[Music] Still Water – Maksim Mrvica


Hình như tôi chưa từng viết bài hoặc giới thiệu gì về một trong số các tình yêu lớn trong âm nhạc bán cổ điển của mình – Maksim Mrvica thì phải. Hôm nay nhân dịp tìm đến anh, giới thiệu vài dòng về anh vậy

Maksim Mrvica là một nghệ sĩ trẻ (sinh 1975) tại một ngôi làng nhỏ ở Croatia. Anh bắt đầu làm quen với cây đàn piano từ năm 9 tuổi. Âm nhạc của anh gồm 3 nhóm chính.

  1. là dòng nhạc thuần cổ điển, anh chơi tốt nhất là của Chopin, Lizst… .
  2. là dòng nhạc mà tôi tự gọi là “bán” cổ điển, sử dụng các chất liệu hiện đại và hòa âm lạ để làm mới những bản nhạc cổ điển. Tôi  nhớ anh từng nói, anh muốn mang âm nhạc cổ điển [thứ luôn bị gọi là bác học, khó cảm] đến gần với giới trẻ hơn bằng cách trẻ hóa nó, trẻ từ phong cách người chơi cho đến chất liệu âm nhạc [Vậy nên thích hình ảnh anh rất rock nhưng chơi Piano] . Dĩ nhiên, anh bị rất nhiều sự phản đối, người ta gọi anh là “kẻ nổi loạn”, song, như thế cũng không thể phủ nhận tài năng và sức sáng tạo của anh. Anh chính là người đã mang tôi đến gần hơn với nhạc cổ điển.
  3. là những bản nhạc anh sáng tác dựa trên âm hưởng nhạc cổ điển. Tôi nhớ, lần đầu tiên mình phải lòng anh cũng chính là vì bản nhạc Olmypic Dream anh sáng tác cho kì Olympic năm đó. Tôi đã say mê anh như thế. Sau đó là đến bài Hana’s Eyes. Tôi đã không bao giờ có thể quên được sự kết hợp giữa dàn nhạc dây, âm thanh piano và giọng vocal trong, cao và tha thiết. Live show đó của anh khi đó là chiếc đĩa đầu tiên tôi có của anh, bắt đầu cho tình yêu của tôi dành cho chất nhạc của anh

Tôi thích Maksim bởi sự trẻ trung của anh, cái sức sống lan tỏa trong nhạc của anh, phong cách của anh. Mọi thứ đều rất gần gũi. Không phải cứ chơi nhạc cổ điển thì phải áo đuôi tôm, tóc chải bóng láng. Maksim mang đến một hình ảnh rất mới rất dễ đi vào lòng giới trẻ. Nhưng dù thế, âm nhạc của anh không hề thị trường rẻ tiền, nó dễ nghe nhưng đầy kĩ năng và sâu lắng. Tôi yêu anh là vì thế.

Dẫu nghe rất nhiều bài của anh, nhưng có một bài mãi đến giờ vẫn là bài tôi thích nhất, đó là Still Water. Cảm giác bài này mang lại cho tôi, lần nhứ n vẫn nguyên vẹn như lần đầu. Mỗi khi phiền muộn gì đó, tôi lại khóa kín cửa nhà, mở thật to bài này và nằm im đó, thả lỏng mình theo dòng nhạc . Tôi như tôi bềnh bồng trong một không gian dịu dàng đẹp tuyệt vời để rồi từ đó, mọi phiền muộn đều bị cuốn trôi. Still Warter mãi là giai điệu xoa diệu cõi lòng.

Vài giới thiệu khác cho Maksim

Tango in Ebony [Bài này nghe rất “Đông Âu”. Cảm giác thế, giải thích ko dc]

Notradamus

The Gypsy Maid [Bài này cũng rất thích, cái cách anh lướt phím, mình choáng]

Child in Paradise [Bài này cũng thích, bài này ra mắt hồi phản đối chiến tranh. Ý nghĩa]

Exodus [ quá nổi rồi]

Victory [Hồi nghe hình dung anh ấy mà chơi cùng Bond thì thế nào]

Kolibre [Đầy trẻ trung, đã vô cùng]

1 bình luận về “[Music] Still Water – Maksim Mrvica

Bình luận về bài viết này