[Movie] Contre-enquête


Hôm nay được coi phim này trên kênh Cinema World, Cap nhà bạn nào có kênh này thì đón xem, chuyên chiếu toàn phim – ko – phải – hollywood – nhưng hay xuất sắc ko hà, tại toàn phim dạng độc lập á.

Quay lại chủ để chính, mình muốn nói về bộ phim Contre-enquête, 1 bộ phim có cú twist cuối cùng mình cho là quá xuất sắc luôn. Ai hay coi phim Châu Âu đều biết mạch phim điều tra của nó rất chậm và bình lặng, chứ ko phải kiểu đẩy cao trào dồn dập, rượt đuổi, cháy nổ đì đùng. Phim này cũng như thế, cao trào của phim dc xây dựng từ từ, rất từ từ nhưng ko thể nào rời mắt dc.

18715743

Phim nói về 1 kẻ sát nhân biến thái hàng loạt, hắn đã gây rất nhiều vụ án và xui thay, vụ án cuối của hắn, lại là ra tay với con gái của viên thanh tra phụ trách vụ án. Bằng cả lương tâm nghề nghiệp và mối thù cá nhân, cả đội trọng án đã ngày đêm làm việc để tóm dc đối tưỡng tình nghi chính và tống hắn vào tù, nhận lãnh án chung thân (Pháp ko có án tử). Dù bị bắt, bị kết án, nhưng E. vẫn kiên quyết khẳng định hắn hoàn toàn vô tội, trong suốt những năm trong tù, hắn kiên trì viết thư cho viên thanh tra để bày tỏ là hắn vô tội, hắn bị oan ức.

3 năm sau vụ án, tổ trọng án bắt dc thêm 1 hung thủ giết ng` hàng loạt cũng ở khu vực đó, càng điều tra, viên thanh tra càng phát hiện ra nhiều nạn nhân mà đội trọng án từng nghĩ là E giết, nay thật ra lại do hung thủ này giết. Cứ mỗi 1 tình tiết sáng tỏ này, viên thanh tra càng thêm bị ám ảnh, 3 năm trước bắt E, là có đúng người không? Kẻ giết con gái anh, thật sự có bị trừng phạt chưa? Áp lực vụ án, ám ảnh nhớ con, và rất nhiều cảm giác tội lỗi bắt đầu ảnh hưởng đến phán đoán của viên thanh tra. Anh ta bắt đầu xa lánh vợ, bắt đầu tự lật lại vụ án của con mình. Anh ta chấp nhận trao đổi thư từ với E, anh bắt đầu muốn nghe câu chuyện của hắn.

E và viên thanh tra qua lại, anh dần tin hắn vô tội và giúp hắn phúc thẩm vụ án, mặc cho sự phản đối của vợ và các đồng nghiệp. Việc giúp chứng minh hắn vô tội khác nào cú tát trời giáng vào bộ mặt tổ thanh tra trọng án, và ko ai muốn giúp anh làm chuyện đó cả. Nhưng anh vẫn muốn làm, vì anh muốn ‘sự thật’. Chuyện gì đến cũng đến. Cùng với những chứng cứ mới từ tổ thanh tra, 1 nhân chứng mới (ko hề tình cờ) xuất hiện, E dc tái thẩm trắng án,  được bồi thường 1 khoản án phí khổng lồ. Hắn bỗng trở thành nổi tiếng, thành 1 biểu tượng của công lý, của sự thật…..

Bộ phim xây dựng rất chậm rãi, manh mối nhỏ giọt và cài cắm cực kỳ hay, làm cho khán giả không biết đâu là thật, đâu là giả. Ngay đến khi ta bị thuyết phục rằng E vô tội, thì ngày hắn dc thả, cảnh phim là hắn ngồi trong căn phòng tù, lấy ra bức thư hắn từng viết và ngồi xé ăn. Bức thư đó là lời thú tội đáng ra hắn đã gửi cho anh thanh tra, kể chi tiết bao nhiêu nạn nhân của hắn, và quá trình hắn đã giết con gái anh ấy thế nào. Hắn ăn bức thư đó, và bước ra khỏi tù với thư thế kẻ chiến thắng. Hắn có tiền, hắn có lại cuộc đời, hắn có dc tự do, và hắn đóng vai kẻ vô tội, đến thăm anh thanh tra trước khi lên đường rời Paris để xây dựng lại cuộc đời. Hắn đến thăm anh thanh tra như 1 ng` bạn, hắn xin phép lên phòng con gái anh để cầu nguyện cho cô bé, hắn uống rượu cùng anh……

Coi đến đây thì trong lòng khán giả như mình đang kiểu sắp nổ tung, quá thương cho anh thanh tra đang ngồi uống rượu cùng hung thủ giết con gái mình, và cũng chính anh giúp hắn giành dc tự do, cảm thấy tốt nhất là anh ko nên biết sự thật, chứ ko thì anh ko chịu nổi, thì ĐÙNG, cú twist xảy ra

Sau khi uống xong ly rượu, E bất tỉnh (vợ anh thanh tra là bác sĩ gây mê) và khi hắn tỉnh lại, hắn bị anh thanh tra trói chặt, đặt bên 1 cái huyệt sâu dc đào sẵn. Lúc này, anh bắt đầu tâm sự với hắn, rằng “Tao luôn biết đó là mày. …. một người bố có thể chờ đến 20 năm để tự tay giết chết hung thủ hại con gái mình, nhưng có ích gì, khi mày ở tù chung thân”

Vâng, anh thanh tra luôn biết là hắn. Anh diễn vở kịch lớn đến như thế, lợi dụng tên hung thủ mới, tình tiết mới, phải bội lại đồng nghiệp, lợi dụng sự đắc thắng của E để mang hắn ra khỏi án chung thân mà hắn đang thụ hình, mang hắn đến với cái huyệt mà anh đã đào sẵn. Để anh dc tự tay chôn hắn, từng xẻng đất một, nhấn chìm hắn, để trả thù cho con gái anh.

