[Movie] Ant – Man


Hôm qua đã tranh thủ thời gian đi coi xuất sớm của Ant Man, phải nói là vô cùng hài lòng, nhất là khi dự án này ngay từ lúc manh nha đến khi promo, đều không gây dc bất cứ sự chú ý nào từ mình cả.

Có rất nhiều ý kiến trái chiều về Ant Man, nên trước hết mình muốn nói rõ quan điểm của mình về 1 phim hay và 1 phim Marvel thành công. Phim hay, kể cả phim siêu anh hùng, phim bom tấn với mình, hay là phải có 1 câu chuyện trọn vẹn, chứ ko phải có những màn kỹ xão hoành tráng dữ dội, sức tàn phá càng to càng tốt. Mình xem phim vô cùng dễ tính, chỉ cần bộ phim có điểm khiến mình thích, mình sẽ chấp nhận nó. Mà lạ lắm, coi phim càng hay mình càng khó tính các bạn ạ, vì mình rất quan trọng cái cảm giác có dc khi thưởng thức phim. Giả sử đó là 1 bộ phim quá tốt, có đủ yếu tố để xuất sắc, mà nó lại xử lý hay kết thúc éo ra gì, thì đó mới là cái mình ghét, vì mình sẽ đòi hỏi cao. Chứ nhàn nhàn từ đầu đến cuối, coi xong quên cũng dc, nhưng chỉ cần nó khiến mình thoải mái, coi xong ko bị ức chế, là mình ok với phim đó rồi.

Vậy thì mình trông đợi gì ở Ant Man? Chỉ duy nhất 1 thứ, đó là cái “chất Marvel” của nó.

Fan Marvel với fan DC vốn không có thuận nhau, một phần sâu xa, mình nghĩ, là do sự tị nạnh và tủi thân của phe DC. Trong khi vũ trụ Marvel dần dần dc xây dựng và hình thành thì bên DC chỉ có ôm mãi bộ 3 Batman làm chuẩn mực (trong khi nó còn ko phải phim thuộc chủng siêu anh hùng bên DC làm) và dè biểu bên Marvel có làm 100 phim nữa vẫn ko “cùng đẳng cấp” dc. Mình hồi đó fan trung lập, vì mình chỉ thích phim hay, thậm chí phim siêu anh hùng mình thích nhất còn là V và Watchman của DC cơ, nhưng rồi cái sự chảnh chó của các bạn ấy cộng thêm sự dở như shit của MoS khiến mình nhận ra, mình sẽ không bao giờ tìm dc thứ mình cần ở phim DC, điều mà Marvel liên tục chứng minh họ có và liên tục quyến rũ mình, nên mình ngã hẳn về 1 hướng. Nói dong dài vậy chỉ để chặn đầu nói trước với những ai đọc blog mình. Mình là FAN MARVEL đó nha, để khỏi nói mình thiên vị cái quần què gì hết, ok.

Vậy cái “chất Marvel” mà mình hay nhắc đến là gì? Đó chính là “tính người” ở từng nhân vật của Marvel. Marvel không bao giờ xây dựng anh hùng của họ là những kẻ “đứng trên nhân loại”, những kẻ tự thấy mình phải có “trách nhiệm với nhân loại”, phải “ta ko làm ng` hùng, ko cứu thế giới thì ai làm”. Hoàn toàn không. Họ là những kẻ rất bình thường, có những kẻ lại còn rất tầm thường, và họ chiến đấu, trước hết, là vì những thứ rất “con ng`” mà ai ai cũng có. Đó có thể là sự ích kỷ cá nhân, sự hối lỗi, sự sợ hãi, khao khát bảo vệ ng` thân…… Mỗi một người anh hùng của Marvel, mình đều nhìn thấy phần người của họ rất dễ dàng, điều này làm họ trở nên gần gũi, mình hiểu dc họ, hiểu dc động cơ, hiểu dc vì sao họ làm như thế bởi vì sâu trong lòng mình biết, mình sẽ như họ, nếu trong trường hợp đó. Và ko chỉ là các nv chính nha, cả những nv phụ của Marvel cũng thế.

