[Movie] Captain America: Winter Soldier


Hôm nay đã đi coi Cap 2 về, tâm trạng thật sự, thật sự rất là tốt. Đầu năm đến h mình toàn coi phải phim dở, nào là Robocop, nào là 300 2, toàn dở thậm tệ đến nỗi coi xong cũng chả buồn tức giận, chỉ cười hì hì, vì quá chán đến ko thể chán hơn. Bẵn đi 1 thời gian, đến Cap 2 này mình mới ra rạp trở lại và quả thật God of Fangirl ko phụ lòng mình, bộ phim thật sự làm mình vô cùng thỏa mãn và nhặt nhạnh dc rất nhiều thứ tuyệt vời dù chỉ mới coi có 1 lần [và ko hề có ý định chỉ dừng lại ở 1 lần đâu]

Đầu tiên phải nói là trong phase 1 của Marvel, dĩ nhiên ko tính The Avengers, thì bộ phim mình đánh giá cao nhất là Cap. Mình cảm thấy câu chuyện của nó, màu sắc phim, mọi thứ đều rất đồng bộ và hoàn chỉnh, và điều mình thích nhất chính là cá tính nhân vật Steve. Trước khi đi coi phần 2, mình đã rất sợ sự thay đổi và OOC của nhân vật này [do coi vài tv spot], mình đã luôn cố giảm mong đợi của mình thấp nhất có thể để đón nhận bộ phim không thành kiến, nhưng thật bất ngờ, Marvel còn cho mình nhiều hơn những gì mình mong đợi. Nói ko ngoa, từ sau Avengers, Cap 2 là bộ phim hay nhất và đáng xem nhất của Marvel đó. Nếu so sánh [anh em trong nhà chúng nó với nhau], thì mình vẫn chấm cho The Avengers trên cơ 1 tí xíu, vì ko chỉ cân bằng dc nv, câu chuyện, Avengers còn có chất tưng tửng quá đặc biệt. Cap 2 làm tốt ko kém, ở Cap 2 có rất nhiều sự đột phá của phong cách làm phim Marvel, cũng có sự cân bằng nv, nhưng mà ở mức độ cá tính thấp hơn nên mình vẫn đặt Avengers lên trên.

Rồi, vào chuyện chính, nói về bộ phim.

Đầu tiên, về mặt nội dung. QÚA TUYỆT VỜI. QUÁ SỨC TUYỆT VỜI. 1 sự kết hợp hài hòa và phát triển vô cùng hoàn hảo từ p1 qua p2 của phim. Mọi thứ. PHẢI KHẲNG ĐỊNH LÀ MỌI THỨ từ phần 1 đều dc dùng và giải thích, đào sâu ở phần 2. 1 câu chuyện rất hiện đại và rất rất nóng, 1 chủ đề rất thực tế về tự do và quyền tự do con người, an ninh mạng thông tin thời đại kĩ thuật số, về đúng hay sai, về trắng hay đen, Tổ quốc và tình thân….. Nói chung mọi thứ dc gom trong nội dung của Cap là quá hoàn hảo, vô cùng đầy đủ, về chính trị, về con người, về tình cảm, mọi thứ dc phân chia thời lượng vô cùng hợp lí và xuất sắc, những khoảng lặng của phim là vô cùng hợp lí và đẩy cảm xúc lên cao. Phân bổ đất cho nhân vật cũng rất chuẩn, ai cũng có thời lượng tỏa sáng và tạo ấn tượng. Falcon vẫn chưa đủ độ sâu, nhưng mình nghĩ thế là ổn, vì còn phần sau để phát triển.