1 đoạn phim vô cùng đáng sợ, và cả đau lòng nữa, khi ta nhìn thấy người cha đó đã tan nát như thế nào sau cái chết của con gái mình. Phim kết lại bằng hình ảnh anh thanh tra đứng trước mộ con gái, bác giám đốc sở đến tìm anh, sau khi tên E dc thông báo là mất tích, có lẽ là đi đâu đó làm lại cuộc đời để trốn tránh truyền thông, nhưng họ, những cảnh sát lão luyện, dĩ nhiên họ biết. Bác giám đốc đã trách anh rằng “Cậu nghĩ cuộc đời mình từ nay sẽ dễ sống hơn sao?” , anh thanh tra bình thản nhìn bác và đáp “Tôi có sống sao. Tôi chết từ 3 năm trước rồi”

Mình sẽ không bàn đến đúng hay sai, mình chỉ muốn nói mình đồng ý với cách làm của anh thanh tra thôi. Những ng` đứng ngoài mà bảo “trả thù là xấu, làm vậy ta không khác gì hung thủ….blah blah các thứ” mình đều cảm thấy là đạo đức giả, vì họ đâu có trực tiếp nếm trải mối hận thù, nỗi đau của anh ấy. Ko có gì vượt qua dc giá trị của gia đình, và mất mát người thân là một mất mát cực kỳ lớn. Mỗi người có một cách nhìn và ko thể mang chuẩn mực đạo đức ra để đánh giá nhau dc. Ta ko phải họ, ta ko thể biết họ sẽ cắn rứt, hay họ sẽ thanh thản sau khi trả dc thù đâu. Và mình, thì mình sẽ giải quyết như anh thanh tra chắc luôn, nếu mình đủ khả năng.

Phim thật sự rất hay, đoạn kết làm mình cảm thấy rất rất đã luôn á. Mà phim này, rồi the Lovely Bond, hay phim Prisoners và tỉ tỉ phim khác mình từng coi, khi bi kịch gia đình xảy ra với lũ trẻ, người bố, luôn là ng` thê thảm nhất. Các bà mẹ còn có thể khóc, có thể chìm trong nỗi đau rồi nguôi ngoai, nhưng những ông bố, những ông bố không bao giờ có thể lành lại.

Ps: Nghe nói chú nam chính là dv từng đoạt Oscar. Vừa đẹp trai vừa diễn hay lắm. Đoạn cuối, ánh mắt chú, thật sự là 1 ng` đã chết á.

8 thoughts on “[Movie] Contre-enquête

  1. Bạn review hay quá, đọc đến cú twist mà hoàn toàn bất ngờ luôn, giờ mình phải down phim này luôn để xem ngay cho nóng :))) mà đọc review của bạn vừa vui vì kiếm được phim hay để xem nhưng cũng buồn vì spoil gần hết rồi

  2. Vì bạn nói là cú twist nên mình đã đoán ra ngay từ lúc bạn tả E được trắng án, là biểu tượng công lý…Nhưng phải nói bài viết của bạn cự kì ngắn gọn và đầy đủ nhưng không làm vơi đi cái hứng thú muốn được xem bộ phim này dù đã biết trước nội dung. *like^n*

  3. Đọc đoạn đầu, mình cũng đoán là do anh thanh tra là hung thủ những vụ án mới, nhưng mà mình nghĩ tới 1 plot phổ biến hơn là anh thanh tra bị E điều khiển, kiểu như thao túng tâm lý ấy. Thật tốt vì kịch bản đã làm hay hơn mình nghĩ nhiều.

  4. Bài review của bạn hay và xúc tích quá :)
    Mình đồng ý với bạn :)
    Nói thật, mình theo đạo Phật nhưng quan điểm của mình là: nếu trả thù giúp bạn thanh thản thì hãy làm như bạn muốn và mình cũng sẽ như thế nếu mình đủ khả năng; còn nếu buông bỏ được thì hãy buông bỏ cho nhẹ lòng :)

  5. À, mình cũng đồng ý với bạn chỗ này:

    “Mà phim này, rồi the Lovely Bond, hay phim Prisoners và tỉ tỉ phim khác mình từng coi, khi bi kịch gia đình xảy ra với lũ trẻ, người bố, luôn là ng` thê thảm nhất. Các bà mẹ còn có thể khóc, có thể chìm trong nỗi đau rồi nguôi ngoai, nhưng những ông bố, những ông bố không bao giờ có thể lành lại.”

Trả lời

