[Translate][Hiddles] TOM HIDDLESTON: ONE COOL CAT


Dạo này anh có nhiều phỏng vấn mới lắm. Cái nào mình cũng quá thích nên phải mày mò dịch để làm của. Nỗ lực cá nhân có nhiều sai sót nên ko up đâu cả, chỉ lưu cho bản thân thôi. Trong bài pv này có đoạn cuối Tom sassy dã man, mình thích.

Nguồn: http://www.shortlist.com/entertainment/films/tom-hiddleston-and-one-seriously-cool-cat

Đẹp trai, tài năng và là bậc thầy động vật; thật sự không có vết nứt nào trên bộ giáp của Tom Hiddleston sao? Andrew Dickens đã có cái nhìn kỹ càng

Tom Hiddleston sắp rời khỏi căn hộ bên sông, nơi chúng tôi vừa chụp ảnh anh ấy với một chú mèo trên vai. Anh ấy nhặt cây guitar đã nằm trên sàn phòng khách cả ngày nay. Tôi không nhận ra cây đàn là của anh ấy, vậy nên, từ việc anh ấy thể hiện Hank Williams trong bộ phim tiểu sử sắp ra mắt I Saw The Light, tôi đã hỏi anh ấy một câu hỏi ngốc nghếch: Anh có chơi không?

Điều tôi muốn nói là “Anh có tự chơi trong bộ phim không?” một cách hỏi lịch sự của “Có phải anh hát nhép trên nền giọng thật của vị nhạc sĩ – ca sĩ miền tây nổi tiếng đó?” Hiddleston hiểu ý này và hỏi liệu chúng tôi có muốn nghe gì đó không: câu hỏi ngớ ngởn của anh ây đấy. Anh ấy gảy cây Gibson của mình (không nói ngoa đâu) và bắt đầu hát cho chúng tôi nghe, đúng trọng âm như Hank (một lần nữa, không nói ngoa đâu). Đó là 1 cách để trả lời cho câu hỏi, và – may mắn vì nhờ mục đích của cuộc phỏng vấn này, toàn bộ những câu trả lời còn lại của anh ấy dc thể hiện theo cách truyền thống hơn. Well, đại khái là vậy, chúng ta sẽ nói chuyện này sau.

Màn trình diễn ngẫu hứng đó cũng chứng minh rằng Hiddleston không làm gì nửa vời cả. Anh ấy đã chơi guitar từ trước khi thực hiện I Saw The Light, nhưng anh ấy không phải là 1 huyền thoại đồng quê nghiện rượu, sát gái. Đây là công việc dc yêu cầu. 1 loại công việc bạn dc trả công.

“Tôi cảm thấy mình có trách nhiệm to lớn để không làm hỏng mọi thứ,” anh chàng 34 tuổi này nói. “Tôi có thể không hình dung hết dc tính biểu tượng của ông ấy đối với nước Mỹ cho đến khi tôi đến Nashville. Tôi đến đó 6 tuần trước khi bắt đầu bấm máy”.

“Tôi ở cùng 1 nhạc sĩ tên Rodney Crowell trong 5 tuần và chúng tôi hát, chơi đàn, mỗi ngày, ông ấy tuyệt vời lắm. Sống ở Nashville, đắm mình trong bầu không khí nhạc country blues, trong lịch sử…” – anh ấy cởi mở với tôi

“Có một đêm ở phòng thu, chúng tôi đã thu âm vài ca khúc trước thời hạn. Mọi người đang rất phấn khởi, không ai muốn dừng lại và quay lại vào hôm sau, thế nên Rodney mang ra 1 chai whiskey và nói, ‘Tiếp tục nào các chàng trai” và thế là chúng tôi tiếp tục hát, chơi tưng bừng cả đêm. Và đó là khi tôi nhận ra mình đã có những đặc ăn khi làm công việc này.”

