[Movie] Kong: Skull Island


kongpbanner3

Mình có weak spot là bị mê mấy thứ to bự đập nhau, càng đã mắt mình càng mê (dù đôi khi nội dung dở ói như series Transformers chẳng hạn) nên với bộ phim này vốn không có kỳ vọng gì ngoài mong chờ được mãn nhãn. Với cả từ lúc lão nhận vai, lão cũng đã xác nhận rằng đây là 1 vai diễn “xả hơi” cho lão sau 1 loạt vai nặng ký như Hank Williams trong ISTL, Laing trong High Rise và Pine trong The Night Manager (từ lúc bấm máy, cái đoàn phim này cuối tuần nào mà chả up ảnh đi chơi =))  ) nên mình không khắt khe, cũng không mong đợi quá nhiều.

Công tâm mà nói, K:SI là 1 bộ phim TRUNG BÌNH, thỏa mãn tiêu chí monster movie, đập nhau từ phút thứ 15 đến hết phim. Nhân vật con ng` trong phim quá nhiều, cấu tứ tuy đầy đủ và có tiềm năng lớn, nhưng lại không được khai thác là 1 điểm khá đáng tiếc. Mình cho là phim có thể hay hơn rất nhiều nếu khai thác sâu thêm yếu tố con người, nhất là vai của Tom á. Nhưng dù vậy thì mình vẫn khá hài lòng với bộ phim.

Hình ảnh, kỹ xảo của phim khá đẹp mắt. Việt Nam lên phim đẹp lộng cmn lẫy. Vẫn những chỗ mình đã đi rồi, nhưng lên phim thấy nó rất độc đáo và hùng vĩ, vừa quen, vừa lạ. Dàn dv diễn tròn vai. Đợt phim quay ở VN, mình từng có cơ hội dc ở chung resort Emeralda với cả đoàn, gặp dc tất cả mọi người, thế cho nên giờ coi phim, thấy họ trên màn ảnh, lại nhớ quá nhiều đến kỷ niệm cũ. Thấy chú John Goodman lại nhớ lúc chú chào cả đám bọn mình “chào Người Việt”. Thấy hai thanh niên Eugene Cordero với Thomas Mann lại nhớ lúc nghe 2 chàng ấy than wifi ở resort quá lởm, mấy ngày rồi mà ko check dc mail =)))))))))). Thấy anh chàng thân thiện Jason Mitchell lại nhớ lúc anh ấy gặp đám tụi mình, chả hiểu nghĩ gì mà lại “Annyeong-haseyo” làm cả bọn ngớ ra ko hiểu anh chào bọn mình hay chào ai ……. và nhiều nhiều nữa. Thế cho nên với cá nhân mình mà nói, mình dành rất là nhiều tình cảm cho bộ phim này.

Phần âm thanh bốc dễ sợ, tiếng trống dồn dập cho đoạn đánh boss coi mà bốc hết cả người, tuy nhiên phần chuyển cảnh thì hơi nấc cụt thì phải. Không hiểu sao mình luôn cảm thấy phim ko dc mượt mà lắm, có khả năng có vấn đề cắt cup gì đó không thì chả biết dc, WB chuyên gia mà. Qua giờ mình thấy nhiều bạn đi coi về chê ỏng chê eo là không sâu sắc bằng bản cũ 2005, nhưng xin các bạn đừng so sánh bản phim này với Kong 2005 của bác Peter Jackson làm gì, vì Kong lần này là nv dc xây dựng cho Monsters Universe của WB. Kong này sẽ đứng cùng vũ trụ “Toho Kaiju” với những Godzilla, King Ghidorah, Rodan, Mothra….(nếu bạn có xem after credit) chứ ko phải con khỉ đột bình thường đi bằng 4 chân đâu.

Nội dung thì chả có gì để bàn rồi, nhưng ở đây mình muốn nói thêm 1 tẹo về các nhân vật con người trong phim, xem họ cấu tứ thế nào và hoàn toàn CÓ THỂ đào sâu phát triển ra sao.