Về mặt kĩ xảo hình ảnh. Đúng như hai chú đạo diễn đã hứa, vô cùng chân thực, hạn chế tối đa kĩ xảo, trừ các thứ quá “ảo tung chảo”, còn lại đều đem đến cảm giác rất rất thực. Nếu Cap 1 có sắc vàng nâu màu báo cũ, thì Cap 2 có màu trắng xanh xam xám của ranh giới đúng sai mập mờ, làm mình rất rất thích. Cap 2 là phim đầu tiên của Marvel mang đến những màn combat tay đôi quá xuất sắc và ấn tượng, thật sự khiến cho các cảnh chiến đấu vừa dữ dội, vừa chân thực và rất ĐÃ làm mình thích mê tơi. Đây cũng là lần đầu tiên phim của Marvel thoát dc cái mác “phim cho trẻ con”, không dám hành động máu me dữ dội, các cảnh hành động đã bắt đầu “dành cho ng` lớn”. Với 1 hãng phim bị Disney kềm hãm, mình cho rằng đây là 1 bước đi đáng nói của Marvel, luôn tiếp thu và tiến bộ để đáp ứng khán giả. Về 3d thì mình ko dám nhận xét nhiều vì mình quá bị hút vào câu chuyện, nhưng ấn tượng của mình là phim có độ sâu khá rõ, ko có nhiều cảnh nổi, nhưng đủ phê rồi.

Âm thanh, ĐÃ, coi atmos dc bao trùm thiệt là phê tơi.

Về diễn xuất, mình thấy tất cả đều tròn vai, rất đồng đều, nhưng ko có ai đặc biệt xuất sắc nổi trội cả. Nói sao ta, Evans đoạn gặp Peggy thiếu 1 tí gì đó [về phía Cap ý, chứ phía Peggy thật hoàn hảo], chị Scar, Anthony, Sebastian đều có 1 lúc khiến mình ko vừa ý. Nhất là vai của Sebastian, anh đúng là ngầu lòi ra, cơ mà chỉ cần tháo mặt nạ thì biểu cảm của anh ko còn đúng nữa, có lẽ vì gương mặt anh có đôi mắt quá buồn và đôi môi quá….. trông nó cứ yếu đuối kiểu gì ấy, nó rất ko hợp hình ảnh của Winter Soldier sát thủ, trong khi Bucky của quá khứ thì rất chuẩn. Ý mình là, khi là Bucky thì Seb đóng rất chuẩn, khi là WS mất trí nhớ thì nét biểu cảm của anh vẫn chưa đủ thuyết phục mình chuyện anh là sát thủ lạnh lùng chuyên nghiệp. Nhưng nhìn chung mình ko có gì để chê hết, rất tròn vai, đặc biệt trong những trường đoạn loáng thoáng nhớ ra ng` bạn mình, hay đặc biệt là đoạn cuối, rất đầy cảm xúc. Quên khen bác đóng vai phản diện, ko hổ là dv gạo cội, cái nét của bác này từ đầu đến cuối đúng khó đoán luôn, nó cứ 1 màu hệt như đeo mặt nạ nhưng luôn cho mình cảm giác có gì đó đằng sau. Thật sự là kịch bản lật cho bác ấy là chính hay phản diện mình đều chấp nhận luôn, vì nét biểu cảm rất là đánh đố luôn á. Marvel thật sự rất biết cách chọn diễn viên của mình.

Giờ đi sâu vào từng nhân vật. Sau đây là phân tích và cảm nhận cá nhân nên mình chắc chắn là SPOILER TOÀN BỘ. Cảnh báo ai chưa đi coi thì ĐỪNG ĐỌC NỮA nha. Mình ko chịu trách nhiệm đâu.

Mình rất rất thích nội dung phần Cap 2 này, vì nó có sự phát triển cá tính nhân vật quá truyệt vời, gắn kết rất chặt với phần 1. Tương tự Thor 2, mình vẫn sẽ nói Thor 2 ko phải là 1 phim hay xuất sắc, nhưng nó vẫn có dc sự phát triển nv rất cứng cáp và hợp lí, và bây h mình bắt đầu tin rằng, đây chính là điểm mạnh của Marvel.

