[Movie] Get Out


Hôm qua mình đã đi coi phim kinh dị KHỦNG nhất trong cả thập kỷ gần đây, 99% điểm tuyệt đối trên Rotten Tomato và thu lãi khủng so với kinh phí bỏ ra. Với những thành tích đó, thú thật, mình có chút mong đợi nó, và sau khi ra khỏi rạp, cảm giác có chút thất vọng. Nhưng sau 1 ngày ngẫm nghĩ thì mình chợt hiểu ra, bộ phim này dc đánh giá cao ko phải ở yếu tố kinh dị của nó, mà là ở 1 thứ hoàn toàn khác.

Tại sao mình thất vọng với Get Out, là bởi vì mình đã từng coi và cực kỳ ấn tượng (các bạn phải hiểu là mình cực kỳ ít coi phim kinh dị nói chi đến phim gây dc ấn tượng với mình) bộ phim The Skeleton Key, mình thích và ấn tượng đến nỗi nhớ như in plot của nó luôn. Get Out có cái plot giống y hệt TSK, nhưng cách dẫn chuyện (về chất kinh dị) thua rất xa. Chính vì plot quá giống nên từ cái lúc mà anh Chris đến nhà bạn gái thì mình đã đoán ra dc hết cái plot là gì, mình hoàn toàn ko bị bất ngờ bất cứ chi tiết nào hay bị đánh lừa bởi nv nào hết, thành ra đến khi bước ra khỏi rạp, cảm giác thất vọng khá nhiều.

Tuy nhiên sau 1 đêm ngẫm nghĩ thì mình lại thấy, ô, hay đó là dụng ý của đạo diễn nhỉ, cái cách dẫn và che dấu yếu tố kinh dị rất kém, nhưng nếu xét trên khía cạnh đạo diễn KO HỀ MUỐN che giấu mà lại càng cố tính mượn các chi tiết đó để chuyển tải nội dung khác thì sao. Có vẻ rất hợp lý. Sau đây là vài chi tiết mình ngẫm dc và đọc dc từ các bài phân tích.

– Đoạn cãi nhau với cảnh sát, không cho xem ID của anh Chris: Thoạt nhìn ta cứ nghĩ chị Rosie đang bảo vệ anh Chris khỏi sự kỳ thị cố hữu, gây cảm giác lầm tưởng cô ấy là ng` khác biệt so với cộng đồng cô ấy sống. Nhưng đến khi trở mặt thì mới thấy hợp lý vl ra. Cứ tưởng tượng đang muốn bắt cóc 1 đứa thì mình sẽ giấu tiệt mọi tung tích của nó, hay muốn nó trình ID ra cho cảnh sát xem rồi lập biên bản, sau này có chuyện gì thì cs gõ cửa nhà mình thì sao?

– Đoạn kể chuyện ông nội thi điền kinh Olympic bị Jesse Owens cho out: điều này giải thích cho sự ám ảnh về thể chất vượt trội của ng` da đen, và đẻ ra cái phương phát thôi miên cắt não chiếm lấy cơ thể của ng` da đen. Điều này khiến đoạn tập chạy trong đêm trở nên cực kỳ hợp lý

– Ông bố cứ nhắc đi nhắc lại tổng thống da đen, nó như là nói ông đó là tổng thống vì là ng` da đen, chứ ko phải vì ông ý có tài lên làm tt ý

– Tiếp theo ở bữa tiệc, một bữa tiệc “so white” như vậy nhưng ông làm vườn lại là người đón tiếp và ôm hôn các vị khách chứ ko phải chủ nhân ngôi nhà.

– Chi tiết ông người Nhật và câu hỏi của ông ấy cũng rất rất là hay, nó thể hiện sự chen chân của người Châu Á, cố hòa nhập ng` da trắng bằng cách đạp lên ng` da đen.

Còn chi tiết con hưu, 1 chi tiết chiếm khá nhiều thời lượng nhưng lúc coi phim mình chưa hiểu, về tra mới biết, thì ra hồi trước dân Mỹ có từ black buck là 1 từ mang tính miệt thị để chỉ người da đen phản kháng người da trắng. Buck cũng có nghĩa là con hươu đực. Hươu trong phim này là ẩn dụ chỉ người da đen nói chung và anh Chris nói riêng. Khi bị ghép não và chiếm hữu thân xác thì họ chẳng khác nào như con hươu đực chỉ còn mỗi cái đầu làm tiêu bản trên tường nhà người ta vậy.

