[Movie] Black Panther: Wakanda Forever


Mới xem WF 2 lần thôi, và lần nào cũng kiểu khóc trôi rạp, 1 cú K.O ngay đầu phim, thêm 1 cú K.O ngay cuối phim, gọi là khóc nấc luôn ấy mọi ng. Với mình mà nói, sự ra đi đột ngột của anh Chad là mất mát quá lớn và ảnh hưởng ko thể hình dung nổi với series BP của MCU. Lúc anh mất, mình thậm chí ko nghĩ ra dc BP phải tiếp tục như thế nào luôn, recast ngay khi đó thì quá nhẫn tâm và máu lạnh, nhưng nếu ko recast, buộc phải chuyển dời di sản của nv đó sang ng khác, thì cho ai, phải làm thế nào để hợp lý. Với tất cả những thắc mắc đó, có thể nói BP2 là dự án mà mình vô cùng ngóng trông từ MCU, ko chỉ vì lời hứa nó sẽ là lời tri ân dành riêng cho Chad, mà còn vì mình muốn biết, Marvel cùng Kevin sẽ làm gì tiếp theo.

Và bộ phim này ra đời thật sự như một phép màu vậy. Phim dc hoàn thành khi phải đổi toàn bộ kịch bản do sự ra đi của Chad, lại phải quay trong thời điểm bùng nổ dịch Covid toàn cầu, thời gian eo hẹp là thế, ấy vậy mà sản phẩm cuối cùng vẫn có thể …. ‘hoàn hảo’ đến như vậy.

Nói một câu công bằng, BP WK ko có được tính “unique’ như phần 1 trong nội dung, nhưng bù lại, mảng cảm xúc và charactor deverlopment phải gọi đỉnh của chóp. Nếu ngày xưa ở EG ta dc nhìn thấy “5 stage of grief” thì ở WK chúng ta có cả giai đoạn “grieving and healing” với một cái kết choáng ngợp K.O fan cũ MCU như mình.

Mọi diễn viên trong phần này đều hoàn thành vai diễn của mình với điểm nhấn đáng kể, nhưng xuất sắc nhất thì phải nhắc đến cô Angela Bassett trong vai nữ hoàng Ramonda. Đỉnh ko từ nào diễn tả dc luôn á mọi người. Đỉnh từ tạo hình, phục trang, đỉnh đến thần thái diễn xuất. Đậm chất một nữ hoàng với rất nhiều nỗi đau riêng nhưng vẫn mạnh mẽ với chức trách của mình. Một người đàn bà thép, một người mẹ dịu dàng. Mấy phân đoạn của cô, phân đoạn nào cũng làm mình nổi da gà. Từ bài phát biểu trước LHQ, lời chia sẻ với Shuri, hay đoạn phế truất Okoya….nhắc lại vẫn nổi da gà thật sự.

Vai diễn thứ 2 rất xuất sắc, đó là của em Letitia Wright. Thật ra là ngoài đời hơi cấn em này vì ẻm anti vaccine, nhưng Shuri của ẻm trong phần này lại dc xây dựng tốt đến nỗi mình cũng muốn dịu dàng với ẻm thêm chút. Shuri xh trong BP trước đây hoàn toàn với vai trò sidekick, thế nên để nâng tầm nv này lên, cần phải có cách xử lý thỏa đáng, nói như Namor, chính là “Only the most broken people can be great leaders”. Bộ phim ko chỉ bắt Shuri trải qua cảm giác bất lực ko cứu dc anh trai, còn tước đi cả người cuối cùng trong gia đình cô để buộc cô phải trưởng thành, phải đối mặt với lựa chọn, trách nhiệm, rời xa vòng tay chở che yêu thương của người thân và bước vào đời, đeo lên gánh nặng, dân tộc, di sản, truyền thừa. Nhìn con đường Shuri trải qua lại làm mình nhớ đến thằng Nhọ, đều là những đứa trẻ bắt buộc phải lớn, phải trưởng thành thật nhanh. Mình rất thích Shuri trong phần này, đặc biệt là đoạn con bé đến vùng đất tổ tiên gạp được Vương gia. Đoạn này có thể nói là đoạn mình thích nhất phim, ko chỉ vì mình rất rất thích Vương gia, mà còn nhấn mạnh sự khác biệt cũng như tiếng lòng của Shuri. Nếu Hoàng thượng đến vùng đất tổ tiên với nỗi băn khoăn làm thế nào để làm 1 ng tốt và 1 vị vua tốt, Vương gia đến vùng đất tổ tiên với nỗi khắc khoải tại sao tổ quốc từ bỏ chúng ta, thì Shuri là đối diện với cơn giận muốn đốt cháy cả thế giới vì những đau đớn cùng tổn thương của bản thân.