BẬN RỘN, BẬN RỘN, BẬN RỘN

I Saw The Light là 1 trong 3 bộ phim sắp ra mắt trong vài tháng tới của Hiddleston. Trước tiên, bạn phải bám chặt vào tay ghế nhung tại rạp địa phương của mình trong khi xem bộ phim vô cùng công phu, “đậm chất lãng mạn Gothic với ma quái” – Crimson Peak của Guillermo Del Toro. Trong đó, Hiddleston vào vai Thomas Sharpe, một quý tộc người Anh thời Victoria đầy bí ẩn ngọt ngào, đang tìm kiếm nguồn vốn cho khi mỏ của gia đình mình tại TÂN THẾ GIỚI. Vào khoảng đầu năm tới, cũng vào cùng thời gian với sự ra mắt của phim I Saw The Light, bạn sẽ gặp lại anh ấy trong vai bác sĩ Robert Laing trong phim High Rise của Ben Wheatley. High Rise là tác phẩm chuyển thể mang màu sắc Kubrick-esque (thể loại phim chịu ảnh hưởng của nhà làm phim Stanley Kubrick, đạo diễn bộ phim kinh điển Shine) dựa trên quyển truyện cùng tên của nhà văn JG Ballard. Câu chuyện kể về những con người cư ngụ ở khu căn hộ kiểu mới Seventies, nơi mà họ sống như những con chuột bị nhốt trong lồng để rồi dần bộc lộ ra những suy nghĩ sâu kín, những hỗn loạn nghuyên thủy nhất của con người.

Ngoài việc lượt là trong các bộ phục trang khéo léo, thì những bộ phim này rất khác biệt, nhưng tôi cho rằng các nhân vật thì không. Mỗi người họ trong mắt các bạn có thể coi là tà mị quyến rũ. Chủ yếu là tốt, nhưng cũng khiếm khuyết.

“Tôi thực sự suy nghĩ nhiều về điều này. Hẳn phải có cái gì đó đã khiến tôi chọn những vai này theo thứ tự như vậy. Điều mê hoặc tôi về cả 3 nhân vật này chính là bên dưới lớp vỏ ngoài là đời sống nội tâm đầy hỗn loạn và dễ bị tổn thương”

“Sharpe, Williams và Laing thể hiện 1 bộ mặt với thế giới, điều mà ai trong chúng ta cũng như thế. Nhưng đằng sau đó thì lại là một sự nhiễu loạn tình thần phức tạp hơn nhiều. Sự phức tạp đến từ đời sống nội tâm tương phản với vỏ ngoài cuốn hút. Sharpe thì tuyệt vọng mong muốn rời khỏi Allerdale Hall và cắt bỏ mối liên kết với quá khứ của mình. Hank Williams thì vật lộn để giữ cái bỏ bọc bên ngoài, bởi vì ngành kinh doanh âm nhạc đồng quê tại thời điểm này không có chỗ cho những nhân vật bị lỗi. Và dẫu vậy, 1 phần của sự thiên tài trong các bài hát của ông ấy lại đến từ chính cuộc đời đầy trúc trắc ông ấy trải qua. Ông ấy chật vật với việc thổi dậy niềm hứng thú trong công việc.”

Phân tích của Hiddleston về nhân vật và câu chuyện, sự chuyên tâm mà anh ấy dành cho các chi tiết và nghiên cứu thật đáng kể. Nào là chuyến phiêu lưu đến Nashville và hiểu biết gần như bách khoa toàn thư về Ballard. Anh ấy còn cày qua các tài liệu lãng mạn gothik mà đạo diễn Del Toro đã lên danh sách, thậm chí có lúc anh ấy nghe như sự pha trộn giữa fan cuồng của Ann Radcliffe và tiểu sử gia Emily Bronte .

Anh ấy miêu tả cách tiếp cận và ham muốn của mình “gần như là học thuật”. Cũng không ngạc nhiên, nhất là, với 1 người từng double first chuyên ngành cổ điển ở đại học Cambridge.

THỬ NGHIỆM CỦA MỘT Á THẦN.

Cũng vào thời gian học Cambridge mà khả năng diễn xuất của Hiddleston nở rộ, được phát hiện bởi 1 quản lý tài năng qua một xuất phẩm của sinh viên có tên A Streetcar Named Desire. Kể từ đó, theo học Rada và con đường sự nghiệp vững chắc cuối cùng đã dẫn đến Loki: chú cừu đen trong nhà Odin trong bộ phim Thor và The Avengers, 1 vai diễn được công nhận toàn cầu.

“Lúc này mọi sự thật sự rất thú vị ” anh nói. “Tôi không chính thức đóng vai này đã 3 năm rồi. Marvel đang trong vòng quay của mình, và sự liên kết của tôi với công ty cũng như vũ trụ trong phim vẫn luôn ở đó. Loki thật sự đã thay đổi cuộc đời tôi. Tôi từng chủ yếu là một diễn viên trên sân khấu nghệ thuật ở Anh. Tôi làm việc với Kenneth Brannagh trên truyền hình và West End, thế rồi ông ấy chọn tôi vào vai Loki và chỉ trong 1 năm, tôi trở thành 1 phần của hiện tượng này.”