– Hèn chi lúc mới gặp bố em Rose có nói giết hươu là tốt, hươu là loài phá hoại, v.v. Nguyên cái đoạn này nếu thay hươu = người da đen thì chuẩn ngôn ngữ và luận điệu của bọn racist luôn.

Những chi tiết rất là tinh tế. Và mình công nhận rằng bộ phim này thật sự kinh dị, KINH DỊ không nằm ở các yếu tố thần bí, tâm linh hay máu me giết chóc, mà nó khiến cho chính khán giả như mình phải nhìn lại bản thân rất nhiều.

Sự kỳ thị, vấn để xuyên suốt bộ phim, nó thâm căn cố đế đến nỗi không chỉ các nhân vật trong phim mà cả chính mình đôi khi cũng phải giật mình. Sự kỳ thị ở đây không CHỈ có là khinh bỉ, căm ghét, nó còn rất nhiều hình thái vô tình hay cố ý và diễn ra hàng ngày trong suy nghĩ và hành động của chúng ta. 1 ng` bạn của mình đã thú nhận, khi anh main dc giới thiệu là một Nhiếp ảnh gia, bạn ý đã bị ngạc nhiên, và rồi sau đó giật mình vì sự ngạc nhiên của mình. Vì sao lại có 1 sự….chuẩn mực áp đặt lên một người da đen như thế.

Trong suốt bộ phim cũng vậy, càng ngẫm mình càng thấy buồn vì sự cách biệt lớn đến như thế trong con người chúng ta. Bản thân cái cách chúng ta cố gắng tỏ ra niềm nở, xởi lởi, thân thiện với họ cũng chính là chúng ta đang xem họ “khác biệt” với mình, đó cũng là sự kỳ thị. Hình ảnh ông cảnh sát chỉ làm việc của mình, bản thân ông ta hẳn cũng không hề nghĩ đến chuyện hỏi ID anh da đen là có vấn đề gì cả, nhưng nói ra rồi thì mới thấy nó…quá vấn đề, khiến ông ấy chỉ biết thở dài. Không ác ý, nhưng vẫn tổn thương. Và điều này không chỉ xảy ra ở cộng đồng người da trắng, da vàng, cả ng` da đen cũng có. Khi anh bạn của anh Chris nghe nói về việc thăm gia đình em Rose đã nghĩ ngay đến việc bắt cóc, nô lệ các thứ, bản thân anh main cũng không thoải mái chút nào, anh chỉ muốn giao tiếp với những ng` da đen giống mình. Chúng ta không hề đối xử với nhau là con người với con ng`, mà còn quá nhiều thứ khác chi phối. Và mở rộng thêm ra, không chỉ là sự kỳ thị màu da, mà còn những thứ khác, giới tính, những điều khác biệt. Con ng`, vốn là sợ những điều khác biệt, luôn muốn tìm kiếm cảm giác an toàn.

Nói chung thì mình nghĩ đây là 1 bộ phim xứng đáng dc tán thưởng. Dàn dv da đen đóng hay vl luôn ý, cái cách biểu đạt gương mặt KO ĐỒNG NHẤT cảm xúc để biểu đạt sự không đồng nhất về nhân dạng, nhìn creepy khủng khiếp luôn . Rất khuyến khích coi phim

One thought on “[Movie] Get Out

  1. Chào bạn DiaryFox,

    Mình tên là Nguyên Khánh. Mình vô tình biết đến blog của bạn qua Google trong khi tham khảo các bài đánh giá bộ phim Get Out để viết một bài review của riêng mình. Mình thấy review của bạn rất hay và bạn nhìn ra được rất nhiều chi tiết ẩn ý của bộ phim. Nếu bạn không ngại thì cho phép mình được kết bạn với bạn nhé. Email của mình là ddnk1009@gmai.com. Mình sẽ tiếp tục theo dõi các bài review trước đây của bạn cũng như các bài viết sắp tới.

    Thân mến,

    Nguyên Khánh

Trả lời

