[Hiddles] Come from the heart


Tuần rồi diễn ra San Diago Comic Con, lễ hội truyện tranh lớn nhất, tổ chức thường niên vào cuối tháng 7 của năm. Còn nhớ năm ngoái, lão Tom đã có màn trình diễn đi vào huyền thoại Hall H luôn, khi xuất hiện dưới tư cách Loki. Chỉ có 10′, và dc nhắc mãi đến năm nay đó. Có 1 bài báo còn giật tít, Ben C làm đủ trò, Misha thánh la liếm, Daniel R cosplay ng` nhện, nhưng chả có cái nào ấn tượng bằng Tom Loki năm ngoái cả. Hay như năm nay Marvel mang cả nhà Avengers 2 thị uy đến CC, nhưng tính chung cuộc vẫn thua bộ ba DC. Nói chung vì DC khát lắm rồi, nhưng nói riêng thì cũng là vì chưa đủ độc như Tom. Hoặc nói nâng bi thì năm ngoái đủ yếu tố thiên thời địa lợi nhân hòa, giúp lão thâu tóm toàn bộ khán giả 1 cách dễ dàng như cái búng tay.

Năm nay Tom không xuất hiện, nhưng bù lại, bóng dáng anh thấp thoáng trong suốt các sự kiện liên quan hoặc ko liên quan, điển hình như các phỏng vấn TA2 ko quên hỏi về anh, các phóng viên quen mặt nhắc anh, rồi anh xuất hiện trong lời truyền tụng về Hall H huyền thoại năm ngoái, hay xh trong trang sách của cuốn tự truyện của bác Joss, qua lời kể của bác Del Toro. Chính nhờ vậy mà CC năm nay với mình vẫn trọn vẹn.

Đầu tiên hãy nói về Tom qua những trang hồi kí của bác Joss Whedon, đạo diễn The Avengers 1.

[Tự dịch nên đại khái thôi, khi nào nhờ dc bản dịch chính, mình sẽ sửa]

Theo “Joss Whedon: The Biography” sắp lên kệ vào ngày 1-8 tới đây, Hiddleston, người đóng antihero trong phim (The Avengers) đã viết cho Whedon một lá thư rất chân thành sau khi đọc bản thảo đầu tiên mà Whedon gửi đến. Nay chúng tôi công khai toàn bộ lá thư mà Hiddleston đã gửi, kèm theo hồi đáp của Whedon ngay bên dưới đây, sau khi đã dc sự cho phép của Chicago Review Press.

Joss,

Em quá hào hứng đến không nói nổi thành lời rồi.

Lần đầu tiên đọc, em đã nắm lấy nó (bản thảo) như thể Charlie Bucket vồ lấy tấm vé vàng đâu đó đằng sau lớp gói kẹo Socola Wonka Bar vậy đó. Em không biết bắt đầu từ đầu nữa. Như một diễn viên truyền thống, em nhảy vào tìm kiếm phần của Loki trong từng trang, nhảy tới nhảy lui, đọc loạn xạ không theo 1 thứ tự nào hết, những câu nói tự in đậm nó cứ như các tiêu đề to bự của các tờ báo trong tâm trí em: “Mối đe dọa thật sự” ; “bất mãn, không có gì là đủ”; “Nụ cười của hắn không gì ngoài cái nhếch môi thoáng qua”; “Thần yếu xìu”…..

Cám ơn anh đã viết ra cho em một Hans Gruber của riêng mình. Một Hans Gruber với siêu quyền năng phép thuật (cho ai chưa biết Hans Gruber là nv phản diện trong phim Die Hard p1). Được đóng bởi James Mason. Nó như một khúc opera [éo dịch dc, 1 thể loại so sánh với âm nhạc thiệt kì lạ nên bạn Cáo xin khất]. Nó khổng lồ , hoành tráng, hùng vĩ, thơ mộng, trữ tình, độc ác, có chiều sâu, badass và có lẽ là vai diễn thú vị nhất mà em đã từng được thể hiện. Nó thật quá tuyệt vời.