Đoạn Shuri nói chuyện với M’Baku cũng cực kỳ hay, nó là 1 bước đệm làm nền cho sự chuyển biến tâm lý rất đỉnh ở đoạn cuối, khi phải lựa chọn thỏa mãn bản thân, giết Namor, hay là lựa chọn thần dân, mang hòa bình đến cho cả Wakanda và Talokan. Cả một quá trình phát triển của Shuri khiến cho hành động đoạn cuối rất ổn thỏa. Cô ko đủ nhân từ như T’challa để có thể bỏ qua cho Namor, nhưng cô cũng ko ích kỷ như cha hay tàn bạo như vương gia, đốt cháy, mặc kệ tất cả chỉ vì thù hận của mình. Cô bắt Namor thuần phục, nhưng cô cũng mang theo danh phận BP với lời hứa bảo vệ họ, những kẻ có thể xem là ng anh em cùng nguồn cội ‘nửa lên rừng, nửa xuống bể’ của mình. Shuri nửa đầu phim luôn dc gọi là công chúa, nhưng đến cuối cùng, GRIOT lại gọi cô là Panther, đó cũng chính là lúc Shuri nhận lấy vai trò của mình, ko phải nữ hoàng, là Panther, là người truyền thừa và tiếp nối những di sản giang dở, là ng bảo vệ của cả Wakada và Talokan.

Đoạn cuối phim, khi Shuri đến Haiti để một mình thực hiện nghi lễ đốt áo tang, và từ đây phát hiện ra bí mật còn chôn giấu của anh trai, thật sự là 1 cú K.O cực mạnh cho mình hôm coi phim lần đầu. Nó ko chỉ là vì những hình ảnh của T’challa với nụ cười đầy “chính khí” của anh Chad, mà còn là vì Marvel đã chọn chữa lành vết thương cho cả khán giả và Shuri, ng đã mất tất cả ng thân trong gia đình, bằng sự xuất hiện của mini T’Challa. Thật là 1 bước đi ko thể tin được, càng làm mình sùng bái nể phục Kevin.

Ngoài lề xíu, hồi xem p1, mình thích T’Challa với Nakia xỉu, nhưng nhớ lại T’Challa nguyên tác có hoàng hậu là Storm bên X-Men, thêm dv lớn như Lupita, sợ là sẽ ko gắn bó lâu dài với MCu nên dễ sẽ bị cho biến mất lãng xẹt. Nhưng rồi anh Chad mất, Marvel buộc phải khai tử BP hiện tại, ko recast để tưởng niệm Chad, nhưng họ lại tạo ra một ‘tương lai’, một mini T’Challa, con của Hoàng thượng và Nakia, vừa là một truyền thừa tương lai, vừa là kết tinh quả ngọt cho chuyện của T’challa và Nakia. Xuất sắc. Hiện tại cứ cho là mini T’Challa này 6,7 tuổi đi, kế hoạch cho BP T’Challa chỉ phải lùi lại một thời gian, chờ một xíu để xây dựng lại . Biết đâu, kết hợp xây dựng cùng team X Men sắp tới nữa thì ngon hết nước luôn. Black Panther, king of WAKANDA, mãi sẽ chỉ là T’Challa mà thôi. Nước đi này quả là ko ngờ tới luôn á. Đỉnh quá Kevin ơi.

À nếu nói đến BP WF mà ko nhắc đến Namor thì quả là một thiếu sót to lớn. Namor trong phần này dc Marvel o bế hết sức chỉnh chu, từ nguồn gốc cho đến cái tên đều nâng tầm một cách xuất sắc. Lần đầu coi phim, thú thật là mình hơi cấn với động cơ của Namor, nhưng xem đến lần 2 thì mình lại quá thích nv này rồi. Quả là 1 nv lươn lẹo và đầu óc xảo quyệt hết sức, lại có sức thao túng đỉnh cao nha, xứng đáng là kẻ đã sống qua mấy trăm năm, cứng kiến hết thảy những tranh đấu trên trái đất này.

Nhiều ng chê đoạn Namor và Shuri đánh nhau quá chóng váng, quả đầu hàng quá hèn…. xin hãy xem lại đi ạ, xem lại để hiểu Namor đã đạt dc mục đích của hắn như thế nào.

Kể từ lần đầu tiên xh trc mặt Ramonda và Shuri, Namor đã để ý đến Shuri, để ý đến tâm lý bất ổn và sự giận dữ của Shuri dành cho thế giới này. Đến khi bắt dc Shuri và Riri, chính Namor đã chủ động kể chuyện đời mình với Shuri, cũng nhấn mạnh về mối quan hệ mẹ con đầy trân quý của anh ta, chủ động đưa Shuri xuống Talokan tham quan, chủ động giành lấy sự đồng cảm của và cảm giác “đồng loại” của Shuri dành cho Talokan. Những yêu cầu của Namor đưa ra, nó thăng dần theo từng bước và tùy vào từng đối tượng. Lần đầu đưa ra yêu cầu với nữ hoàng, hắn đánh vào “cảm giác tội lỗi”. Con trai bà đã đưa ra lựa chọn làm ảnh hưởng đến bọn tôi, các ng phải chịu trách nhiệm giúp tôi giải quyết mối nguy đó. Nhưng Ramonda là 1 nữ hoàng lão luyện, ngay từ cuộc họp với hội đồng, bà đã đồng ý với ý kiến của M’Baku là nếu chấp nhận 1 lần, sẽ khiến Talokan có những lần sau và Wakanda phải nhượng bộ mãi, đây là điều bà ko đồng ý. Thế cho nên khi Namor tóm dc Shuri, cho Shuri xem Talokan, hắn lại tiếp cận cô ở hướng khác, thổi bùng ngọn lửa giận dữ của cô với thế giới cùng câu mời chào “Let’s burn the world together”. Quá xảo quyệt Namor ạ, quá là xảo quyệt rồi.