Cái “chất Marvel” thứ 2 mà mình yêu thương, đó chính là “những viên kẹo ngọt”. Phim của họ ko có những thứ đao to búa lớn, không giáo điều trực tiếp, PG13 mà, phủ hợp mọi lứa tuổi, NHƯNG đằng sau sự đơn giản đấy là những cài cắm nhỏ nhặt vô cùng đáng yêu mà đòi hỏi người xem cần 1 chút tinh tế để góp nhặt. Những thứ như vậy, bạn ko nhìn thấy, thì bạn vẫn có 1 bộ phim dễ coi, còn nếu như bạn nhìn thấy, bạn có 1 bộ phim đáng giá. Cái “phù hợp mọi lứa tuổi” của Marvel nằm ở chỗ đó, chứ ko phải cái thứ “trong sáng” so sánh với “tăm tối cái quần què gì đó” bên DC đâu. Và từ ngày bắt đầu xây dựng MCU đến giờ, Marvel chưa bao giờ làm mình thất vọng, vì họ rất kiên trì theo đuổi tiêu chí này. Họ ko cần phải CỐ GẮNG đen tối hóa, nghiêm túc hóa, giáo điều hóa, kỹ xão hóa, hoành tráng hóa mọi thứ để đạt dc thứ ko phải bản chất của họ. Họ là Marvel, đơn giản là như thế, đây là phong cách và thương hiệu họ đã xây dựng, và ko điều gì có thể làm họ lung lay bản chất. Chính điểm mình khiến mình quá yêu quý và cảm thấy làm fan Marvel, bị chửi ko ít, nhưng rất xứng đáng.

Lảm nhảm đủ rồi, quay trở lại Ant Man. Ai chưa coi phim xin dừng ở đây dc rồi. Mình sẽ Spoi đó.

Như đã nói ở trên, Ant Man có đầy đủ phẩm chất của phim Marvel thế cho nên mình đã đón nhận nó 1 cách rất thoải mái và ra về trong tâm trạng phấn khích vui vẻ. Về mặt nội dung, đơn giản, nhưng chi tiết. Không quá đào sâu, nhưng rất đầy đủ. Là 1 phần mở đầu giới thiệu hoàn hảo cho nhân vật mới hoàn toàn của vũ trụ Marvel. Nhiều ng` bảo Marvel làm Ant Man an toàn quá, làng nhàng quá, ko đột phá, không mới mẻ, xin thưa, các bạn muốn đào sâu cái gì khi còn chưa biết về nv này. Phải biết nv đã, rồi sau đó đào vào các khoảng tối, những mặt trái, đó mới là logic ạ. Chẳng lẽ cứ phải đen tối hóa bộ phim khi bản thân nhân vật và cái chất phim ko thể đen tối thì mới dc coi là thành công, đột phá. Sao giỏi nói mà ko giỏi nêu chi tiết cho tôi nghe xem nếu là bạn thì bạn làm sao ??????

Ant Man – Scott Lang, theo mình là một “người tầm thường” của Marvel. Anh ấy có tài ở mức tèn tèn, ko phải thiên tài như Tony, Bruce hay Peter, không phải tỉ phú, ko kiêu ngạo bá đạo như Thỏ, ko kiên định vững vàng như Cap. Anh ấy thật sự tầm thường với những vấn đề rất nhức óc của một người đàn ông, một người cha đang vẫy vùng trong cái xã hội này. Anh ấy có lòng tốt, nhưng lại ko có sự kiên định, dễ thỏa hiệp với số phận. Anh ấy có tự tin, nhưng không có sự kiêu ngạo của 1 thiên tài. Anh ấy hài hước, tưng tửng, bỉ bựa, đáng yêu vô cùng. Anh ấy thật người. Đứng trong 1 loạt các anh hùng khác, anh ấy sẽ mất hút, vậy điều gì khiến anh ấy nổi bật? Đó chính là tấm lòng của 1 người cha.

Marvel luôn để cho các nhân vật của mình có 1 “mỏ neo” đầy tính người, ở đây cũng không ngoại lệ. Là anh hùng (chính) duy nhất làm cha, Scott Lang của Paul hiện lên thật dịu dàng trong những phút giây bên Cassie bé nhỏ. Mọi nỗ lực bắt đầu từ con bé, và mọi thỏa hiệp, sa ngã, hay sự hy sinh, cũng chính là vì con bé mà xuất hiện. Vì Scott rất tầm thường, nên đừng có mà nói đến chuyện hy sinh vì thế giới với anh nhé, đi gọi cho Avengers đi, nhưng mà cứu lấy 1 thế giới có con gái anh trong đó, cho nó 1 cuộc sống hạnh phúc, bảo vệ nó và vì nó trở thành người hùng, anh sẽ làm. Thế nên đừng hỏi vì sao Scott dễ dàng đồng ý, người cha đó, sẵn sàng vì con mình làm bất cứ chuyện gì, sẵn sàng hy sinh không do dự, và cả, giữ mãi tiếng gọi của con để từ đó tìm đường trở về từ cõi hư không. Scott ko giống những anh hùng khác ở chỗ, anh ko xuất phát từ 1 ng` có siêu năng lực hay tài năng, anh xuất phát từ 1 ông bố bình thương muốn trở thành người hùng TRONG MẮT CON TRẺ mà thôi. “mỏ neo” của ảnh coi vậy mà mạnh lắm đó nha.

