[Movies] Mockingjay Part 1


Hôm qua mới đi coi về, nói chung là mình thật sự không thích phần phim này. Nhưng không giống như nhiều người chê bai vì nội dung, mình không thích nó vì nhiều thứ khác hơn là nội dung.

Chuyện MockingJay kéo ra 2 phần nay từ đầu mình đã rất không thích. Công bằng mà nói, MockingJay so với Catching Fire đâu có dài hơn bao nhiêu đâu, tại sao Catching Fire có thể cô đọng xúc động đến thế, còn MockingJay phải kéo dài ra hai phần. Mình ko thích, nhưng mình giữ quan điểm chờ coi mới nói, và quả thật Mocking Jay Part 1, nói dở thì ko phải dở, nhưng nó là kiểu 1 bài tập làm văn cố phóng chữ cho to chỉ để đạt số lượng trang yêu cầu. Nó là 1 chuyển thể của 1 đoạn câu chuyện và kéo dài ra, đoạn nào cũng dài dài ra để cho đủ thời gian 2 tiếng thành 1 phần phim độc lập. Mọi cảm xúc trong phim đều bị kéo giãn và nó làm mình mệt mỏi, chai cảm xúc. Chính sự kéo giãn này khiến cho tất cả những đoạn cảm xúc của Jen diễn đều ko làm mình xúc động [trừ đoạn đối diện với Peeta cuối cùng], vì nó giống nhau, nhìn quê nhà tan tác cảm xúc cũng giống, nhìn bệnh viện cũng giống, và nói ra chắc bị ném đá, nhưng mà vẫn nói, cảm xúc của con bé kỳ này bị giả, bị 1 sự làm quá, cố dramatic nên mình chẳng cảm thấy gì cả. Cứ mỗi khi cận cảnh đau khổ, nhìn gương mặt con bé thì lập tức đầu mình chạy ra 1 loạt các biểu cảm y chang của cùng và khác nv con bé từng đóng, nên mình ko …. cảm thấy gì cả, không cảm thấy dc cái cảm xúc mà con bé đang thể hiện là gì cả. Như đoạn nói lên câu logan á, mình đã mong đợi 1 ánh mắt khác, chứ ko phải sự yếu đuối và giận dữ đó, mình thật sự mong cái ánh mắt cuối Catching Fire cơ.

Nhưng ngược lại với Jen, Peeta của Josh vô cùng tuyệt vời, xh ko hề nhiều nhưng xh cảnh nào đắt giá cảnh đó, mọi biểu cảm đều đắt giá và mình thật sự đánh giá rất cao Peeta của thằng bé. Gale, thì công bằng mà nói so với 2 đứa kia, Liam chẳng làm dc moẹ gì cả. Nhưng ko biết là trùng hợp hay may mắn, mà cái sự “không làm dc gì cả” của thằng bé lại rất phù hợp với Gale trong phim này. Sự trơ cảm xúc của Liam vô tình rất hợp với sự “giấu vào lòng nỗi đau thất bại” của Gale, nên đột nhiên nv này làm mình cảm nhiều lắm.

90% người đọc truyện đều theo phe Peeniss, [không có mình, ko phải vì mình ko thích Peeta, mà là mình ko thích Katniss] cũng phải thôi, Peeta là 1 hình mẫu quá hoàn hảo không có gì có thể chê mà. Gale trong truyện có cũng như ko á, chả thấy có tí gì chen vào dc chứ đừng nói là chuyện tình tay ba. Nhưng Gale của phim làm mình thương cho nó lắm. Chỉ có Peeta bảo vệ dc cô ấy, nên nó đứng bên lề và bảo vệ trái tim con bé bằng cách lo cho gia đình, lo cho mọi nỗi lo của con bé từ mẹ, Prim đến Peeta. Lúc nào nó cũng ở đó làm bờ vai cho con bé dựa khi mệt mỏi. Mấy đứa ở friendzone thật đáng thương. Cần thì ng ta kím, ko thì gạt đi, chả ai quan tâm nó đau lòng cả, chỉ có tự bản thân an ủi, mọi nỗi đau rồi cũng qua thôi. Đoạn ở làng chiến thắng là đoạn mình thương nó nhiều nhất, khi nó nói nó biết Katniss sẽ hôn nó, chính cả khi con bé ko biết, vì nó biết khi nó đau đớn, con bé sẽ làm vậy. Chính từ lúc đó, Gale trong phim, xác định mình ko có dc tình cảm của con bé ngoài lòng thương hại, ngoài việc như 1 thói quen. Nó là đứa dứt ra khỏi nụ hôn trước, cũng là đứa quay lưng bỏ đi. Nhưng sau đó, nó vẫn ở đó, vẫn làm cái công việc mà trước h nó vẫn làm, bảo vệ trái tim của con bé.

Mọi người thích Peeta vì mối tình đơn phương từ nhỏ của cậu, vì sự đơn phương tuyệt vọng cho đến cuối cùng cũng ko dám chắc mình có dc đáp lại hay không, nhưng không ai thấy dc Gale cũng là kẻ đơn phương cả cuộc đời đó thôi. Mà còn bi kịch hơn ở chỗ, Peeta đinh minh mình “không có” sự đáp lại, nên thằng bé không bao giờ có cảm giác mất cả. Những gì nó làm luôn là cho đi vô điều kiện trong tinh thần chả hối tiếc gì cả. Còn Gale nó thì đinh ninh mình “có” dc sự đáp trả của con bé. Làm sao từ đầu Gale biết dc nó ko có, nên nó chỉ có thể nghĩ nó đã “đánh mất” mà thôi. 2 lần đấu trường và nhìn con bé dần dần gần gũi, thậm chí yêu thương ng` khác với nó không đau đớn sao. Người “không có” sẽ không có tâm trạng “mất”. Nhưng kẻ “nghĩ” mình “có” rồi lại “đánh mất”, chắc chắn còn đau hơn gấp bội phần.