Mình rất thích hình ảnh người lính trong phim. Người lính trong phim được chia thành nhiều loại khác nhau, có đám lính vẫn còn lạc quan yêu đời (đám Mills và Slivko), chưa bị lún quá sâu vào cuộc chiến và chỉ mong muốn về nhà. Có người lính đã nếm trải đủ mệt mỏi, mong muốn về kịp sinh nhật con trai (Chapman). Có người lính lại lún quá sâu vào cuộc chiến, đến nỗi không còn cảm thấy giá trị tồn tại của bản thân nếu không có chiến tranh (Packard), và cuối cùng là người lính đã nếm trải đủ cuộc đời để hiểu chiến tranh, địch – ta… gì gì đi nữa cũng không bằng được trở về bên gia đình, được dù chỉ 1 lần nữa nhìn thấy họ (Marlow), tất cả họ làm nên một bức tranh đa dạng và đáng buồn về sức tàn phá của chiến tranh lên con người.

Mình nghĩ Packard là kẻ đáng thương nhất, gã bị ám ảnh bởi chiến tranh, bị tiêm nhiễm quá sâu vào đầu cái ‘giá trị bản thân’ là phòng tuyến bảo vệ quê nhà, dù là trước bọn giặc VN hay con Kong. Gã luôn phải chiến đấu, không ngừng chiến đấu và chỉ cảm thấy hạnh phúc khi dc tiếp tục lao vào nguy hiểm, thỏa mãn khi tìm thấy chiến thắng. Hẳn là gã không có nơi để trở về. Bác Samuel diễn vai này quá đạt, con ng` đó quá đáng ghét, mà sao vẫn quá đáng thương. 1 nạn nhân của chiến tranh.

Đám Mills và Slivko thì lại quá là dễ thương quá là lạc quan, Chapman thì quá đáng thương. Còn Marlow, nv mình thích nhất chính là Marlow, vì mình cảm thấy người lính này đã dc chữa lành khỏi chiến tranh. Gã bắt đầu là 1 anh lính quèn, rơi xuống hòn đảo, chiến đấu thừa sống thiếu chết với kẻ địch (anh Gunpei), nhưng rồi khi diện kiến Kong, khi đối phó với thiên nhiên khắc nghiệt, những con quái thú vượt xa sức tưởng tượng của con người, thì những tranh chấp của họ trở nên quá sức nhỏ bé. Cái cảm giác cuộc đời mình đéo là gì so với thiên nhiên hùng vĩ mà lại còn đi đè nhau ra bắn giết thì quá là vô nghĩa đi. Thế là trút bỏ bộ quân phục, màu cở sắc áo, họ trở thành anh em, cùng nhau sinh tồn, dựa dẫm vào nhau. Sau tất cả, mong mỏi tồn tại và trở về bên người thân có ý nghĩa hơn rất nhiều so với những giết chóc vô nghĩa.

Về khoản những người lính, phim rõ ràng có cấu tứ quá tuyệt, và truyền tải cũng tương đối đầy đủ.

Tiếp theo là về đám khoa học gia. Ôi em Điềm em đúng là bình hoa di động. Em xuất hiện với thân phận là nhà sinh vật học mà em còn chả có dc câu thoại nào ra hồn thể hiện em là nhà khoa học nữa. Những nhà khoa học trong phim, có khao khát muốn chứng minh, có khao khát muốn khám phá, những không cái nào dc thể hiện đủ mãnh liệt cả, nên thành ra bị nhạt.

Về Mason Weaver và James Conrad của Brie và Tom. Vai của Brie thì quá ổn rồi, đầy đủ, lại còn ngầu lòi, ngược lại, vai của Tom lại có quá nhiều đáng tiếc. Weaver của Brie có sự dũng cảm và tình yêu đối với sự sống, cô gái đó dám đấu tranh dù không hề cầm vũ khí, và lại mang trái tim trân trọng sinh mạng, chính vì điều này mà mình nghĩ Weaver thấu cảm cho Kong, kẻ bảo vệ của hòn đảo. Weaver hoàn toàn khác đám bánh bèo trong các phim Kong trước, cô nàng rất thông minh và tháo vát, vài lần gánh team chứ không gây chuyện hay làm hỏng chuyện, chờ cứu. Nói tóm lại, đây quả là 1 nv nữ thú vị, xứng đáng là điểm sáng của phim

