[Movie] Hacksaw Ridge


20161108004948

Cứ mỗi kỳ Oscar, mình sẽ cố gắng coi cho đủ 9 phim dc đề cử, không phải để dự đoán gì, mà chỉ để tìm ra cho bản thân phim mình ưng nhất thôi. Như đã từng nói về vụ GG của Tom, mình nghĩ đến vòng đề cử cuối này, ai thắng cũng xứng đáng, cũng có lý do hết, chẳng qua là bản thân mỗi người đặt trái tim mình ở bộ phim nào, diễn viên nào mà thôi.

9 phim năm nay, vậy là mình đã coi được 6, mỗi phim 1 kiểu mình đều thích cho đến rất thích, riêng với Hacksaw Ridge, nó thật sự chạm dc đến khá nhiều weak spot trong lòng mình.

Mình khá là thích chủ đề phim chiến tranh, nhưng ko phải là về bản thân cuộc chiến, sự khốc liệt hay dữ dội của nó, mà là về con người, về sự tàn phá của chiến tranh đến con người, dù đó có là kẻ thắng hay kẻ bại, về những người hùng bất đắc dĩ và những tổn thương còn lại. Cái năm mà The Hurt Locker thắng, chắc chỉ có 1 mình mình vui, vì thấy ai cũng thích Avata, nhưng thật sự với mình, THL quá ám ảnh đến đau lòng, rồi War Horse, 1 bộ phim dịu dàng như nước nhưng xúc động đến tâm can, hay như Lá thư từ Iowa.. và nhiều phim khác nữa. Mình chính là thích kiểu phim như vậy, bởi vì mình nghĩ, khi chiến tranh xảy ra, chẳng có ai thắng cả, tất cả chúng ta đều là kẻ thua cuộc.

Hacksaw Ridge là bộ phim lấy bối cảnh cuộc đổ bộ ở Okinawa, nhưng nó không nói về chiến thuật, không nói về trận đánh, nó nói về người lính quân y trên chiến trường, người mà giữa muôn vàn chết chóc bắn giết, lại đi chắp vá lại từng mảnh, từng mảnh một của những người lính can đảm xông pha, cứu lấy họ. Doss mang trong mình khao phát phục vụ đất nước, khao khát cống hiến, nhưng ko phải giết chóc, anh chiến đấu theo cách riêng của mình. Một người lính không chỉ dũng cảm khi vác súng chiến đấu, anh ta còn dũng cảm khi vác đồng đội bị thương trên vai để cứu mạng họ. Doss là người lính như thế.

Thật ra nội dung phim chả có gì để bàn cả, cái hay của nó là nằm ở cảm xúc, đó là tình cảm gia đình và sự bao dung của nghĩa tình, máu mủ, là tình yêu và sự tin tưởng, là tình đồng đội nơi chiến trường và hơn tất cả, là lòng tin và sự trung thành với bản thân. Có quá nhiều điều đẹp đẽ và đau buồn trong phim. Một người đàn ông trở về sau chiến tranh với những nỗi đau và ám ảnh không dứt, nó phá hủy cuộc đời ông ta, phá hủy gia đình ông ta, nhưng nó không thể khiến họ bỏ rơi ông ấy, hay ông ấy bỏ rơi họ. Người cha đó, vẫn chọn khoác lên mình bộ quân phục vừa làm niềm tự hào, vừa làm niềm đau để bảo vệ đứa con của mình, ủng hộ nó, cho dù ông không bao giờ muốn nó phải chịu những đau thương như ông, hay tệ hơn, nằm dưới 3 tấc đất lạnh. Một người vợ sẵn sàng tha thứ và thông cảm cho chồng, sẵn sàng yêu thương và ở bên cạnh ông suốt quãng đời còn lại của họ. Một cô y tá thật can đảm khi dám yêu thương, tin tưởng và ủng hộ vô điều kiện người đàn ông của mình, cho dù đó có là quyết định nhập ngũ, bước vào địa ngục đi chăng nữa.  Và cuối cùng là Doss, anh vừng chãi tin vào bản thân, cứng đầu, không thỏa hiệp. Anh chiến đấu vì giá trị bản thân, vì những điều anh tin tưởng, những người anh yêu thương. Cần bao nhiêu dũng cảm để chàng trai ko thể cầm súng đó có thể ở lại bãi chiến trường khốc liệt, bò qua từng xác người dò tìm xem có ai còn sống không và cứu họ. Rồi cần bao nhiêu yêu thương để chàng trai đó có chăm sóc cho vết thương của kẻ thù mình. “Dear God, help me save one more”, không căm hận hay thù địch, chỉ là khao khát bảo vệ cuộc sống. Một hình ảnh ngập tràn hy vọng trong bối cảnh khốc liệt, chết chóc của cuộc chiến đang đi vào hồi kết.

Mình thích nhất là cảnh cuối phim, từ đoạn Doss nhảy xuống và được đồng đội yểm trợ cho đến lúc anh cùng họ leo lên Hacksaw Ridge 1 lần nữa. Giữa cái chiến trường khốc liệt đó, có thể ko ai có dc lòng tin như anh vào Chúa, nhưng họ có lòng tin vào anh, và một khi biết mình có “điểm tựa”, việc của họ là lao về phía trước. Một hình ảnh rất là truyền cảm hứng, về lòng can đảm, tình đồng đội, đức tin .

Nhìn chung đây ko phải là bộ phim về cuộc chiến, nên các cảnh chiến đấu dù rất chân thật, nhưng khá hỗn loạn, nó ko dc sắp xếp chi tiết về chiến thuật các thứ, nhưng ko sao, đó ko phải là nội dung chính phim muốn truyền tải nên cũng ko cần phải chê. Về diễn xuất mình thấy anh Gà dc đề cử là đúng rồi. Đoạn Doss ở lại trên hacksaw ridge, cảm xúc của anh Gà là vô cùng chân thật, sự ngây thơ nhưng ko thiếu can đảm, sự lung lay như không mất niềm tin, nỗi sợ hãi nhưng ko lùi bước, tất cả đều quá … nói sao ta, là raw á, mình rất thích. Cá nhân mình đánh giá thì với 5 đề cử năm nay, mình thích anh Gà hơn, nhưng mình nghĩ anh Casey Affleck có khả năng hơn. Ai thắng mình cũng sẽ rất vui. Chúc anh Gà may mắn ở lượt đề cử đầu tiên này.

 

Trả lời