Điều mình thích nhất của Part 1 này là cách nó làm rõ tình cảm của cả 3 nhân vật. Peeta vẫn liều tất cả vì Katniss, con bé yêu thằng bé và thừa nhận chuyện đó, còn Gale thì bỏ cuộc. Sự rõ ràng này khiến mình hài lòng hơn trong truyện nhiều. Ít nhất nó làm mình thích con bé hơn 1 chút, khi biết nó có tình cảm, chứ ko chỉ là yêu thương bản thân nhất thôi.

Nói tóm lại ở 3 nv chính thì trong cái rủi có cái may, bạn Liam thiệt hên [chứ mình hoàn toàn ko tin nó chủ ý dc chuyện đó :v ]

Về tuyến nhân vật phụ, mình thất vọng tổng thống Coin quá, bà ấy hoàn toàn ko hề giống như mình đã hình dung 1 chút nào hết. Coin trong phim là 1 phiên bản tốt hơn rất nhiều so với trong truyện, 1 Coin mà mình ko hiểu part 2 sẽ xoay chuyển thế nào để bà ta thành kẻ đáng phải SPOILER nhận mũi tên mất mạng của Katniss vậy SPOILER.

Coin trong hình dung của mình là ng` đàn bà thép. Thép thật sự á, Coin trong phim ko cho mình cái cảm giác đó, phim cho mình 1 cảm giác mềm mại, dịu dàng hơn rất nhiều ở ng` đàn bà này. Thêm nữa, phim làm mình cảm thấy bà ta thiếu chủ động và cả quyết tâm trong cuộc đối đầu của Capitol nữa. Thay vì phải nổi bật nhất trong dàn chỉ huy của Q13, bà ấy lại chìm nhất, lúc nào mình cũng cảm thấy xung quanh bà ấy có quá nhiều ng` và mọi ý kiến đều đến từ họ, bà chỉ như ai nói gì cũng ok đồng ý á. Nên mình thất vọng. Hình ảnh ng` đàn bà thép, lại còn làm chính trị, lại một 9 một 10 với TT Snow trong lòng mình không phải như vậy.

Điều mình ko thích tiếp theo là cách dựng hình tượng Húng Nhại của quân khởi nghĩa khác với cách hiểu của mình theo truyện. Theo mình hiểu từ truyện thì đây là cuộc khởi nghĩa, và nó cần 1 biểu tượng, 1 hình thức tiếp lửa, tuyên truyền, chứ Húng Nhại KO PHẢI LÀ LÝ DO mọi người khởi nghĩa. Lý do là từ sự áp bức đè nén của Capitol, rồi từ nhỏ lẻ, nó nổ ra to dần, to dần. Ng` dân cần 1 ng` tiếp lửa, 1 ng` noi theo, chứ ko phải cần ng` làm lý do cho họ đánh nhau. Thế nên cách lồng ghép cuộc nổi dậy của Q5 và Q7, xúc động lắm, hoành tráng lắm, mình thích lắm, nhưng khi ngẫm lại thì không cho mình cảm giác đúng. Nó khiến mình hiểu là mọi ng` vì Katniss mà oánh nhau, nhưng đâu có đúng.

Và điều cuối cùng mình ko thích, là cảm giác đến từ Q13. 1 quận nhà Lính, mà ko có tí chất lính nào hết trơn hết trọi.

Nói nhiều vậy nhưng vẫn phải lặp lại đây ko phải là phim dở. Nó là phim coi dc, nhưng chắc chắn với mình thì ko hay. Kiểu chịu đấm ôm tiền thế này thì hy vọng p2 sẽ gỡ lại dc 1 chút ít bởi những cảnh chiến trường rực lửa và những sự hy sinh cảm động. Ít nhất là có cao trào giùm cái nha =_=

 

2 thoughts on “[Movies] Mockingjay Part 1

  1. Mình không thích diễn xuất của Jen lắm, từ hồi coi The silver linings playbook. Cảm thấy đúng là bị làm quá, đúng là cái vai đó là 1 cô gái hơi tâm thần nhưng thật ra cách diễn như vậy quá lồ.
    Ngoài đời có vẻ vui tính hay ho nhưng lên phim không thích được.

  2. Mình không đồng ý với bạn lắm về khúc cuối. Có một câu nói thế này: ” Chúng tôi tồn tại không phải vì người ấy mà người ấy tồn tại vì chúng tôi”. Câu nói đó đúng cho hình tượng Húng Nhại của Katniss. Húng Nhại không chỉ là biểu tượng của Katniss mà nói ngược lại, Katniss-Húng Nhại là biểu tượng cho hy vọng của mọi người, hy vọng lật đổ Capital, vậy nên mọi người chiến đấu không phải vì cô ấy mà vì cái mà cô ấy đại diện cho-hy Vọng. Đó là điều mình cảm nhận được trong phim.

Trả lời