James Conrad của Tom không hẳn là 1 người lính, gã là 1 kẻ truy dấu. Quá khứ là 1 người con bị bỏ lại, không bao giờ tìm thấy cha mình nên gã lớn lên trở thành 1 kẻ truy dấu, chuyên các nhiệm vụ cứu hộ. Vì 1 lý do nào đó, chiến tranh đã tàn phá gã, khiến gã bệ rạch, bê tha trong quán rượu. Marlow từng nói, 1 câu, đại khái là nếu thật sự đã thoát khỏi chiến tranh, thì giờ phải tìm đường về nhà rồi chứ ko phải ở đây, mình nghĩ câu này mô tả rất khái quát cho toàn bộ những người lính, theo cách này hay cách khác bị tổn thương bởi chiến tranh.

Tom từng nhiều lần nói rằng, Conrad là kẻ theo dấu, chính vì thế nên khi bước lên hòn đảo đó, nhìn thấy những con thú đó, hắn hiểu mình ‘đứng đâu trong chuỗi thức ăn’ và hắn hoàn nương vào thiên nhiên, cuối đầu khuất phục để sinh tồn. Có đôi khi trong phim mình cảm thấy Conrad quá hèn, nhưng ngẫm lại điều Tom nói thì mình thấy thỏa đáng. Có nghĩa lý gì khi lại “đi ngược lại tự nhiên”, “đối đầu với tự nhiên” khi mình đang ở ‘thế yếu’ như vậy.

Trong phim có 1 đoạn Conrad nói với Marlow về việc quay về, về việc sức chờ đợi của con người, mình nghĩ đây là 1 chi tiết rất hay. Bản thân Conrad là 1 kẻ chời đợi, cha anh ta mất tích trong chiến tranh, anh ta biết là chả thể còn sống, nhưng anh ta vẫn chờ, chính cảm giác cá nhân này nên anh ta mới khuyên Marlow hãy tìm về gia đình, vì biết đâu họ – cũng như anh ta – luôn chờ đợi lão, dù là đã 28 năm 11 tháng trôi qua. Cái cách anh ta nói với Marlow, rằng sẽ đưa ông ta trở về, mình nghĩ đó là 1 chi tiết ĐÁNG để khai thác của nv. Có thể anh ta ‘khuất phục’ trước tự  nhiên, nhưng anh ta ở thế của 1 kẻ từng mòn mỏi đợi người thân, cái khát khao ‘đưa họ về nhà’ có thể khiến anh ta trở thành anh hùng. Đoạn mà đội của Packard đòi đi giết Kong, một hành động rất vô nghĩa, đáng ra anh ta sau khi gặp Kong, nên có cái thái độ ‘đấu tranh tâm lý’ để không chỉ ‘cứu Kong’; cứu chính họ, mà còn là ‘đưa những người lính về nhà’ thì cái tâm lý và cái tổn thương (dù là do lý do gì ) bởi chiến tranh của anh ta sẽ đc chữa lành, nv hoàn toàn dc nâng tầm lên rất nhiều, thay vì khá mờ nhạt như phim, chỉ có mỗi đoạn solo đẹp như 1 vị thần =))))))))))))))))))))))). Đây là điều mình khá tiếc về nhân vật. Nhưng thiết nghĩ, trong 1 bộ phim chỉ dài có 2 tiếng, muốn tập trung buil up Kong để phục vụ cho monsters universe sau này, mình không thể đòi hỏi thêm được nữa.

Tóm lại thì mình vẫn rất hứng thú khi coi phim, khi dc nhìn thấy VN trên màn ảnh, dc xem Kong bá đạo ngầu lòi choảng nhau với đám thằn lằn giữa trời sáng trưng, nét rõ mồn một thì đã quá ép phê rồi, như hồi dc coi anh Godz mập ú ủn mông, nhổ nước miếng vào con Muto á =)))

Vẫn rất recommend mọi người đi xem đi. Mai đi xem IMAX sẽ bổ sung thêm phần đó.

 

 

2 thoughts on “[Movie] Kong: Skull Island

Trả lời