Em rất yêu cái cách mà anh tiếp tục mang đến cho Loki sự lộng lẫy vương giả và sau đó liền dìm hắn ta xuống. Hắn ta bị đánh bại, bị đấm, bị chém, gạt sang bên, la hét vào mặt, nằm đo sàn, và mỗi lần như thế hắn lại cứ ngồi dậy mỉm cười, tinh quái, chẳng một giây phút nào mất đi tài hùng biện, phong cách, trí thông minh, sự làm lố hay vĩ cuồng, và mọi người sẽ không bao giờ có thể từ bỏ hoặc phủ nhận trí thông minh thật sự của hắn ta…….Hắn ta thích thể hiện, hắn ta có có phong cách riêng trong từng cử chỉ, lời bói, bài diễn văn. Em có thể thiên vị một chút, nhưng mà em thật sự có cảm giác như anh đã viết cho em phần tuyệt vời nhất trong cả bộ phim vậy.

…Nhưng thật sự là em chỉ gửi cho anh ngay tắp tự và những ấn tượng đầu tiên thôi, những điều mà các diễn viên Anh truyền thống khác sẽ không làm đâu. Nó thật epic. [ý là Joss chỉ mới gửi cho có 1 phần nháp thôi mà vậy đó]

Whedon trả lời thư đơn giản như sau.

Tom, đây là điển hình của loại thư mà cậu sẽ giữ mãi mãi. Cám ơn rất nhiều. Nó thậm chí còn rõ ràng (và có lẽ dài hơn) cả kịch bản nữa. Tôi chẳng thể nào hài lòng hơn với phản ứng của cậu, nhưng tôi phải nói rằng, tôi vẫn đang trên đà xây dựng nó đây. Cám ơn cậu lần nữa. Tôi rất vui vì cậu hài lòng với nó. Vui muốn chết đây.

Mọi điều tốt đẹp nhé, (kèm theo đấm chạm tay), Joss

Hồi đó mình từng đọc và kể lại chuyện Joss mời Tom đi uống cafe và hai ng` cùng bàn luận về phát triển kịch bản cho Loki trong TA, thế hóa ra nguồn cơn vụ này như trên.

Cũng như Tom, mình ko muốn thiên vị, nhưng mà quả thật chuyện 1 dv khi nhận dc bản nháp kịch bản đã phấn khích và yêu thích đến độ viết thư thế này, mình mới thấy lần đầu, và mình tin, bác Joss cũng mới gặp lần đầu trong cuộc đời đạo diễn của bác. Đơn giản thôi, vì đây là tự truyện của bác, nếu nó thật sự thông dụng hay ai cũng làm, thì Joss đã chẳng phải kể ra như thế. Có thể nhiều ng` ko biết về anh, sẽ nghĩ là anh bợ đỡ xu nịnh. Nói cho cùng, TA cũng là dự án lớn đầu tiên của anh mà. Nhưng mình thì mình tin anh nói ra những lời đó đều thật lòng và với ai anh cũng như thế. Chẳng phải hồi Crimson Peak anh cũng đã gửi thư ngay cho bác Toro, và thậm chí cả chị Jess nữa đó sao. Và hơn tất cả, mình nghĩ, điều xuất phát từ trái tim, sẽ thật sự đến được trái tim.

Bác Joss đã rất cảm động, rất vui và vui vẻ chia sẻ cùng anh mọi thứ bác xây dựng, thậm chí cho phép anh cùng tham gia. Bác Toro yêu quý anh kinh khủng, bác không ngại bày tỏ ra, mới nhất, là ở Comic Con, rằng bác thật sự vô cùng thích anh, cảm thấy mình may mắn vì có dc anh (và dàn cast), anh làm bác cảm thấy công sức bác dc đến đáp, dc quan tâm, có ng` hứng thú….

Hôm rồi có người bóng gió bảo rằng, Tom chỉ tử tế vì “danh gia vọng tộc, được giáo dục cẩn thận, sinh trưởng trong gia đình cũng khá giả, hoặc do bản thân họ ý thức được cần phải làm thế để ng khác có cảm tình với mình”, mình đã thật muốn cười vào mặt họ. Thứ ko xuất phát từ trái tim, sẽ chẳng chạm dc đến trái tim đâu các bạn ạ. Giả dối, có thể tồn tại đến bao lâu chứ??? Bác Jeremy Irons, bác Toro, bác Joss, bác Jim, và hàng hà sa số các nhân vật khác, chắc họ …. kém nhìn người hơn bạn nên ko nhận ra thằng giả dối như này đâu.

Tiếp tục sự kiện Comic Con, tiếp theo là nhận xét của bác Toro về lão tại Panel của Legendary về CP. Bác đã nói.