“Khi bạn gặp lũ trẻ và chúng có những phản hồi chân thành về nhân vật, điều đó thật tuyệt. Bọn họ phần đông rất nhiệt tình và bạn nhận ra họ không hổ thẹn khi yêu nhân vật này. Sự nhiệt tình đó rất chân thật và lan tỏa. Tôi vẫn không ngừng ngạc nhiên với việc sao mọi người yêu quý Loki như vậy” Lại 1 kiểu tà mị quyến rũ chăng?

“Vâng, hắn ta có chút tinh quái – 1 chút xấu xa. Tôi chẳng biết tiếp theo sẽ thế nào nữa. Tôi cảm thấy như với tốc độ mở rộng như hiện nay của Marvel, với quá nhiều nhân vật mới, quá nhiều bộ phim mới, cho nên tôi không rõ vị trí của mình ở đâu trong đó nữa”

Trước nguy cơ buổi phỏng vấn sẽ trở thành tập hợp những lời tán tụng bằng ngôn từ như trong các cuộc trò chuyện của Piers Morgan, Hiddleston cao ráo, dễ nhìn, mặc bộ vest cực kỳ vừa vặn (xem các bằng chứng tại trang này), chơi một đoạn nhạc đồng quê quãng trung, thật sự thông minh, quyến rũ và phóng khoáng. Những thứ đó thôi đủ khiến bạn thắc mắc, trong khi những nhân vật anh ấy thể hiện luôn có khuyết điểm, thì liệu có những khúc mắc gì mà Hiddleston cần phải giải quyết hay không.

CÓ TIN ĐỒN NÀO KHÔNG?

Nếu có, thì các bạn cũng không tìm thấy chúng trên các trang tin đồn đâu. Hiddleston thuộc chủng quý hiếm: một diễn viên hạng A hầu như không hề xuất hiện trong các góc tối (thật ra cũng có lần bị giống Perez Hilton’s Man Crush Monday). Chẳng phải cái tạp chí đó hứng thú gì với chuyện nếu anh ấy có hẹn hò với hồn ma Nefertiti đi nữa; chỉ là sự hiện diện thấp thoáng của anh ấy trên thế giới chính là miếng mồi trong cái thời đại mà hình ảnh người nổi tiếng đi ăn cũng ầm ỹ trên Mail Online.

“Tôi luôn cố gắng tránh mọi sự chú ý và đối với tôi, công việc thú vị hơn mọi thứ” anh cho biết. “Đó là lý do mà giờ này tôi ở đây. Diễn xuất với tôi là về sự tò mò và trí tưởng tượng, nó thúc đẩy tôi va chạm, tìm kiếm xung quanh và xây dựng nhân vật của mình”

Đây không phải lần đầu tiên một diễn viên cẩn thận chuyển hướng buổi phỏng vấn trở về công việc của mình, và nó cũng không phải lần cuối cùng. Đó là một chiến thuật hợp lý; công việc của họ sẽ không tiết lộ cho báo chí quá nhiều tin đồn và, thẳng thắn mà nói thì, bạn có thể chia sẻ quá nhiều. Và với Hiddleston, bạn không có ấn tượng rằng anh chàng này có gì để giấu diếm cả.

“Tôi cố gắng là chính mình [trong các buổi phỏng vấn]” anh nói. “Giả vờ là một ai đó, bạn chỉ tự đặt mình vào tình thế khó, hoặc khiến mọi thứ rối mù. Thế nên, thật lòng thì, sẽ có những chuyện bạn muốn giữ riêng tư, nhưng có thể hiểu đơn giản là tôi luôn cố là chính mình”

Anh ấy cũng rất thận trong trong các câu trả lời. Khi tôi gặp anh ấy trên phim trường High Rise năm ngoái, anh ấy gọi tôi trở lại nhà xe của mình đến 3 lần chỉ vì anh nghĩ mình có thứ cần phải nói thêm. Hôm nay cũng gần như vậy. Các câu hỏi được cân nhắc. Chúng không hề bị đáp qua loa hay bỏ qua. Thay vào đó, sau phần phỏng vấn chính, Hiddleston sẽ nói kiểu như, “Tôi đang suy nghĩ về câu hỏi đó. Anh có bật máy ghi âm chưa?”