Về Steve, từ p1, anh là sản phẩm của phòng thí nghiệm, sau đó phải đi làm 1 biểu tượng, 1 con khỉ làm trò, rồi bước lên thành người chiến sĩ. Ở phần này, anh từ người chiến sĩ, lại bước lên thành biểu tượng, 1 idol, 1 bộ mặt quốc gia rồi sau đó trở thành 1 lãnh đạo. Xuyên suốt quá trình đó, con ng` anh ko hề thay đổi. Thứ thay đổi, chỉ là cách anh nhìn nhận thế giới và giải quyết vấn đề. Điều khiến mình thích các nv của Marvel, đó là điểm, trước khi là 1 anh hùng, họ đều là những con ng` với nét cá tính rất riêng. Và lí do mình thích Cap, đó là vì câu nói của anh khi xin đi tòng quân. Khi dc hỏi anh muốn vào quân đội để giết vài tên phát xít chăng, anh đã nói, [ko nhớ rõ, đại ý] “Tôi ko thích bom đạn, cho dù là đến từ phía nào”. Và đúng như thế. Nếu Cap 1 là cách anh chống lại ngoại thù, phe địch, thì phần 2, khi anh tuyên bố khai tử SHIELD, đó là anh đang chống lại phe ta, đặt dấu chấm hết cho cái tổ chức đã dc tạo ra dưới bàn tay của ng` con gái anh yêu, những ng` bạn của anh, vì đã có sai lầm và thiệt hại trong đó. Steve vẫn luôn là Steve, theo đuổi điều đúng, chứ ko là con rối cho bên nào hết. Anh đã luôn giữ đúng lời hứa với vị tiến sĩ đã cho mình cơ hội, đó là luôn là chính mình.

Lúc coi xong phim mình đã từng nghĩ, với thời lượng của Bucky ko nhiều, mình nên mình thật sự cho là WS là cách để gọi Cap, để gọi ng` chiến binh đã đóng băng trong 70 năm lại bước ra nhìn thế giới, nhìn những sự thay đổi, nhìn những nguy hiểm, và vẫn luôn là “lề lối” của cái đúng, cái sai.

Nhưng nói như thế ko phải là nói Steve cứng nhắc ko có tình cảm, anh rất tình cảm là đằng khác. Mình đã rơi nước mắt đoạn anh gặp lại Peggy, mối tình đầu tiên và duy nhất của anh. Nó đẹp quá, cái khoảnh khắc 2 con ng` yêu nhau gặp lại nhau, 70 năm ko làm tình cảm của họ nhạt phai. Với Cap, đó là anh quan tâm đến cô, anh chọn phục vụ SHIELD vì đó là “nơi em đã dựng nên”, là vẫn nhớ về điệu nhảy của đôi ta, với Peggy, đó là giọt nước mắt khi nghĩ, cuộc đời mình đã viên mãn, còn anh thì ko, là thương anh không sống dc cuộc sống tự do, là rơi nước mắt thay cho anh, ng` chiến binh ko thể khóc. Đoạn Peggy nghẹn ngào, anh còn sống, anh đang ở đây, mình thật sự, thật sự rất cảm động. Cảm xúc quá đầy đủ, quá tinh tế.

Peggy, là hiện thân của quá khứ đã qua, và cũng là quá khứ của Cap, là sợi dây cuối cùng của anh và “thế giới cũ”, là sự cô đơn trong “thế giới mới” và bằng cách dùng sự tương phản này, về sau sự xuất hiện của Bucky aka Đông đã trở nên rất đặc biệt và đẩy dc cảm xúc lên cao. Khi mà tưởng chừng như ko còn điều gì liên kết Steve ở hiện tại về quá khứ, thì ng` bạn, ng` anh em quan trọng của anh xuất hiện, và chừng đó thôi cũng hiểu dc vị trí của Bucky dc nâng tầm thế nào. Hay đoạn Steve, trước Tổ quốc và Bucky, anh đã chọn phục vụ tổ quốc và chết dưới tay Bucky, đơn giản chỉ là anh ko thể ra tay với ng` bạn đó. Steve vẫn thế, 70 năm trước anh vì Bucky mà xông vào phe địch khi nghe tin bạn thân bị bắt, 70 năm sau, anh vì Bucky mà chấp nhận chết dưới tay bạn mình, vì món nợ, đã ko ở bên cậu suốt thời gian Bucky chịu khổ. Chính những lựa chọn này khiến Steve con ng` hơn bao giờ hết trong mắt mình. Anh vẫn là chàng trai đến từ Broklyn, ko phải 1 Idol, 1 biểu tượng, 1 super hero cứng nhắc, chỉ là 1 chàng trai nặng tình cảm.