Cuộc tấn công của Namor với Wakanda, coi lần đầu mình ko hiểu dc, ko hiểu dc tại sao Namor phải làm đến mức đó, chỉ để chứng minh thực lực và buộc Wakanda lựa chọn sao. Nhưng coi lần 2 mình đã hiểu. Thứ từ đầu đến cuối Namor muốn, là biến Wakanda thành đồng mình, từng bước hướng Wakanda đứng về phía mình. Nhưng điều này sẽ ko thực hiện dc dưới thời Ramonda vì bà quá có kinh nghiệm, thế cho nên cuộc tấn công Wakanda ko chỉ là đòn cảnh cáo, trả thù, thử nắn gân Wakanda, nó còn có mục đích giết Ramonda và đẩy Shuri lên, Shuri, một cô bé đã chịu sự thao túng ko ít của Namor. Namor giết nữ hoàng, đẩy sự lựa chọn vào tay Shuri “Bury your dead. Mourn your losses. You are queen now.” – Quá đỉnh rồi.

Thế cho nên mình nghĩ là đoạn cuối, Namor dễ dàng đầu hàng là thế, hắn đã có đc điều hắn muốn, đồng minh với Wakanda. Lợi thế của Talokan chính là họ còn bí mật, mà Wakanda đã lộ diện với thế giới rồi, giờ Wakanda lại chấp nhận đứng ra bảo vệ họ, nghĩa là sẽ nhận hết công kích về mình. Cùng một nguồn tài nguyên, nếu Wakanda mạnh về phát triển công nghệ, học thuật, thì Talokan lại mạnh về con ng, chiến lực. 2 thế lực này bắt tay thì quả thật là tuyệt phối rồi. Nhưng để thuyết phục dc Wakanda cùng mình chinh phạt, ko dễ, trước hết, Namor cần họ về phe mình cái đã. Việc nắn gân Wakanda, vừa làm suy yếu họ, đẩy họ ra làm mồi trong mắt các quốc gia, lại làm họ tái sinh nguồn nhân lực BP, đối với Talokan mà nói, trăm lợi ko có hại. Wakanda suy yếu, các nước khác như hổ rình mồi, sớm muộn cũng hành động, lúc đó, duy nhất họ có thể dựa vào chỉ có Talokan, càng làm Wakanda cách xa thế giới, thì họ càng gần Talokan, và Namor, ko có gì ngoài thời gian. Toàn bộ thời gian để chờ đợi. Một kẻ đã sống qua hàng thế kỷ như Namor, chứng kết hết các cuộc xung đột, chiến tranh, hắn nhìn thấy dc tất yếu bờ vực xung đột của Wakanda và thế giới. Hắn chỉ cần chờ.

Namor của MCU thật sự là 1 nv quá tiềm năng, có quá nhiều không gian phát triển. Thật mong chờ hướng đi tiếp theo MCU xây dựng sẽ là gì.

Tóm lại, mình chấm phim 8,5/10, cộng thêm điểm fangirl, điểm cho vương gia thì 10/10 full nhé. Dù có là fan hay ko, mình nghĩ bộ phim này vẫn rất đáng thưởng thức ở rạp, cả về mặt hình ảnh và đặc biệt là âm thanh. Mọi ng đi xem đi nhé. Fan MCU thì càng phải xem.

2 bình luận về “[Movie] Black Panther: Wakanda Forever

  1. Bạn cảm nhận nhân vật Namor rất cặn kẽ mà theo hướng của Marvel muốn truyền tải. Một nhân vật bề ngoài có vẻ đơn giản để dễ đoán nhưng thực sự lại là ngược lại. Cực kỳ thích biểu cảm và ánh mắt của hắn mỗi khi hắn xuất hiện, một con kẻ sinh ra đã có tố chất lãnh đạo chứ không cần phải qua một thử thách nào cả.

  2. Mà nhớ lại đoạn cuối Namor có nói thế giới sẽ là kẻ gây chiến trước và Wakanda sẽ cần đến Namor. OMG! Kevin Peige! Ngài đang tính làm gì vậy!?

Bình luận về bài viết này