[Intro] Game of Thrones


Ngứa ngáy lắm rồi, coi xong Game of Thrones mà không giải tỏa dc cảm xúc thì thấy bực tức khủng khiếp, vì mình thích bộ phim này vô cùng. Vừa là thể loại mình thích, vừa là cách xây dựng mình thích, lại vừa đánh trúng tâm lý cá nhân, khiến hiện giờ coi phim xong, mình còn đang cày nguyên tác đây. Trước hết, hãy nói sơ qua về bối cảnh trong bộ phim này.

“Game of Thrones” ( Trò chơi ngôi báu) là bộ phim truyền hình [mini series] của HBO, chuyển thể từ bộ tiểu thuyết “A Song of Ice and Fire” của nhà văn George R. R. Martin (nghe đồn là tổng cộng 7 quyển, đã xuất bản đến quyển 5). Xuyên suốt bộ truyện chính là việc tranh giành quyền lực của các phe phái nhằm ngồi lên Thiết Ngai, làm bá chủ vùng đất Westeros.

Câu chuyện diễn ra tại vùng đất Westeros, một vùng đất giả tưởng với lịch sử kéo dài hơn 12 ngàn năm, nơi mà những mùa kéo dài nhiều năm. Có rất nhiều chủng loài ở vùng đất này. Gọi là chủng loài vì không chỉ có con người, mà còn có các loài khác, ví dụ như Bóng Trắng, nỗi ám ảnh ở phương Bắc, hay Rồng, giống loài tưởng chừng đã tuyệt chủng…nhưng chủ yếu trong đó thì vẫn là cuộc chiến của con người, của các dòng họ. Westeros còn dc gọi vùng đất 7 đô thành, gồm có Đô Thành Của Phương Bắc (The Kingdom Of The North), Đô Thành Của Quần Đảo Sắt (The Kingdom Of The Iron Islands), Đô Thành Của Thung Lũng Và Bầu Trời (The Kingdom Of Vale And Sky), Đô Thành Của Đá (The Kingdom Of Rock), Đô Thành Của Những Vì Vua Bão Tố (The Kingdom Of Strom Kings), và Đô Thành Của Sự Hiểu Biết (The Kingdom Of Reach). Riêng Đô Thành thứ bảy nằm tại Riverlands thì đã không còn. Thủ phủ của WesterosKing’s Landing, nơi có lâu đài đỏ. Westeros được ngăn cách với phương bắc giá lạnh và nguy hiểm bằng The Wall và Lâu đài đen, nơi mà tồn tại hội Tuần Đêm với lời thề suốt đời canh gác ở đó, chống lại lũ người lang thang và Bóng Trắng huyền thoại, tưởng chừng đã biến mất từ lâu, nhưng thật ra đang trỗi dậy. Phía nam thì ngăn cách với vùng đất của ng` Dothraki bằng Biển Hẹp [Narrow Sea].

Các dòng họ tranh chấp chính trong phim, cũng gồm 7 dòng họ lớn, trong đó có 4 dòng họ tranh chấp chính và số còn lại. Mỗi dòng họ đều có gia huy và câu nói [kiểu slogan] riêng của mình. Vì phim xoay quanh số lượng nv cực kì lớn, và đa số trong đó đều gây dc ấn tượng nên trước khi đi vào cụ thể từng nv, sẽ giới thiệu sơ qua về các dòng họ để sau này dễ viết.

Đầu tiên là dòng họ Stark, trấn giữ Đô Thành của phương bắc. Gia huy của họ là Sói, câu nói là “Winter is coming”.