Những thói quen như thế, anh ấy giải thích, đến từ thời gian theo học tại Cambridge, ngay cả trong quán rượu, bất kỳ bình luận hay ý kiến nào cũng đều cần dc sao lưu với bằng chứng và nguyên nhân. Thật hợp lý, thong minh, tử tế, những thứ, dĩ nhiên, giúp làm phiền ai đó

Vậy có bao giờ anh ấy gặp phải thù hằn gì không? Có chứ, nhất là khi hoạt động trên thứ chiến trường dành cho các biến binh mạng dũng cảm: Twitter.

MỘT DIỄN VIÊN CẦN BẰNG

“Tôi không thể kiểm soát quan điểm của bất cứ ai về con người tôi, tốt hay xấu” anh nói “Tôi chỉ có thể là chính mình trong mọi hoàn cảnh. Tôi thích nghĩ thế này, nếu ai đó có ác cảm về tôi, và nếu tôi gặp dc họ, tôi sẽ nói ‘này anh bạn, tôi đã làm gì đó xúc phạm anh sao?’ thật không lành mạnh khi lo nghĩ về những chuyện đó.  Tôi cho rằng chúng ta đều sống trong thời đại của sự minh bạch. Chúng ta đều dễ bị chỉ trích và mọi người hoàn toàn được phép sử dụng quyền dc chỉ trích mọi thứ. Cá nhân tôi cho rằng mọi thứ đều phức tạp hơn những gì chúng ta thấy – trước khi tôi phán xét, tôi luôn nghĩ ‘Liệu mình có biết toàn bộ câu chuyện chưa?”

“Tôi không giả vờ rằng bản than ko có những ngày tồi tệ, nhưng mang những thứ đó ra công chúng ư? Cảm xúc là thoáng qua, nhưng nếu bạn công khai nó, thông báo nó, nó sẽ trở thành vĩnh viên. Bạn chẳng thể nào xóa bỏ những sự kiện đã xảy ra ngày hôm qua. Đã có quá nhiều phiền não trên thế giới này và tôi không cảm thấy mình cần phải góp phần thêm vào đó. Phải nói thêm là tôi tin vào trách nhiệm. Nếu bạn có gì muốn nói, bạn nên nói trực tiếp với người kia, nó trái ngược với việc ẩn sau cái mác nặc danh, ném chúng lên tường như những chiếc máy bay giấy.”

Một lúc sau, guitar được nhặt lên, máy ảnh dc cất đi và chú mèo (tên Bentley , trong trường hợp các bạn thắc mắc) trở về lồng, không ngoại trừ chú ta thích dc chú ý nhiều hơn bạn chụp ảnh của mình. Chúng tôi chuẩn bị chào tạm biệt thì Hiddleston nhờ tôi lấy máy ghi âm ra lần nữa. Anh ấy đã cân nhắc.

“Tôi không nghĩ là tôi đã cho anh một câu trả lời thỏa đáng khi anh hỏi liệu tôi có gặp phải thù hằn nào không” anh ấy nói. “Tôi chắc rằng có rất nhiều năng lượng tiêu cực ngoài kia, nhưng điều cuối cùng tôi muốn làm là chia sẻ nó. Tôi là 1 diễn viên bởi vì tôi tin vào sức mạnh của điện ảnh mang mọi người đến gần nhau hơn. Tôi cảm thấy nản long khi mọi thứ được diễn giải theo hướng chia rẽ. Đó không phải là ngành công nghiệp mà tôi tham gia. Tôi không có ý nói bản thân là kiểu lực lượng thống nhất gì đó – tôi chỉ là 1 phần trong đó thôi. Đây có thể nói là điều chân thành nhất mà tôi chia sẻ hôm nay đó”

Không như Williams, Sharpe hay Laing, không hề có xung đột giữa bên ngoài và nội tâm của Hiddleston. Nếu thật sự Tom Hiddleston có 2 mặt, thì tôi không nhìn thấy chúng. Và đây có lẽ là điều thành thật nhất mà tôi viết trong ngày hôm nay đó. [Anh phóng viên vui tính ghê, ghê gớm nữa]

Crimson Peak ra mắt tại các rạp từ ngày 16-10, I Saw The Light và High-Rise ra rạp đầu năm 2016

One thought on “[Translate][Hiddles] TOM HIDDLESTON: ONE COOL CAT

Trả lời

