[Movies] Everest – Martian


Dạo này lười quá xá lười, chả muốn viết lách gì, nhất là sau khi ăn cái tát quá mạng vụ “I Saw The Light” ở TIFF 2015. Tạm thời thì mình chưa muốn viết về vụ này nên cứ để đó, từ từ sẽ rớ. Tháng vừa rồi cao điểm của túng thiếu nên cũng không được đi coi phim nhiều, chỉ có 2 bộ phim này thôi. Điểm qua 1 chút vậy

Everest là 1 điển hình của phim “dựa theo chuyện có thật”, vừa thừa mứa, lại vừa thiếu hụt. Thừa ở nhân vật, cảnh quay hoành tráng, diễn viên hoành tráng, thiếu ở câu chuyện và cảm xúc. Có lẽ vì cái mác “câu chuyện có thật” nên đạo diễn và biên kịch ko hề dám phóng tay sáng tạo, thành ra nội dung phim khá là chán, dàn trải, thiếu trọng điểm, thiếu kịch tính, và mình thiết nghĩ làm phim tài liệu còn hay hơn. Cảm xúc cũng là 1 thứ thiếu nghiêm trọng, mọi thứ xảy ra ở phút cuối, và nó tầm thường đến ngỡ ngàng, đến coi xong phim vẫn nghĩ, ủa, thế thôi hả :o. Nói chung mình nghĩ ngoài cảnh quay đẹp và vài cảnh diễn xuất sắc, thì Everest ko phải 1 phim hay.

Martian, tác phẩm mới của bác Ridley Scott. Mình từng rất thích bác này, nhưng ko hiểu nổi từ 5 năm trở lại đây bác bị cái gì nữa. Trong suốt 5 năm qua, phim mình coi của bác, mình ko thích nổi phim nào hết, từ Robin Hood, Prometheus, The Counselor (móa, vẫn là phim đứng đầu danh sách ghét nhất của mình) hay gần đây nhất là Exodus: Gods and King đểu rất kinh khủng, đều gây cho mình sự khó chịu ko tả nổi khi coi phim, và phần nhiều vấn đề đều nằm ởở nội dung. Thế cho nên khi nghe Martian là phim chuyển thể, tức là đã có nền nội dung trước, thêm dàn dv mình ưng, nên mình mới lết đi coi. 

Công bằng mà nói Martian là 1 bộ phim tốt, nhưng mình nghĩ nó chưa xuất sắc, và điểm chưa xuất sắc đó nằm ở mặt cảm xúc của bộ phim, cảm xúc chưa tới hơi rời rạc và cụt cụt, cứ lưng chừng rất là khó chịu. Nghe đồn bác Scott bảo sẽ cho ra dvd bản DC thêm 20′ để làm bật thêm cảm xúc của nv nhưng mà DC thì còn nói làm gì nữa.

Martian là sân chơi của 1 mình anh Matt. Rất là tuyệt vời. Sự duyên dáng, lạc quan, óc hài hước của nv dc anh chuyển thể rất tốt. Chỉ duy có thiếu sự cô đơn và tuyệt vọng thôi, mà khoản này mình nghĩ thuộc về cắt cup của kịch bản. Phim khá dàn trải, phần đầu miêu tả rất kỹ, nhưng phần sau lại giải quyết quá nhanh khiến mình cứ thấy nó sao sao ấy. Lỗi lớn nhất mà phim bác Scott những năm gần đây vẫn phạm, đó là sự thừa mứa của nhân vật phụ. Quá nhiều nv phụ và ko dc khai thác đúng mức khiến cho ai cũng ở mức nhàn nhạt ko thú vị, ko ấn tượng. Vai chị Jess và Michael Peña (anh phi công Matinez ý) là ổn nhất luôn, còn 3 ng` còn lại trong phim hành đoàn có cũng như ko vậy đó, còn ko nhớ nổi tên. Dàn phụ ở Nasa thì ổn, nhưng ko đặc sắc, chọn nhiều nhiều tên tuổi lớn để vào mấy vai vậy chả biết để làm gì nữa…. phí quá.

Trong vài năm trở lại đây, phim về đề tài không gian thì mình nghĩ Martian nên so sánh với Intertella chứ ko phải Gravity. Câu chuyện của 2 phim rất giống nhau, cũng là dùng 1 câu chuyện nền để chuyển tải sự “người” của con người, nhưng về mặt cảm xúc thì thua xa lắm. Tuy mình ko ưng nội dung của Intertella, nhưng mình đã bị làm cảm động rất nhiều đoạn, Martian thì ko, trong khi mình nghĩ Martian khai thác dễ hơn rất nhiều so với Intertella khi không bị ràng buộc nhiều về mặt logic nội dung nền.

Vũ trụ, luôn đi kèm với cô đơn. Ko chuyển tải dc mặt này, thật sự khá là đáng tiếc.

Tổng quan lại trong 3 phim, mình vẫn là thích Gravity nhất. Vì câu chuyện của Gravity đầy cảm hứng, đầy niềm tin, sự cổ vũ, đầy những cung bậc cảm xúc và đầy tính con người. Hình ảnh cũng đẹp nhất, vì đầy tính ẩn dụ sâu sắc. Martian chả biết là quay ở đâu, và cũng ko hiểu tại sao nhưng mình ko thấy bị thuyết phục đó là sao hỏa, nó cứ….trái đất thế nào ý :))))))))))

Nói tóm lại, đó vẫn là phim ổn, nhưng nói là hay, xuất sắc, thì mình nghĩ là chưa.

Trả lời

