[Thinking] Civil War teaser trailer


Cái teaser trailer của Civil War làm bọn mình bức xúc lắm, nhưng có vẻ nhiều người nghĩ bọn mình bức xúc vì “thuyền bè Stony >< Stucky” các loại nên gây ra vô số loại hiểu nhầm ko đáng, làm mình phải viết bài này để giải thích cho rõ quan điểm của mình, về việc tại sao mình bức xúc đặc biệt với nhân vật Cap đã dc vẽ ra trong teaser.

Mình ko đọc comic, chỉ đọc duy nhất arc Civil War thôi, nhưng ở đây mình sẽ ko bàn đến chuyện giống hay khác nguyên tác, vì mình biết thừa từ lúc bắt đầu MCU đến nay Marvel chưa từng “theo nguyên tác” bao giờ cả. Mình chỉ muốn nói về Cap trong MCU từ đầu đến giờ. Trong suy nghĩ của mình, Cap là một người chính trực, một kẻ có lòng tin mãnh liệt vào bản thân, trắng đen rõ ràng và có một tấm lòng nhân hậu nhưng không thiếu quyết đoán. Chính những phẩm chất này khiến anh ấy dc chọn để trở thành Cap. Anh ấy là “người đặc biệt” vì những cá tính đó của anh vừa “con người” vừa “hiếm có” nên mới trở nên đặc biệt và khiến anh ấy dc các đồng đội nể phục, đi theo. Anh ấy chưa bao giờ là “thánh nữ” gì cả, nhân vật này không hề thiếu yếu tố “người” để mà giờ đây biện hộ lý do phải làm anh ấy “cá nhân” hơn thì mới người. Mình cho là điều này ko đúng. Tính cách không tự dưng mọc ra như thế, bản chất con ng` ko tự nhiên thay đổi. Thứ trước giờ ko có, giờ thành có thì có khác nào bóp méo 1 nhân vật từ 1 người đặc biệt thành 1 người tầm thường.

Cap luôn theo đuổi điều anh cho là đúng và kiên định với nó. Chính cái “đúng” này của anh đã khiến rất nhiều ng` theo anh, cùng anh vào sinh ra tử. Anh muốn hủy diệt SHIELD, 1 tổ chức có 70 năm tuổi đời, người ta cũng theo anh. Anh muốn hoặc là cứu dc toàn dân Sokovia, hoặc là ở lại tan xác cùng họ, đồng đội anh cũng theo anh. Anh chỉ đạo, anh truyền cảm hứng cho họ, họ vô cùng tin tưởng ở anh. Đó chính là sức mạnh của việc làm đúng, là sức mạnh và sự nổi bật của nhân vật Cap

Vậy mà trong cái teaser này, Cap lại thay đổi. Mình ko quan tâm đến các ship đâu ạ, vì dù có thích Stony kiểu nào, mình vẫn tôn trọng câu chuyện và nội dung hơn hết thảy. Chính vì thế nên khi coi trailer đến đoạn “Sorry, Tony. You know I wouldn’t do this if I had any another choice. But he’s my friend thì cảm thấy rất bực bội. Cap có thể nói Buck vô tội, Cap có thể nói mọi việc đang diễn ra là không đúng. Cap có thể nói bất cứ lý do nào, để có thể thấy anh ấy vẫn là Cap, vẫn là người có chính kiến và tuyệt đối bảo vệ chính kiến, mình sẽ hoàn toàn chấp nhận, vì nó rất hợp lý, nó rất Cap. Mình éo có quan tâm đó là Cap cứu Bucky hay cứu bất kỳ ai khác, miễn là anh vẫn chiến đấu vì điều anh tin tưởng, thì nó ok. Nhưng Cap lại nói lý do chỉ vì “He’s my friend”, đó là 1 sự tổn thương ko thể nào tha thứ dc cho những mối quan hệ khác của anh ta, với ko chỉ Tony mà còn là các đồng đội đã từng vào sinh ra tử cùng anh ta, những người đã gửi gắm niềm tin vào anh ta, nay bị anh ta quay lưng chiến đấu lại, những người bị anh ta phủ nhận hoàn toàn “chỉ vì Buck” là bạn anh ta. Đây là 1 lý do ko thể nào thông cảm được bởi vì nó thể hiện sự ích kỷ, sự cá nhân mà nhân vật này trước đây ko hề có.

Mình đâu có ngu để mà ko biết Buck quan trọng với Cap, đó là phần quá khứ duy nhất còn sót lại với anh ta, nhưng điều đó ko có nghĩa anh ta mù quáng vì nó, ko có nghĩa anh ta bất chấp quay lưng với chân lý và niềm tin cả cuộc đời mình chỉ để “thế giới chống lại em, anh cùng em chống lại cả thế giới”. S.H.I.E.L.D là tâm huyết của Peggy, của Howard, anh ta vẫn giật sập nó vì đó là điều đúng đắn phải làm. Thậm chí trong Cap 2, anh ta vẫn công tư phân minh, dù có là đối đầu với Bucky thì anh ta vẫn ko ngại ra tay với Bucky để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ hạ các tàu bay, cứu hàng ngàn mạng người trước, rồi mới giải quyết chuyện cá nhân của mình – khi nó ko còn liên quan đến ai khác ngoài bản thân anh ta và đối tượng ra –  thì ko có lý do gì đến phần này lại đổi khác như thế, lại liên lụy nhiều ng` như thế chỉ với cái lý do “He’s my friend” quá cá nhân như vậy. Đến đây các bạn có hiểu dc bức xúc của tôi khi coi cái teaser này nằm ở đâu chưa.