“I must tell you girls, Tom Hiddleston is the nicest fucking guy on Earth,” del Toro said during the Legendary Pictures panel, to a swell of shrieks from the audience. “It used to be in the past that you were either nice, or you were good-looking and an asshole. Now that barrier is ruined.”

“Tôi phải nói cho các bạn nghe điều này các cô gái ạ, Tom Hiddleston là chàng trai tử tế nhất trên quả đất này đó. Thường trong quá khứ, bạn hoặc là tử tế hoặc là đẹp mã và khốn nạn, nhưng nay rào cản này đã bị phá hủy”

Bác Toro thẳng tính lắm, nhìn bác phúc hậu nhưng mở miệng ra rất cá tính nha, thế nên mình thật sự tin lời bác nói, vì các bác nói cũng rất chân thành, kiểu như “Thằng đó nó dc lắm, hoặc là nó làm cho tui nghĩ vậy đó”. Bác ko áp đặt suy nghĩ, ko nói bác nghĩ đúng, nhưng có 1 điều bác chắc chắn là cảm giác anh mang lại cho bác, với riêng bác thôi, nó thật sự như thế, vậy nên bác thương anh. Mình cũng thương anh. Vì mình cũng thật sự cảm nhận dc sự chân thành của anh. Với mình, anh thật sự quá quý giá cho thế giới này, quá quý giá.

Và cũng vì chuyện này mà hôm qua nói chuyện với cô Mèo mình cảm thấy hơn 2 năm qua yêu quý anh, điều khiến mình hối hận nhất chính là đã mang anh ra public, đã nhận lời làm admin page Tom. Nếu dc trở lại ngày đó, mình nhất định từ chối, nhất định.

Mèo bảo từ lần đầu gặp, cổ đã biết mình đang đi vào con đường thâu tóm fandom, nhưng cái khác biệt là mình ko hề biết mình đang làm chuyện đó, cũng ko hề cố ý, là mình thật sự đang làm thứ mình ko hề muốn. Thứ mình muốn, thật ra chỉ là mang anh ra giới thiệu cho nhiều ng`, mang thứ mình thật sự quý giá ra để khoe đó, để mọi ng` biết đến anh, tìm người yêu quý anh (chỉ cần cho minh nhìn thấy ng` yêu quý anh thôi, chứ ko phải yêu quý anh NHƯ MÌNH đâu), vậy mà sau 2 năm, mình vấp phải thất bại thiệt đắng cay. Thứ mình đã làm, chỉ là mang ra 1 “anh trong lăng kính của mình”, để rồi mọi ng` nhìn ngó, chỉ chỏ, rồi…..thôi. Chẳng ai tự tìm hiểu, và không tự tìm hiểu, thì chẳng thể tự yêu thương anh, vui cái vui của anh, say cái đam mê của anh, và buồn nỗi buồn của anh cả.

Từ lúc mình dừng lại đến h, nhìn hàng loạt, hàng loạt các “đồng bọn nhà Bống” mà mình đã yêu thương đặt thành 1 group để chia sẻ tin tức về anh với họ, dần dần quay lưng cả, có ng` dừng lại, có ng` tìm thấy tình yêu bên ng` khác, họ lần lượt bỏ anh, không còn dõi bước theo anh, mà đặc biệt là dàn đầu tàu, làm mình thật sự đau lòng. Mình ngỡ đã tìm dc ng` yêu anh, hóa ra…. họ chỉ yêu ảo ảnh mình dựng nên. Ai nói mình cực đoan cũng dc, tùy, nhưng mình cảm nhật rất rõ ràng dc tình cảm, và mình đã sai. Rốt cục, là sai từ khi bắt đầu rồi. Giá ngày đó đừng hy vọng gì cả, cũng đừng mang anh ra, thì giờ có thể mình vẫn thế này thôi, nhưng sẽ ko phải chứng kiến những sự quay lưng như thế.

Vậy nên hôm qua đã dẹp hết tất cả, làm lại từ đầu, unfriend hết tất cả, unlike cả page, trở lại, với 1 mình anh mà thôi (và thêm vài ngoại lệ khác).

