đến kết quả quá hợp lý và tuyệt vời. Phải nói là Neil rất mạnh khoản khai thác chất “con ng`” trong phim của chú.

Cá nhân mình nghĩ, cái kết của Elysium khiến nó SUÝT  trở nên hoàn hảo. Chính vì cái kết quá có hậu nhưng cũng quá lưng chừng vì làm vậy thật ra ko giải quyết dc gì cả, làm mình thấy phim hơi ….hẫng.

Mình ko đòi 1 kết thúc bi kịch, nhưng mình nghĩ với độ tả thực của phim cái kết quá màu hường thế này ko hợp cho lắm, có thể Max hy sinh cứu dc con gái Frey, nhưng rồi bị can thiệp và mọi thứ lại như cũ thì hay hơn [với bối cảnh phim]. Max xuất phát từ 1 hành động cá nhân, nếu kết thúc chỉ giải quyết dc vấn đề cá nhân của anh và mở ra hy vọng mới thì hay hơn là giải quyết cái rụp vấn đề cuối cùng luôn.

Về mặt kết, mình thấy phim District 9 làm tốt hơn nhiều, 1 cái kết rất thật, rất buồn, nhưng ko thiếu hy vọng làm bộ phim ý với mình là rất tuyệt vời. Elysium chưa dc tới đó, nhưng hoàn toàn ko hề tệ.

Cuối cùng, khá khen cho chú đóng phản diện chính. Hồi đóng D9, 1 thời gian chú biến mất hẳn, h trở lại đúng là lợi hại hơn xưa. Vai trước của chú là 1 viên chức cùng dg, lần này là 1 tên đánh thuê khát máu, quả thật cực kì nhập vai và đáng sợ, thêm cái giọng Anh lai Đức quá xá là phát xít và điên loạn, cả cái điệu cười nữa. Nói chung điểm nào cũng tuyệt

Và kết lại, hình ảnh mình thích nhất phim, có lẽ là câu nói của bà sơ nuôi dạy Max

“Con nhìn thấy Elysium đẹp lắm phải ko? Đợi đến khi con nhìn thấy trái đất từ trên đó đi”

Mình rất thích hình ảnh này, hình ảnh cuối cùng, khi Max hy sinh, thứ anh nhìn là trái đất, ở 1 nơi trên cao. Đẹp tuyệt vời quả đất xanh, đẹp tuyệt vời nguồn gốc của chúng ta, hành tinh đang suy kiệt dần vì sự tàn phá và ô nhiễm. Cuộc sống ko tốt đẹp lên ở nơi tốt đẹp hơn, mà chính chúng ta phải làm tốt đẹp lên cuộc sống của mình cơ

Nói chung rất thích ý tưởng đuổi hình bắt bóng của phim. Giây phút cuối đời, Max tự cầm lấy bàn phím quyết định số mệnh của anh. Tai anh nghe giọng của mối tình đầu, điều anh muốn là thực hiện lời hứa năm xưa, và hình ảnh anh thấy là trái đất nơi anh sinh ra, đẹp tuyệt vời. Cả đời anh ngưỡng mộ thiên đường Elysium, nhưng hình ảnh cuối cùng trong mắt anh là trái đất. Phải chăng, đó là lúc anh đã “chạm đến thiên đường”. Đây thật sự là 1 nv tuyệt vời mà Neil và Matt đã tạo nên

Một bộ phim rất đáng xem, tin mình đi.

Trả lời