Đó là còn chưa kể đến sự phủ nhận của anh em nhà Russo với Avengers Age of Ultron. Họ bảo rằng Cap 3 là nối tiếp của Cap 2 chứ chả liên quan gì với Avengers 2 cả. WTF? Vậy timeline và sự phát triển liên tục của nhân vật thì thế nào. Trong Cap 2, Cap vẫn là 1 người đang cố gắng hòa nhập cùng thế giới, anh bị day dứt giữa quá khứ và hiện tại, vẫn chưa tìm dc vị trí, mục đích và ý nghĩa sự tồn tại của mình. Nhưng ở AoU, Joss đã rất khéo léo xây dựng dc sự hoang mang trong lòng Cap qua ảo tưởng của Wanda và qua đó đã dẫn đến sự lựa chọn của anh ấy, điều dc nói ở cuối AoU, rằng anh ko muốn cuộc sống ở ẩn với vườn rau nông trại, mà anh muốn tiếp tục chiến đấu và sống có ích cho đời, ok. Chính anh ấy nói về The Avengers chính là “I’m Home”. Vậy từ chối sự phát triển này trong AoU để quay về Cap “vẫn hoang mang” và day dứt quá khứ là thế nào??????? WTF???????

Nói đi nói lại thì cho đến tận cùng Cap, hay bản thân Steve, ngay từ đầu đã là 1 nhân vật “con người” vô cùng. Bản thân anh ngay từ đầu đã “con người” như vậy rồi. Chưa bao giờ mình Steve Rogers thiếu đi bất cứ một mảnh ghép nào để bị coi là cứng nhắc, không giống người thường cả.  Tất cả những nỗi đau của anh, tất cả những sự giằng xé nội tâm và cả xung đột với những người khác làm anh trở thành một con người chân thật hơn bao giờ hết, nhưng chính lý tưởng – ý thức về công lý, về điều đúng đắn là thứ giúp anh trở thành Cap theo đúng ý nghĩa của từ Captain.

Civil War arc là một trong những arc truyện được coi là huyền thoại, là tượng đài trong lòng fan comic cũng là bởi nó là một cuộc chiến giữa lý tưởng giữa hai người đàn ông, hai người bạn, những người vốn “cùng nhìn về một hướng, chung một mục đích nhưng lại chọn con đường khác nhau để đi tới mục tiêu”, những người đồng đội chiến đấu bên nhau, sẵn sàng chết vì nhau, yêu thương và thấu hiểu lẫn nhau nhưng vẫn kiên trung đi theo lý tưởng mà mình đã chọn. Chính sự phức tạp ấy tạo nên một arc truyện với chiều sâu tuyệt vời, để lại biết bao day dứt cho hàng triệu độc giả xưa nay. Với đàn ông, không, với con người nói chung, thì lý tưởng chính là lẽ sống, là niềm kiêu hãnh giữ cho ta luôn đứng thẳng trong đời. Cuộc chiến giữa lý tưởng của hai người bạn chí cốt với biết bao giằng xé, day dứt, đau đớn và ám ảnh, chẳng lẽ lại không “con người” hơn việc bóp méo một nhân vật để co hẹp cuộc chiến ấy thành một thứ xung đột đến từ những lý do hệt như trong những bộ drama tình cảm Hường Quắc hàng trăm ep chiếu giờ cơm tối cho các bà nội trợ sao??

Giá mà đây chỉ là một cuộc chiến thuyền bè, nơi mà người ta có thể đấu đá cả ngày vì những thứ chẳng phải canon để rồi xuề xoà cho qua khi cơn high kết thúc. Nhưng không, thuyền bè thì có là gì khi cái arc Civil War, tượng đài không chỉ của fan Stony mà còn là fanboy fangirl trên toàn thế giới bị treo đầu dê bán thịt chó và bản thân nhân vật Steve bị biến thành một kẻ quá nhỏ bé và lạ lẫm như vậy?? Đâu phải tự nhiên Cap 3 Civil War lại được trông đợi đến như thế đâu.

Và cuối cùng, nếu nói riêng về vấn đề tàu bè thì các bạn fan Stucky ạ, mình có thể khẳng định trước khi lên phim thì Stony luôn là đại chiến hạm được toàn thể cộng đồng comic công nhận, và điều đó không phải tự nhiên mà có, cũng như sự thật là Stucky sau phần phim Cap2 mới tiến hoá thành thuyền. Vậy nên nói là war ship chứ bản thân mình mà tưởng tượng phải đi war với thuyền CapBuck cũng tự thấy nực cười lắm, nên các bạn, nhất là những người chỉ xem phim vì thuyền bè, vì mông ngực thì hãy cứ tự nhiên trong cái ổ của mình đi. Mình không tiếp đâu.

 

Trả lời