Có lẽ Rùa thương mình, nên năm nay, dù vấp phải 1 thất bại lớn đến thế, nhưng ở mặt tình cảm, Rùa đã bảo vệ tình cảm cho mình, bằng cách lũ lượt có tin vui từ các dự án. Lâu rồi mới thả lỏng suy nghĩ về anh, nhưng không còn đụng phải những nổi buồn. 3 dự án phim tiếp theo của anh đều rất tuyệt, đạo diễn tuyệt và họ thương anh lắm, kịch bản tuyệt và hơn hết, nv rất tuyệt và ko vai nào giống vai nào, có cảm giác như sắp dc nhìn Tom đa diện vậy, hạnh phúc lắm. Rồi 1 dự án hoạt hình cho anh xả hơi, thật vui vẻ thoải mái. Từ ngày thương anh đến h, mình chưa từng thất vọng vì lựa chọn của anh, giờ mình càng phấn khích hơn vì bản thân mình cũng rất tin vào các cơ hội này.

Thêm nữa, hôm nay Rùa trồi lên với mình nè. Mình vốn ghét màu xanh dương sáng lắm, nhưng từ ngày yêu anh, bị anh tương vào mắt xanh đủ cấp độ riết….thiệt không còn biết mình ko thích màu đó nữa, chỉ còn biết thích anh. Tuần rồi lão tw 1 câu trích trong sách thể hiện rất là tâm đắc 1 cảnh quay nào đó, mình thiệt vui cho ảnh, chỉ có làm việc mới khiến ảnh hứng khởi và vui vậy đó. Mình cũng hy vọng anh cứ vui như thế miết cho mình, vì mình tin là mình đúng, chỉ có ở mảng điện ảnh, anh mới là anh rực rỡ nhất mà thôi. Đây là ảnh Rùa sáng nay nha, cưng lắm, tóc dài ra, quay trong nhà ko nên có vẻ trắng ra nè.

Tươi quá, thiệt thương. Tom à, từ nay chỉ còn chúng ta (và vài ng` bạn thôi), đừng buồn anh nha, những gì đến từ trái tim mới bền vững, cứ típ tục, nhất định có ngày, có những ng` khác, thật sự yêu thương anh xuất hiện thôi à.

 

4 thoughts on “[Hiddles] Come from the heart

  1. “Ames [Amy Jump, screenwriter] and I cut some faces out of film stars we liked. Tom Hiddleston’s face was, disturbingly, on a whiteboard in our kitchen for quite a long time. It’s scary. I don’t think he knows that. He was our number one choice. You can see in the choices he made, if you go from Archipelago to Thor, it’s a pretty broad spectrum. He’s a very smart guy. I was chuffed.” — Ben Wheatley on casting Tom Hiddleston

    Muốn nghe thêm xem chú Ben nói gì về Tom quá, vì mình cảm thấy chú nhìn lão khác với các đạo diễn khác nhiều, chú ko bị lão chinh phục, lão không phải là lựa chọn thứ 2 của chú, là hàng thay thế, mà lão là sự lựa chọn số 1 và duy nhất từ đầu của chú từ lâu luôn. Chú quan sát lão từ ngày đóng Archipelago cho đến h. Chú ngay câu nói về anh, thì lại bảo “scary” và “smart”, ko phải “nice” “kind” gì hết.

    Nói chung mình quá hứng thú High Rise, và cả chú Ben này nữa, ng` đã nhìn qua dc vẻ ngoài hào nhoáng của lão để thấy cái bên trong nè.

  2. Lời đầu tiên phải nói (sau một thời gian dài rình rập) có lẽ chính là xin chào bạn Cáo.
    Đây chính là nơi đưa mình đến với T và thực sự là nơi mình luôn tìm đến khi cần chia sẻ những cảm xúc về anh. Mình chưa bao giờ cm vì thực sự rất sợ sẽ có một ngày nơi đây không còn chào đón điều đó nữa. Nhưng hôm nay mình đã quyết định sẽ lên tiếng lần đầu tiên (và hy vọng cũng không phải là lần cuối). Cám ơn bạn Cáo rất nhiều về những chia sẻ, những cảm nhận về anh, qua bạn mình biết đến và từ đó thấy yêu và hiểu về anh nhiều hơn (dù đôi khi cách nhìn của bạn và mình không giống nhau). Cám ơn bạn vì qua hang Cáo mình đến được với page T, và tuy thực sự đúng như những gì bạn nói về nơi ấy, nó đã mang đến cho mình một khoảng thời gian đáng nhớ, một kỷ niệm đẹp. Dù bây giờ mình lại quay lại như xưa, fg alone và lướt tumblr kiếm tin, nhưng như bạn đã nói, có rất nhiều f thực sự yêu thương và tin tưởng vào anh, không cần số lượng mà quan trọng là chất lượng như chính anh vậy.

Trả lời