Ông bố thứ 2 dc xây dựng tuyệt vời trong phim đó chính là Hank Pym. Bác Michael Douglas thiệt ngầu quá xá ngầu. Pym của bác vừa thấy ghét, vừa đáng thương dã man. Một ng` đàn ông cộc tính, kiêu ngạo, láo chóa :v , nhưng che giấu bên dưới không chỉ sự kiêu ngạo của 1 thiên tài mà còn là nỗi ám ảnh với trách nhiệm đối với thứ phát minh của mình gây ra. Howard Stak, Bruce, hay Tony trong MCU đều như thế cả, đó là nỗi ám ảnh của những thiên tài, về việc kiểm soát sức mạnh và hành vi, về rằn ranh giữa làm việc tốt và xấu. Pym mất vợ trong 1 nhiệm vụ, đó là người ông yêu thương, là tội lỗi mà cả đời ông phải gánh. Lún sâu vào việc tìm cách sửa chữa sai lầm, ông lại phạm tiếp sai lầm, ông bỏ rơi con gái mình, tạo ra khoảng cách để rồi không dám yêu thương nó, ko dám đối diện với nó. Bi kịch của ng` cha đó thật lớn, nhưng suy cho cùng, những gì ông làm, cứu thế giới gì đó, vẫn chỉ là đứng sau cái khát vọng bảo vệ con mình mà thôi. Càng gần ngày deadline mà ông vẫn ko thỏa hiệp với chuyện cho con mặc bộ suit, bởi vì ông biết, ông thà bỏ rơi thế giới, chứ ko thể mất con mình, lần nữa. Một người cha vụng về, một đứa con tổn thương. Câu chuyện của hai cha con họ thật sự rất xúc động. (tán bỏ cha đứa nào bảo nhạt và gượng nhá).

Có 1 chi tiết trong phim mình vô cùng thích, đó là khi Luis dc báo là ra khỏi tòa nhà vì sắp nổ, mà anh ấy vẫn quay lại để cứu ông bảo vệ anh ấy đánh gục. Không thể bỏ dc, phải cứu, dù đó chỉ là 1 sinh mạng, và dù anh ấy là 1 thằng trộm chứ chả phải ng` hùng. Chỉ chi tiết đó thôi mình đã thấy nó quá đáng giá rồi.

Mà ngoài ra, mình cũng thích cách xây dựng quan hệ của các nv trong phim lắm, tình bạn nổi bật của mấy thằng đầu trộm đuôi , à, ko có cướp, sát cánh giúp đỡ và tin tưởng nhau, thích cái gia đình của Scott, thích cả ông bố dượng cảnh sát bảo thủ nhưng mà tình cảm, vô cùng dũng cảm bảo vệ con bé dù bản thân anh ta chả có năng lực quái gì. Nó làm mình tin, mỗi một ng, đều có tố chất anh hùng, đều rất thật, rất gẩn gũi. Lũ kiến trong phim đáng yêu dã man khủng khiếp. Ant thony, tội nghiệp cưng quá, một cái chết thiệt bi kịch :((((((((((. Có con kiến nào lại trúng đạn mà chết cơ chứ =))))))))))))))))))))))))))))

Phần phản diện. Ai chê phản diện yếu chứ mình thấy phản diện này chuẩn rồi, có chết nhảm đâu, lớp lang đầy đủ. 1 dạng như Loki, cầu dc chú ý của ng` mình vô cùng kính trọng, cầu dc yêu thương, tin tưởng và tổn thương vì bị bỏ rơi. Máu lạnh 1 cách rất hợp lý.

Phần hài hước của phim quá bá đạo, quá duyên dáng và dễ thương, mình thích dã man cái đoạn đánh nhau trong valy, mở nhạc từ điện thoại, hay đoạn lấy cái vợt bóng bàn quất cái chóc văng vào đèn bắt côn trùng. Dễ thương khủng khiếp luôn. Phần âm nhạc cũng duyên nữa, chả trách James Gunn thích :v. Phim liên hệ chặt chẽ với các phim khác và dẫn đắt hoàn hảo đến Civil War.

Nói chung đây là 1 bộ phim kết hoàn hảo cho phase 2, khá bất ngờ vì nó hay ngoài mong đợi của mình. Làm tốt lắm Marvel.

 

 

4 thoughts on “[Movie] Ant – Man

  1. coi phim trước khi đọc review của bạn, cảm giác như bạn đang nói hộ lòng mình vậy. Trước giờ hình tượng của superman vs batman quá nổi, trước đây nói đến super heroes, mình chỉ biết đến sịperman, batman và gaoranger. Giờ chỉ có mình gaoranger và marvel. Sịp dạo này quá nhảm. Từ khi Ironman mình đã đổ hoàn toàn qua marvel.

Trả lời