Tiếp theo là dòng họ Baratheon, đang là dòng họ giữ Thiết Ngai. Gia huy của họ là Con nai với bộ sừng đồ sộ, câu nói là “Ours is the fury”

Dòng họ lớn kế tiếp là Lannister, trấn giữ phía tây. Gia huy của họ là Sư tử, câu nói là “Hear me roar”. Ngoài ra, đây là một dòng họ rất giàu có, nên họ thường dc biết đến với câu nói “A Lennister always pays his debts” [Cá nhân mình thích câu này hơn, 1 câu nói rất là Lannister, rất thẳng thắn nhưng cũng đầy tính đe dọa]

Và kẻ cuối cùng đang tranh chấp trực tiếp là dòng họ Targaryen, dòng họ đã bị phế truất khỏi ngôi báu trước đó. Hiện hậu nhân của họ sống ở phía bên kia Biển Hẹp, đang chờ ngày trở về giành lại Thiết ngai. Gia huy của họ là rồng 3 đầu, câu nói là “Fire and Blood”

Ngoài 4 dòng họ lớn trên, còn có dòng họ Greyjoy, từng làm chủ Đô Thành của quần đảo sắt. Gia huy là con mực, câu nói là “We do not sow”.

Tiếp theo là dòng họ Arryn, kẻ đang làm chủ Đô Thành của Thung Lũng và Bầu Trời. Gia huy là đại bàng, câu nói là “As high as honor”

Một dòng họ khác là nhà Tully. Gia huy là con cá, câu nói là “Family. Duty. Honor”

Và cuối cùng là dòng họ nhà Tyrell. Dòng họ này chưa xh nhiều, chưa biết dc gì hết, chỉ có câu nói là “Growing Strong”

Chuyện phim bắt đầu khi Jon Arryn của nhà Arryn, Tướng Quốc [hay còn gọi là Cánh tay phải của nhà vua] đột ngột qua đời một cách bí ẩn. Nhà vua Robert Baratheon đến phương bắc mời lãnh chúa Ned Stark, một ng` bạn thân, ng` anh em của ông ngồi vào vị trí này, giúp ông trị vì Westeros. Ned Stark đồng ý, và từ đây, ông tham gia vào một thế giới chính trị đầy đen tối và nguy hiểm, nơi tồn tại các âm mưu, thủ đoạn, các mánh khóe, bí ẩn, những kẻ thù biết hay không biết mặt. Tất cả tạo nên một trò chơi xoay quanh Thiết ngai vô cùng độc đáo và bất ngờ.

Nội dung tạm là thế, rất đơn giản, và coi mới thấm hết cái hay. Còn bài sau sẽ nói về cảm nhận cho từng nv thuộc các dòng họ.

9 bình luận về “[Intro] Game of Thrones

    1. Vì thiên thời, địa lợi, nhân hòa thôi. Trúng đề tài yêu thích, lại trúng ngay lúc nó oanh tạc trên HBO, thấy giới thiệu suốt tháng cũng tò mò, coi thử xong dính chặt luôn rồi, ko thoát ra dc. Trong khi chờ season 2 còn ham hố đi đọc nguyên tác nè :))

      Nhưng mà phim thật sự hay, đâu phải khi không mà IMDb chấm đến 9,5/10. Rất ấn tượng. Nhưng cũng là thể loại phim kén khán giả lắm ^^.

        1. Tháng 4 năm sau. Nếu ko chờ dc, có thể đọc trước nguyên tác *tiếng Anh* của bộ tiểu thuyết này. Phim trung thành tuyệt đối với truyện, dựng rất giống, kể cả thoại đó ^^

  1. Em đang kéo bộ này về xem nè, sẽ cmt cho s khi xem xong.
    Tình hình là trong lúc mỏi mòn chờ Holmes season 2 và đã xào nhừ season 1, đang kiếm series nào thú vị đây.
    Thấy ss giới thiệu hay quá và cũng thích thể loại này cùng mấy cái gia huy kia nên quyết định xem thế nào.
    Bất chấp máu me luôn.

    1. Đề nghị chứng minh bé moclan đã trên 18+++. Phim không chỉ máu me còn có nhiều vấn đề rất người lớn. Bạn Cáo ko muốn bị gọi là vẽ đường có hưu chạy nha. Warning rùi đó.

      1. Haha, vấn đề này ss yên tâm, từ pháp luật tới tâm lý đã nằm trong phạm vi cho phép rồi, giấy chứng minh đã có hơn 5 năm rồi.

        Yên chí yên chí, hưu này chạy có phanh mà.

Bình luận về bài viết này