Mình thích tình cảm của Steve và Bucky, từ p1 đã thích, đó là thứ tình bạn của lũ con trai, rất trong sáng và đậm đà. Xin phép gác phần fg sang 1 bên thì mình cũng đã rất hâm mộ tình bạn của họ. Và mình rất thích cách kịch bản lật lại mọi thứ xảy ra giữa cả hai theo một mối tương tác qua lại rất đặc sắc để nhấn mạnh sự quan hệ chặt chẽ. Ví dụ, Bucky khi nhớ loáng thoáng đã gọi Steve là “ng` đàn ông trên cây cầu”, lúc xa nhau, cũng là 1 cây cầu, lúc gặp lại nhau, vẫn là 1 cây cầu. Rồi đoạn flashback khi Steve mất cả gia đình thì Bucky đã luôn ở bên cậu, bảo cậu rằng, dù ko còn ai, thì vẫn còn có Bucky, rằng “I’m with you till the end of the line” và đoạn cuối phim, khi Bucky mất hết mọi thứ, kí ức, nhân thân, thì chính Steve đã nói lại câu đó với Bucky. Hay như đoạn trong p1, khi Bucky luôn là ng` trông chừng cho Cap, thì lần này cũng thế, ng` lôi Cap lên bờ, vẫn là anh “I watch your back”. Luôn là như thế, tình bạn của họ, cả cái niềm tin mù quáng của Steve, rằng Bucky sẽ nhận ra anh, nhất định sẽ nhận ra, và ngay trong lúc hoang mang nhất, bối rối nhất, thì bản năng của Bucky vẫn là hỗ trợ, cứu lấy Steve. Đẹp. Đẹp tuyệt vời tình bạn này. Và với cái after credit 2 thì mình tin là nó đã có cái kết có hậu cho cả 2.

Mình thật sự thích câu chuyện của họ, trên phương diện tình bạn, vì mình cảm thấy nó rất tuyệt, nó cũng khiến mình thoải mái nữa. Còn nếu xét về mặt fg, thôi, để các bạn fg tự nói nhé, mình ko bàn vào, phim này hint đủ khiến fg lộn bàn hóa thú rồi. Mọi thứ đều chuẩn hường phấn, tri kỉ, mất trí nhớ, thành kẻ thù… thoại đậm mùi ta và ng` chống lại thế giới, hay như cái đoạn Cap rơi xuống thôi, quay chậm, trong những mảnh kính vỡ, có ánh mắt của ng` nhìn ta…….mọe, hường nổi da gà luôn……

Về mặt cá nhân, mình đánh giá WS – Bucky là 1 nv hay, nhưng ko phải là nv phản diện, anh chỉ là công cụ, và sau này anh cũng về bên Cap thôi, nên mình cực ghét những ng` so sánh Bucky với Loki nhé, bảo là Bucky là nv phản diện của Marvel mà ngang ngửa hay thậm chí hay hơn Loki [vì ít thoại hơn nhưng vẫn tạo dc ấn tượng lớn] nhé. Thôi trò so sánh dìm hàng ấy đi.

À, mình thích nv Falcon trong phim nữa, tên Sam nhỉ, đúng là anh này bị cuồng Cap đó, Cap đi đâu liền theo đó à, kể cả “theo anh đi tìm anh ấy” :v =))=))=))=))

Câu chuyện của chị Đen cũng rất thú vị, cũng có sự phát triển từ 1 ng` ích kỉ trong các p trước, đến sự đứng lên trong The Avengers và đến h là sự sẵn sàng hy sinh vì điều đúng đắn, vì niềm tin mà Cap đã nói với cô.

Cuối cùng chốt lại, mình thật sự rất rất thỏa mãn sau buổi coi phim hôm nay, và chắc chắn sẽ đi coi lại để nhặt thêm “kẹo” trong phim.

Cap 3 sẽ đối đầu trực tiếp với Bat vs Sup của DC – WB. Nói thật mình chả phải fan Marvel, nhưng 1 thành phần rất đông fan DC bị thủ dâm tinh thần đã biến mình thành fan Marvel nên mình rất trông đợi cuộc đối đầu này. Sau khi coi Cap 2 mình rất có tự tin. Marvel tiến bộ hàng ngày, sự chặt chẽ của cốt truyện, sự gắn kết của các phim lẻ, sự phát triển của nhân vật trong Marvel quá tinh tế. Và trên tất cả, là sự tự tin của họ. Hồi coi pv của cả dàn ở họp báo tại London, mình đã rất hài lòng khi toàn bộ dàn cast đều thể hiện sự tự tin [chứ ko hề tự kiêu], họ dám đương đầu và giữ vững bản chất. Với mình, nhiêu đó thôi đã là thắng rồi, còn hơn là chết nhát đi né The Avengers 2, nhảy vào ngày phát hành của ng` ta xong bảo ng` ta cố tình chơi mình như cái nhà kia. Hồi đó mình hay phì cười khi nghe cứ mỗi khi có 1 phim mới ra, mọi ng` đều bảo, đó là phim hay nhất từ trước đến h của Marvel, nhìn chung câu nói đó, nó là 1 cách khen cho sự tiến bộ của họ. Ừ mình chấp nhận là chả có phim nào của Marvel giờ đoạt tầm của Bat 2,3 của Nolan [CỦA NOLAN, KO PHẢI CỦA DCU] nhưng có sao, họ đang tiến bộ, rồi sẽ có ngày họ đến dc đó thôi. Còn hơn bọn fan cứ ôm Bat tri đó mà thủ dâm đi, vì 1 là chê thì đừng thèm coi thứ “mì ăn liền, phim quảng cáo rẻ tiền” này nữa. 2 là cả phim mới như MoS của DC cũng ko vượt dc, thì từ nay về sau cứ mãi ôm cái chuẩn đó mà tự vượt qua đi nhé, để xem các bạn ôm hào quang của quá khứ rồi tiến bộ thế nào, hay mãi đuổi hình bắt bóng =))=))=))

BTW. Cap 2 hay như thế, mình cũng có chút tủi thân cho Thỏ. Câu chuyện của Thỏ quá khó. Thỏ là thằng ếu liên quan gì đến đám Avengers còn lại, câu chuyện của nó sẽ ko thể gắn với SHIELD, với những gúc mắc tiếp theo của Avengers [Coi Cap 2, mình đã hình dung ra dc thảm họa Ultron trong The Avengers 2 luôn rồi, nó sẽ xoay quanh nguy hiểm của thời đại công nghệ số]. Và tính theo kiểu “hành tinh” thì Thỏ cũng là 1 nv chứ ko thể dc 1 đội như GoTG dc. Thế giới của Thỏ ko phải trái đất, mà làm hoành tráng ra 9 cõi thì nhưng Marvel vẫn cần Thỏ cho Avengers nên câu chuyện cứ luôn bị quay về sự nhỏ bé của Trái đất. Thỏ là thần, mà vì làm phim Thỏ chiến đấu cùng Avengers nên ko thể bung hết sức của Thỏ dc, hẳn là bị làm yếu đi rất nhiều. Nói tóm lại, đến h này Thỏ vẫn chỉ là 1 thằng “lính đánh thuê”. Tuy câu chuyện của nó ko đủ hay nhưng bù lại, phần phát triển của nó vẫn đang quá tốt, hy vọng là đến khi thế giới MCU mở rộng ra đến các cõi, đánh Thanos chẳng hạn, thì Thỏ sẽ dc nâng cấp hơn, chứ h làm gì cũng phải gắn với trái đất nên buộc Thỏ phải thu nhỏ thế giới, mối quan hệ và sức mạnh, tội nó.

Mong Marvel hãy chiếu cố Thỏ với.

 

2 thoughts on “[Movie] Captain America: Winter Soldier

Trả lời

